Thông tin mới nhất xoay quanh câu hỏi luật hình sự là gì?

Icon Author Hoàng Cẩm Ly

Ngày đăng: 2022-02-18 10:42:08

Trong thời đại phát triển và hội nhập, việc tìm hiểu và có cho mình những thông tin liên quan đến pháp luật trong đó có luật hình sự là một điều mà ai cũng nên làm. Thắc mắc về câu hỏi luật hình sự là gì cũng những thông tin liên quan đến bộ luật này và bạn vẫn chưa tìm được cho mình một câu trả lời thỏa đáng? Ngay sau đây, hãy cùng vieclam88.vn đi tìm hiểu và làm rõ nội dung cho câu hỏi này nhé!

1. Luật hình sự là gì trong hệ thống pháp luật Nhà nước?

1.1. Khái niệm về câu hỏi luật hình sự là gì?

Sống trong một xã hội với sự ổn định về an ninh, có thể nói hệ thống pháp luật của nước ta đang thực hiện rất tốt nhiệm vụ của mình. Hệ thống ấy không chỉ có một luật pháp hiện hành mà được gộp thành bởi nhiều ngành luật khác nhau trong đó có luật hình sự. Vậy luật hình sự là gì?

Trên thực tế, mỗi bộ luật được ban hành sẽ chịu trách nhiệm điều chỉnh những lĩnh vực nhất định để bảo vệ quyền lợi của công dân, Nhà nước cũng như bảo đảm về việc phòng chống vi phạm an ninh trật tự xã hội. Luật hình sự là ngành luật thuộc hệ thống pháp luật quốc gia với những điều luật về quy định tội phạm và những hành vi phạm tội từ đó xác định hình phạt nhằm đấu tranh để chống lại cũng như loại bỏ những hành vi nguy hiểm và tội phạm cho đất nước, xã hội. Luật hình sự được ban hành dựa trên quy định của Nhà nước để thực hiện mục đích điều chỉnh những quan hệ xã hội, cụ thể là về tội phạm và những hình phạt xử lý.
 

Khái niệm về câu hỏi luật hình sự
Khái niệm về câu hỏi luật hình sự

Dựa vào Luật hình sự, chúng ta có thể xác định được những hành vi nào đang gây ra nguy hiểm cho xã hội và có những hình phạt đối với những hành vi nguy hiểm ấy. Giống như những bộ luật khác trong hệ thống Pháp luật thì Luật hình sự sẽ mang những đặc trưng riêng biệt. Vậy những đặc trưng của luật hình sự là gì?

1.2. Đặc trưng của luật hình sự trong hệ thống Pháp luật

1.2.1. Độc lập trong hệ thống pháp luật

Đặc trưng đầu tiên của luật hình sự đó là sự độc lập. Mỗi bộ luật trong hệ thống pháp luật sẽ đều mang những quy định để điều chỉnh một mối quan hệ xã hội riêng biệt và luật hình sự cũng vậy. Độc lập ở đây có thể được hiểu là mọi yếu tố liên quan đến bộ luật này luôn đứng riêng biệt, không bị phụ thuộc hay kìm chế bởi bất cứ bộ luật nào khác.

Nếu như trong hệ thống pháp luật Việt Nam có những ngành luật có liên quan mật thiết với nhau thì luật hình sự lại không như vậy. Đóng vai trò trong việc giải quyết những mối quan hệ giữa Nhà nước và những tội phạm nguy hiểm, sự độc lập của Bộ luật hình sự đã giúp cho tính kỷ cương cũng như công bằng minh bạch trở nên rõ ràng hơn.

Độc lập trong hệ thống pháp luật
Độc lập trong hệ thống pháp luật

1.2.2. Điều chỉnh quan hệ xã hội giữa Nhà nước và tội phạm

Đặc trưng thứ hai của luật hình sự đó là được xây dựng với hệ thống những quy định về pháp luật đóng vai trò điều chỉnh quan hệ xã hội giữa Nhà nước và tội phạm. Dựa vào những hành vi được xem là phạm tội và gây ra nguy hiểm cùng với những quy định để xử lý những hành vi và đối tượng phạm tội đó mà có thể giải quyết được mối quan hệ này. Đặc trưng này đóng một vai trò rất quan trọng và cũng là yếu tố để luật hình sự được tạo dựng và thực hiện điều chỉnh cho phù hợp.

1.2.3. Được ban hành bởi cơ quan có thẩm quyền

Đặc trưng thứ ba, cũng là đặc trưng cuối cùng của luật hình sự đó chính là được ban hành và quy định bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đây là đặc trưng cơ bản về chủ  thể tạo nên pháp luật quốc gia. Bất cứ khi nào muốn điều chỉnh hoặc thực hiện chỉnh sửa những quy định hiện hành trong luật hình sự thì cũng cần thông qua những chủ thể có thẩm quyền này.

Được ban hành bởi cơ quan có thẩm quyền
Được ban hành bởi cơ quan có thẩm quyền

2. Thông tin về đối tượng và phương pháp của luật hình sự

2.1. Đối tượng của luật hình sự là gì?

Sở dĩ luật hình sự mang đặc trưng của sự độc lập là bởi vì những đối tượng mà bộ luật này điều chỉnh đều có sự riêng biệt nhất định. Những đối tượng này chính là quan hệ phát sinh giữa tội phạm khi phạm tội và Nhà nước. Trong quá trình xây dựng và phát triển để cải thiện luật pháp, việc điều chỉnh những điều luật sao cho phù hợp là điều vô cùng cần thiết. Cụ thể đối với luật hình sự thì quyền hạn của chủ thể là Nhà nước sẽ tương ứng với nghĩa vụ của những công dân phạm tội theo quy định.

Trong quá trình vận hành, dựa vào luật hình sự mà Nhà nước có quyền buộc tội và yêu cầu tội phạm phải chịu trách nhiệm hình sự thông qua những hình thức hoạt động như điều tra, truy tố, thực hiện phiên tòa xét xử và cuối cùng là thi hành án. Mặt khác, người phạm tội cũng có quyền yêu cầu chủ thể là Nhà nước thực hiện truy cứu với đúng quy định, đúng tội, đúng người, đúng pháp luật.

Đối tượng của luật hình sự
Đối tượng của luật hình sự

2.2. Phương pháp khi điều chỉnh luật hình sự

Bên cạnh những đối tượng là mối quan hệ giữa Nhà nước và người phạm tội thì luật hình sự còn thực hiện điều chỉnh dựa trên những phương pháp nhất định. Phương pháp ấy chính là sự mệnh lệnh và phục tùng và trong đó cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ có quyền được buộc tội phạm phải thực hiện những trách nhiệm hình sự như đúng theo quy định đã được ban hành.  Sau khi những hình phạt cùng biện pháp cưỡng chế được đưa ra theo Luật hình sự thì người có hành vi phạm tội sẽ bắt buộc phải tuân thủ mà không có cách nào khác.

 Phương pháp khi điều chỉnh luật hình sự
Phương pháp khi điều chỉnh luật hình sự

Tất cả những phương pháp điều chỉnh bộ luật hình sự sẽ được xây dựng dựa trên ba nguyên tắc chung giống như những ngành luật khác đó là nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật, nguyên tắc pháp chế và cuối cùng là nguyên tắc nhân đạo. Ngoài ra, vì mang đặc trưng độc lập, riêng biệt nên luật hình sự cũng bao gồm cả những nguyên tắc đặc thù đó là nguyên tắc có lỗi, nguyên tắc hành vì và cuối cùng là nguyên tắc phân hóa trách nhiệm hình sự.

Không thể phủ nhận rằng nhờ chính những quy định được xây dựng trong luật hình sự mà mối quan hệ Nhà nước và tội phạm nói riêng cũng như trật tự an ninh xã hội nói chung được cải thiện hơn rất nhiều. Việc điều chỉnh cũng như phát triển sự tích cực của Luật pháp sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của nước nhà, giúp cho các lĩnh vực khác trong xã hội được đảm bảo về hoạt động cũng như loại bỏ được những hành vi nguy hiểm gây mất an toàn và trật tự an ninh.

 đảm bảo về hoạt động cũng như loại bỏ được những hành vi nguy hiểm
Đảm bảo về hoạt động cũng như loại bỏ được những hành vi nguy hiểm

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi luật hình sự là gì? Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn đã có cho mình được những thông tin hữu ích và phần nào nắm rõ những yếu tố liên quan đến bộ luật quan trọng này. Việc tìm hiểu về luật pháp cũng là một trách nhiệm quan trọng của công dân đối với sự phát triển của đất nước. Một lần nữa, vieclam88.vn xin gửi tới bạn đọc lời chúc sức khỏe, niềm vui và đừng quên thường xuyên ghé thăm chúng tôi để đón đọc những bài viết hấp dẫn khác nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: