Mức lương ngành điện, điện tử hiện nay theo vị trí và kinh nghiệm

Icon Author Hoàng Cẩm Ly

Ngày đăng: 2021-06-02 17:17:46

Lựa chọn ngành nghề và việc làm phù hợp với nhu cầu bản thân luôn là câu hỏi khó được đặt ra, đặc biệt đối với các bạn trẻ trong độ tuổi 20-25. Họ băn khoăn khi phải lựa chọn giữa hai yếu tố sở thích và lương. Trong đó, lương là yếu tố được xem trọng và mang tính quyết định nhiều hơn, được đa số mọi người lựa chọn. Hôm nay, tôi muốn giới thiệu đến bạn về mức lương ngành điện, điện tử trong bài viết dưới đây!

1. Khái quát về mức lương ngành điện, điện tử

Mức lương trung bình của ngành điện/điện tử
Mức lương trung bình của ngành điện/điện tử

Ngành điện, điện tử là một trong những ngành nhận được rất nhiều sự quan tâm và đầu tư của nhà nước; nó chịu trách nhiệm trong việc nghiên cứu, tìm hiểu và áp dụng thực tiễn các vấn đề liên quan đến điện, điện tử, viễn thông; đem đến tri thức, ánh sáng, nâng cao sự hiểu biết và chất lượng đời sống nhân dân. Nhân lực trong ngành này được gọi là kỹ sư điện.

Theo khảo sát và nghiên cứu của các tổ chức trên thế giới, điện, điện tử được xếp vào top 10 ngành nghề có mức lương khởi điểm cao nhất. Tại các nước châu Âu, điện, điện tử tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng, đạt đến gần 48%; chiếm tỷ lệ cao nhất so với các ngành nghề khác.

Tại Việt Nam, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, nhân lực ngành điện, điện tử vẫn đang trong tình trạng thiếu hụt, công suất làm việc của công nhân tại các doanh nghiệp không thể đạt tối đa so với tiềm lực.

Mức lương trung bình của ngành điện, điện tử tại một số quốc gia trên thế giới nằm trong khoảng như: Mỹ (83.2 triệu đồng/tháng); Nhật Bản (39.9 triệu đồng/tháng); Úc (41 triệu đồng/ tháng); Việt Nam (14 triệu đồng/tháng).

Mức lương trung bình của ngành điện/điện tử
Mức lương trung bình của ngành điện/điện tử

2. Các yếu tố phân chia mức lương ngành điện, điện tử

Mức lương ngành, điện tử được phân chia dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như: kinh nghiệm làm việc, địa điểm làm việc, thời gian làm việc, vị trí công việc,…

2.1. Mức lương theo kinh nghiệm làm việc

Các yếu tố phân chia mức lương
Các yếu tố phân chia mức lương

Kinh nghiệm làm việc là một trong những lợi thế vô cùng to lớn giúp các ứng viên có thể đạt được mức lương khởi điểm họ đặt ra. Vì là ngành nghề có tính chất chuyên môn cao nên ứng viên có kinh nghiệm rất được nhà tuyển dụng ưa thích; họ là những cá nhân có kỹ năng, có kiến thức chuyên môn và đã hiểu rõ về tính chất công việc, tuyển dụng xong họ có thể bắt tay ngay vào quá trình làm việc.

Tùy theo vào kinh nghiệm làm việc của ứng viên, nhà tuyển dụng thường phân chia mức lương theo các cấp bậc sau:

Đối với các ứng viên mới học việc, thực tập sinh; mức lương khởi điểm sẽ dao động trong khoảng từ 7 triệu đồng - 10 triệu đồng/tháng; tùy theo quy mô công ty. Tuy nhiên, nhiều công ty nước ngoài sẵn sàng chi trả tù 12 triệu đồng -15 triệu đồng cho các ứng viên học việc; đặc biệt đối với các ứng viên có trình độ ngoại ngữ, mức lương sẽ càng cao hơn.

Các yếu tố phân chia mức lương
Các yếu tố phân chia mức lương

Đối với các kỹ sư có kinh nghiệm, mức lương sẽ dao động từ 15 triệu đồng - 50 triệu đồng, tùy theo năng lực và kinh nghiệm làm việc của các kỹ sư.

Bên cạnh đó, các kỹ sư còn nhận được các khoản trợ cấp về chi phí ăn uống, nghỉ ngơi, chi phí công tác do công ty chi trả. Đối với ngành điện, điện tử, tiếng Anh là một lợi thế vô cùng to lớn, nó không chỉ giúp các ứng viên đẩy mức lương, mà còn đem đến cho họ nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc.

Đọc thêm: Gợi ý ngành kỹ thuật Điện Điện tử nên học trường nào thì tốt?

2.2. Mức lương được phân chia dựa trên từng ngành nghề cụ thể

Tuy là thuộc trong top ngành có mức lương cao nhất, tuy nhiên, không phải công việc nào trong lĩnh vực này cũng đạt được mức lương cao như vậy. Tùy vào vị trí công việc cụ thể, mức lương cũng sẽ thay đổi. Do nhiều nguyên nhân khác nhau về tính chất công việc, trình độ chuyên môn hay mức độ cần thiết đối với cuộc sống con người.

Các yếu tố phân chia mức lương
Các yếu tố phân chia mức lương

Mức lương dao động của một số công việc thuộc ngành điện, điện tử như: kỹ sư điện, điện lạnh (11 triệu -18 triệu đồng/tháng); kỹ sư điện tự động hóa (6 triệu-40 triệu đồng /tháng); kỹ sư điện tử viễn thông (6 triệu - 50 triệu đồng/tháng); kỹ sư điện tử công nghiệp (10 triệu – 20 triệu đồng/tháng); kỹ sư điện (12-20 triệu đồng/tháng);… hay mức lương công nghệ kỹ thuật điện, điện tử từ 9 - 30 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Ngành kỹ thuật điện ra làm gì? Cơ hội hấp dẫn

2.3. Mức lương phân chia theo từng khu vực khác nhau

Tại các khu vực kinh tế phát triển như Hà Nội, Quảng Ninh, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng,... nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, kéo theo nhu cầu sống tăng cao, mức lương kỹ sư tại đây cũng cao hơn so với mặt bằng chung các khu vực tỉnh hay vùng ven, miền núi.

Mức lương phân chia theo từng khu vực khác nhau, dựa trên nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Ví dụ, tại một thành phố đông dân như thủ đô Hà Nội, nhu cầu về sửa chữa điều hòa tủ lạnh sẽ cao hơn rất nhiều so với một tỉnh thành lân cận cách trung tâm thủ đô 60km là Hà Nam.

Các yếu tố phân chia mức lương
Các yếu tố phân chia mức lương

Mức lương của kỹ sư ngành điện, điện tử tại các thành phố lớn trên đất nước Việt Nam như: Hà Nội (12 triệu đồng – 15 triệu đồng/tháng); thành phố Hồ Chí Minh (11 triệu đồng -20 triệu đồng/tháng); Đà Nẵng (12 triệu đồng – 16 triệu đồng/tháng).

Xem thêm: Danh sách Việc làm kỹ sư điện - điện tử mức lương hấp dẫn

3. Các yếu tố giúp bạn nâng cao mức lương

Đối với ngành điện, điện tử, kinh nghiệm làm việc là một trong những yếu tố then chốt và có vai trò quyết định to lớn đến mức lương khởi điểm của bạn. Theo năm tháng làm việc, mức lương của bạn sẽ có sự thay đổi khác nhau do nhiều yếu tố, tuy nhiên, trình độ tay nghề chính là yếu tố quyết định. Việc thực hành tốt các công việc đi kèm với khả năng xử lý nhanh chóng sẽ giúp bạn tạo ra cho mình nhiều lợi thế.

Các yếu tố giúp bạn nâng cao mức lương
Các yếu tố giúp bạn nâng cao mức lương

Vì vậy, để nâng cao mức lương cho cá nhân, bạn cần phải thực hiện tốt việc nâng cao hai kỹ năng chính sau: kỹ năng làm việc và trình độ chuyên môn.

Trình độ chuyên môn là yếu tố chắc chắn phải có; một con dân kinh tế muốn “thò” chân vào lĩnh vực kỹ thuật này thì cần phải tham gia vào các lớp học nghề, lớp đào tạo của các trường; không thể “tay không tấc sắt” tiến vào được, bạn chắc chắn sẽ rất khó để tồn tại hoặc mệt mỏi mà chạy ra; đặc biệt, các công ty cũng không nhận đào tạo cho các ứng viên không có nền tảng căn bản.

Trình độ chuyên môn là kiến thức, kinh nghiệm học tập được bạn tích lũy trong quá trình học tập, làm việc. Là một trong những ngành nghề đánh giá hiệu quả công việc dựa trên chất lượng thành phẩm, các yếu tố có thể liên quan và gây ảnh hưởng đến tính mạng con người; nếu bạn có thể xử lý tốt với kiến thức và kinh nghiệm của mình, bạn sẽ đạt được mức lương mình kỳ vọng và ngày càng thăng tiến.

Các yếu tố giúp bạn nâng cao mức lương
Các yếu tố giúp bạn nâng cao mức lương

Còn nếu vẫn mong chờ được chỉ bảo, nhắc nhở rồi làm; không chủ động trong việc tìm kiếm, trau dồi; sợ sai, không dám thử; thì bạn rất khó có thể tạo ra các kết quả đột phá trong công việc. Tuy nhiên, quá trình làm việc phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Ngoài ra, trình độ chuyên môn thì kỹ năng làm việc cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nhà tuyển dụng sẽ trả cho bạn mức lương bao nhiêu nếu bạn chỉ thông thạo lý thuyết mà không thể xử lý tình huống thực tế? Chủ động trong việc rèn luyện các kỹ năng cho bản thân, nó sẽ là lợi thế vô cùng to lớn, là bước đệm giúp bạn đạt được các kết quả quan trọng trong sự nghiệp.

Một số kỹ năng bạn có thể tham khảo: kỹ năng sắp xếp và xử lý công việc; kỹ năng giao tiếp; kỹ năng lên kế hoạch; kỹ năng kỷ luật bản thân; kỹ năng tự học;… Học thêm ngoại ngữ.

Các yếu tố giúp bạn nâng cao mức lương
Các yếu tố giúp bạn nâng cao mức lương

Trên đây là bài chia sẻ về mức lương ngành điện, điện tử trung bình là bao nhiêu? Hy vọng bài viết mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích trong quá trình bạn xác định cho mình một hướng đi!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: