Lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch – có thật sự cần thiết?

Icon Author Triệu Thảo

Ngày đăng: 2021-07-16 14:50:46

Trong sơ yếu lý lịch, lời cam đoan là phần không thể thiếu khiến cho sơ yếu lý lịch của bạn trở nên hoàn hảo. Lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch thể hiện lời hứa, niềm tin về sơ yếu lý lịch của bạn là đúng sự thật. Vì vậy, lời cam đoan vô cùng quan trọng. Cùng vieclam88.vn tìm hiểu lý do tại sao nó quan trọng và cách viết ra sao nhé!

1. Lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch có quan trọng hay không?

Hiện nay, hầu hết các mẫu sơ yếu lý lịch có sẵn trên thị trường đều có sẵn lời cam đoan. Tuy vậy, khi bạn viết sơ yếu lý lịch bằng tay hoặc tự tạo cho mình một bản sơ yếu lý lịch trên phần mềm máy tính thì bạn cần tự viết lời cam đoan cho riêng mình.

Lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch có quan trọng hay không
Lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch có quan trọng hay không

Lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch như một bản tuyên thệ với nhà tuyển dụng, nhà trường, Nhà nước rằng những lời khai trong sơ yếu lý lịch của bạn là đúng sự thật. Nó như một lời hứa của bạn về sơ yếu lý lịch này, thể hiện sự trung thực của bản thân.

Lời cam đoan thường nằm ở phía cuối sơ yếu lý lịch, trên phần xác nhận của ủy ban nhân dân địa phương và phần ký tên của người viết sơ yếu lý lịch. Tuy lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch có vai trò vô cùng quan trọng nhưng không hề khó viết.

Nhiều người khi viết sơ yếu lý lịch chỉ tập trung vào phần nội dung mà bỏ quên phần cam kết, những cam kết khẳng định bạn nói đều đúng sự thật cũng như vị trí của bạn mong muốn trong tương lai? Trong hàng trăm sơ yếu lý lịch, cho dù nội dung bạn phong phú nhưng chưa chắc nhà tuyển dụng, cơ quan Nhà nước đã coi trọng bằng phần cam kết cuối sơ yếu lý lịch.

Nhiều người khi viết sơ yếu lý lịch chỉ tập trung vào phần nội dung mà bỏ quên phần cam kết
Nhiều người khi viết sơ yếu lý lịch chỉ tập trung vào phần nội dung mà bỏ quên phần cam kết

Vì vậy, bạn có thể tham khảo cách viết lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch dưới đây nhé!

2. Cách viết lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch

2.1. Mẫu lời cam đoan chung trong sơ yếu lý lịch

Mở đầu lời cam đoan, bạn cần khẳng định rằng những điều bạn nói ra là đúng sự thật, không gian dối. Nếu gian dối thì bạn sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Phần cuối bạn có thể cảm ơn người đọc đã dành thời gian đọc sơ yếu lý lịch của bạn.

Để viết lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch, bạn nên xưng “tôi” và có thể viết theo mẫu như sau: “Tôi xin cam đoan những điều tôi khai trong sơ yếu lý lịch là sự thật, nếu khai man tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật hoàn toàn”. Khi viết bạn cần chú ý điền ngày tháng năm, có chữ ký và họ tên đầy đủ của người khai.

Mẫu lời cam đoan chung trong sơ yếu lý lịch
Mẫu lời cam đoan chung trong sơ yếu lý lịch

Cách này có thể được coi là mẫu viết chung cho sơ yếu lý lịch, chúng ta cùng tìm hiểu cách viết lời cam đoan cụ thể cho từng sơ yếu lý lịch nhé!

2.2. Lời cam đoan sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin việc

Ngoài những kinh nghiệm, thành tích học tập, quá trình công tác của bản thân bạn, thì lời cam đoan cũng rất quan trọng trong sơ yếu lý lịch khi bạn đi xin việc. Vì vậy, bạn đừng quên cam kết về những lời bạn nói trong sơ yếu lý lịch là sự thật và có thể cam kết về những gì bạn sẽ đạt được trong công việc nếu bạn đủ tự tin và bản lĩnh.

Tuy vậy, bạn cần chắc chắn những cam kết mà mình nêu ra bạn sẽ có thể thực hiện được và cần dựa trên năng lực của bản thân. Những cam kết viển vông và xa vời thực tế khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn là người quá ảo tưởng và không trung thực.

Lời cam đoan sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin việc
Lời cam đoan sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin việc

Mở đầu lời cam đoan, bạn có thể khẳng định với nhà tuyển dụng rằng điều bạn khai trong sơ yếu lý lịch là đúng sự thật. Bạn có thể khẳng định những công việc, kinh nghiệm của mình đúng với bản thân, những thông tin đều minh bạch mà nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể tin tưởng. Phần sau bạn gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian đọc sơ yếu lý lịch của bạn, và bạn mong muốn sẽ trở thành một thành viên trong công ty, doanh nghiệp mà bạn ứng tuyển.

Ví dụ về lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch xin việc:

- Tôi xin cam đoan những lời trên là đúng sự thật. Nếu quý công ty phát hiện lời khai của tôi không đúng, tôi xin chấp hành biện pháp xử lý theo luật quy định. Tôi xin chân thành cảm ơn công ty vì đã dành thời gian đọc sơ yếu lý lịch của tôi. Tôi mong muốn sẽ trở thành một thành viên của công ty trong thời gian tới.

2.3. Lời cam đoan trong lý lịch học sinh, sinh viên

Trong sơ yếu lý lịch học sinh, sinh viên, lời cam đoan sẽ có của 2 người cam kết: một bên là bản thân học sinh, sinh viên đó, bên còn lại là cam đoan của bố, mẹ hoặc người nuôi dưỡng học sinh, sinh viên. Sơ yếu lý lịch học sinh, sinh viên cần có xác nhận của bố, mẹ và người nuôi dưỡng để nhà trường chắc chắn rằng học sinh, sinh viên đó đã khai đúng sự thật, không gian dối nhà trường.

Lời cam đoan trong lý lịch học sinh, sinh viên
Lời cam đoan trong lý lịch học sinh, sinh viên

Lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch học sinh, sinh viên, giúp nhà trường biết được những thông tin cá nhân, quá trình học tập, lý lịch của học sinh, sinh viên là đúng sự thật. Nó cũng giúp nhà trường dễ dàng quản lý hơn cũng như hoàn thiện hồ sơ tại nhà trường để làm hồ sơ xin vào Đoàn, vào Đảng,… cho học sinh, sinh viên.

Ví dụ về lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch học sinh, sinh viên:

- Tôi xin cam kết những điều bản thân tôi nói đều là sự thật. Nếu có thông tin sai sót, tôi xin chịu trách nhiệm xử lý theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Lời cam đoan của bố, mẹ hoặc người nuôi dưỡng: Tôi xin cam đoan những gì khai trên là đúng sự thật. Ký và ghi rõ họ tên.

2.4. Lời cam đoan trong lý lịch cán bộ, công chức

Lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch cán bộ, công chức cần ghi rõ ràng và rành mạch, xác nhận những điều bạn khai bên trên là đúng sự thật. Bởi nếu cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền phát hiện có sai sót nhỏ trong sơ yếu lý lịch thì bạn sẽ không được duyệt.

Lời cam đoan trong lý lịch cán bộ, công chức
Lời cam đoan trong lý lịch cán bộ, công chức

Đây là một sơ yếu lý lịch mang tính quan trọng nên người khai cần khai chính xác và phải sử dụng biểu mẫu do Bộ Nội vụ ban hành để đảm bảo tính pháp lý, mang lại hiệu quả cao trong quá trình khai thông tin cán bộ, công chức. Chính vì lẽ đó, lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch cán bộ công chức càng quan trọng hơn cả, nó như một minh chứng khẳng định rằng bạn tuyệt đối không khai sai bất kỳ thông tin nào, nếu có thì sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ví dụ về lời khai trong sơ yếu lý lịch cán bộ, công chức:

- Tôi xin cam đoan bản khai sơ yếu lý lịch trên là đúng sự thật, nếu có gì không đúng tôi xin chịu trách nhiệm trước những sai sót của mình.

3. Lưu ý khi viết lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch

Khi viết lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch, bạn cần viết đúng chính tả và trau chuốt lời văn. Bởi vì chính tả chính là một điều cấm kỵ trong sơ yếu lý lịch. Bạn cần viết rõ ràng và rành mạch, không được viết trừu tượng.

Lưu ý khi viết lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch
Lưu ý khi viết lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch

Bạn hãy đảm bảo rằng lời cam đoan của bạn ấn tượng, chỉ cần đọc vào lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch của bạn, người đọc sẽ tin rằng những điều bạn nói là đúng sự thật và không có nửa lời gian dối.

Lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch sẽ nằm ở phần cuối của sơ yếu lý lịch, có chữ ký của người khai và xác nhận của ủy ban nhân dân địa phương.

Lời cam đoan bạn cần viết ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo đủ ý để có thể khẳng định được sự trung thực, chân thành đối với nhà tuyển dụng, nhà trường hoặc cơ quan Nhà nước.

Nên sử dụng lời văn trang trọng, xưng “tôi” trong cam đoan sơ yếu lý lịch của mình.

Mỗi quá trình đều không dễ dàng có được quả ngọt, tuy vậy nếu lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch của bạn trung thực, không gian dối thì sơ yếu lý lịch của bạn sẽ là niềm tin, một lời hứa cam kết với nhà tuyển dụng, nhà trường hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, thể hiện sự trung thực của bản thân bạn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: