Lập trình phần mềm là gì? Tại sao nên học lập trình phần mềm?

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-01-20 14:42:03

Lập trình phần mềm đang là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay bởi các bạn trẻ muốn tìm kiếm cho mình một chuyên ngành học tập. Trong thời đại 4.0, khi công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ và được ứng dụng trong mọi ngành nghề thì lập trình phần mềm cũng trở thành xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của rất nhiều bạn trẻ. Vậy lập trình phần mềm là gì? Tại sao nên học lập trình phần mềm? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về công việc lập trình phần mềm trong bài viết sau đây nhé!

1. Bạn hiểu như thế nào về lập trình phần mềm?

Giống như con người chúng ta có thể hiểu một số ngôn ngữ (tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung, tiếng Pháp…) và máy tính cũng vậy. Máy tính hiểu các câu lệnh được viết dưới dạng cú pháp cụ thể bằng các ngôn ngữ lập trình. Ngôn ngữ lập trình được sử dụng để lập trình phần mềm.

Công việc lập trình phần mềm
Công việc lập trình phần mềm

1.1. Khái niệm và phân loại

1.1.1. Lập trình phần mềm là gì?

Lập trình phần mềm là một nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ máy tính, chủ yếu liên quan đến việc viết các đoạn mã. Hiểu một cách chính xác hơn thì lập trình phần mềm là hành động viết mã máy tính cho phép phần mềm máy tính hoạt động.

Lĩnh vực công nghệ máy tính thường có các thuật ngữ trùng lặp có thể gây nhầm lẫn cho người khác. Điều này cũng được áp dụng đối với “lập trình phần mềm” và “phát triển phần mềm”.

Lập trình phần mềm không giống như phát triển phần mềm. Phát triển liên quan đến việc thiết kế bộ khung cho một chương trình trong khi lập trình có thể coi như là quá trình áp dụng những hướng dẫn trong khâu thiết kế vào thực tế.

Những người làm công việc lập trình phần mềm được gọi là lập trình viên máy tính.

1.1.2. Có những loại ngôn ngữ lập trình phần mềm nào?

Lập trình có thể hiểu một cách đơn giản là quá trình tạo một tập hợp các câu lệnh cho máy tính biết cách thực hiện một tác vụ. Máy tính không hiểu các ngôn ngữ mà con người sử dụng. Vì vậy những người lập trình viên phải sử dụng ngôn ngữ lập trình mà chúng hiểu được để hướng dẫn cho chúng.

Có nhiều loại ngôn ngữ lập trình phần mềm
Có nhiều loại ngôn ngữ lập trình phần mềm

Một lập trình viên có thể sử dụng nhiều ngôn ngữ lập trình máy tính khác nhau, chẳng hạn như JavaScript, Python, C#, SQL...

Các chương trình phần mềm thường được phân loại theo các ngôn ngữ lập trình tương thích với chúng. Có nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, tất cả đều có giá trị riêng và một số ngôn ngữ nhất định phù hợp hơn với các loại tác vụ cụ thể. Không có một ngôn ngữ nào là tốt nhất hay tệ nhất.

- JavaScript: JavaScript được sử dụng rất phổ biến khi lập trình các trang web.

- SQL: SQL là một ngôn ngữ truy vấn cơ sở dữ liệu cho phép các trang web nhận dữ liệu truyền từ các cơ sở dữ liệu lớn.

- Python: Python là một ngôn ngữ được sử dụng rất rộng rãi, từ ứng dụng web đến phân tích dữ liệu.

- Java: Java thường được sử dụng trong các trò chơi điện tử và ứng dụng dành cho thiết bị di động, bao gồm cả các ứng dụng dành cho thiết bị Android.

- C#: C# được sử dụng cho các ứng dụng của Microsoft.

1.2. Lập trình có nghĩa là sáng tạo

Lập trình phần mềm là một công việc có tính sáng tạo. Đối với người lập trình viên phần mềm, không có cách nào đúng hay sai để giải quyết một vấn đề. Có nhiều cách để giải quyết một vấn đề. Cách này có vẻ tốt hơn cách kia, nhưng điều đó không có nghĩa là cách kia sai.

Lập trình có nghĩa là sáng tạo
Lập trình có nghĩa là sáng tạo

Với kỹ năng và kinh nghiệm của mình, một lập trình viên có thể tạo ra phần mềm để giải quyết vô số vấn đề, đơn giải nhất từ việc nhắc nhở bạn uống nước hay những phần mềm quản lý hệ thống phức tạp nhất.

Khi bạn viết một chương trình cho máy tính, bạn sẽ cung cấp cho nó một tập hợp các câu lệnh hướng dẫn, sau đó nó sẽ chạy từng cái một theo đúng thứ tự bạn viết trước đó một cách chính xác.gì?

2. Đào tạo lập trình phần mềm

2.1. Tại sao bạn nên học lập trình phần mềm?

Sau khi đã biết một số khái niệm về lập trình, có một câu hỏi được đặt ra đó là tại sao bạn nên học lập trình phần mềm?

2.1.1. Lập trình phần mềm rất thú vị

Đúng vậy, lập trình là một công việc rất thú vị. Thông qua lập trình phần mềm, bạn có thể tạo ra những trò chơi điện tử của riêng mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo ra các blog, ồ sơ cá nhân, các trang mạng xã hội (tương tự như Facebook), công cụ tìm kiếm (tương tự như Google) hoặc nền tảng thương mại điện tử (tương tự như Amazon).

Điều đó thật thú vị đúng không nào? Hãy tưởng tượng rằng bạn tạo ra một trò chơi điện tử và đưa nó lên Cửa hàng CH Play. Sau đó trò chơi của bạn được biết đến rộng rãi và nhận được hàng nghìn lượt tải xuống. Điều này đồng nghĩa với việc tài năng của bạn được mọi người công nhận.

Lập trình phần mềm rất thú vị
Lập trình phần mềm rất thú vị

2.1.2. Mức thu nhập khá cao

Bạn có biết rằng “xương sống” của các công ty công nghệ ngày nay như Google, Facebook, Microsoft, Apple, Amazon… chính là những chương trình máy tính “khổng lồ” được viết bởi sự cộng tác của hàng nghìn lập trình viên lành nghề?

Nghề lập trình viên máy tính được trả lương rất cao ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Các lập trình viên hàng đầu ở Thung lũng Silicon có thể kiếm được hàng triệu USD mỗi năm. Ờ Việt Nam, rất nhiều công ty cũng đưa ra mức lương khởi điểm khá cao dành cho các lập trình viên.

2.2. Học lập trình phần mềm

Để trở thành một lập trình viên phần mềm, bạn phải có thường bằng cử nhân về khoa học máy tính hoặc một lĩnh vực khác có liên quan. Nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu bằng cử nhân, nhưng một số ứng viên có bằng cao đẳng cũng vẫn có thể đủ điều kiện làm việc.

Các lập trình viên làm việc trong các lĩnh vực cụ thể có thể cần tham gia các khóa học bổ sung để họ có kiến thức làm việc về lĩnh vực này. Ví dụ, một lập trình viên viết các chương trình kế toán có thể tham gia các khóa học kế toán để nắm bắt được những kiến thức cơ bản về ngành kế toán và nhu cầu của người sử dụng.

Học lập trình phần mềm đang là xu hướng hiện nay
Học lập trình phần mềm đang là xu hướng hiện nay

Các trường đào tạo lập trình phần mềm thường rất chú trọng đến kinh nghiệm thực hành cho các sinh viên. Sinh viên sẽ được học cách viết mã, sửa lỗi và test chương trình…

Sinh viên học lập trình phần mềm thường sẽ không học tất cả các ngôn ngữ lập trình. Thay vào đó, họ được đào tạo các kỹ năng cần thiết để tự học. Một số lập trình viên máy tính có thể tham gia các khóa đào tạo bổ sung hoặc tham gia các cuộc hội thảo để bắt kịp với sự thay đổi của công nghệ.

3. Lập trình phần mềm có phải là một nghề tốt?

Các lập trình viên dành phần lớn thời gian viết code để viết xây dựng, cải tiến hoặc sửa chữa các phần mềm. Họ thường làm việc theo giờ hành chính và kiếm được một mức lương cao.

Lập trình phần mềm hoặc lập trình máy tính là nghề nghiệp tốt dành cho những ai thích học các ngôn ngữ lập trình mới và muốn làm việc trong ngành công nghệ. Bạn có thể sử dụng khả năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện để giải quyết bất kỳ thách thức kỹ thuật phức tạp nào.

Mức lương cho công việc lập trình là khá cao
Mức lương cho công việc lập trình là khá cao

Mức lương trung bình cho một lập trình viên máy tính là khá cao. Con số cụ thể thường thay đổi tùy thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng và trình độ học vấn của bạn. Một số nhà tuyển dụng cũng có thể cung cấp cho bạn mức lương cao hơn nếu bạn đạt được các chứng chỉ liên quan và có được kiến thức nâng cao về các ngôn ngữ lập trình khác nhau. Các tập đoàn lớn thường sẽ trả lương cao hơn so với những doanh nghiệp nhỏ hơn.

Qua những thông tin tổng hợp trong bài viết, chắc hẳn bạn đã hiểu được lập trình phần mềm là gì và tại sao bạn nên học lập trình phần mềm. Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và ngày càng được ứng dụng rộng rãi hơn trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Do đó, nghề lập trình phần mềm đang trở thành xu hướng và có cơ hội phát triển nghề nghiệp rất rộng mở.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: