MariaDB là gì mà được nhiều nhà phát triển sử dụng như vậy?

Icon Author Trương Nhật Hạ

Ngày đăng: 2021-05-17 15:18:07

Kể từ khi hệ quản trị cơ sở dữ liệu MariaDB được cho ra mắt thì các nhà phát triển đã bỏ quên MySQL. Vậy điều gì khiến cho MariaDB chiếm ngôi vị độc tôn như vậy, MariaDB là gì mà hấp dẫn đến vậy, hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Giới thiệu tổng quan về MariaDB là gì

MariaDB được thiết lập là một hệ quản trị các cơ sở dữ liệu miễn phí mã nguồn mở gọi tắt là DBMS, được xây dựng bởi các nhà phát triển sáng lập ra MySQL và hiện tại đang được rất nhiều các nhà phát triển tin tưởng và sử dụng. MariaDB được thiết lập có tính tương thích và hiệu quả cao hơn MySQL.

MariaDB và MySQL
MariaDB và MySQL

MariaDB có rất nhiều các phiên bản có thể tương thích với các hệ điều hành khác nhau như Windows, Linux,... với các gói cài đặt như tar, zip, MSI, rpm cho cả 32bit và 64bit. MariaDB được thiết lập có 2 phiên bản phải trả phí và không phải trả phí. Mặc dù vậy nhưng ở phiên bản không trả phí người dùng vẫn có thể sử dụng gần như đầy đủ các tính năng mà không bị ảnh hưởng gì đến việc chạy hệ thống.

MariaDB được lập trình dựa trên SQL và hỗ trợ xử lý các dữ liệu theo kiểu ACID. Trong số nhiều tính năng khác nhau, cơ sở dữ liệu của nó cũng hỗ trợ các API JSON, sao chép dữ liệu song song và nhiều công cụ lưu trữ gồm có InnoDB, MyRocks, Spider, Aria, TokuDB và cả MariaDB ColumnStore.

Đa phần việc phát triển dựa trên Open Source Database sẽ tập trung vào việc để đạt được feature parity giữa MariaDB và MySQL. MariaDB Corp đã thông báo rằng cơ sở dữ liệu sẽ được tương thích nhị phân với MySQL có nghĩa là toàn bộ người dùng có thể chuyển đổi giữa hai công nghệ này một cách vô cùng đơn giản bằng cách gỡ cài đặt của MySQL và cài đặt MariaDB sau đó vào vị trí của nó.

Sự hình thành và phát triển ban đầu của MariaDB được tạo nên bởi Michael “Monty” Widenius, developer đi đầu về MySQL và cũng là người đã sáng lập ra MySQL AB. Chỉ tiếc rằng vào năm 2008, MySQL AB đã được mua lại bởi hãng Sun. Vào khoảng đầu năm 2009, sau khi không còn làm cho Sun nữa anh và một số đồng nghiệp của mình đã bắt đầu dự án mới về công cụ lưu trữ MySQL, sau này được cải tạo thành MariaDB, được đặt dựa theo tên của con gái út của Widenius.

Xem thêm: Quản trị website

2. Những điểm nổi bật của MariaDB.

- Mã nguồn này hoàn toàn miễn phí, chế độ mở thực sự.

MariaDB có nhiều ưu điểm
MariaDB có nhiều ưu điểm

Cả hai hệ thống MariaDB và MySQL thì đều có 2 phiên bản một là thương mại hai là bản miễn phí cho người dùng, tuy nhiên với MySQL bản thương mại và bản cộng đồng đã được có luôn từ khi ra mắt dòng sản phẩm này. Đây cũng chính là lý do khiến cho MySQL được dễ dàng mua lại từ năm 2009 bởi hãng Oracle ngay sau khi Sun bị sụp đổ vào năm 2008. Hiện nay MySQL được bảo trì và nâng cấp bằng đội ngũ của hãng Oracle và không bị ảnh hưởng bởi cộng đồng, kể từ phiên bản 5.7 trở đi thì các lịch sử commi cho thấy MySQL đã được phát triển bởi các thành viên của Oracle, hơn thế nữa các vấn đề như lỗi, nâng cao hiệu suất,... đều không được lấy ra để thảo luận giữa cộng đồng một cách rõ ràng nữa, một số module được lập trình là mã nguồn đóng.

Hoàn toàn khác với MySQL thì MariaDB lại hoàn toàn là mã nguồn mở thực sự được vận hành bởi cộng đồng (MariaDB Foundation), đứng đằng sau đó là công ty đình đám Monty Program, tuy cũng đã có bản thương mại nhưng không quá ảnh hưởng đến phiên bản miễn phí cả.

- Có thể được bảo trì bởi chính người tạo ra MySQL.

Sau khi đã bị Oracle mua lại thì một số thành viên lòng cốt của MySQL đã rời đi, trong số đó có cả những người đã tạo ra MySQL. Trong lúc đó, MariaDB lại vẫn tiếp tục được phát triển, cho đến thời điểm bây giờ đã phát triển đến thế hệ 10.x rồi. Chính vì vậy, toàn bộ những nhược điểm của MySQL đều được loại bỏ ở MariaDB.

- Hoàn toàn có thể tương thích với cả MySQL.

Do cùng được một người chế tạo ra nên MariaDB có sở hữu hệ thống hoàn toàn tương thích như với MySQL kể từ phiên bản 5.1 => 5.5 thì việc di dời qua MariaDB là vô cùng đơn giản.

- MariaDB được sở hữu nhiều Engine lưu trữ hơn.

MariaDB được cải tiến nhiều tính năng
MariaDB được cải tiến nhiều tính năng

Bên cạnh việc có hỗ trợ cho các storage engines cơ bản như MyISAM, BLACKHOLE, CSV, ARCHIVE, MEMORY và MERGE thì ở trên MariaDB còn được bổ sung thêm cả các storage engines bao gồm: Aria được xem như là một bản nâng cấp của MyISAM, XtraDB được thay thế cho InnoDB, cho cả FederatedX, cùng với OQGRAPH, kèm theo SphinxSE, IBMDB2I, Spider, PBXT,...

- Kết hợp được 2 thế giới giữa SQL và cả NoSQL.

Có thể nói cả 2 loại cơ sở dữ liệu nêu trên đều có những mặt lợi riêng thế nên việc MariaDB cho phép được kết nối sẽ tận dụng được toàn bộ ưu điểm của 2 thế giới này thành: Dynamic Column và cả Cassandra Store Engine.

- Cải thiện và tối ưu hoá tốc độ xử lý

Khi đặt MariaDB và MySQL vào trong cùng một điều kiện tương tự nhau thì MariaDB sẽ xử lý nhanh hơn so với MySQL khoảng chừng tầm 3-5% tốc độ.

- Hầu hết các Website lớn đều đang lựa chọn sử dụng MariaDB.

Các website lớn đều sử dụng MariaDB
Các website lớn đều sử dụng MariaDB

Với nhiều tính năng nổi trội như đã nêu trên thì nhiều các Website lớn trên thế giới có thể kể đến như Wikipedia cũng đã chuyển từ sử dụng MySQL qua sử dụng MariaDB.

- Tài liệu này đã có hỗ trợ cho tiếng Việt

Tài liệu này đã bắt đầu hỗ trợ tiếng Việt, mặc dù nhiều bản dịch vẫn chưa được hoàn chỉnh thế nhưng qua đó cũng có thể thấy được sự gần gũi và tiếp cận cộng đồng tương đối tốt từ hãng.

- MariaDB được bổ sung thêm nhiều tính năng hay hơn, khắc phục được những hạn chế của MySQL.

Kể từ MySQL phiên bản 5.6 trở đi thì MariaDB đã không còn giống với MySQL nữa, và họ đã tách hẳn ra rồi tự nâng cấp thêm nhiều các tính năng khác để nâng cao tốc độ xử lý cũng như các tính năng mới giúp cho việc lưu trữ dữ liệu, hay định vị hoặc truy vấn được diễn ra dễ dàng hơn. Một điều đặc biệt nữa là nếu như bạn đã từng biết đến NoSQL thì MariaDB cũng còn hỗ trở cả việc không giới hạn cột và cả loại dữ liệu nữa.

Xem thêm: Việc làm kế toán quản trị

3. So sánh các tính năng giữa MySQL và MariaDB

Điểm khác biệt to lớn giữa MySQL và MariaDB là gì? Mặc dù MySQL và MariaDB đều được cho là những hệ quản trị cơ sở dữ liệu vô cùng phổ biến và được rất nhiều các chuyên gia đánh giá rất tốt. Thế nhưng giữa 2 loại hệ thống này vẫn có những điểm khác biệt với nhau bao gồm:

- Khác biệt về cơ sở hình thành

Khác biệt về cơ sở hình thành
Khác biệt về cơ sở hình thành

Nói về cơ sở hình thành của 2 loại hệ thống này thì phải trở ngược về năm 1995 khi MySQL được hình thành dựa trên cơ sở C / C ++ và cho đến hiện tại nó đang được duy trì và phát triển bởi tập thể đội ngũ của Oracle.

Còn về phía MariaDb, phiên bản đầu tiên được cho ra mắt công chúng vào năm 2009 do nhà phát triển nền tảng MySQL và được thừa kế rất nhiều các ưu điểm từ người anh của nó là MySQL.

Theo các số liệu thống kê được tổng hợp lại thì trong số các hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu thì MySQL được xếp ở vị trí thứ 2 trong khi đó MariaDB lại xếp ở vị trí thứ 9.

- Khác biệt về mã nguồn MySQL và MariaDB là gì?

MySQL được thiết lập sử dụng bộ mã nguồn đóng còn trong khi đó MariaDB lại được trang bị trong đó bộ mã nguồn mở.

- Sự khác biệt về ngôn ngữ lập trình được hỗ trợ trong đó.

Về ngôn ngữ lập trình thì MySQL sử dụng rất nhiều ngôn ngữ lập trình có thể kể đến như C#; Ada; C, OCaml, Perl, PHP, Python, D, Delphi, Eiffel, Erlang, Haskell, Java, JavaScript (Node.js), Objective-C, Ruby, Scheme, Tcl.

Còn đối với MariaDB thì hệ thống này cũng sử dụng các ngôn ngữ lập trình tương tự như MySQL nhưng không hỗ trợ thêm Delphi.

- Sự khác biệt về công cụ lưu trữ giữa hai hệ thống.

MySQL sử dụng nhiều các công cụ lưu trữ có thể kể đến như: MEMORY, ARCHIVE, MERGE, InnoDB, MyISAM, BLACKHOLE, CSV.

Mẫu thư xin việc

MariaDB khác biệt so với MySQL
MariaDB khác biệt so với MySQL

Còn với MariaDB lại sử dụng nhiều công cụ lưu trữ hơn hẳn so với MySQL có thể nhắc đến như là: ColumnStore, MyRocks, Aria, InnoDB, MyISAM, BLACKHOLE, CSV, MEMORY, ARCHIVE, MERGE, Aria, SphinxSE, TokuDB, CONNECT, SEQUENCE, Spider, Cassandra.

4. Tải MariaDB ở đâu?

 Bạn truy cập trang web mariadb.com để cài đặt MariaDB. Trang web sẽ hiển thị

Trang web MariaDB
Trang web MariaDB

Tiếp tục bạn kéo chuột xuống phía dưới và chọn Version và OS tương ứng với máy tính của bạn.

Chọn version và OS tương ứng
Chọn Version và OS tương ứng

Tiếp tục tải version tương thích và cài đặt bình thường.

Trên đây là toàn bộ thông tin để giúp bạn hiểu được MariaDB là gì? Hy vọng qua đây bạn đã có thể nắm được các ưu điểm về hệ cơ sở dữ liệu MariaDB để có cho mình sự lựa chọn tốt nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: