Lợi ích của việc làm việc nhóm và kỹ năng cần có trong teamwork

Icon Author Ngọc Lam

Ngày đăng: 2022-03-19 15:53:57

Sức mạnh của việc chung tay góp sức, đoàn kết của tập thể thường được thể hiện qua tục ngữ xưa nay “ Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Vậy mọi người có thực sự hiểu rõ về lợi ích của việc làm việc nhóm là gì không? Hôm nay vieclam88.vn sẽ giúp bạn đọc nắm rõ hơn trong bài viết hết sức bổ ích sau đây.

1. Lợi ích của việc làm việc nhóm được hiểu như thế nào?

1.1. Bạn biết gì về lợi ích làm việc nhóm?

Làm việc nhóm được hiểu là một tập thể gồm nhiều người có chung hướng một mục đích, mục tiêu cần đạt, phối hợp làm việc cùng nhau, thường xuyên tương tác, giúp đỡ qua lại nhau trong công việc. Mỗi một thành viên trong nhóm đều được phân công một công việc cụ thể và phải có trách nhiệm đặc biệt đối với nhiệm vụ và vai trò công việc đó trong team. Để hoàn thiện tốt công việc thì mỗi thành viên lại là một mắt xích hết sức quan trọng liên kết lại với nhau. Lợi ích của việc làm việc nhóm rất nhiều cho nên mỗi khi đi tuyển dụng thì hầu như nhà tuyển dụng nào cũng sẽ yêu cầu hay mong muốn ứng viên của mình đều phải có kỹ năng làm việc nhóm thật tốt.

Vai trò của người quản lý, người lãnh đạo rất quan trọng để một nhóm người hoạt động hiệu quả. Họ sẽ giữa vai trò hỗ trợ cho nhóm có thể hoạt động ổn định dưới sự chỉ đạo cũng như phân công công việc đến mỗi cá nhân. Làm việc nhóm là teamwork là kết hợp nhiều người lại với nhau do đó để chèo lái đội nhóm của mình phải có mỗi lãnh đạo thật xuất sắc. Họ đều phải đưa ra các quy tắc riêng cho mỗi nhóm khi kết hợp làm việc lại với nhau, khi có quy tắc này thì mỗi thành viên trong team sẽ có trách nhiệm và điều kiện ràng buộc lại với nhau.

Lợi ích làm việc nhóm
Lợi ích làm việc nhóm

Khi tiến hành làm việc nhóm thì người lãnh đạo phải phân chia rõ ràng công việc, trách nhiệm của mỗi thành viên, yếu tố quyết định là vấn đề phân công lao động. Nếu như không hoàn thành tốt trong công tác này thì kết quả công việc sẽ bị chậm tiến độ, chồng chéo lên nhau, mỗi thành viên trong team sẽ đùn đẩy công việc với nhau thêm vào đó và vấn đề kết quả làm việc của team sẽ ngày càng tồi tệ, tiêu cực hơn. Sẽ đem lại sức mạnh tuyệt đối khi gắn kết các thành viên lại với nhau. Việc giúp đỡ, thấu hiểu và thông cảm cho nhau sẽ giúp cho nhóm bạn làm việc hiệu quả hơn.

1.2. Những lợi ích mang lại khi làm việc nhóm

1.2.1. Hiệu quả công việc

Lợi ích lớn nhất trong công tác làm việc nhóm đó là đem lại hiệu quả công việc được cao hơn rất nhiều. Công sức và thời gian được tiết kiệm hơn khi làm việc độc lập. Nên nhớ rằng không có một ai có thể hoàn hảo và giỏi trong toàn bộ lĩnh vực, không một ai có thể 1 tay đảm nhận toàn bộ những công việc, hãy kết hợp lại và làm việc nhóm với nhau để hiệu quả công việc trở nên đơn giản hơn. Hãy cùng nhau suy nghĩ bởi 1 cái đầu sẽ không thể nào hiệu quả bằng nhiều cái đầu cùng suy nghĩ chung một lúc do đó mọi người cần phải tập trung điểm mạnh khi làm việc nhóm. Nếu như ai còn thiếu sót điều gì thì bổ sung hỗ trợ lẫn nhau để công việc được hoàn thiện một cách tốt nhất có thể.

Hiệu quả công việc
Hiệu quả công việc

1.2.2. Kỹ năng giao tiếp ngày một được cải thiện

Bạn cần phải giao tiếp tranh luận với những thành viên khác trong team khi làm việc nhóm. Giao tiếp để trao đổi thông tin trong công việc và điều quan trọng là phải đưa ra một trong các ý tưởng mới lạ, ý kiến hay. Cần phải tổ chức thường xuyên các buổi họp với nhau khi làm việc nhóm để đưa ra ý kiến trao đổi để cả nhóm có thể chọn lựa. Các buổi này sẽ hỗ trợ những thành viên trong team có cơ hội rèn luyện cải thiện thêm kỹ năng giao tiếp với mọi người xung quanh, với đồng nghiệp hay trước đám đông. Bạn sẽ có thêm những ý tưởng sáng tạo, các ý kiến phản biện khi những thành viên trong team đưa ra ý kiến. Kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ được cải thiện trong những buổi họp như vậy.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp
Cải thiện kỹ năng giao tiếp

1.2.3. Đúng đắn trong quyết định

Khi bạn đưa ra các phương án xử lý hay các quyết định trong công việc tại buổi làm việc nhóm thì sẽ được cả nhóm suy nghĩ đưa ra ý kiến thảo luận và sẽ có một lựa chọn quyết định cuối cùng nhất. Việc làm này hỗ trợ chúng ta sẽ giảm thiểu được sai sót hay sự xuất hiện không đáng có cho các quyết định sai lầm, hỗ trợ bạn có thêm sự đúng đắn, chắc chắn trong quyết định. Bên cạnh đó bạn sẽ có thêm kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng phân tích vấn đề. Nếu như bạn làm một mình thì sẽ phải suy nghĩ rất nhiều còn đưa ra thêm các quyết định mang tính chủ quan khi hoạt động đơn lẻ. Sẽ có thêm nhiều ý kiến, nhiều phương án giúp bạn giải quyết vấn đề khi làm việc nhóm.

1.2.4. Rèn tính kỷ luật

Bạn sẽ phải tiến hành theo một quy định cụ thể khi tham gia làm việc nhóm, bạn sẽ không thể tự do tự tại làm theo ý tưởng của bản thân mà phải tôn trọng và tham khảo thêm ý tưởng của các thành viên còn lại cho nên bạn sẽ rèn được thêm tính kỷ luật khi làm việc nhóm. Bạn và những thành viên trong team sẽ ngày càng hiểu nhau hơn, tuân thủ quy định do nhóm đưa ra, quy trình làm việc của bạn sẽ đi vào nề nếp, khuôn khổ.ra những ý tưởng hết sức mới lạ, độc đáo, có một không hai. Nó sẽ hỗ trợ ta phát huy tối đa khả năng sáng tạo của bộ óc để đưa ra quyết định đúng đắn khi hoạt động nhóm.

Rèn tính kỷ luật
Rèn tính kỷ luật

2. K​ỹ năng cần có để làm việc nhóm hiệu quả

2.1. Kỹ năng lắng nghe

Sẽ có rất nhiều ý kiến khác nhau được đưa ra khi làm việc nhóm hoặc giải quyết một vấn đề. Sẽ có người này đưa ra ý kiến này, có người đưa ra một ý tưởng khác tuy nhiên kỹ năng lắng nghe là rất quan trọng trong lúc này. Đó là một trong các kỹ năng mềm cần phải có khi làm việc nhóm, nếu như không có ai lắng nghe thì dù ý kiến có hay đến cỡ nào thì cũng bỏ do đó cần ưu tiên và quan tâm hàng đầu kỹ năng này khi làm việc teamwork.

Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe

2.2. Tổ chức sắp xếp công việc

Cần phải có người lãnh đạo, nhóm trưởng thực hiện tốt công tác cũng như kỹ năng tổ chức nhóm thì nhóm mới có thể làm việc hiệu quả đạt kết quả tốt. Để tạo ra một môi trường làm việc công bằng và cạnh tranh lành mạnh cần phân chia công việc hợp lý giữa các thành viên với nhau. Giao đúng người đúng việc để đạt kết quả công việc hiệu quả cao nhất có thể.

Tổ chức công việc
Tổ chức công việc

2.3. Có trách nhiệm với công việc

Khi bạn làm việc đơn lẻ nếu kết quả không đạt thì mình bạn sẽ phải chịu hậu quả cho việc làm đó nhưng khi đã bước vào làm việc theo nhóm thì nếu như kết quả không như mong đợi sẽ làm cho cả nhóm bạn đều sẽ nhận không tốt cho kết quả đó. Do đó bạn cần phải có trách nhiệm với phần công việc đã được giao khi làm việc nhóm bên cạnh đó cũng phải hỗ trợ những thành viên còn lại trong team để hoàn thành công việc. Đây cũng là yếu toots và kỹ năng cần phải có khi làm teamwork.

Vừa rồi bạn đọc đã được tham khảo về những lợi ích của việc làm việc nhóm. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đọc sẽ trở thành một thành viên có đầy đủ kỹ năng và trách nhiệm trong đội nhóm của mình, đưa đội nhóm ngày càng phát triển và thành công hơn trong công việc. Cuối cùng vieclam88.vn xin gửi lời chúc sức khỏe đến độc giả và hẹn gặp lại trong những thông tin bổ ích lần sau nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: