Lập kế hoạch cá nhân trong 1 năm như thế nào cho hiệu quả?

Icon Author Trần Uyên Thư

Ngày đăng: 2021-05-25 09:49:37

Việc lập kế hoạch không chỉ áp dụng được trong công việc mà ngay cả khi bạn muốn bản thân mình sống và làm việc theo một hệ thống nhất định và hiệu quả thì điều này là cần thiết. Bạn có thể bắt đầu với với những kế hoạch gần như ngày, tuần, tháng rồi dần dần lập các kế hoạch xa hơn trong cả năm như vậy sẽ tạo thành một thói quen tốt là chìa khóa của sự thành công. Tìm hiểu cách lập kế hoạch cá nhân trong một năm như thế nào là hiệu quả nhé!

 

1. Nguyên tắc khi lập kế hoạch cá nhân trong một năm

Nếu như bạn bắt đầu lập luôn kế hoạch trong cả năm thì rất khó có thể chi tiết và tuân theo chính xác, vậy nên để lập kế hoạch năm thì cần phải phải có chi tiết công việc của bản thân theo từng giờ trong ngày, tuần và tháng. Việc lập kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn xác định được những công việc cần thực hiện để đạt được mục tiêu đề ra trong cả năm.

Bạn cần phân bổ thời gian chi tiết trước hết cho từng ngày để xác định khoảng thời gian cụ thể cho từng việc, ví dụ như thức dậy lúc mấy giờ, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi,... như vậy sẽ tạo cho bạn thói quen sắp xếp công việc hiệu quả và sát với thực tế nhất.

Nguyên tắc khi lập kế hoạch cá nhân trong 1 năm
Nguyên tắc khi lập kế hoạch cá nhân trong 1 năm

Để tạo thời gian biểu chi tiết trong từng thời điểm cụ thể thì bạn cần xác định mục tiêu, mục đích của công việc bạn làm như vậy sẽ giúp kế hoạch cá nhân của bạn có hệ thống tư duy và làm việc logic, khoa học hơn đạt hiệu quả tốt, đó là chìa khóa dẫn đến thành công. 

Tuy nhiên để lập được kế hoạch cá nhân trong một năm hoàn hảo thì bạn cần áp dụng một số quy tắc để đảm bảo tính thực tế và hiệu quả. Hãy tìm hiểu tiếp thông qua những thông tin bên dưới.

2. Nguyên tắc thời gian khi lập kế hoạch cá nhân trong một năm

Chìa khóa thành công của con người chính là biết tận dụng thời gian hợp lý và hiệu quả. Khi thực hiện bất kỳ công việc gì cũng cần có những quy tắc riêng cần phải tuân theo, ngay từ việc lập thời gian biểu cá nhân cũng cần có tính logic, khoa học thì mới tạo được nề nếp, thói quen tốt cho bản thân. Vậy nên ngay từ khi lập kế hoạch cá nhân thì cũng cần phải áp dụng những nguyên tắc nhất định về thời gian như sau:

Việc sử dụng thời gian để lập kế hoạch cá nhân trong 1 năm
Việc sử dụng thời gian để lập kế hoạch cá nhân trong 1 năm

- Nguyên tắc 5 phút thực hiện lập kế hoạch trong năm: trước khi bắt đầu một ngày mới bạn hãy dành ra thời gian 5 phút để tạo thời gian biểu chi tiết cho công việc bạn sẽ thực hiện trong một ngày. Trước tiên hãy viết những việc bạn cần phải giải quyết trong ngày và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên sau đó phân bổ thời gian thực hiện hợp lý. Chỉ cần dành ra 5 phút mỗi ngày bạn đã tạo cho mình một lối sống nề nếp, khoa học cũng như đảm bảo hiệu quả công việc nếu như bạn xác định được những việc cần làm sẽ không bị quên hay bỏ qua các vấn đề quan trọng cần thực hiện.

- Nguyên tắc một phút mỗi giờ: áp dụng quy tắc này trong công việc để đề cao sự tụ họp tránh những lúc lơ là khi làm việc cũng như sai sót khi thực hiện. Con người thường hay bị phân tán tư tưởng dẫn đến mất tập trung trong công việc như vậy rất ảnh hưởng đến quá trình và chất lượng công việc.

Nếu như bạn không thể nhớ được hết các công việc bạn phải thực hiện trong kế hoạch hãy hẹn giờ bằng các thiết bị bạn hay sử dụng như điện thoại, đồng hồ, máy tính,... để chúng nhắc nhở bạn trong một phút khi đến giờ. Đối với những bạn chưa quen với làm việc theo kế hoạch thì đây chính là cách nhắc nhở tối ưu thúc đẩy tâm trí, ý thức của bạn cần phải làm gì.

Mỗi lần nghe thấy thấy tiếng chuông sẽ giúp bạn nhớ lại bản kế hoạch công việc đã lập của mình trong một ngày và sử dụng khoảng thời gian đó để làm gì, ngay cả khi bạn chưa hoàn thành công việc trước nhưng nếu thực hiện đúng theo những gì đã đề ra thì dần dần bạn sẽ ý thức hơn về việc sử dụng thời gian và cải thiện tiến độ làm việc của bản thân. Đây là một trong những bí quyết sắp xếp và quản lý thời gian cực kỳ hữu ích.

- Nguyên tắc 5 phút kết thúc công việc trong ngày: ngoài dành ra 5 phút để lập kế hoạch hàng ngày thì bạn cũng nên dùng thêm 5 phút để tổng kết lại những công việc đã làm trong hôm đó. Đây là khoảng thời gian để bạn nhìn nhận lại bản thân trong một ngày vừa qua như thế nào đã thực sự tận dụng tốt thời gian đề ra và đạt được hiệu quả công việc mong muốn hay chưa. 

Tự đánh giá bản thân xem điểm mạnh và hạn chế của bản thân khi thực hiện công việc theo kế hoạch đã đem lại điều gì và rút kinh nghiệm cũng như thực hiện điều chỉnh thời gian sau cho hợp lý với bản thân.

Qua đó bạn cũng có thể thấy được tầm quan trọng của việc lập kế hoạch cụ thể trong từng ngày, tuần, tháng ảnh hưởng đến kế hoạch cả năm nên để đạt kết quả như mong muốn thì trước hết cần tạo thời gian biểu hàng ngày hợp lý.

Đơn xin việc mẫu

Dành thời gian nhất định để lập kế hoạch và nhắc nhở thực hiện
Dành thời gian nhất định để lập kế hoạch và nhắc nhở thực hiện
Xem thêm: Ý nghĩa của việc lập kế hoạch đối với cuộc sống hằng ngày

3. Cách lập kế hoạch cá nhân trong 1 năm

Bước 1: Xác định mục tiêu dài hạn trong thời gian 1 năm: trong bất cứ một công việc nào thì mục tiêu luôn là kim chỉ nam để bạn thực hiện hoàn thành tốt đạt kết quả cao. Thế nên, nếu bạn làm một công việc gì mà không có mục tiêu thì chắc chắn bạn sẽ hoàn thành nó với thời gian lâu, hiệu quả không cao, không có mục đích thực hiện, công việc trở nên vô nghĩa. Bạn có thể tham khảo mục tiêu SMART để xác định chính xác mục tiêu hướng tới.

Bước 2: Sau khi có mục tiêu SMART thì việc lập các công việc chính là việc thứ hai bạn phải làm. Xác định các công việc cần thực hiện, công việc nào trước, công việc nào sau. Mọi công việc đều hướng tới việc làm sao đạt được mục tiêu.

Bước 3: Xác định timeline: xác định thời gian thực hiện xong từng công việc, phân bổ khoảng thời gian thực hiện hợp lý. Bạn nên có cho mình một khoảng thời gian dự phòng, giả sử bạn gặp tình huống sự cố ngoài mong đợi làm ảnh hưởng tới tiến độ công việc vậy bạn nên làm sao khi thời gian thực hiện bị ảnh hưởng. Đương nhiên khi có thời gian dự phòng, bạn sẽ dôi ra một khoảng thời gian để chuẩn bị cho những sự cố đó. 

Bước 4: Mỗi tháng là một nhiệm vụ: Mỗi một tháng là bạn phải hoàn thành xong một đầu công việc, phân bổ hợp lý từng nhiệm vụ cho mỗi tháng sẽ không khiến bạn bị ngợp, cảm thấy áp lực hay khó thực hiện muốn buông xuôi.

Lập kế hoạch cụ thể theo tuần
Cách lập kế hoạch cá nhân trong 1 năm

4. Cách lập kế hoạch cá nhân trong ngày hợp lý

Lập kế hoạch cá nhận trong 1 năm thực sự không dễ dàng, vậy bạn có thể làm quen với việc lập ké hoạch trong từng ngày, từng tháng. Dần dần bạn sẽ đặt được mục tiêu cho kế hoạch 1 năm và phân bổ rõ ràng thời gian thực hiện.

Để lập kế hoạch làm việc cá nhân trong ngày thì bạn nên thực hiện theo những điều sau: 

Lập kế hoạch cá nhân trong ngày hợp lý
Lập kế hoạch cá nhân trong ngày hợp lý

- Chuẩn bị một cuốn lịch hoặc sổ cá nhân: việc ghi chép lại kế hoạch bạn đề ra là điều rất cần thiết như vậy bạn sẽ dễ theo dõi cũng như điều chỉnh phù hợp trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên chỉ nên sử dụng một cuốn sổ hoặc lịch để phân chia đầu việc chứ không nên viết trong nhiều nơi khác nhau sẽ khó nắm bắt và dễ quên các công việc cần thiết. Bạn có thể ghi chép lại toàn bộ công việc cả ngày trong cuốn sổ đó.

- Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên: trước khi lập kế hoạch cụ thể thì bạn nên liệt kê ra những công việc quan trọng cần phải làm và xét theo mức độ cấp thiết, ưu tiên công việc đó trước sau đó lên thời gian thực hiện cụ thể như vậy sẽ nâng cao chất lượng công việc.

- Đánh dấu hoàn thành công việc: sau khi thực hiện xong các công việc được đề ra thì bạn nên đánh dấu lại để khi tổng kết bạn có thể nhận biết được các công việc bạn đã làm và hoàn thiện công việc nào chưa để ưu tiên thực hiện trong hôm sau. Như vậy sẽ không bị bỏ quên bất kỳ nhiệm vụ nào.

- Đặt áp lực thời gian thực hiện công việc: khi đã lập ra kế hoạch thì bạn cũng nên tạo cho mình những áp lực về thời gian thực hiện để thúc đẩy bản thân hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn, không bị trì trệ, nối công việc sang hôm sau. Nhờ đó mà khối lượng công việc của bạn cũng có thể được giảm bớt cũng như cải thiện tiến độ làm việc của bản thân.

- Thêm thời gian nghỉ trong kế hoạch: việc nghỉ ngơi rất quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng công việc, đừng cố sắp xếp lịch trình liền nhau khiến cho mình luôn quay cuồng trong công việc như thế sẽ dẫn đến sức khỏe của bạn không được đảm bảo cũng như hiểu quả công việc bị thụt lùi.

Xem thêm: Bản kế hoạch tổ chức sự kiện giúp bạn thành công trong tầm tay

5. Lập kế hoạch cá nhân trong từng tháng

Để lập kế hoạch cá nhân trong năm thì chắc chắn không thể thiếu nhiệm vụ cho từng tháng, áp dụng những nguyên tắc tạo thời gian biểu trong ngày. Điểm khác biệt khi lập kế hoạch tháng chính là cần có định hướng tổng quát. Giống như trong toán học thì trong một tập hợp lớn có những tập hợp con thì việc lập kế hoạch cũng vậy trong kế hoạch năm thì phải có kế hoạch tháng, tuần và ngày.

 Bạn có thể lập kế hoạch cá nhân tháng theo các bước như sau:

- Bước 1: Liệt kê toàn bộ công việc cần thực hiện trong một tháng bao gồm cả nhiệm vụ cần làm, việc cá nhân,...

- Bước 2: Sắp xếp những công việc đó theo thứ tự ưu tiên, đặt những công việc quan trọng, mức độ cần thiết để thực hiện trước, còn những công việc không bị áp lực về mặt thời gian thì để thực hiện sau.

- Bước 3: Sau khi xác định được công việc cần làm thì lên thời gian biểu cụ thể để tiến hành làm nhiệm vụ đảm bảo đúng thời gian đề ra. 

Việc bạn lập kế hoạch tháng càng chi tiết thì kế hoạch tuần, ngày cũng được xác định rõ ràng những nhiệm vụ cần phải thực hiện để đạt được kết quả mong muốn.

Lên kế hoạch về công việc cần làm trong tháng
Lên kế hoạch về công việc cần làm trong tháng

Như vậy các thông tin bên trên đã bao quát về việc lập kế hoạch cá nhân trong một năm đó là cần xác định mục tiêu rõ ràng và phân chia nhiệm vụ cụ thể cho từng tháng, tuần và năm. Phân bổ thời gian và sử dụng hiệu quả đề cao tinh thần tự giác, trách nhiệm khi thực hiện công việc hướng tới mục tiêu cuối cùng. Chính việc tạo ra những thói quen tốt giúp bạn có thể tiến gần hơn với thành công. Để tìm hiểu thêm những bài viết hữu ích trong việc thực hiện công việc truy cập website vieclam88.vn

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: