Marketing audit là gì? Lợi ích và các bước thực hiện audit marketing

Icon Author Trần Nhung

Ngày đăng: 2021-06-15 10:05:16

Đã bao giờ bạn nghe thấy khái niệm marketing audit là gì chưa? Đây là một trong những khái niệm phổ biến và quan trọng cần phải biết với những người làm marketing. Vậy thì cụ thể marketing audit là gì? Ngay sau đây chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu chi tiết. 

1. Giải thích khái niệm marketing audit là gì?

Marketing audit có nghĩa là kiểm toán marketing là việc người quản lý marketing xem xét lại một cách kỹ lưỡng những chỉ tiêu và hiệu quả của toàn bộ quá trình marketing 

Công việc của những người làm kiểm toán marketing thường là đánh giá cũng như xem xét toàn bộ những tiêu chí chung cũng như hiệu quả mà một chiến dịch marketing mang lại. Cũng giống như kiểm toán tài chính, kiểm toán marketing cần được thực hiện bởi những tổ chức độc lập với doanh nghiệp, hoặc một cơ quan độc lập bên trong doanh nghiệp đó. Khi đã có đầy đủ những dữ liệu thu thập được, người làm marketing audit cần đưa ra những đề xuất về giải pháp cũng như hướng đi trong giai đoạn tiếp theo của một chiến lược marketing, hoặc đưa ra những đề xuất giúp thay đổi những mục tiêu tiếp thị mà doanh nghiệp đề ra sao cho mang lại hiệu quả cao nhất. 

Giải thích khái niệm marketing audit là gì?
Giải thích khái niệm marketing audit là gì?

Về cơ bản thì kiểm toán marketing giúp bạn đánh giá lại toàn bộ những hiệu quả của một chiến lược marketing. Bạn sẽ nhìn ra được những chiến lược đó có tác động như thế nào đến mục tiêu cuối cùng của chiến lược marketing. Những ý tưởng sẽ được kiểm chứng xem liệu chúng có hiệu quả đối với hoạt động marketing sắp được thực hiện hay không? 

Xem thêm: Kiểm toán tuân thủ là gì? Mục đích của việc kiểm toán tuân thủ

2. Những lợi ích của marketing audit là gì? 

Có thể thấy marketing audit mang lại rất nhiều lợi ích cho chiến lược marketing nếu như được thực hiện một cách bài bản. Những lợi ích cụ thể của việc làm kiểm toán marketing là như thế nào? Vieclam88 sẽ giải đáp thắc mắc ngay sau đây. 

Những lợi ích của marketing audit là gì?
Những lợi ích của marketing audit là gì? 

2.1. Marketing audit giúp cơ cấu lại hệ thống mục tiêu

Là một người làm marketing, chắc hẳn bạn luôn mang trong mình áp lực là phải đưa ra những chiến lược marketing phù hợp với công ty, với doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải lúc nào những chiến lược đó luôn đúng. Và khi đã đúng rồi thì chưa hẳn đã mang lại hiệu quả cao nhất. Việc thực hiện kiểm toán marketing sẽ giúp bạn cũng như đội ngũ của mình xem xét đánh giá lại những mục tiêu chiến lược đề ra, để xem những mục tiêu đó đã hợp lý chưa, có những sai sót ở đâu, hay còn tồn đọng những vấn đề như thế nào. Đặc biệt là khi chiến lược tiếp thị đi sai hướng ngay từ đầu, marketing audit sẽ đảm bảo những điểm sai đó được phát hiện và sửa chữa kịp thời. 

2.2. Marketing audit giúp cải thiện chỉ số ROI

Chỉ số ROI (Return On Investment) là chỉ số đánh giá về lợi tức đầu tư. Hiểu một cách đơn giản, chỉ số ROI đánh giá về tỉ lệ lợi nhuân thu được so với chi phí bỏ ra là như thế nào. Đây chính là chỉ số đo lường về khả năng sinh lời của một khoản đầu tư. Chỉ số ROI càng lớn, khả năng sinh lời càng cao và qua đó, chúng ta thấy được sự hiệu quả của một chiến lược marketing đạt được đến đâu. 

Marketing audit giúp cải thiện chỉ số ROI
Marketing audit giúp cải thiện chỉ số ROI

Với những kết quả và thống kê thu được trong quá trình kiểm toán marketing, bạn có thể đưa ra những quyết định giúp thay đổi và tối ưu hóa nguồn chi phí đầu tư cho chiến lược marketing, để tìm ra những điểm chưa hợp lý, khắc phục những yếu điểm đó và tìm ra những giải pháp, để sao cho chi phí phải bỏ ra là thấp nhất và lợi nhuận thu được là cao nhất. 

2.3. Cơ hội để ra đời các ý tưởng mới lạ

Marketing audit là hoạt động kiểm tra đánh giá hiệu quả hoạt động của chiến lược tiếp thị, và qua đó có thể các ý tưởng mới sẽ được ra đời. Những ý tưởng cũ sẽ được loại bỏ nếu như không hiệu quả. Rõ ràng đây là một trong những lợi ích to lớn mà kiểm toán marketing mang lại cho doanh nghiệp của bạn. Nó giúp khắc phục tình trạng bí ý tưởng, tình trạng đôi lúc sẽ diễn ra với những người làm công việc này. 

Marketing audit là cơ hội để ra đời các ý tưởng mới lạ
Marketing audit là cơ hội để ra đời các ý tưởng mới lạ

Nếu bạn đang thực sự cạn kiệt ý tưởng, hãy rà soát và đánh giá lại toàn bộ những gì đã làm trước đây, để chỉnh sửa và phát triển những ý tưởng cũ, khắc phục những điểm yếu còn tồn tại, để cho ra mắt một sản phẩm mới hoàn thiện hơn. 

2.4. Marketing audit giúp cập nhật những xu thế mới

Marketing là công việc luôn cần sự tươi mới, sự năng động cũng như cập nhật và bắt kịp với những xu thế mới. Marketing audit là hoạt động sẽ giúp doanh nghiệp cũng như đội ngũ làm marketing kịp thời bắt kịp với những xu thế bằng cách đưa ra những giải pháp thay đổi cho những thứ đã cũ và không còn “trend” thời điểm hiện tại. Việc bắt kịp những xu thế là điều vô cùng quan trọng, có thể nói là quan trọng nhất trong việc làm marketing. Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc nắm bắt kịp thời những thay đổi của công chúng là yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp của bạn có thể cạnh tranh được với những đối thủ khác.

Xem thêm: Tìm hiểu các phương pháp thu thập bằng chứng kiểm toán hiệu quả

3. Các bước tiến hành marketing audit gồm những bước gì?

3.1. Nghiên cứu về sức mạnh nội tại bên trong cũng như sức mạnh của đối thủ

Có câu “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”. Để giành được lợi thế trong việc cạnh tranh với các đối thủ thì trước hết, bước đầu tiên trong hoạt động marketing audit đó là nghiên cứu những điểm mạnh của doanh nghiệp cũng như đánh giá về những đối thủ cùng ngành. Cần biết doanh nghiệp có những lợi thế cạnh tranh như thế nào, có những điểm yếu nào cần khắc phục.

Nghiên cứu về sức mạnh nội tại bên trong cũng như sức mạnh của đối thủ
Nghiên cứu về sức mạnh nội tại bên trong cũng như sức mạnh của đối thủ

Bên cạnh đó cũng cần nghiên cứu thật kỹ đối thủ của mình để có thể đưa ra những chiến lược hợp lý nhất.

3.2. Đo đạc lại độ hiệu quả của hệ thống 

Để hoạt động marketing được hoạt động một cách hiệu quả, cần đo lại kỹ về hiệu quả của hệ thống. Một hệ thống hiệu quả phải đáp ứng đủ những tiêu chí đã đề ra, đặc biệt là đáp ứng đủ yêu cầu về công nghệ. Công nghệ chính là nền tảng quan trọng giúp doanh nghiệp của bạn làm chủ cuộc chơi trên thị trường. 

3.3. Đưa ra kết quả đánh giá 

Sau khi đã thực hiện xong các bước đo đạc và phân tích, cần đưa ra kết quả cũng như đánh giá và đề xuất những phương pháp để có thể có những hướng đi đúng đắn trong thời gian tiếp theo. Đó là những hướng đi mang tính phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Những hướng đi có cũng cần đảm bảo mang lại giá trị cho cộng đồng để có thể tồn tại lâu dài. 

Đưa ra kết quả đánh giá trong marketing audit
Đưa ra kết quả đánh giá trong marketing audit

Như vậy qua bài viết trên, chắc hẳn bạn cũng đã hiểu rõ hơn về marketing audit là gì và những hiệu quả của công việc này rồi. Marketing audit là hoạt động quan trọng và mang lại rất nhiểu lợi ích cho chiến lược làm marketing của bạn cũng như cho doanh nghiệp. Marketing audit không chỉ giúp đội ngũ làm truyền thông đánh giá lại các ý tưởng, hệ thống lại những mục tiêu đặt ra, mà nó còn là giải pháp hiệu quả mỗi khi bạn gặp tình trạng cạn kiệt ý tưởng. Với việc bám sát các hoạt động và nắm vững các số liệu, marketing audit là cách giúp bạn có những hướng đi mới hiệu quả hơn. Hãy thường xuyên thực hiện marketing audit để mang lại những hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch của bạn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: