Lãng phí thời gian là gì? Dấu hiệu nhận biết cho người chưa biết

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-05-12 16:41:12

Mỗi ngày chỉ có 24 giờ đồng hồ, bạn không thể thay đổi bằng con số nào khác bởi đó là quy luật từ trước tới nay. Cùng quỹ thời gian như nhau nhưng có người lại tạo ra được hiệu quả kinh tế cực lớn, ngược lại có những người lại trắng tay. Vậy sự khác biệt nằm ở đâu?

Lãng phí thời gian chính là nguyên nhân gây nên mọi sự thua kém, vậy bạn hiểu thế nào về thuật ngữ này? Làm sao để nhận biết một người đang lãng phí thời gian hay không? Những vấn đề xoay quanh lãng phí thời gian sẽ được làm sáng tỏ qua bài viết sau đây, mời bạn theo dõi. 

1. Lãng phí thời gian là gì?

Lãng phí thời gian chính là việc một người nào đó đầu tư thời gian của mình vào những hoạt động vô bổ, những hoạt động ấy không tạo ra giá trị cho bản thân hay lợi ích kinh tế nào.

Lãng phí thời gian là gì?
Lãng phí thời gian là gì?

Hiện nay, không khó để bắt gặp những trường hợp đang sử dụng thời gian không hợp lý, họ sẵn sàng không màng đến tương lai để đạt được thú vui trước mắt. Trường hợp này hầu hết xuất hiện ở giới trẻ - đối tượng chưa làm ra thu nhập, nhiều thời gian rảnh rỗi và chi tiêu bằng số tiền bố mẹ cho.

Lãng phí thời gian được nhận biết bằng những dấu hiệu nào, cùng tôi tìm hiểu những thông tin bên dưới để biết thêm chi tiết nhé.

Xem thêm: Tự ái là gì

2. Dấu hiệu chứng tỏ bạn đang lãng phí thời gian

Có vô số biểu hiện chứng tỏ một người đang lãng phí thời gian, trong bài viết này vieclam88.vn xin gửi tới bạn 4 dấu hiệu phổ biến thường gặp nhất, nếu có sở hữu 1 trong số những điều này thì hãy khắc phục ngay tức khắc bạn nhé!

2.1. Công việc luôn trong tình trạng để mai tính

Bạn biết đấy, con đường đi đến thành công thật gian truân và nhiều thử thách, tất nhiên nó sẽ không dành cho những kẻ lười biếng, không thực sự cố gắng. Bởi lẽ nhiều người luôn cống hiến hết mình, cày ngày cày đêm để hoàn thiện công việc được giao còn chưa chắc đã nhận được vinh quang thì cớ gì một người lười biếng, chẳng chút cố gắng lại có được.

Dấu hiệu chứng tỏ bạn đang lãng phí thời gian
Dấu hiệu chứng tỏ bạn đang lãng phí thời gian

Theo phương châm này thì “ngày mai” của hôm qua chính là hôm nay, vậy bạn đã thực hiện được hết những gì còn tồn đọng hay chưa? Chẳng lẽ cứ dồn đống lại như vậy cho đến khi nào? Đây thực sự không phải là một cách làm chuyên nghiệp.

Hãy đảm bảo rằng công việc của ngày nào gói gọn trong ngày ấy, đừng để nợ tới ngày hôm sau nếu bạn vẫn có đủ khả năng và thời gian để làm nó. Sự chuẩn bị tốt bao giờ cũng giúp bạn có sự khởi đầu mới tốt đẹp hơn.

Mẫu đơn xin việc làm

2.2. Dành nhiều thời gian cho thú vui bên ngoài

Trong cuộc sống, có quá nhiều cám dỗ mà con người chúng ta khó mà kiềm chế. Nhiều người thường bị cám dỗ thu hút mà bỏ bê công việc đang làm dở dang. 

Những thú vui như xem phim, xem ca nhạc, chơi trò chơi,... thường khiến bạn bị phân tâm và chúng thường được lựa chọn hơn là từ chối. 

Dành nhiều thời gian cho thú vui bên ngoài
Dành nhiều thời gian cho thú vui bên ngoài

Để không bị mất nhiều thời gian vào những việc vô bổ, bản thân mỗi người cần phải thực hiện đấu tranh tư tưởng thật tốt. Trước hết, không để những thú vui ngoài lề xuất hiện trong đầu bất cứ lúc nào, nhất là khi bạn đang làm việc. 

2.3. Không có mục tiêu cụ thể

Thành công là thứ ai cũng muốn sở hữu tuy nhiên lại rất khó có được nó bởi vì đa số mọi người đều không biết phải hiện thực hoá bằng cách nào. Có bao giờ bạn nghĩ mình sẽ trở thành ai trong xã hội này? Đích đến trong tương lai của bạn là gì và bạn sẽ thực hiện nó như thế nào hay chưa?

Những người không xác định mục tiêu rõ ràng thường bị lãng phí nhiều thời gian và công sức. Nhìn vào bạn bè hồi cấp 3, có người đã ổn định về kinh tế, gia đình đề huề, có xe có nhà còn bạn thì vẫn lông bông, chưa biết ngày mai thế nào. Vậy bạn có nghĩ mình cần thiết lập một mục tiêu chi tiết, cụ thể hay không?

Không có mục tiêu cụ thể
Không có mục tiêu cụ thể

Những người không có mục tiêu cụ thể thường sử dụng quỹ thời gian không hợp lý, vì không có quy định nào cụ thể nên họ rất khó kiểm soát được nó. Có thể việc quan trọng thì lại bỏ ra ít thời gian nhưng những việc không mấy quan trọng thì lại đầu tư hàng giờ đồng hồ.

2.4. Lo chuyện bao đồng quá nhiều

Thực tế cho thấy rằng nói có với mọi yêu cầu của người khác sẽ khiến bạn bị lãng phí thời gian một cách thậm tệ. Đó thường là những người không biết ai là người quan trọng đối với mình, ham chơi, ham vui hoặc hay cả nể. Vì đồng ý mọi lời đề nghị mà có khi việc của mình còn chưa được động đến. 

Nói có với mọi yêu cầu của người khác
Nói có với mọi yêu cầu của người khác

Mất quá nhiều thời gian vào những việc không tên và không quan trọng chính là dấu hiệu dễ dàng nhận biết của một người lãng phí thời gian. Không biết quý trọng quỹ thời gian vàng bạc của mình để làm nên chuyện lớn, lúc nào cũng lo mất lòng người khác,...

Xem thêm: Việc làm chăm sóc khách hàng

2.5. Không có danh sách công việc thực hiện theo ngày

Việc bạn có mục tiêu công việc nhưng lại không xác định cụ thể công việc phải làm để đạt được mục tiêu đó thì tất cả chỉ đều là vô ích, lãng phí thời gian. Bạn thực hiện công việc này tới công việc khác những không có sự ưu tiên việc quan trọng, làm những thứ không cần thiết, không liên quan. Không biết là mình nên làm cái gì trước, cái gì sau, cái gì không nên.

2.6. Không chăm sóc trau chuốt bản thân

Dù bạn bận đến mấy những sức khỏe bản thân vẫn là quan trọng nhất. Đến khi bạn đổ bệnh, mất tiền khám, tiềm thuốc bạn mới thấy mọi việc trước giờ đều là vô nghĩa khi mà sức khỏe bản thân không đảm bảo. Bạn không thể thực hiện được những việc yêu thích của mình chỉ bởi không có sức khỏe.

Nhiều người quan niệm rằng nghỉ ngơi, giải trí là lãng phí. Nhưng quan niệm đó là sai lầm, trong lúc bạn nghỉ ngơi bạn thoải mái, bạn tích lũy được nhiều kinh nghiệm về nhiều vấn đề khác nữa. Chăm chút cho bản thân cũng là một việc đầu tư có lời nhé.

3. Lãng phí thời gian để lại hậu quả gì?

Lãng phí thời gian để lại cho chúng ta những hậu quả nghiêm trọng, nếu bạn chưa biết chúng là gì vậy thì hãy theo dõi phần nội dung bên dưới nhé:

Thứ nhất, lãng phí thời gian làm cản trở sự thăng tiến của chính bạn. Thông thường sự thăng tiến sẽ xuất hiện khi bạn hết lòng với nó, dành mọi tâm huyết và công sức vào công việc hiện tại. Thế nhưng khi bạn có nhiều mối quan tâm khác hơn công việc của mình, bạn phân tán thời gian và sự tập trung của mình thành nhiều phần khác nhau thì sự thăng tiến cũng sẽ không thuộc về bạn nữa.

Nhìn vào cách bạn làm việc cùng kết quả được tạo ra, cấp trên của bạn cũng sẽ nhận thấy rằng bạn có đang hết lòng vì công việc hay không. Họ chỉ trao sự tin tưởng và trọng trách cho những người biết phấn đấu và nỗ lực hết mình, còn với bạn thì không.

Lãng phí thời gian để lại hậu quả gì?
Lãng phí thời gian để lại hậu quả gì?

Thứ hai, lãng phí thời gian khiến bạn mất đi nhiều mối quan hệ quan trọng. Chưa nói đến những mối quan hệ hợp tác làm ăn, ngay cả những mối quan hệ ruột rà tình thân cũng khó mà bảo toàn. Một người lãng phí thời gian luôn để ý tới những thú vui và sở thích cá nhân bên ngoài, dành ít thời gian để giao tiếp, củng cố các mối quan hệ thân thiết trước đó, lâu dần những mối quan hệ này cũng sẽ bị mai một, nếu không thể cắt đứt thì cũng không thể thân thiết như ban đầu.

Thứ ba, lãng phí thời gian khiến bạn mất cơ hội học hỏi kiến thức mới. Vì sao lại như vậy?

Một người không biết trân trọng thời gian của mình đồng nghĩa với việc họ sẽ tự làm mất đi những kiến thức mới mẻ mà người khác truyền lại. Ví dụ trong giờ học, không tập trung nghe giảng vì mải nói chuyện với bạn, hoặc không nghe giảng vì nghĩ rằng môn học này không quan trọng nên không cần chú ý,...

Đôi khi người khác muốn truyền lại kiến thức nhưng bạn lại làm ngơ và chú tâm vào những hoạt động ngoài lề khác hơn, cho nên cơ hội học tập và trau dồi kiến thức mới bị bỏ qua.

4. Khắc phục tình trạng lãng phí thời gian bằng cách nào?

Biết rõ những hậu quả do lãng phí thời gian gây ra vậy bạn cần khắc phục nó bằng cách nào? Tìm hiểu ngay với thông tin bên dưới để biết thêm chi tiết nhé:

- Lên kế hoạch làm việc hàng ngày chi tiết: Đây là việc làm cần thiết cần ưu tiên thực hiện đầu tiên, có kế hoạch cụ thể bạn sẽ biết mình phải làm những gì và đi theo hướng nào. Do đó quỹ thời gian cũng được tận dụng triệt để hơn.

- Tập trung vào 1 đầu việc để đạt được hiệu quả: Đừng tham lam và nghĩ rằng mình có thể làm được nhiều việc cùng một lúc, nó sẽ khiến bạn chẳng làm được việc gì ra hồn cả. Cách tốt nhất là thực hiện từng đầu việc để đạt được kết quả trọn vẹn, làm như vậy không những nhanh lại còn đảm bảo được mọi thứ nằm trong tầm kiểm soát.

- …

Khắc phục tình trạng lãng phí thời gian bằng cách nào?
Khắc phục tình trạng lãng phí thời gian bằng cách nào?

Bạn và tôi vừa cùng nhau tìm hiểu lãng phí thời gian là gì, qua bài viết này bạn đã có câu trả lời cho riêng mình? Dựa vào những dấu hiệu và hậu quả nghiêm trọng mà vieclam88.vn nêu ở trên bạn hãy rút ra bài học cho bản thân mình, đừng bao giờ lãng phí thời gian nếu không bạn sẽ hối hận vào thời điểm nào đó trong tương lai.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: