Macchiato là gì? Bạn chọn Espresso Macchiato hay là Latte Macchiato?

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-04-06 16:06:19

Cafe là thức uống phổ biến và được rất nhiều người ưa thích. Hiện nay có rất nhiều loại cafe. Nếu bạn không phải là người ưa thích cafe, sẽ rất khó để phân biệt tên gọi các loại cafe và sự khác nhau về hương vị giữa chúng. Mặc dù có “họ hàng” gần, tuy nhiên không giống như Espresso hay Cappuccino vốn đã quá nổi tiếng, Macchiato lại ít được biết đến hơn. Vậy chính xác thì Macchiato là gì? Macchiato có những biến thể nào? Macchiato có sự khác biệt như thế nào so với những loại cafe khác? Cùng tìm hiểu về loại thức uống này qua bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu chi tiết về Macchiato

1.1. Macchiato là gì?

“Macchiato” là một từ tiếng Italia, có nghĩa là “đánh dấu” hoặc “nhuộm màu”. Macchiato là một loại cafe được pha chế từ Espresso bằng cách phủ lên trên cafe một lớp nhỏ bọt kem sữa hoặc sữa hấp. Với cách làm này, Espresso vẫn giữ được hương vị vốn có, tuy nhiên khi uống kèm với lớp bọt kem sữa thì vị cafe sẽ bớt đắng hơn.

Macchiato là một loại cafe được pha chế từ Espresso
Macchiato là một loại cafe được pha chế từ Espresso

Cùng là thức uống được pha chế từ Espresso, tuy nhiên Cappuccino lại ít đậm vị cafe hơn Macchiato. Macchiato là thức uống hoàn hảo dành cho những người muốn thưởng thức Espresso không nguyên thủy nhưng lại không thích cách mà Cappuccino được pha chế.

1.2. Một số thức uống khác có họ hàng gần với Macchiato

- Flat White

Flat White, hay thường được gọi là cafe sữa nóng, là sự kết hợp giữa Espresso và sữa nóng đã được tạo bọt siêu nhỏ. Một cốc Flat White bao gồm Espresso ở dưới và bên trên là lớp bọt sữa. Lớp bọt sữa này được tạo ra bằng cách hấp sữa lên và thêm vào không khí để tạo thành các bọt siêu nhỏ. Lớp bọt sữa này có vị giống như kem và khi sờ vào có cảm giác mượt như nhung

- Latte

Latte được tạo thành từ sự kết hợp của một hoặc hai tách cafe Espresso với sữa hấp mà một lớp bọt sữa ở trên cùng.

Latte được pha chế từ nhiều sữa hơn và ít cafe hơn
Latte được pha chế từ nhiều sữa hơn và ít cafe hơn

- Cappuccino

Cappuccino là sự kết hợp hoàn hảo hơn giữa Espresso, sữa hấp và bọt sữa. Một tách Cappuccino có cấu tạo gồm 3 lớp Espresso, sữa hấp và bọt sữa với tỷ lệ bằng nhau. Vì có nhiều sữa hơn trong thành phần pha chế nên Cappuccino không đậm vị Espresso như Macchiato.

- Americano

Americano khá đặc biệt khi không hề có sữa trong công thức pha chế. Americano được tạo thành bởi sự kết hợp giữa Espresso và nước nóng. Nước nóng có thể chiếm 1/2 hoặc 2/3 tỷ lệ trong công thức pha chế tùy thuộc vào từng quán cafe và sở thích của mỗi cá nhân.

- Mocha

Cafe Mocha được tạo ra bằng cách kết hợp Espresso với socola dạng bột hoặc siro, sau đó thêm vào sữa hoặc kem. Mocha đôi khi cũng được coi là một biến thể của Latte, khi đó nó sẽ được pha chế theo tỷ lệ 1/3 Espresso kết hợp với 2/3 sữa hấp. Cuối cùng, người ta sẽ thêm vào socola đen hoặc socola sữa.

1.3. Phân loại Macchiato

Cái tên Macchiato bắt nguồn từ khi người ta thử cho thêm sữa vào Espresso để làm giảm vị đắng của cafe. Sau đó, khi công thức này “du nhập” sang Italia, cái tên Macchiato đã ra đời và nổi tiếng trên toàn thế giới. Nếu như Cappuccino được tạo ra với mục đích uống vào buổi sáng, Macchiato lại là thứ thức uống lý tưởng cho buổi tối.

Cái tên Macchiato bắt nguồn từ tiếng Italia
Cái tên Macchiato bắt nguồn từ tiếng Italia

Có hai loại Macchiato được biết đến rộng rãi nhất đó là Espresso Macchiato và Latte Macchiato.

1.3.1. Espresso Macchiato

Ban đầu, Macchiato được tạo ra bằng cách pha loãng một tách Espresso với 1 – 2 thìa cà phê sữa hấp. Với tỷ lệ sữa hấp và bọt sữa thích hợp, người ta đã pha chế thành công Macchiato từ Espresso. Macchiato có tỷ lệ cafe Espresso cao hơn công thức ban đầu được gọi là Espresso Macchiato. Hiểu một cách đơn giản thì Espresso Macchiato về cơ bản vẫn là Espresso và được pha thêm một chút sữa hấp.

1.3.2. Latte Macchiato

Latte Macchiato có độ ngọt cao hơn Espresso Macchiato. Latte Macchiato được pha chế bằng cách rót một hoặc một nửa tách Espresso vào trước tiên, sau đó thêm một lớp sữa hấp lên trên và cuối cùng là thêm một lớp bọt sữa lên trên cùng. Vì có nhiều lớp hơn nên Latte Macchiato thường được phục vụ trong những chiếc ly cao.

Như vậy, Espresso Macchiato, thường được gọi ngắn gọn hơn là Macchiato, chỉ bao gồm cafe Espresso và sữa hấp, không có bọt sữa. Trong khi đó, Latte Macchiato có thêm một lớp bọt sữa ở trên cùng.

Latte Macchiato có độ ngọt cao hơn Espresso Macchiato
Latte Macchiato có độ ngọt cao hơn Espresso Macchiato

2. Khi nào nên uống Espresso Macchiato? Khi nào nên uống Latte Macchiato?

Nếu bạn muốn thử vị cafe Espresso nhưng không muốn uống Espresso gốc vì nó quá đằng thì hãy chọn Espresso Macchiato. Hoặc nếu bạn cảm thấy Cappuccino quá nhiều sữa và quá ngọt thì Espresso Macchiato cũng là lựa chọn phù hợp nhất.

Tuy nhiên những ly Espresso Macchiato được phục vụ trong các quán cafe thường có kích thước khá nhỏ, vì vậy có thể bạn sẽ phải gọi 2 cốc. Hoặc nếu bạn không muốn gọi một cốc Espresso Macchiato đến hai lần thì hãy chuyển sang Cappuccino.

Nếu bạn là tín đồ của kem sữa và muốn một cốc cafe có nhiều sữa hơn thì hãy gọi Latte Macchiato. Hoặc bạn muốn cho trẻ nhỏ nếm thử vị cafe thì Latte Macchiato cũng sẽ là một sự khởi đầu rất hợp lý. Latte Macchiato hầu như chỉ có một chút xíu hương vị Espresso. Ngoài ra, có nhiều người thường gọi đồ uống Latte Macchiato đơn giản chỉ vì một số quán cafe kết hợp thêm siro vào thành phần pha chế.

Trong trường hợp bạn vẫn cảm thấy Latte Macchiato có quá nhiều vị cafe thì một ly Milkshake có lẽ hợp với bạn hơn.

Latte Macchiato cũng phù hợp với trẻ nhỏ
Latte Macchiato cũng phù hợp với trẻ nhỏ

3. Tự pha chế Macchiato tại nhà

Nếu bạn ưa thích uống Macchiato vào buổi sáng và không muốn rời khỏi nhà quá sớm chỉ để uống một tách Macchiato thì bạn hoàn toàn có thể tự pha chế Macchiato ngay tại nhà.

Để pha chế Macchiato, đầu tiên bạn cần biết cách pha chế Espresso. Bạn có thể sử dụng máy pha cafe Espresso hoặc một phương pháp truyền thống hơn là sử dụng ấm pha cafe Moka (Moka Pot).

Bạn có thể sử dụng bột cafe Espresso để pha chế. Hoặc nếu là một tín đồ của cafe, bạn cũng có thể sử dụng máy xay để nghiền nhỏ hạt cafe. Nếu cẩn thận hơn nữa, bạn nên chuẩn bị một chiếc cân điện tử để pha chế cafe Espresso “ngon đúng điệu”.

Trong thời gian xay cafe hãy đun sôi nước bằng bình Moka. Sau khi đã hoàn tất xay cafe, hoặc là bạn dùng bột cafe Espresso mua sẵn, bạn hãy đổ bột cafe vào bình Moka lúc này đã đầy nước sôi.

Sau khi hoàn thành công đoạn pha chế Espresso, bạn có thể chuyển sang công đoạn tiếp theo để pha chế Macchiato. Lúc này bạn cần pha chế sữa hấp và cả bọt sữa nếu muốn. Bạn có thể sử dụng máy đánh trứng để tạo bọt sữa. Đó là điều kiện lý tưởng nhất, nếu không bạn sẽ phải thay thế bằng dụng cụ đánh trứng cầm tay. Tuy nhiên, sẽ rất tốn thời gian và công sức để bạn có được một lớp bọt sữa ưng ý nếu sử dụng dụng cụ cầm tay.

Tự pha chế Macchiato tại nhà
Tự pha chế Macchiato tại nhà

Sau khi đã làm xong sữa hấp và bọt sữa, bạn cần chuẩn bị một chiếc ly cao. Đầu tiên, hãy rót cafe Espresso vào ly. Tiếp theo, bạn rót thêm lớp sữa hấp lên trên và lớp bọt sữa lên trên cùng.

Như vậy, đến đây thì bạn đã hiểu được Macchiato là gì và làm thế nào để pha chế một ly Macchiato. Macchiato là thức uống dành cho những người ưa thích sự dịu dàng nhưng vẫn muốn thưởng thức hương vị cafe đậm đà. Nếu bạn muốn thưởng thức vị cafe nhiều hơn, hãy gọi một ly Espresso Macchiato. Nếu bạn muốn thưởng thức vị sữa nóng nhiều hơn, hãy gọi một ly Latte Macchiato.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: