Giải nghĩa liberal art là gì, những điểm nổi bật của liberal art

Icon Author Hương Chi

Ngày đăng: 2022-07-23 11:24:59

Bạn hiểu như thế nào về cụm từ liberal art là gì, bạn nghĩ những điều mình hiểu đã đúng về chương trình du học kiểu này chưa, có những điểm gì nổi bật của các trường  liberal art  so với các trường khác và những trường hiện nay đào tạo  liberal art  trên thế giới họ đang đào tạo liberal art như thế nào, sau khi ra trường bạn sẽ nhận được những cơ hội gì cho bản thân? Bài viết của vieclam88.vn  sẽ giúp bạn giải nghĩa rõ hơn về cụm từ này và hé mở những điều đặc biệt mà kiểu du học này mang tới cho du học sinh chúng mình. Nào khám phá ngay bài viết nhé.

1. Giải thích khái niệm Liberal art là gì

Liberal Art ,chắc hẳn khi nhắc tới ai cũng nghĩ ngay tới giáo dục mang tính nghệ thuật nhưng đi sâu vào tìm hiểu nó cụ thể hơn nó là một thuật ngữ quốc tế chỉ nền giáo dục khai phóng, một trong những chương trình giáo dục truyền thống của các tổ chức giáo dục Đại học phương Tây.

Liberal Art hiện nay gồm 4 lĩnh vực:nhân văn,khoa học xã hội ,khoa học tự nhiên và khoa học chính thức.Với lĩnh vực Nhân văn, các em học viên sẽ được học các môn về  nghệ thuật, văn học, ngôn ngữ học, triết học, tôn giáo, đạo đức, ngoại ngữ, âm nhạc, sân khấu, diễn thuyết, ngôn ngữ cổ điển (Latin / Hy Lạp)…Theo lĩnh vực Khoa học xã hội bạn sẽ được học các môn  lịch sử, tâm lý, pháp luật, xã hội học, chính trị, nghiên cứu giới tính, nhân loại học, địa lý, tin học, kinh tế, kinh doanh…

liberal là gì
lGiải thích khái niệm Liberal art là gì

Lĩnh vực Khoa học tự nhiên nằm trong những bộ môn như thiên văn học, sinh học, hóa học, vật lý học, thực vật học, khảo cổ học, động vật học, địa chất, khoa học trái đất…Và cuối cùng trong lĩnh vực  Khoa học chính thức thể hiện trong các môn toán học, logic, thống kê…Trên đây là lời giải cho cụm từ liberal art, thế bạn có biết lý do vì sao liberal art thu hút sinh viên nhiều mỗi năm không cùng mình tìm hiểu lý do này ngay bên dưới nhé

2. Điều gì khiến các trường liberal art thu hút học viên 

2.1. Là sự tương tác giữa các sinh viên và giáo viên

Tại trường Liberal Arts, bạn sẽ thấy mình sống trong một cộng đồng thu nhỏ, quy mô lớp học bé và giảng viên trở thành người cố vấn. Giảng viên ở Liberal Arts làm việc toàn thời gian trong khi ở đại học quốc gia bạn sẽ phải học cùng lúc từ giáo sư, nghiên cứu sinh, trợ giảng, và sinh viên cao học khác. 

2.2. Các kiến thức học tại môi trường  này không chỉ gói gọn trong lớp học mà bạn còn có cơ hội trải nghiệm ngoài thực tế

Qua những bài học tập trên lớp, các bài học liên quan kinh nghiệm và hoạt động ở trường sẽ giúp bạn vận dụng vào cuộc sống hàng ngày một cách hiệu quả và lâu dài hơn. 

2.3. Với các trường đào tạo liberal art, học viên sẽ có nhiều cơ hội cạnh tranh việc làm cao hơn bởi hiện nay trong môi trường làm việc

Cánh cổng tương lai cho bạn

Người sử dụng lao động đánh giá cao những ứng viên đến từ một nền giáo dục đại cương. Những nhà tuyển dụng cho rằng những người học ở liberal art họ là những người giải quyết vấn đề tốt hơn nhờ vào thực tiễn họ có được và họ  cũng có được những suy nghĩ đa chiều trên nhiều khía cạnh, khuyến khích đổi mới và cải cách. Vậy những thông tin nào cần nhớ về liberal art hãy tìm hiểu dưới đây với mình

3.Top 5 các trường liberal art tại Mỹ hiện nay

Liberal art là chìa khóa mở ra nhiều cánh cửa sự nghiệp Tại đây bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều ngành nghề khác nhau vì chỉ tập trung đào sâu những kiến thức cũ. Giúp bạn lựa chọn sự nghiệp chính xác hơn vì những môn học được dạy ở Liberal Arts giúp bạn vẽ nên tổng quan về nghề nghiệp để quyết định con đường tương lai cho chính mình. Nó là bước đệm cho một sự nghiệp mới bởi kiến thức thu được khi học tại trường Liberal Arts tiếp cận ngành nghề mới tốt hơn. Với nền tảng Liberal Art, sinh viên sẽ có kiến thức cơ bản vững chắc và tư duy nhanh nhạy để theo đuổi mọi chuyên ngành ở các hệ cao hơn muốn theo đuổi. Dưới đây là một số trường liberal art tại Mỹ:

- Williams College nằm ở Williamstown

- Amherst College tại  Amherst

- Swarthmore College tại Swarthmore

- Wellesley College tạiWellesley

4. Những lợi ích khi chọn học liberal art mà bạn chưa biết

Nhắc đến việc du học thì sinh viên luôn ưu tiên tìm những trường top và những trường mang lại những cơ hội việc làm cho mình sau này. Dưới đây là một số lợi ích của liberal art:

Những lợi ích khi chọn học liberal art mà bạn chưa biết
Những lợi ích khi chọn học liberal art mà bạn chưa biết

- Lựa chọn con đường nghề nghiệp bản thân mong muốn

- Có kiến thức nền tảng vững chắc khi học và làm

- Hấp dẫn các nhà tuyển dụng với tấm bằng của trường

- Giúp thích nghi và phát triển tại nhiều môi trường khác nhau

- Học thêm được nhiều lĩnh vực phong phú, đa dạng

Trên là những lợi ích khi học tại liberal art còn đố bạn biết học liberal art cho bạn những kỹ năng gì nào, cùng khám phá câu trả lời ngay dưới thôi.

5. Những kĩ năng cần có để chinh phục chương trình học Liberal Arts 

Với những sinh viên theo học theo các trường Liberal Arts với những kiến thức đã được học bên cạnh những kinh nghiệm thực tế được trải nghiệm họ sẽ có những kỹ năng mà đa số các nhà tuyển dụng lao động đều mong muốn nhân viên của mình đạt được đó là :

Kỹ năng học tại Liberal art

- Tư duy phân tích, đánh giá, phê bình và sáng tạo

- Giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản hiệu quả

- Giải quyết vấn đề

- Khả năng học hỏi và tổng hợp những ý tưởng mới

- Phân tích dữ liệu định lượng và định tính

- Đọc hiểu và phản xạ

- Nghiên cứu 

- Tổ chức và quản lý thời gian

 - Đọc viết thông tin

 - Thích ứng linh hoạt với các tình huống

 - Ra quyết định

- Đặt vấn đề

- Làm việc nhóm

- Đồng cảm với người khác và khoan dung với sự khác biệt về văn hóa

ngoại ngữ 

- Tự tin và hiểu chính mình

6. Những hệ đào tạo Liberal Arts hiện nay

Các Trường Liberal arts có ở khắp thế giới hầu hết đều liên kết với Hoa Kỳ. Trường Liberal arts lâu đời nhất của Mỹ.

 Hiện nay có khoảng  hơn 500 Trường Liberal Arts tại Mỹ, gồm Little Three, Little Ivy ở New England và Seven Sisters với phần lớn trong các trường là sinh viên nữ.

Trên thế giới các Trường Liberal Arts ít phổ biến hơn so với Mỹ, nhưng những trường này đang dần mở rộng hơn thời gian gần đây. Tại thời điểm hiện nay có một số Trường chuyên Liberal Arts ở châu Âu và châu Á. Bên cạnh đó ở châu Phi cũng có  Đại học Ashesi, Ghana - cùng nhiều các trường đại học khác cấp các khóa học Liberal Arts.

Ngoài ra các trường Liberal Arts  cũng có hệ đào tạo cao đẳng ở một số trường tại Mỹ các bạn có thể tham khảo như:

- Amherst College nằm ở Massachusetts

- Williams College ở Massachusetts 

- Pomona College có trụ sở tại California

- Wellesley College

- Swarthmore College ở Pennsylvania

Những hệ đào tạo Liberal Arts hiện nay
Những hệ đào tạo Liberal Arts hiện nay

Ngoài chương trình giảng dạy liên ngành, các trường cao đẳng nghệ thuật tự do  có xu hướng tuyển sinh nhỏ hơn so với các trường khác. Quy mô lớp học thường nhỏ và giảng viên tập trung vào giảng dạy nhiều hơn nghiên cứu.

Liberal art chính là nền tảng để giúp con đường học vấn của bạn tiến xa, là bước đệm chính xác hơn cho cuộc đời của bạn, giúp bạn có nhiều cơ hội nghề nghiệp rộng mở và mở ra cho bạn con đường sự nghiệp đa dạng. Còn chần chờ gì mà không lựa chọn cho mình một trường đào tạo liberal art cho bạn chứ.

Cơ hội việc làm trong tầm tay

Bài viết trên vieclam88.vn chắc hẳn đã giúp bạn hiểu liberal art là gì và nó thu hút du học sinh hơn các trường khác như thế nào rồi đúng không? Bạn có thể truy cập vào vieclam88.vn để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích hơn nữa nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: