Làm gì khi bị stress? Chiêu giải tỏa những áp lực trong cuộc sống

Icon Author Huỳnh Bích Trâm

Ngày đăng: 2021-05-11 09:15:31

Stress, áp lực từ công việc, cuộc sống…Tất cả đều là những thứ hỗn độn khiến cho chúng ta gặp phải trạng thái tâm lý không ổn định. Stress chính là một trạng thái tâm lý mà con người quan tâm. Nhiều người đi tìm câu trả lời cho vấn đề làm gì khi bị stress? Trong bài viết này chúng ta sẽ phân tích những vấn đề xoay quanh và giải pháp giải toả tâm lý khi bị stress.

1. Đi tìm những nguyên nhân gây stress

Ở trên sẽ xảy đến khi bạn gặp vấn đề áp lực trong cuộc sống, trong vấn đề của công việc, trong quá trình học tập… Stress có nhiều mức độ khác nhau, trong đó mức độ stress nhẹ thì sẽ không gây ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống cũng nhờ mọi hoạt động của bạn. Tuy nhiên nếu như Stress Nhiều quá với mức độ nặng về tình suất lớn thì chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như là sức khỏe của bạn. Thậm chí đây là nguyên nhân lớn khiến cho mỗi chúng ta có thể gặp phải những căn bệnh mãn tính.

Đi tìm những nguyên nhân gây stress
Đi tìm những nguyên nhân gây stress

1.1. Nguyên nhân stress chủ quan

Nguyên nhân thứ nhất mà chúng ta có thể xác định đó chính là: có thể do chúng ta làm việc một cách quá sức và dành nhiều thời gian cho nó, không có thời gian nghỉ ngơi. Những người hay gặp tình trạng đau, có thể ốm yếu thật là họ có thể đang phải sống trong một môi trường không lành mạnh. Ngay cả những người có sự tự ti có thể dẫn đến tình trạng sợ sệt nhiều và gây ra stress. 

Nhiều người bị ảnh hưởng về tinh thần cũng sẽ gặp tình trạng stress tùy vào mức độ nhẹ hay là nặng. Ngoài ra thì những người bị ảnh hưởng tâm lý, những người có cách suy nghĩ tiêu cực hoặc là họ cũng có sự kỳ vọng về điều gì đó trong cuộc đời của họ sẽ tạo ra những trở ngại lớn về tâm lý khi không thể hoàn thành được nguyện vọng đó. Ngay cả những người thường xuyên gặp phải tình trạng bị mất ngủ hoặc là quá lạm dụng vào thuốc kích thích cũng sẽ thường gặp phải tình trạng stress.

Nguyên nhân chủ quan từ con người
Nguyên nhân chủ quan từ con người

Xem thêm: Việc làm hành chính văn phòng

1.2. Nguyên nhân stress khách quan

Thứ hai, chúng ta sẽ xét về dạng nguyên nhân cơ bản xuất phát từ bên ngoài và những nguyên nhân được nêu ở trên thì còn khá nhiều yếu tố sự ảnh hưởng từ bên ngoài dẫn tới vấn đề bị stress có thể xảy ra như là:

+ Bạn sống trong những môi trường có quá nhiều khói bụi, có sự ô nhiễm hoặc là có rất nhiều tiếng ồn ảnh hưởng tới chất lượng của cuộc sống.

+ Bạn đang phải tiếp xúc với chất lượng không khí không tốt, không ổn định, thời tiết có lúc thì quá là nóng hoặc thời tiết có lúc thì lại quá là lạnh.

+ Nguyên nhân tiếp theo đến từ sự ảnh hưởng của gia đình. Khi mà bạn có sự bất hòa đối với người thân trong gia đình, đặc biệt là giữa bản thân và bố mẹ hoặc là với các anh chị em của mình thì bạn cũng có thể bị chết nhiều.

Bên cạnh đó thì ngay cả khi có mâu thuẫn với bạn bè cũng khiến cho bạn suy nghĩ và gặp phải tình trạng bị stress. Nguyên nhân tiếp nữa là những áp lực đến từ công việc. Bạn có thể gặp những điều không may trong công việc hoặc là bạn gặp khó khăn về mặt tài chính. Hoặc cũng có thể do bạn đang mắc bệnh thành tích khiến cho kỳ vọng rất nhiều và bây giờ một tuần với những người xung quanh.

Nguyên nhân stress khách quan
Nguyên nhân stress khách quan

2. Giải pháp làm giảm stress

Nếu như bạn thân đang bị stress, chắc chắn bạn sẽ cần phải tìm cho mình những phương án để giảm stress cũng như là điều trị để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc. Khi bạn bị stress các bác sĩ cũng sẽ dựa vào tình hình của mức độ stress mà có thể đưa ra được phương án cũng như là đưa ra những phát đồ phù hợp. 

Về mặt phương án điều trị thì bác sĩ chủ yếu là hướng bệnh nhân đến việc thay đổi về cách suy nghĩ, thay đổi về môi trường sống cũng như là sẽ kể cho người bệnh một vài loại thuốc cơ bản của chuyên môn để giảm thiểu được những tình trạng stress xảy ra. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn vượt qua được stress trong cuộc sống, hãy thực hiện và làm theo để có được chất lượng cuộc sống tốt hơn.

2.1. Luôn ngủ đủ giấc trong một ngày

Câu trả lời nhanh gọn và thông minh nhất của vấn đề stress nên làm gì đó là khuyên bạn hãy ngủ đủ giấc đầu tiên. Bởi vì giấc ngủ là một trong những yếu tố vô cùng đóng vai trò quan trọng. Giấc ngủ chính là khoảng thời gian rất quý báu của mỗi ngày, giấc ngủ được thực hiện sau những ngày làm việc mệt mỏi, dốc hết sức cho công việc, là thời gian để chúng ta nghỉ ngơi và reset lại cơ thể. Cho nên, chúng ta hãy luôn dành cơ hội để cơ thể có được giấc ngủ tốt và thực sự chất lượng.

Luôn ngủ đủ giấc trong một ngày
Luôn ngủ đủ giấc trong một ngày

Xem thêm: Slogan là gì

2.2. Dành thời gian phù hợp trong ngày để rèn luyện về thể chất

Chúng ta nên tìm hiểu những động tác thể dục phù hợp với sức khỏe của bản thân mình, hãy luôn thực hiện chúng hằng ngày, hãy chọn ra cho mình một bộ đồ để tập thể dục thích hợp. Bạn hãy ưu tiên chọn những môn thể dục cơ bản như là: đi tản bộ, Theo đuổi bộ môn tập yoga, hoặc bạn cũng có thể tìm hiểu về thiền để giúp cho cải thiện tinh thần giúp bạn tĩnh tâm và tìm ra được sự nhẹ nhàng trong tâm hồn của mình. Việc thanh lọc và giải hết đi những vấn đề nan giải của cuộc sống, những khó khăn mà cuộc sống thẳng ra cho bạn sẽ là một trong những điều tuyệt vời giúp bạn giảm stress hiệu quả.

2.3. Sắp xếp hợp lý về thời gian làm việc và nghỉ ngơi

Thời gian làm việc ngốn của bạn quá nhiều trong mỗi ngày, do đó việc sắp xếp công việc để bác có nhiều hơn thời gian nghỉ ngơi là điều rất cần thiết. Chúng ta hoàn toàn có thể nghỉ ngơi mà không nhất thiết phải leo lên chiếc giường của mình. Trên thực tế, một số bài tập ngay tại bàn làm việc sẽ mang đến sự cải thiện đáng kể cho tương tự với một giấc ngủ ngắn.

Sắp xếp hợp lý về thời gian làm việc và nghỉ ngơi
Sắp xếp hợp lý về thời gian làm việc và nghỉ ngơi

2.4. Kiểm soát thật tốt về mặt cảm xúc cá nhân

Bạn hãy luôn tạo cơ hội để cơ thể của bạn được ở trong trạng thái thư giãn và thoải mái, bạn có thể tiến hành nghe nhạc, đọc sách hoặc là thực hiện việc trồng cây. Từ đó bạn có thể giải tỏa về mặt tâm hồn, mang lại niềm vui cho chính mình. Ngoài ra thì bạn hãy thử thay đổi cách suy nghĩ, phá bỏ vỏ bọc của chính mình đi để có thể tạo ra được nhiều mối quan hệ hơn, có sự giao tiếp nhiều hơn.

Những mối quan hệ mà bạn tạo ra xung quanh bạn sẽ là những mối quan hệ mang tính chất tích cực giúp cho bạn cảm thấy được niềm vui trong cuộc sống và đồng thời cũng sẽ có được những ý nghĩa tuyệt vời. Bên cạnh đó việc bạn tìm đến phương pháp châm cứu hoặc là mát xa cũng là một giải pháp hữu hiệu để bạn có thể giảm stress. 

Khi bị stress, chúng ta cũng sẽ cảm thấy cơ thể vô cùng mệt mỏi và nếu như châm cứu để cho các thầy các huyệt trong cơ thể thể được giải tỏa và tác động làm cho cơ thể chúng ta trở nên thoải mái hơn thì điều đó cũng rất nên. Hoặc là lựa chọn mát xa sẽ có tác động lớn đến các cơ xương của cơ thể, giúp cho máu tuần hoàn tốt hơn, từ đó mà cơ thể có được sự thoải mái vô cùng. Điều đó cũng dễ đi lý giải tại sao nhiều người lại tìm tới các trung tâm mát xa sau những giờ làm việc gì vậy. Đây là một trong những cách giải tỏa stress rất là hiệu quả cao.

Mẫu thư xin việc

 Kiểm soát thật tốt về mặt cảm xúc cá nhân
 Kiểm soát thật tốt về mặt cảm xúc cá nhân

Như vậy, khi bị stress nên làm gì là câu hỏi mà rất nhiều người đưa ra. Bài viết đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc vô cùng lớn để các bạn có thể áp dụng trong cuộc sống của mình. Khi có bất cứ dấu hiệu nào của sự stress thì bạn nên thực hiện việc nghỉ ngơi đúng cách, tìm những câu chuyện vui hay giao tiếp với những người bạn có tính hài hước thì có thể giúp bạn làm chủ chính bản thân mình. Đồng thời bạn cũng có thể xua đi những điều không vui trong cuộc sống. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tới gặp các bác sĩ tâm lý để có được phương án giải quyết tối ưu nhất.

2.5. Ứng dụng liệu pháp mùi hương giải tỏa căng thẳng

Liệu pháp mùi hương là một phương pháp sử dụng tinh dầu thiên nhiên để trị liệu và ngăn ngừa bệnh tật. Một số công dụng của mùi hương các loại tinh dầu có thể giúp giảm đau, hạn chế căng thẳng, chống mất ngủ, ngừa hạ huyết áp, giảm rụng tóc,...

Không chỉ dừng lại ở đó mà một số tinh dầu còn hỗ trợ tăng cường trí nhớ ngắn hạn giúp nâng cao sức đề kháng và xoa dịu cơ thể.

Ứng dụng liệu pháp mùi hương giải tỏa căng thẳng
Ứng dụng liệu pháp mùi hương giải tỏa căng thẳng

Do vậy khi bạn có áp lực từ cuộc sống hàng ngày khiến đầu óc trở nên căng thẳng quá mức có thể tìm đến sự trợ giúp của tinh dầu chanh sả, hàng lan, hoa cúc, oải hương, trầm hương,...

Đây là những mùi thơm có tác dụng hỗ trợ xoa dịu tinh thần và tạo giấc ngủ ngon. Trong khí đó nếu bạn cần thư giãn cơ bắp có thể massage cơ thể bằng một vài giọt tinh dầu gừng, tinh dầu tiêu đen hay hương thảo.

2.6. Âm nhạc chữa lành cảm xúc

Âm thanh chính là phương thuốc thần kỳ giúp chữa lành cảm xúc của con người. Một bài hát vui tươi, nhẹ nhàng hoặc một bản nhạc không lời ngọt ngào, da diết có thể khiến bạn trở nên dễ chịu, bình tĩnh và thư thái hơn.

Âm nhạc không chỉ xoa dịu sự căng thẳng mà còn thiếp thêm nguồn năng lượng tích cực giúp chúng ta hăng hái, yêu đời hơn. Để có thể được tiếp thêm nguồn năng lượng vui tươi mỗi ngày, bạn nên nghe các bản nhạc giao hưởng hoặc những bài hát sôi động.

Âm nhạc chữa lành cảm xúc
Âm nhạc chữa lành cảm xúc

2.7. Tự thôi miên chính mình

Mình nói thôi thiên ở đây không phải là tình trạng hôn mê say hoặc đắm chìm vào quả lắc bạn hay thấy trên phim ảnh mà đó là trạng thái tập trung cao độ. Tương tự với cách chúng ta quan sát vật thể nào đó ngoài không gian bằng kính thiên văn. Nếu bạn thôi miên bản thân đúng cách thì bạn có thể trở nên hoàn toàn tỉnh táo, thả lỏng cơ bắp và làm chậm nhịp tim. 

Để thực hiện điều này, bạn hãy thử nhắm mắt lại và tưởng tượng đến một tình huống nghẹt thở trong một bộ phim yêu thích tồi ghi nhớ lại những hình ảnh này. Tiếp đến, người đọc sẽ cố gắng suy nghĩ giải pháp khả thi nhất, nhờ đó mà bạn sẽ cảm thấy bản thân đang thực sự bị cuốn theo. Đây cũng là một cách giảm stress hiệu quả bạn nên áp dụng khoảng 5 phút/lần và 3 - 4 lần/ngày.

2.8. Massage bàn tay

Đây là phương pháp giảm đau nổi tiếng từ hàng ngàn năm nay. Người xưa đã tiến hành liệu pháp massage bàn tay để đả thông kinh mạnh và tăng cường sức khỏe. Hiện nay, các massage bàn tay để giảm stress đã được ứng dụng rộng rãi để thư giãn cơ bắp, cải thiện quá trình lưu thông máu và giảm bớt áp lực, lo âu.

Để thực hiện phương pháp này bạn sẽ nắm chặt mỗi ngón tay tối thiểu 60 giây và sau đó:

Massage bàn tay
 Massage bàn tay

- Xoa ngón tay cái để giảm thiểu cảm giác lo âu, căng thẳng.

- Xoa ngón tay trỏ để xua tan lo lắng và sợ hãi.

- Xoa ngón tay giữa để hạn chế cảm xúc giận giữ, phân vân.

- Xoa ngón áp út để giải phóng năng lượng, đầy lùi cảm xúc tiêu cực.

- Xoa ngón út để xóa tan cảm giác tự ti, thiếu tôn trọng vào bản thân.

Câu hỏi làm gì khi bị stress? đã được giải đáp qua những thông tin ở trên. Hy vọng các bạn cũng sẽ tìm được phương án phù hợp với mình để giải thỏa căng thẳng giúp cải thiện đời sống ngày càng tốt hơn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: