[Maket là gì?] Tiềm năng ứng tuyển vị trí maket trong nhiều lĩnh vực

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2020-02-03 14:12:54

Mỗi chuyên ngành lại có những thuật ngữ được sử dụng riêng. Một trong những thuật ngữ được khá nhiều người biết đến và sử dụng đó là thuật ngữ Maket. Đây là thuật ngữ được sử dụng chung cho nhiều lĩnh vực. Vậy maket là gì? Cùng đọc bài dưới đây để tìm hiểu khái niệm, yêu cầu, vai trò, quy trình tạo maket cũng như tiềm năng ứng tuyển vị trí maket trong nhiều lĩnh vực.

Việc Làm Thiết Kế

1. Những điều cần biết về khái niệm về maket là gì?

Những điều cần biết về khái niệm về maket là gì?
Những điều cần biết về khái niệm về maket là gì?

Maket là khái niệm được viết tắt tiếng anh, phiên âm thuật ngữ đầy đủ của từ này là Maquette. Từ Maquette bắt nguồn từ Pháp và có nghĩa là mô hình tỷ lệ, đôi khi được sử dụng thay thế bằng tiếng Ý như là plastico hoặc modello.

Trong quá trình sử dụng thì Maket đã bị ngoại hóa, ta có thể hiểu nôm na thì nó có nghĩa là phác họa. Tuy nhiên để hiểu sát nghĩa nhất thì theo Wikipedia thì Maket hay chính là Maquette có nghĩa là một mô hình quy mô hoặc bản nháp thô của một tác phẩm điêu khắc chưa hoàn thành, đây là một thuật ngữ tương đương là bozzetto, từ tiếng Ý có nghĩa là "phác họa".

Một market được sử dụng để trực quan hóa và thử nghiệm các hình thức và ý tưởng mà không phải chịu chi phí và nỗ lực để sản xuất một mảnh quy mô đầy đủ. Đây là tín hiệu tương tự của các họa sĩ của phim hoạt hình, modello, phác họa dầu, hoặc vẽ phác thảo.

Giống như bản phác thảo dầu, những mô hình của các nghệ sĩ được đánh giá cao có thể trở nên mong muốn như các tác phẩm đã hoàn thành của họ, vì chúng cho thấy quá trình phát triển một ý tưởng.

Ví dụ, mười một bozzetti của Gian Lorenzo Bernini , một nhà điêu khắc Baroque, người đã tạo ra các mô hình của mình từ sáp hoặc đất nung nung, đã được trưng bày trong một cuộc triển lãm tại Viện Nghệ thuật Chicago năm 2004. Một số bảo tàng, như Bảo tàng Booletti ở Pietrasanta, Ý, chuyên về bộ sưu tập của maquettes. Maquette cũng được sử dụng bởi các nhà làm phim hoạt hình khi hoàn thiện thiết kế nhân vật và nó cũng có thể đóng vai trò là tài liệu tham khảo cho các nhà làm phim hoạt hình.

Xem thêm: Việc làm nhân viên thiết kế quảng cáo

2. Những yêu cầu cần thiết đối với một Maket đạt tiêu chuẩn

Một bản nháp thôi hay bản phác họa thiết kế để được thông qua và đưa vào quy trình những bước tiếp theo trong quy trình thiết kế thì nó cần phải đạt tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn đối với mỗi lĩnh vực hay ngành nghề sử dụng maket thì có những yêu cầu riêng. Tuy nhiên những yêu cầu này sẽ dựa trên những tiêu chí chung nhất định để đánh giá một bản maket có đạt tiêu chuẩn hay không. Nếu bạn là đang tìm hiểu về maket thì không thể nào bỏ qua thông tin về những yêu cầu cần thiết đối với một maket đạt tiêu chuẩn sau đây:

2.1. Maket phải đẹp

Maket phải đẹp
Maket phải đẹp

Yêu cầu đầu tiên mà khi nhìn vào đầu tiên người đánh giá thì sẽ chú ý đến ngoại hình hay chính xác thì đầu tiên maket cần phải đẹp. Đây là yếu tố cơ bản, bởi nó là yếu tố đầu tiên đập vào mắt khách hàng, nó cần phải đẹp để thu hút được khách hàng tiềm năng. Đây chính và cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu và là đầu đầu tiên quyết định sự thành công của một bản maket.

Tại sao maket phải đẹp? Sự thật rằng nếu bạn muốn khách hàng, nhà đầu tư nhìn đến nội dung thì đầu tiên nhìn vào phải đẹp thì người ta mới nhình đến yếu tố chất lượng cũng như bạn phải đẹp thì người khác giới mới muốn nhìn tiếp, tìm hiểu tiếp thì một bản maket cũng cần phải vậy.

Maket rất phong phú và đa dạng lĩnh vực, thậm chí là không giới hạn, nhưng tất cả những bản Maket được tạo ra trước hết phải đẹp, bạn cũng có thể sử dụng thêm nhiều phần mềm ứng dụng để phác họa cũng như trình bày ý tưởng theo ý kiến khách hàng một cách chuyên nghiệp, chính xác, đầy đủ và đẹp nhất qua các phần mềm ứng dụng như: Photoshop, Coreldraw,…

2.2. Yêu cầu maket cần có sự sáng tạo

Yêu cầu maket cần có sự sáng tạo
Yêu cầu maket cần có sự sáng tạo

Bản nháp thôi hay bản phác họa thiết kế thì nó cũng là một bước khá quan trọng, nó cần đốn tim, hạ gục khách hàng ngay từ ánh mắt đầu tiên bằng sự độc đáo, thu hút khách hàng bằng sự mới lạ và những điều này không thể thiếu cho một bản maket sáng tạo. Đây gần như là một đặc sản của maket bởi nó không thê rnaof là sự cop nhặt. Bạn có thể tham khảo từ nhiều ý tưởng của các bản maket khác để tạo nên một bản maket của riêng mình. Mỗi maket sẽ là một dấu ấn riêng không thể nhầm lẫn của riêng tác giả. Sự sáng tạo không giới hạn và những mẫu maket sẽ được thể hiện đầy đủ những yêu cầu từ khách hàng nhưng cũng không kém phần độc lạ, mang phong cách riêng của mỗi người làm nên nó cũng như đạt yêu cầu của khách hàng.

Sự sáng tạo là yếu tố quan trọng, giúp khách hàng đánh giá cao maket cũng như năng lực của người làm ra nó. Bởi yếu tố sáng tạo giúp cho những sản phẩm sau tính có sự độc đáo, không bị đụng hàng nên những bản maket có tính sáng tạo, không bị rập khuôn theo thị trường luôn được quan tâm và là những lựa chọn hàng đầu.

2.3. Yêu cầu maket phải thu hút

Để maket thu hút thì người làm maket cần phải chú ý đến khá nhiều yếu tố như màu sắc, bố cục, sự hài hòa của những yếu tố cũng như chú ý tới những diểm nhấn, làm nổi bật lên tổng thể bản vẽ mà cũng không bị quá lố, màu mè hay gây khisi hiểu cho khách hàng. Khách hàng sẽ chú ý tới những bản maket thu hút người nhìn bởi sự tinh tế, độc, lạ nhưng không kém phần ổn định, tính khả thi cao.

Bên cạnh đó, bạn cũng phải tìm hiểu kỹ các xu hướng thiết kế để có thể bắt kịp sự phát triển và thị hiếu của khách hàng để bắt kịp theo trend, làm mới bản maket của bản thân để đưa tới cho khách hàng sự hứng thú, tạo ra sự mới lạ, đọc đáo thu hút khách hàng từ những xu hướng mới, định hướng khách hàng theo cái nhìn của bản maket mà bạn đưa ra. Bản maket phải tạo được sự thu hút với khách hàng để chứng minh nó là sự lựa chọn hàng đầu cũng như thể hiện được nội dung bản vẽ maket phù hợp với khách hàng.

2.4. Yêu cầu về nội dung của maket là gì?

Yêu cầu về nội dung của maket là gì?
Yêu cầu về nội dung của maket là gì?

Bất cứ một bản maket bất kì nào đều cần có nội dung, vậy yêu cầu về nội dung của maket là gì? Nội dung của một bản maket cần cho khách hàng thấy được những ý nghĩa, những ý tưởng của họ ngay từ ánh mắt đầu tiên. Một bản maket có thành công và đạt tiêu chuẩn hay không thì đều cần đánh giá qua nội dung mà bản maket đó thể hiện. Bản maket được khách hàng thông qua tức là bản maket đó đạt tiêu chuẩn. Muốn được khách hàng thông qua thì bản maket đó cần phải thể hiện được cỗi lõi mong muốn, yêu cầu của khách hàng cũng như thu hút lấy được sự hứng thú của khách hàng.

Yêu cầu về nội dung của maket cần phải cho khách hàng hiểu maket có ý nghĩa gì từ cái nhìn đầu tiên, khiến khách hàng biết được bản maket đã có đủ yêu cầu của họ hay chưa cũng như thu hút được sự chú ý của khách hàng bằng những điểm độc đáo, mới lạ.

Tìm hiểu ngay: Top 10 Nguyên tắc thiết kế Logo nhất định các Designer cần biết

3. Vai trò của Maket là gì mà bạn cần biết

Vai trò của Maket là gì mà bạn cần biết
Vai trò của Maket là gì mà bạn cần biết

Mặc dù maket có vai trò quan trọng trong việc thiết kế nhưng chưa nhiều người khai thác hết vai trò của maket trong quá trình sử dụng bởi chưa hiểu hết vai trò của nó trong từng lĩnh vực. Vai trò của maket được thể hiện rõ nét nhất qua những lĩnh vực như:

3.1. Vai trò của maket trong thiết kế quảng cáo

Maket không chỉ đơn thuần quan trọng đối với một khách hàng cụ thể nào đó, mà nó còn được xem là một phần của thiết kế quảng cáo, bởi Maket được xem là một giai đoạn định hình đầu tiên để phân bố, sắp xếp cục sản phẩm cũng như là bươc đầu định hình xây dựng nội dung, tạo ra các thông điệp quản cáo hay tạo ra các điểm nhấn cho các sản phẩm truyền thông nổi tiếng, cho tạp chí và cho nhiều quảng cáo mang lại giá trị lợi nhuận trên thị trường, nhiều người quan tâm đầu tư mạnh vào công đoạn maket để có thể tạo ra được một tác phẩm đẹp mắt nhất, thu hút nhất, khi đã hiểu rõ điều này bạn sẽ có ngay con đường rải thảm đến thành công trong sự nghiệp đã lựa chọn.

3.2. Vai trò của maket trong lĩnh vực truyền thông

Maket được xem là giai đoạn đầu tiên để phân bố, sắp xếp cục sản phẩm cũng như là bươc đầu định hình xây dựng nội dung, tạo ra các thông điệp quản cáo hay tạo ra các điểm nhấn cho các sản phẩm truyền thông, bởi vậy bản maket hết sức quan trọng trong lĩnh vực truyền thông bởi nó quyết định tính chất của kế hoạch cũng như định hướng phong cách, nội dung cũng như các bước thực hiện sau này của kế hoạch truyền thông.

Maket ấn tượng tạo sự lan truyền trong marketing - truyền thông mạnh, khách hàng sẽ tiếp cận nhiều hơn qua thông tin bạn muốn truyền đạt trong maket và chính vì điều này mà các công ty đều có nhân viên thiết kế đồ họa để có thể tạo ra sản phẩm đẹp, tốt, chất lượng và hút khách nhất.

Đọc thêm: Cách phát triển các ý tưởng thiết kế thời trang dành cho người mới

4. Quy trình tạo một bản thiết kế maket là gì?

Quy trình tạo một bản thiết kế maket là gì?
Quy trình tạo một bản thiết kế maket là gì?

Để tạo một thiết kế maket cần trải qua các bước thực hiện theo quy trình đầy đủ. Các bước để hoàn thiện một bản maket đạt tiêu chuẩn bao gồm các thao tác:

- Lên ý tưởng maket: dựa vào việc thu thập ý kiến cũng như theo yêu cầu khách hàng thì nhân viên thiết kế sẽ lên ý tưởng hay lên maket cơ bản. Đây chính là bước trả lời cho câu hỏi lên maket là gì?

- Vẽ maket

- Duyệt maket

- Gửi maket

- In maket

Đây là những bước cơ bản để có một bản maket hoàn chỉnh gửi cho khách hàng, khi gửi cho khách hàng nên gửi cả bản cứng và bản mềm để khách hàng có thể xem bản maket dưới nhiều hình thức.

5. Một số lĩnh vực nhân viên maket có thể tham khảo ứng tuyển

Một số lĩnh vực nhân viên maket có thể tham khảo ứng tuyển
Một số lĩnh vực nhân viên maket có thể tham khảo ứng tuyển

Maket không bị giới hạn bởi một số ngành nghề nhất định và được đa dạng trong nhiều vị trí công việc. Tuy nhiên, dựa vào nhu cầu thị hiếu khách hàng cũng như nhu cầu của thị trường thì maket đang được tuyển dụng ở một số lĩnh vực điển hình khá sôi động. Cùng tìm hiểu một vài ngành có tiềm năng phát triển cho vị trí maket như:

Với sự sáng tạo của những nhà maket thì việc cho ra đời những logo để đánh dấu bản quyền là điều cơ bản mà gần như nhân viên maket nào cũng biết. Thời buổi xã hội hiện đại hóa, thị trường mở rộng kéo theo nhiều ngành nghề phát triển, cùng với đó là các thương hiệu được phát triển mạnh mẽ. Để tránh các trường hợp hàng nhái, hàng giả, hàng lậu xâm nhập vào thị trường thì việc cho ra đời những logo để đánh dấu thương hiệu là điều hết sức quan trọng.

Từ đó cho thấy nhu cầu tuyển dụng của các vị trí Maket thiết kế logo là vô cùng lớn, nhu cầu nhân lực ở thị trường này vô cùng sôi động. Các ứng viên sau khi tham gia các khóa học thiết kế cơ bản đến chuyên sâu hoàn toàn có thể ứng tuyển các vị trí này.

5.2. Ứng tuyển vị trí Maket thiết kế thời trang

Ăn ngon, mặc đẹp là nhu cầu gần như thiết yếu trong đời sống xã hội hiện nay. Chính vì vậy nhu cầu tuyển dụng các maket thiết kế thời trang trong những năm gần đây có xu hướng tăng cao. Xu hướng thời trang luôn có sự thay đổi mỗi ngày nên người ứng tuyển ở vị trí này cần có sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng. Yêu cầu đặc biệt cho những người ứng tuyển vị trí này đó là có gu thẩm mỹ, có gu thời trang ổn định, sự sáng tạo và sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng mới.

Đây là ngành khá áp lực nên người ứng tuyển cần xác định rõ tiềm lực phát triển của bản thân trước khi ứng tuyển.

Tham khảo: Việc làm thiết kế thời trang

Bài viết đã cung cấp các thông tin về maket là gì? Mong rằng những thông tin về khái niệm, yêu cầu, vai trò, quy trình tạo maket cũng như tiềm năng ứng tuyển vị trí maket trong nhiều lĩnh vực trong bài sẽ hữu ích với bạn đọc. Thân ái!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: