Marketing quốc tế là gì? Định nghĩa và cách tham gia marketing quốc tế

Icon Author Phạm Ngọc Diệp

Ngày đăng: 2021-06-05 14:59:04

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh vấn đề Marketing quốc tế là gì? Marketing quốc tế có giống với Marketing nội địa hay không? Cách thức nào để tham gia vào Marketing quốc tế? Hãy cùng nhau tìm hiểu để giải đáp những thắc mắc liên quan đến những vấn đề này từ đó nắm rõ hơn về Marketing quốc tế để học tập và làm việc một cách hiệu quả.

1. Khái niệm, bản chất của Marketing quốc tế là gì?

Có rất nhiều định nghĩa về hoạt động Marketing quốc tế. Một số khái niệm cho rằng Marketing quốc tế là hoạt động tiếp thị ra quốc tế, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ ra thị trường nước ngoài hoặc là hoạt động Marketing vượt ra khỏi biên giới quốc gia. Vậy chính xác thì hoạt động Marketing quốc tế là gì?

Khái niệm và bản chất Marketing quốc tế
Khái niệm và bản chất Marketing quốc tế

1.1. Định nghĩa Marketing quốc tế

Marketing quốc tế là quá trình nhận dạng hàng hóa và dịch vụ mà khách hàng quốc tế mong muốn và sau đó cung cấp chúng đúng nơi, đúng giá cho người dùng. Marketing quốc tế là việc áp dụng các nguyên tắc Marketing cơ bản để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của những người trên toàn thế giới, xuyên quốc gia.

Theo AMA - hiệp hội Marketing quốc tế của Mỹ cho rằng: ‘’Marketing quốc tế là quá trình lập kế hoạch, thực hiện kế hoạch, triển khai tạo ra những định giá, xúc tiến và phân phối ý tưởng, dịch vụ, hàng hóa nhằm tạo ra các trao đổi thỏa mãn những yêu cầu của cá nhân hay tổ chức trên phạm vi toàn cầu’’. 

Theo định nghĩa này thì quá trình Marketing đã không được đề cập đến chiến lược Marketing 4p trong đó có product - sản phẩm; promotion - xúc tiến; place - phân phối; price - giá của sản phẩm. Cũng theo định nghĩa của AMA thì khái niệm này đã không đề cập đến loại hình kinh doanh B2B - doanh nghiệp tới doanh nghiệp vì thế tùy theo cách nhìn thì khái niệm này vẫn chưa đủ để diễn tả hết về Marketing quốc tế.

Đọc thêm: Marketing truyền thống là gì? Liệu đã thực sự lạc hậu hay chưa?

1.2. Bản chất của Marketing quốc tế

Marketing quốc tế - International Marketing hay còn được hiểu là Marketing đa quốc gia, Marketing toàn cầu là hoạt động Marketing không phân biệt. Bản chất là hoạt động trong lĩnh vực khoa học về trao đổi quốc tế, tiến hành các hoạt động tìm và thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài. Lên kế hoạch, định giá, quảng bá, xúc tiến và phân phối sản phẩm, kinh doanh ra ngoài khu vực, nơi cư trú của công ty, các nhân thực hiện hoạt động Marketing quốc tế với mục đích chủ yếu là tạo ra lợi nhuận.

Một trong những bản chất của Marketing quốc tế là hoạt động xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp hàng hóa, dịch vụ, vốn, công nghệ ra thị trường nước ngoài nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Bản chất của Marketing quốc tế là hoạt động trong môi trường mở rộng và phức tạp vì thế những yếu tố tác động đến hoạt động của Marketing là rất nhiều và không thể xác định được, có những yếu tố vĩ mô không thể kiểm soát được.  

Hiểu hơn về hoạt động Marketing quốc tế
Hiểu hơn về hoạt động Marketing quốc tế

2. Marketing quốc tế có gì khác với Marketing nội địa

Marketing quốc tế và Marketing nội địa khác nhau về mặt bản chất và phạm vi. Marketing quốc tế hoạt động mở rộng và phức tạp hơn so với Marketing nội địa. Thực hiện hoạt động Marketing quốc tế nhằm mục đích mở rộng thị trường, mục tiêu hướng tới là thỏa mãn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài có thể mở rộng nhiều nước. Còn Marketing quốc tế hướng tới nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và có ít yếu tố tác động hơn.

Nghiên cứu Marketing quốc tế đòi hỏi phải xem xét đến những yếu tố như ngôn ngữ, kinh tế, văn hóa, chính trị và các yếu tố khác của các quốc gia nước ngoài khi tiến hành thâm nhập. Có những yếu tố không thể thay đổi được vì thế đòi hỏi những nhà nghiên cứu phải xác định môi trường bên trong, môi trường bên ngoài của doanh nghiệp và thị trường nước ngoài thật kỹ để có thể thâm nhập một cách hiệu quả.

Đọc thêm: Marketing du lịch là gì? Cách tận dụng công nghệ để phát triển

3. Một số ví dụ làm rõ về hoạt động Marketing quốc tế

Hoạt động Marketing quốc tế thường được thực hiện bởi những công ty đa quốc gia lớn ví dụ như Coca-cola, Unilever, Honda, Apple, KFC, Disney.... Về cách thức tiếp cận, những công ty này thực hiện hoạt động kinh doanh ở nhiều quốc gia trên thế giới. Mở rộng về quy mô, mạng lưới hoạt động, các công ty thực hiện hoạt động Marketing quốc tế thường có lực lượng lao động ở nhiều quốc gia khác nhau, lãnh đạo và chủ đầu tư cũng là người có kinh nghiệm trong kinh doanh quốc tế.

Ví dụ về hoạt động Marketing quốc tế dựa theo tính chất toàn cầu hóa: Apple, Microsoft, những hãng thời trang nổi tiếng như Chanel, H&M,... thường thực hiện chiến lược Marketing toàn cầu. Quảng bá hình ảnh, tiếp thị theo hướng chung toàn cầu hóa, một logo, một nhãn hiệu hình ảnh, ra mắt sản phẩm cũng phân phối đều theo khu vực nước ngoài không phân biệt về yếu tố văn hóa. 

Ví dụ về hoạt động Marketing quốc tế
Ví dụ về hoạt động Marketing quốc tế

Để thực hiện hoạt động Marketing quốc tế theo hướng tiêu chuẩn hóa, toàn cầu hóa thì đòi hỏi đặc điểm sản phẩm, dịch vụ của công ty cung cấp phải riêng biệt, thỏa mãn được nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu.

Đối với hoạt động thực hiện chiến lược Marketing quốc tế theo hướng địa phương hóa thì công ty sẽ phải tiến hành nghiên cứu những đặc điểm riêng biệt của từng quốc gia để tiến hành định hướng sản xuất, quảng bá theo cách thích nghi hóa sản phẩm. 

Ví dụ như khi KFC - Mỹ vào Việt Nam thay vì chỉ hoạt động với món gà rán nổi tiếng như bình thường thì họ tiến hành nghiên cứu văn hóa của người Việt. Họ thấy rằng có một điều đặc biệt trong bữa ăn của người Việt đó là thường có cơm. Vì thế họ thực hiện chiến lược mới, mở rộng thực đơn thêm những món như cơm gà hay là gà rang, canh gà để có thể hợp với khẩu vị của người Việt Nam và dễ dàng thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Một ví dụ khác như Unilever- Mỹ cũng thâm nhập vào thị trường Việt Nam với nhiều sản phẩm quen thuộc nhưng họ cũng tiến hành thích nghi hóa những sản phẩm của mình. Unilever thâm nhập vào thị trường Việt Nam với những sản phẩm đặc biệt theo hướng thích nghi với người Việt như dầu gội bồ kết, kem đánh răng than tre, nước rửa chén chanh,....

Thực hiện Marketing quốc tế một cách hiệu quả
Thực hiện Marketing quốc tế một cách hiệu quả

Cách thức thâm nhập của Mcdonald's khi vào thị trường Ấn Độ cũng theo cách đặc biệt như thế. Thay vì khẩu phần hamburger bình thường có nhiều thịt bò, thì họ nghiên cứu thị trường Ấn và biết được thị trường này có nhiều người theo đạo Hindu, theo đạo này thì cấm ăn thịt bò. Do vậy Mcdonald's đã thay đổi thực đơn chuyển sang thành hamburger chay hoặc có những món thay thế thịt bò thành thịt lợn để có thể thích ứng với khẩu vị của người dân nơi đây.

Xem thêm: Danh sách việc làm content marketing

4. Cách thức tham gia vào quá trình Marketing quốc tế

Cách thức để tham gia vào thị trường Marketing quốc tế chủ yếu theo những hình thức như:

- Xuất khẩu là hình thức thâm nhập điển hình trong hoạt động Marketing quốc tế, xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp những sản phẩm hữu hình tùy theo định hướng của công ty. Với hình thức này công ty sẽ dễ dàng mở rộng thị trường theo hướng địa phương hóa, thích nghi hóa sản phẩm và tăng lợi nhuận nhiều hơn.

- Hoạt động Marketing quốc tế cũng thâm nhập bằng việc cấp phép và nhượng quyền. Hai cách thức này có điểm chung đó là đều cung cấp sản phẩm vô hình ra thị trường nước ngoài. 

Hình thức cấp phép được cho là hình thức xâm nhập an toàn, cho phép chủ thế tham gia vào quá trình Marketing quốc tế nhanh chóng và cũng có thể rút ra một cách dễ dàng. Còn đối với nhượng quyền vì tính chất là phải tiến hành hỗ trợ và quản lý cũng với bên được cấp phép nên việc rút lui khó khăn hơn.

- Hai hình thức còn lại là liên doanh và đầu tư trực tiếp: Với hoạt động liên doanh thì đảm bảo được quá trình hoạt động sẽ diễn ra thuận lợi hơn khi liên kết với công ty ở nước ngoài. 

Khi thâm nhập theo hình thức liên doanh vào một thị trường nào đó thị trường đó thì những yếu tố như văn hóa, chính trị hay pháp luật kinh tế ở nước mà thực hiện hoạt động này không cần phải trải qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu sâu. 

Các cách thức tham gia vào hoạt động Marketing quốc tế
Các cách thức tham gia vào hoạt động Marketing quốc tế

Lý do là vì công ty sở tại đã liên doanh với công ty tại nước ngoài, mà công ty nước ngoài này đã biết rõ về những yếu tố như trên, do vậy đây là một lợi thế của hình thức liên doanh.

Cách thức thâm nhập có tính nội hiện cao nhất đó là đầu tư trực tiếp: Hình thức này đòi hỏi công ty phải có nguồn lực lớn và có kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh quốc tế nói chung và hoạt động Marketing quốc tế nói riêng.

Đọc thêm: Marketing Intern là gì? Định hướng cho ngành hot nhất hiện nay

5. Những vị trí việc làm trong Marketing quốc tế

Những vị trí việc làm trong Marketing quốc tế cũng có những vị trí như Marketing nội địa. Các Marketer khi tham gia vào hoạt động Marketing quốc tế phải có tính định hướng chuyên sâu, nghiên cứu thị trường nhiều hơn.

Với những vị trí như nhân viên, chuyên viên Marketing, quản lý Marketing quốc tế, chuyên viên phân tích thị trường nước ngoài. Ngành Marketing quốc tế cũng liên quan đến những ngành nghề lĩnh vực xuất nhập khẩu, tìm kiếm khách hàng nước ngoài.

Hiện nay quá trình hội nhập quốc tế diễn ra rộng rãi vì thế những việc làm trong lĩnh vực Marketing quốc tế, tiếp thị sản phẩm cho thị trường nước ngoài có rất nhiều. Bạn có thể vào trang vieclam88.vn để tìm hiểu thêm những công việc có liên quan đến Marketing quốc tế để định hướng cho con đường sự nghiệp của mình một cách rõ ràng hơn.

Những vị trí việc làm trong hoạt động Marketing quốc tế
Những vị trí việc làm trong hoạt động Marketing quốc tế

Qua bài viết Marketing quốc tế là gì? Bạn đã biết được khái niệm cũng như bản chất của hoạt động Marketing quốc tế. Những ví dụ và cách thức tham gia vào hoạt động Marketing quốc tế bạn cũng đã được biết nhiều hơn. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: