Linux là gì? Tất tần tật thông tin Linux là gì không thể bỏ qua

Icon Author Huỳnh Bích Trâm

Ngày đăng: 2021-01-22 11:36:26

Linux đã được sử dụng rất phổ biến hiện nay, thế nhưng không phải ai cũng có thể biết được Linux là gì và những thông tin liên quan tới Linux là gì. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về Linux.

1. Khái quát về Linux là gì?

Linux chính là tên mà người ta sử dụng để gọi một hệ điều hành máy tính, cũng chính là tên của hạt nhân hệ điều hành máy tính. Hệ điều hành Linux được sử dụng rất phổ biến, là phần mềm mang tính tự do và góp phần phát triển đối với mã nguồn mở.

Cập nhật thông tin Linux là gì? Thông tin Linux là gì?
Cập nhật thông tin Linux là gì? Thông tin Linux là gì?

Hiểu một cách chi tiết hơn, Linux chính là thuật ngữ được sử dụng để có thể chỉ Nhan Linux và được sử dụng để có thể miêu tả một cách tổng quát về hệ điều hành có cách thức hoạt động giống với Unix.

Là tập hợp của những phần mềm thông dụng như là máy chủ, ngôn ngữ lập trình, hệ quản trị CSDL, môi trường làm việc (DNOME, KDE) cùng với rất nhiều ứng dụng tuyệt vời thích hợp với các công việc văn phòng.

Hệ điều hành Linux được phát triển và sử dụng một cách miễn phí, người ta sử dụng Linux cho Server nhiều hơn là Window.

Có thể bạn quan tâm: Rất nhiều thông tin tuyển dụng việc làm IT phần mềm hấp dẫn mà bạn có thể tham khảo ngay để tìm được công việc phù hợp nhất.

2. Những công dụng Linux mang lại

Không phải tự nhiên mà con người lại ứng dụng Linux nhiều như vậy, bởi vì hệ điều hành này mang đến rất nhiều công dụng hấp dẫn cho con người và cuộc sống.

Công dụng tuyệt vời của Linux là gì?
Công dụng tuyệt vời của Linux là gì?

Linux có rất nhiều tính năng hữu ích trong cuộc sống, những tính năng đó phát triển rất mạnh mẽ.

- Giúp cho con người có thể quản lý cũng như là điều phối một cách có hiệu quả đối với những tài nguyên trên hệ thống.

- Người dùng có thể nhìn được code trong Linux, giúp họ chỉnh sửa cũng như là phát triển đối với hệ điều hành dựa vào các nhu cầu riêng của mỗi khách hàng.

- Tất cả các tính năng trên hệ điều hành sẽ được miễn phí mà không cần phải mua lại bản quyền sử dụng.

- Giao diện trên hệ điều hành Linux rất đa dạng, hệ thống có tính bảo mật rất cao và được nghiên cứu và nâng cấp thành các phiên bản mới.

- Những máy, thiết bị có cấu hình yếu thì đều có thể hoạt động một cách ổn định.

- ...

Đọc thêm: Redux là gì? Thông tin từ A – Z về Redux cho người mới bắt đầu

3. Khám phá những ưu điểm và nhược điểm của Linux

Linux có những ưu điểm nhưng cũng có những nhược điểm, chúng ta cần nắm bắt được những điều này để có thể tận dụng được những ưu điểm và hạn chế những nhược điểm.

Khám phá những ưu điểm và nhược điểm của Linux
Khám phá những ưu điểm và nhược điểm của Linux

3.1. Những ưu điểm của hệ điều hành Linux

Một trong những ưu điểm nổi bật nhất mà hệ điều hành Linux mang lại đó chính là giúp người dùng có thể dùng một cách miễn phí. Người dùng cũng sẽ không bị tốn quá nhiều thời gian cũng như là các chi phí để có thể mua bản quyền.

Bên cạnh đó, Linux cung cấp hệ thống có tính bảo mật cao, giúp bạn có thể bảo mật được thông tin một cách tuyệt đối và yên tâm hơn với những thông tin của mình không sợ bị ai hack.

Linux cũng có tính linh hoạt cao, có thể hoạt động ở những thiết bị và máy tính có cấu hình yếu.

3.2. Những nhược điểm của hệ điều hành Linux

Bên cạnh các ưu điểm nổi bật thì hệ điều hành Linux còn có những nhược điểm, nắm rõ những nhược điểm sẽ giúp cho người dùng có thể hạn chế được các vấn đề trong quá trình sử dụng hệ điều hành Linux.

- Hạn chế nhiều ứng dụng hoạt động trên Linux.

- Một số NSX không hỗ trợ các driver trên nền tảng của Linux.

- Bạn sẽ mất nhiều thời gian để làm quen với Linux.

Như vậy, trên đây là các ưu điểm cũng như nhược điểm nổi trội của hệ điều hành Linux giúp cho con người dễ sử dụng và điều chỉnh, hạn chế những nhược điều tối đa nhất có thể.

Linux có nhiều ưu điểm nhưng cũng có những nhược điểm phổ biến
Linux có nhiều ưu điểm nhưng cũng có những nhược điểm phổ biến

4. Cập nhật những phiên bản của Linux

Hệ điều hành Linux đã phát triển và phân phối ra nhiều phiên bản khác để giúp cho con người có thể sử dụng, đáp ứng nhu cầu với những phiên bản thường xuyên được nâng cấp phù hợp nhất.

Sau đây chính là những bàn phân phối nổi tiếng của hệ điều hành Linux đầy hấp dẫn.

- Ubuntu: Đây là phiên bản được nhiều người dùng sử dụng và cũng chính là bản phân phối được sử dụng nhiều nhất. Bản phân phối này mang tới cho người dùng có được những trải nghiệm một cách tốt nhất trên các máy tính và các máy chủ.

Với sự phát triển của Ubuntu thì các chuyên gia không ngừng nghiên cứu và cải tiến sao cho phù hợp với những yêu cầu của con người và đảm bảo vẫn giữ nguyên được bản sắc riêng của nó.

- Linux Min: Là một trong những phiên bản nhận được sự yêu thích của người dùng, phiên bản này được xây dựng dựa vào nền tảng của Ubuntu, sở hữu những ưu điểm, phương tiện của Ubuntu để góp phần tạo nên những trải nghiệm hấp dẫn nhất.

Các phiên bản của Linux là gì?
Các phiên bản của Linux là gì?

- Debian: Đây chính là hệ điều hành mà người dùng có thể sử dụng để mở mã nguồn một cách miễn phí. Debian cũng thường xuyên được cập nhật các phiên bản mới, tuy nhiên thì với bản phân phối này sẽ được cập nhật chậm hơn so với các bản phân phối khác của Linux.

- Fedora: Bản phân phối này tập trung vào những phần mền free, cho nên người dùng sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình cài đặt cũng như là các trình điều khiển về đồ họa mang tính chất độc quyền.

Các chuyên gia công nghệ thông tin/lập trình viên vẫn luôn nghiên cứu để phát  triển bản phân phối này để nâng cấp và hoàn thiện chúng hơn.

- Red Hat Enterprise Linux: Là phiên bản của Linux mang tính chất thương mại được sử dụng cho các máy chủ cũng như là các máy trạm, dựa vào Fedora để phát triển.

Tuy nhiên, Red Hat Enterprise Linux có nền tảng hoạt động và phát triển một cách bền vững, ổn định hơn so với Fedora và cũng được hệ thống hỗ trợ lâu hơn.

- OpenSUSE Linux Enterprise chính là bản phân phối có tính chất rất mạnh mẽ của Linux, là bản thân thiện với Linux nhất và cũng chính là bản phù hợp với người dùng.

Ngoài các bản phân phối ở trên thì Linux còn có các phiên bản khác như là Mageia Linux, Slackware Linux , Puppy Linux,... đều là những phiên bản thông dụng và nổi tiếng với các thiết bị và người dùng. Do đó khi các bạn sử dụng các bản phân phối này của Linux thì các bạn sẽ yên tâm để tận hưởng và trải nghiệm những tính năng tuyệt vời của phiên bản này.

Cập nhật danh sách các bản phân phối của Linux để lựa chọn phiên bản phù hợp
Cập nhật danh sách các bản phân phối của Linux để lựa chọn phiên bản phù hợp

Trên đây là các thông tin giúp mọi người hiểu rõ hơn Linux là gì và nắm bắt được những ưu điểm, nhược điểm của hệ điều hành Linux này. Khi sử dụng Linux, các bạn hãy tìm hiểu những bản phối phối của hệ điều hành để lựa chọn bản phân phối phù hợp nhất với mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: