Logistics xanh là gì? Lợi ích của logistics xanh trong cuộc sống

Icon Author Triệu Thảo

Ngày đăng: 2021-06-10 16:42:21

Bạn đã từng nghe qua logistics xanh hay chưa? Vậy logistics xanh là gì? Cùng vieclam88.vn tìm hiểu về khái niệm, lợi ích và cách phát triển logistics xanh qua bài viết dưới đây nhé!

1. Logistics xanh là gì?

Logistics xanh hay còn gọi là green logistics, có nguồn gốc từ giữa những năm 1980, là khái niệm để tính toán và giảm thiểu các hoạt động sinh thái của hoạt động logistics. Hiểu một cách đơn giản thì logistics xanh là các biện pháp để giảm thiểu các hoạt động ô nhiễm môi trường, giảm thiểu khí CO2, ô nhiễm tiếng ồn, giảm thiểu rác thải ra môi trường,…

Logistics xanh là gì?
Logistics xanh là gì?

Logistics xanh bao gồm các giao dịch trước và sau của các sản phẩm. Dịch vụ, thông tin giữa điểm bắt đầu sản xuất và điểm tiêu dùng.

Mục tiêu của logistics xanh là tạo ra các giá trị bền vững phát triển cho công ty và doanh nghiệp và phát triển kinh tế, đi đôi với bảo vệ môi trường.

Để đạt được hiệu quả, logistics xanh đòi hỏi cần có sự kết hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng người dân.

Xem thêm: Danh sách việc làm logistics mới nhất

2. Một số lợi ích của logistics xanh

Logistics xanh có rất nhiều lợi ích đối với con người cũng như môi trường.

2.1. Logistics xanh giúp giảm thiểu khí CO2

Các hoạt động trong logistics như vận chuyển qua lại giữa các hàng hóa, tác động đáng kể của các logistics khác nữa, chính là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường và tăng khí thải cac-bo-nic. Việc triển khai logistics xanh lợi ích chính là giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm tiêu thụ nguyên liệu, tăng cường tuân thủ các luật môi trường, giảm sự không bền vững qua việc điều chỉnh lại tài nguyên thiên nhiên để sản xuất các loại hàng hóa và cung ứng các dịch vụ cần thiết. Nhờ các hoạt động của logistics xanh, môi trường đã giảm ô nhiễm đáng kể, giảm thiểu được khí CO2, duy trì được không khí sạch và trong lành một cách hiệu quả.

Logistics xanh giúp giảm thiểu khí CO2
Logistics xanh giúp giảm thiểu khí CO2

2.2. Logistics xanh giúp tiết kiệm chi phí đáng kể

Logistics xanh đã giảm thiểu các chi phí vận chuyển, lưu trữ và chuyển nhượng sản phẩm từ các công ty đến tay người tiêu dùng. Ngoài ra, logistics xanh còn giúp giảm thiểu chi phí sản xuất, tiết kiệm năng lượng cho môi trường.

Ví dụ: Đầu năm 2011, Công ty cổ phần Vinafco giảm lượng chi phí bằng cách xây dựng các ứng dụng công nghệ thông minh và không gây ô nhiễm môi trường. Nhờ phương án này, công ty đã giảm được chi phí với 5.000.000 đồng/ngày/50.000m2 kho. Ngoài ra, phương án này còn giúp tiết kiệm điện năng, bảo vệ môi trường cũng như sức khỏe của người lao động.

Đọc thêm: Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng ra làm gì - 100% có việc

2.3. Logistics xanh tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Logistics xanh đưa hàng hóa được vận chuyển đến tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn và nhiều cách bảo quản cần thiết. Logistics xanh đã tối ưu hóa chuỗi cung ứng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hoạt động hiệu quả.

Logistics xanh tối ưu hóa chuỗi cung ứng
Logistics xanh tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Chuỗi cung ứng xanh tạo các môi trường xanh cho phát triển bền vững, hỗ trợ, mở đường và thúc đẩy phát triển logistics xanh.

Logistics xanh tối ưu hóa các chuỗi cung ứng bằng cách xây dựng các trung tâm để xử lý các sản phẩm cần thu hồi từ người tiêu dùng, các nhà bán lẻ, nhà phân phối để tái chế lại các sản phẩm đó, phục hồi được những giá trị cần thiết.

Các doanh nghiệp sẽ thay đổi chuỗi cung ứng, đi theo các logistics xanh để bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ hình ảnh của mình trước khách hàng.

Sáng kiến của logistics xanh đã được các doanh nghiệp áp dụng để tìm các chuỗi cung ứng an toàn cho môi trường, giảm thiểu năng lượng tiêu thụ trong quá trình vận chuyển, tái sử dụng và tái chế các vật liệu đóng gói bền vững.

Đọc thêm: Tìm hiểu hạ tầng logistics là gì và tầm quan trọng trong nền kinh tế

2.4. Logistics xanh thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động kinh doanh

Ngành kinh tế Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đi đôi với nó là các chất thải ra môi trường ngày càng tăng gây ô nhiễm môi trường, không khí, biến đổi khí hậu. Các nền doanh nghiệp cần chuyển sang mô hình logistics xanh, giúp giảm thiểu tiếng ồn, rác thải, khí thải ra môi trường, hướng tới sử dụng hợp lý nguồn năng lượng, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động kinh doanh.

Logistics xanh giúp giảm thiểu rác thải nhựa
Logistics xanh giúp giảm thiểu rác thải nhựa

3. Logistics xanh khác với logistics truyền thống như thế nào?

3.1. Logistics xanh khác logistics truyền thống về mục tiêu cuối cùng

Mục tiêu cuối cùng của logistics xanh là phát triển bền vững, dùng sự tiến bộ trong công nghệ logistics làm nền tảng và giảm thiểu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu. Logistics xanh không chỉ theo đuổi chất lượng, hiệu quả về sản phẩm và dịch vụ, mà còn hạn chế các hoạt động của logistics đến môi trường.

Logistics xanh khác logistics truyền thống về mục tiêu cuối cùng
Logistics xanh khác logistics truyền thống về mục tiêu cuối cùng

Còn logistics truyền thống chỉ muốn đạt hiệu quả cao nhất, các vấn đề xảy ra liên quan với môi trường là chi phí.

3.2. Logistics xanh khác với logistics truyền thống về tác nhân

Tác nhân của logistics xanh không chỉ là các hoạt động logistics trong doanh nghiệp logistics mà còn liên quan mật thiết đến các doanh nghiệp ở đầu và cuối chuỗi cung ứng. Để đạt được hiệu quả cao thì cần kết hợp giữa các nguồn lực hiện có, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí tài nguyên và nâng cao sức mạnh tổng hợp.

Tác nhân của logistics truyền thống chỉ là các hoạt động logistics được chú trọng và khó khăn trong việc phân bổ, liên kết các nguồn lực tự nhiên.

4. Một số giải pháp để xây dựng và phát triển logistics xanh

4.1. Hệ thống thông tin logistics xanh

Hệ thống thông tin logistics xanh cung cấp các thành viên trong hệ thống theo thời gian thực. Hệ thống đánh giá và giám sát các hoạt động logistics của thành viên, lưu trữ, vận chuyển, xử lý phân phối, giám sát bao bì sản phẩm, giao nhận và xếp đỡ,… để tuân thủ các điều khoản về môi trường và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp logistics môi trường. Một số hoạt động cụ thể như:

- Kiểm soát bao bì xanh: Thúc đẩy các doanh nghiệp, công ty trong quá trình sản xuất sử dụng các loại bao bì đơn giản mà có thể phân hủy sinh học, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hợp lý hóa các quá trình đóng gói, đánh giá các chỉ số xanh với các quá trình sản xuất, sử dụng bao bì của doanh nghiệp.

Hệ thống thông tin logistics xanh
Hệ thống thông tin logistics xanh

- Kiểm soát kho xanh: Những yếu tố không xanh ngoài nhà kho cần giám sát.

- Kiểm soát giao thông xanh: Các phương tiện giao thông khi di chuyển sẽ thải ra lượng khí CO2 nhất định, đánh giá các tác động gây ô nhiễm môi trường trong quá trình vận chuyển, các hoạt động gây hỏng, thiệt hại về hàng hóa.

- Kiểm soát quy trình xanh: Giám sát sản phẩm theo tất cả các quá trình từ nơi sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm theo các quy trình như đóng gói, phân loại, đo lường, lắp ráp, dán nhãn, kiểm tra hàng hóa,…

- Kiểm soát tải và dỡ tải xanh: Kiểm tra trong các khâu tháo dỡ hàng hóa, theo dõi các hoạt động lưu trữ, vận chuyển, giao nhận hàng hóa,…

- Đánh giá logistics xanh: Theo các khía cạnh của logistics xanh là hiệu quả về kinh tế, hiệu suất kỹ thuật, hiệu quả sử dụng tài nguyên và hiệu quả về môi trường.

- Hỗ trợ quyết định quản lý các logistics xanh trong khâu hậu cần: Thiết lập mô hình logistics xanh phù hợp để cung cấp cho những người tham gia có thể đưa ra quyết định lựa chọn tối ưu hóa.

4.2. Hệ thống giao thông xanh trong logistics xanh

Xây dựng hệ thống giao thông xanh sẽ làm giảm các nguy cơ về ô nhiễm môi trường, giảm tình trạng tắc đường, thúc đẩy sự phát triển hài hòa của xã hội và làm giảm chi phí vận chuyển.

Hệ thống giao thông xanh trong logistics xanh
Hệ thống giao thông xanh trong logistics xanh

Các phương thức vận tải thông qua cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường, đã cung cấp các dịch vụ vận tải hỗ trợ cho phát triển kinh tế và nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong dịch vụ vận tải có thể gây lãng phí và trùng lặp, vì vậy cần thiết lập cơ sở hạ tầng giao thông xanh.

4.3. Hệ điều hành và giám sát logistics xanh

Cần quản lý các hệ điều hành và giám sát các nguồn ô nhiễm để điều chỉnh lượng khí thải và khí CO2 từ các xe cơ giới, phương tiện giao thông trên đường. Khuyến khích sử dụng các phương tiện giao thông giảm thiểu được ô nhiễm môi trường và tiếng ồn.

Hợp lý hóa cách sử dụng các phương thức vận tải khác nhau trong doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng phương thức vận tải phù hợp.

Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp với các chuỗi cung ứng, hỗ trợ xây dựng các logistics để giảm chi phí và ô nhiễm.

Hệ điều hành và giám sát logistics xanh
Hệ điều hành và giám sát logistics xanh

Áp dụng thuế suất và các biện pháp hành chính để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong logistics với vấn đề gây ô nhiễm.

Chịu trách nhiệm xây dựng các kế hoạch, các mạng lưới giao thông, hiện đại hóa các hệ thống kiểm soát giao thông và xây dựng các hoạt động lưu thông trên đường, kiểm soát các lưu lượng giao thông.

Logistics xanh là hoạt động hiệu quả giảm thiểu các vấn đề về ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, biến đổi khí hậu. Logistics xanh kết hợp giữa cộng đồng, doanh nghiệp và Chính phủ để có thể hoạt động một cách hiệu quả nhất. Timviec365.com.vn hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về logistics xanh là gì, một số lợi ích của logistics xanh với con người, môi trường và cách để phát triển logistics xanh một cách hiệu quả nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: