Marketing gồm những mảng nào và cơ hội nghề nghiệp ra sao?

Icon Author Ngọc Lam

Ngày đăng: 2022-03-11 08:34:52

Mọi người có thể hiểu theo nhiều hướng đa dạng khác nhau bởi marketing là một lĩnh vực khá rộng. Mặc dù vậy toàn độ đều có những đặc điểm chung về sự thấu hiểu sản phẩm, nắm bắt nhu cầu tâm lý của khách hàng. Từ đó tạo thêm nhiều sự hiểu biết giúp tiếp thị hỗ trợ khách hàng tiềm năng biết về sản phẩm khi tạo ra những chiến dịch truyền thông. Vậy bạn có biết marketing gồm những mảng nào và công việc cần phụ trách của một người làm trong marketing là gì hãy cùng vieclam88.vn tham khảo bài viết thú vị sau đây nhé.

1. Marketing gồm những mảng nào bạn có biết?

1.1. Bạn hiểu như thế nào về marketing?

Marketing có rất nhiều cách hiểu, tùy thuộc theo ý nghĩ mỗi người thì đơn giản marketing là một tập hợp của tất cả các công việc mà công ty, doanh nghiệp cần phải tiến hành trong chiến lược phát triển và kinh doanh để có thể thu hút được một lượng hàng khách hàng thân quen tối ưu nhất. Marketing có nhiều ngành nghề, lĩnh vực để mọi người có thể tham gia vậy nó gồm có những mảng nào hãy cùng tham khảo nội dung tiếp theo.

Marketing là gì
Marketing là gì

1.2. Các mảng thuộc trong marketing

Để tạo lên thành công của một thương hiệu thì cần có nhiều mảng marketing khác nhau và bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ về các mảng này để chuẩn bị bước vào trong con đường marketing đầy mới mẻ này.

1.2.1. Mảng brand team

Mảng brand team là một mảng  có vai trò hết sức quan trọng thuộc quy trình làm marketing và để xây được thương hiệu và hàng loạt những hoạt động marketing về sau dễ dàng thuận lợi, đây cũng là mảng đầu tiên. Người thực hiện brand team có trách nhiệm phải lên kế hoạch chi tiết cho việc tung sản phẩm mới ra bên ngoài thị trường. Thành công của marketing thì hoạt động này chiếm những 50%. Bạn sẽ xây dựng được một thương hiệu nhiều người biết tới, uy tín chất lượng nếu như thành công trong hoạt động mảng này. Người làm brand team để đưa ra các quyết định hàng ngày cần có một khối óc hoạt động logic, linh hoạt và nhạy bén.

Bên cạnh đó người làm brand team cũng cần phải có một kỹ năng giao tiếp tốt bởi công việc của họ có tính chất phải tiếp xúc thường xuyên với nhiều đối tượng khách hàng. Nhu cầu tuyển dụng việc làm truyền thông cũng như marketing mảng brand team khá nhiều bởi brand là một phần quan trọng đối với tổ chức doanh nghiệp cho nên cơ hội làm việc cho những đối tượng có chuyên môn mảng này là khá cao.

Ngành Brand team
Ngành Brand team

1.2.2. Mảng research Agency

Mảng research Agency này có liên quan tới chủ đề nghiên cứu, họ sẽ chỉ đưa ra các thông số và kết quả chính xác nhất chứ không có tính sáng tạo như những ai làm bên mảng brand team rất nhiều ý kiến mới mẻ. Các kết quả bên mảng nghiên cứu này sẽ hỗ trợ cho những chuyên viên marketing có thể căn cứ vào đó để lên được kế hoạch cho sản phẩm sắp ra mắt hoặc thay đổi luôn kế hoạch.

Mảng research có vị trí như một người hùng thầm lặng không giống như những người thuộc bên tạo thương hiệu có nhiều lời ca ngọt ngào đối với sự chiến thắng thành công. Ai thuộc bên làm nghiên cứu thị trường sẽ là người có độ hiểu biết thật sâu và rộng bên thị trường và tiến hành nắm bắt được tâm lý của khách hàng bởi họ là đội ngũ tiếp xúc trực tiếp qua quá trình phỏng vấn với khách hàng, thu thập thông tin sau những phần tích thì công ty, doanh nghiệp sẽ có hướng đi đúng đắn nhất cho các sản phẩm sắp ra mắt.

1.2.3. Mảng creative agency

Mảng creative agency là mảng có nhiệm vụ lên những ý tưởng cho doanh nghiệp về các chiến dịch marketing, người thuộc mảng này cần có sự am hiểu về thị trường và sản phẩm. Ngoài ra đội ngũ này cần có tài năng thực sự về ý tưởng mới, sự nhạy bén. Cần phải có thêm sự sáng tạo về các ý tưởng của người làm trong mảng creative agency để các mục tiêu sản phẩm được truyền tải tới một thông điệp của người sử dụng. Trực tiếp họ sẽ mang các ý tưởng đó biến thành âm thanh, hình ảnh để tới với người sử dụng sao cho hiệu quả nhất có thể. Một số công việc thuộc mảng creative agency: Editor, Designer, copywriter, Content writer.

1.2.4. Mảng trade marketing

Mảng này còn được hiểu và trưng bày sản phẩm và bán sản phẩm là bước cuối cùng đưa ra cho khách hàng sử dụng sau khi sản phẩm đã được hoàn thiện các khâu trước. Có lẽ mọi người cũng sẽ bắt gặp thường xuyên những người bán hàng tràn lan, PG cho sản phẩm, họ được gọi là các chiến binh bán hàng thuộc mảng marketing. Mảng trade marketing cũng có vai trò khá là quan trọng. Thành công của một chiến dịch marketing là đưa sản phẩm đến tay khách hàng. Mỗi mãng sẽ có một nhiệm vụ, chức năng riêng khác nhau và nó cũng đều quan trọng ngang nhau tuy nhiên vẫn có sự liên kết chặt chẽ để mang lại công việc có sự hiệu quả cao nhất để khách hàng có thể tiếp cận được sản phẩm.

Mảng trade marketing
Mảng trade marketing

1.2.5. Quan hệ công chúng

QUản lý giao tiếp với truyền thông, nhân viên, khách hàng, nhà đầu tư và cuối cùng là công chúng được coi là nhiệm vụ, trách nhiệm của bộ phận pr quan hệ công chúng. Người thuộc mảng này để thông báo cho cộng đồng đầu tư hay viết thông cáo báo chỉ quảng bá sản phẩm về quan hệ đối tác kinh doanh, kết quả tài chính hoặc một số tin tức khác trong doanh nghiệp và học được xem như là phát ngôn của doanh nghiệp, công ty. Để trả lời những tôn tin từ bình luận, nhà báo cho truyền thông họ sẽ bỏ toàn bộ thời gian để thực hiện.

Mảng quan hệ công chúng
Mảng quan hệ công chúng

Bạn cần phải có khả năng diễn đạt cả lời nói, văn bản, kỹ năng giao tiếp tốt và tự tin có thể hiểu nhiều người, học nhanh kiến thức để trao đổi thông điệp, giao tiếp cho khách hàng hiệu quả thì mới làm tốt được mảng này. Những người làm vị trí chuyên viên pr quan hệ công chúng cũng nên là một người có sức thuyết phục, suy nghĩ nhanh, ý chí quyết đoán và có tính cách hướng ngoại. Một số vị trí công việc trong mảng quan hệ công chúng như  Account Executive,  Public Relations Coordinator, Director, Government PR Departments, Vice-President.

2. Cơ hội nghề nghiệp trong các mảng marketing

2.1. SEO

Tiến hành tối ưu hóa tìm kiếm website, dự của công ty, doanh nghiệp kèm theo những công cụ tìm kiếm đa dạng khác nhau mà thông dụng dẫn vẫn là hinfht hức sử dụng google và đẩy mạnh kết quả SEO qua việc kết hợp cùng marketing online đó là một công việc chuyên viên SEO.

Việc mà SEO cần làm đó sử dụng công cụ và khả năng để đẩy những từ khóa tìm kiếm lên ngay trên trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm. Ví dụ doanh nghiệp của bạn có một nhóm ngành việc làm hoặc môi giới bất động sản thì công việc hàng ngày của bạn cần phải thực hiện là đưa lên top đầu về các từ khóa thuộc nhóm ngành phụ trách ví dụ nhà cho thuê, tìm việc làm,...

Ngành nghề SEO
Ngành nghề SEO

2.2. Content marketing

Tưởng chừng như dễ dàng đối với công việc này nhưng thực sự lại không phải như vật. Một content marketing sẽ cần phải sản xuất hàng tá nội dung mỗi ngày. Một chuyên viên content công việc của họ không chỉ xoay quanh các vấn đề sản xuất nội dung mà nó còn có sự liên quan tới vấn đề bài viết được tối ưu hóa qua công cụ chia sẻ, cách thức trình bày mục đích cho bài viết sẽ chăm sóc nội dung website, nhiều đối tượng quan tâm hơn, phần chữ trên những ảnh truyền thông, sáng tạo nội dung poster.

Công việc này đòi hỏi người đảm nhân phải có kỹ năng phân tích và tổng hợp thông tin. Ngoài ra còn phải có sự sáng tạo, khả năng tìm kiếm, viết không tùy hứng. Bạn có thể bị giảm hiệu suất công việc nếu bay bổng quá đà khi phải ngồi làm việc trong môi trường văn phòng. Đúng như câu nói không có nội dung mọi thứ đều rỗng tuếch - content is king và nó bây giờ vẫn là một việc làm hot chưa ngừng.

Content marketing
Content marketing

2.3. Truyền thông xã hội

Công việc tổng hợp trong ngành marketing là truyền thông xã hội. Bạn cần có kiến thức chuyên môn cao đối với lĩnh vực trong marketing với việc làm này. Công việc đối với một chuyên viên truyền thông xã hội bao gồm một số công việc phát triển những kênh truyền thông doanh nghiệp qua các cách thức bằng ứng dụng, công cụ, trang mạng truyền thông xã hội. Đẩy mạnh hoạt động marketing liên tục trên trên những kênh phổ biến của social media, thu hút lượng người sử dụng lớn như facebook, youtube, zalo, instagram,..

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nội dung marketing gồm những mảng nào? Đây là một lĩnh vực thú vị và có mức lương hấp dẫn tuy nhiên bạn phải chuẩn bị tinh thần làm việc ngoài giờ, chịu đựng được áp lực khi dấn thân vào ngành marketing. Cảm ơn đã dành thời gian theo dõi vieclam88.vn và hẹn gặp lại trong những bài viết kế tiếp với nhiều thông tin hữu ích khác.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: