Lương cứng là gì? Đừng bỏ qua các thông tin bổ ích về lương cứng

Icon Author Trần Nhung

Ngày đăng: 2020-07-27 12:39:48

Tiền lương luôn là mối quan tâm hàng đầu của người lao động khi lựa chọn công việc đi làm cũng như tìm kiếm công việc. Tuy nhiên, không phải công việc nào cũng sẽ có lương cứng và bạn cần phải phân biệt được các khái niệm về lương. Nếu chưa biết thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được lương cứng là gì? tại sao phải cần biết về lương cứng?

1. Lương cứng nghĩa là gì? Phân biệt lương cứng với các khái niệm khác về lương

1.1. Khái niệm lương cứng là gì?

Khái niệm lương cứng
Khái niệm lương cứng

Lương cứng là mức lương mà người lao động được nhận hàng tháng theo thỏa thuận của người sử dụng lao động và người lao động không tính các mức thưởng phạt và phụ cấp khác theo hợp đồng lao động.

Tiền lương là một trong những mối quan tâm đặc biệt của người lao động bởi nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi cá nhân của người lao động mà nó còn góp phần gia tăng thu nhập của các hộ gia đình. Tuy nhiên, đối với hầu hết các công việc part-time thì đều không có lương cứng mà chỉ có lương cơ bản hoặc tiền hỗ trợ. Vì vậy, người lao động phải phân biết được khái niệm lương cứng với các loại lương khác.

Trước hết, tiền lương là khái niệm được dùng để chỉ các mức chi trả cho người lao động dựa trên năng suất và sự đóng góp của họ vào doanh thu công ty. Nhìn chung, tiền lương là thu nhập của người lao động dựa trên kết quả làm việc của họ và được biểu hiện dưới dạng tiền. Nó dựa trên căn cứ hợp đồng lao động và sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Còn khái niệm lương cứng được hiểu là mức tiền lương mà người lao động nhận được có tần suất cố định hàng tháng dựa trên sự thỏa thuận ở hợp đồng. Khái niệm lương cứng này hoàn toàn khác biệt so với các khái niệm loại lương khác như lương mềm, tiền thưởng, tiền hoa hồng, lương cơ bản,… Mức lương cứng thường cao hơn mức lương cơ bản ở các doanh nghiệp.

1.2. Phân biệt lương cứng và các loại lương khác

Để nhận biết rõ hơn về lương cứng, ta cần phải xem xét các khái niệm về loại lương khác như sau:

Lương cứng và lương cơ bản: Lương cơ bản là mức lương cơ sở để tính tiền công, do đo nó là mức lương thấp nhất dựa trên năng suất người lao động, còn lương cứng cao hơn lương cơ bản. Lương cơ bản không phải là khoản lương thực tế, nên không bao gồm các khoản phúc lợi, trợ cấp, còn lương cứng thì có.

Lương cứng và tiền thưởng: Như đã nói ở trên, lương cứng đã bao gồm các khoản tiền thưởng, phúc lợi xã hội và trợ cấp. Hầu hết tiền thưởng phụ thuộc vào năng lực làm việc của nhân viên và ngân sách của công ty, do đó không có sự thỏa thuận nào trong hợp đồng lao động cả.

Phân biệt lương cứng và các loại lương khác
Phân biệt lương cứng và các loại lương khác

Lương cứng và lương mềm: Có thể hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều áp dụng các khoản lương cứng cho nhân viên của mình, tuy nhiên, mức lương này lại không thể hiện được thực sự mức độ hiệu quả của nhân viên. Lương mềm = lương cứng x hệ số lương. Vì vậy, lương mềm thể hiện được mức độ hiệu quả rõ nhất của nhân viên trong công ty.

Trên đây là những phân biệt đơn giản và tóm lược nhất mà Timviec365.com.vn chúng tôi cung cấp cho bạn để có thể phân biệt được khái niệm lương cứng với các khoản lương khác đang được áp dụng trong các doanh nghiệp, công ty và đơn vị lao động.

Xem thêm: việc làm kế toán tiền lương

2. Những điều cần biết tổi thiểu về lương cứng

2.1. Mục đích của lương cứng

Xét về phía doanh nghiệp: lương cứng nhìn chung được sử dụng để tạo nên mối quan hệ ràng buộc giữa người lao động và người sử dụng lao động bởi vì lương cứng được ghi rõ và đề rõ trong các hợp đồng lao động. Như vậy, lương cứng sẽ gắn kết trách nhiệm giữa người lao động cũng như doanh nghiệp ngày càng chặt chẽ.

Xét về phía người lao động: lương cứng giúp cho người lao động cảm thấy được ổn định công việc và chi tiêu sinh hoạt của cá nhân nói riêng và hộ gia đình nói chung. Bên cạnh đó, lương cứng gắn trách nhiệm và nghĩa vụ với người lao động nhiều hơn với các doanh nghiệp.

Mục đích của lương cứng
Mục đích của lương cứng

2.2. Ý nghĩa của lương cứng

Tiền lương nói chung hay lương cứng nói riêng đơn giản chỉ là phương tiện của sự trao đổi qua lại giữa người lao động và người sử dụng lao động: Bạn “bán” sức lao động và họ sẽ “trả” cho bạn một khoản tương xứng với sức lao động mình bỏ ra. Như vậy, tiền lương hay lương cứng sẽ giúp cho quá trình trao đổi giữa hai bên diễn ra thuận lợi hơn.

Đối với người lao động, lương cứng được ví như một công cụ giúp cho người lao động có thêm động lực làm việc, gia tăng năng suất, giữ và làm tròn hai chữ “trách nhiệm”. Bên cạnh đó, người lao động cũng sẽ nhận thức được rằng để kiếm được một đồng lương cứng cần phải bỏ ra bao nhiêu sức lao động.

Đối với người sử dụng lao động hay thuê lao động, lương cứng là công cụ để giữ các nhân sự lại, đặc biệt là các nhân viên có năng lực tốt và tay nghề cao. Bởi lương cứng được ghi trên hợp đồng ràng buộc giữa người lao động và sử dụng lao động cũng như lương cứng sẽ giúp cho các doanh nghiệp phát triển ngày càng vững mạnh hơn nữa.

2.3. Các yếu tố tác động tới lương cứng của người lao động

Timviec365.com.vn sẽ đưa ra cho bạn những yếu tố dưới đây tác động đến lương cứng của người lao động:

Giới tính: đây là một trong những yếu tố tác động đến lương cứng của người lao động. Hầu hết nam giới sẽ có mức lương cứng cao hơn là nữ giới vì có sức khỏe và làm việc có năng suất cao hơn, thời hạn làm việc dài hơn so với nữ giới.

Các yếu tố tác động tới lương cứng của người lao động
Các yếu tố tác động tới lương cứng của người lao động

Thương hiệu doanh nghiệp: điều này cũng ảnh hưởng đến lương cứng bởi những doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng và quy mô lớn hơn sẽ có mức lương cứng cao hơn so với các doanh nghiệp không có tên tuổi, quy mô nhỏ vì ngân sách nhiều hơn.

Nhu cầu lao động: những công việc có nhu cầu tuyển dụng lao động cao thì đó hầu hết là công việc thịnh hành, dễ kiếm doanh thu và kiếm được nhiều tiền nên kéo theo xu hướng gia tăng lương cứng cho người lao động nhiều hơn.

Vị trí tuyển dụng: Những công việc cao cấp thì hầu hết đều có mức lương cứng cao hơn so với các công việc làm part-time, bán thời gian và các công việc đơn giản.

Tuổi tác: những người lao động trẻ tuổi thường có năng suất làm việc cao hơn vì họ có sức khỏe, tuy nhiên mức lương cứng này sẽ có xu hướng gia tăng theo thời gian vì trẻ tuổi chưa có nhiều kinh nghiệm.

Kinh nghiệm: những người lao động có nhiều kinh nghiệm làm việc sẽ có thỏa thuận mức lương cứng cao hơn so với những người lao động trẻ tuổi, chưa có nhiều kinh nghiệm và kĩ năng. Hầu hết những người này thường có độ tuổi từ 30 trở lên vì họ có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong ngành liên quan.

Đặc thù công việc: những công việc có đặc thù, tính chất công việc nguy hiểm đến tính mạng, ảnh hưởng tới sức khỏe thì sẽ có mức lương cứng cao hơn so với những công việc nhàn hạ, an toàn và cố định. Những công việc đó có thể là thợ mỏ, làm việc trong phòng hóa chất, nghiên cứu, làm việc tại công trường, nơi khai thác,…

Trên đây là tất cả những yếu tố tác động đến lương cứng trực tiếp và nhiều nhất. Chính vì vậy, các bạn cần phải biết được những điều này vừa để bảo vệ quyền lợi khi mà đòi hỏi một mức lương cứng phù hợp với năng lực và các điều kiện trên của bản thân, vừa cư xử đúng phép khi thỏa thuận hợp đồng lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Đọc ngay: Quy trình tính lương trong doanh nghiệp diễn ra như thế nào?

3. Cách tính lương cứng đơn giản nhất cho người lao động

Cách tính lương cứng đơn giản nhất cho người lao động
Cách tính lương cứng đơn giản nhất cho người lao động

Như chúng tôi đã nhắc đến phía trên thì lương cứng được hiểu là bao gồm cả tiền lương cơ bản (mức lương thấp nhất mà người sử dụng lao động có thể trả cho người lao động dựa trên sự thỏa thuận trên hợp đồng) và cả các khoản tiền thưởng, tiền trợ cấp, tiền hoa hồng, tiền tăng ca,… Chính vì vậy, các bạn cần phải biết được cách tính lương cứng đơn giản nhất cho người lao động được nêu ra ở dưới đây:

Lương cứng = Lương cơ bản/26 ngày x ngày làm việc thực tế

Vì lương cứng chính là mức lương thực tế mà người lao động có thể nhận được tại các doanh nghiệp. Để có thể nắm rõ được các thông tin về lương cứng, người lao động cần phải hiểu được cách tính lương cứng trên đây để bảo đảm được quyền lợi cá nhân của mình trong khi thương thảo ký kết hợp đồng lao động giữa hai bên cũng như đưa ra một mức lương cứng phù hợp với năng lực của mình.

4. Cách ghi tiền lương trên hợp đồng lao động

Theo quy định của pháp luật tại điều khoản số 30 của Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, tiền lương hay lương cứng được ghi trên hợp đồng dựa trên sự tự nguyện thỏa thuận giữa hai bên, gồm người lao động và người sử dụng lao động. Theo đó, cách ghi tiền lương cứng trên hợp đồng phải đáp ứng đầy đủ các nội dụng dưới đây:

  • Mức lương cụ thể ghi trong hợp đồng lao động (cả số và chữ)
  • Mức phụ cấp lương cho người lao động
  • Các khoản bổ sung xác định được mức tiền lương cứng cụ thể
Cách ghi tiền lương trên hợp đồng lao động
Cách ghi tiền lương trên hợp đồng lao động

Các quy định về tiền lương hay lương cứng hay lương cơ bản đều được phải ghi trong hợp đồng lao động dựa trên sự tự nguyện và thỏa thuận giữa hai bên để tránh dẫn đến những cãi vã, tranh cấp giữa hai bên. Sau đó, mức lương cứng còn được phụ thuộc vào năng lực, tuổi tác,… và các yếu tố khác đã được nêu cụ thể ở phía trên nữa. Bất kỳ bên nào không tuân thủ theo hợp đồng lao động đều phải bồi thường theo quy định của hợp đồng lao động. Bên cạnh đó, việc ghi chính xác mức lương cứng trên hợp đồng lao động còn liên quan đến các vấn đề về thuế thu nhập cũng như số tiền đóng bảo hiểm xã hội của từng nhân viên. Vậy nên nó trở thành một điều không thể thiếu trên bất kỳ loại hợp đồng lao động nào.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Lương cứng là gì? Đừng bỏ qua các thông tin bổ ích về lương cứng mà các bạn cần phải biết được. Cảm ơn sự theo dõi của các bạn và ủng hộ bài viết của vieclam88.vn. Chúc các bạn một ngày mới tốt lành và thành công trong công việc của mình!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: