Làm content là gì và những lưu ý cần thiết cần nắm rõ

Icon Author Ngọc Lam

Ngày đăng: 2022-03-28 08:33:11

Khi tìm hiểu về SEO thì content là một trong các thuật ngữ chính đầu tiên được nhắc đến. Vậy thực chất công việc làm content là gì và nó có đặc điểm ra sao? Hôm nay vieclam88.vn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này nhé.  

1. Làm content là gì?

Content được biết đến là một cụm từ vô cùng thông dụng bằng tiếng Anh hiện nay. Content nếu hiểu theo nghĩa tiếng Việt đó là một vấn đề, một sự việc, một nội dung nào đó và nó có thể dùng để truyền tải câu chuyện, thông điệp của bạn hoặc cũng có thể làm để quảng cáo, pr dịch vụ, sản phẩm hay review sản phẩm, tin tức hiện nay..

2. Đặc điểm content và cấu trúc bài viết content chuẩn seo

2.1. Content có đặc điểm gì?

2.1.1. Content marketing

Content marketing được hiểu là một kỹ thuật quảng cáo tiếp thị phân phối và tạo nội dung phù hợp, có giá trị và hết sức nhất quán để thu hút đối tượng, xác định một cách rõ ràng để hỗ trợ thúc đẩy những hoạt động rõ ràng của khách hàng với mục đích để tạo ra lợi nhuận. Có nhiều loại nội dung với nhiều loại content marketing tương ứng và gồm có 5 loại chính trong đó: Podcast, Webpages, Infographics, sách, video.

Ngoài việc hiểu được khái niệm content là gì hay gồm có những dạng content nào thì nhiều người lại bỏ qua bước tìm hiểu để tạo ra nội dung có giá trị hấp dẫn thì phải bắt đầu content marketing như thế nào. Có khá nhiều công ty chuyên cung cấp dịch vụ content marketing đi kèm với PR và SEO ngày nay. Để cho người đọc có thể đón nhận nội dung thì bạn thực sự phải viết chính xác nội dung người đọc cần, nội dung hấp dẫn, độc đáo đưa ra những sản phẩm giá trị của bản thân hiện bạn muốn giới thiệu.

Làm content là gì
Làm content là gì

2.1.2. Content SEO

Content là gì đối với SEO? Bạn có thể truyền tải qua bước sử dụng nhiều các khác nhau nằm trên trang website này. Các cách bạn có thể làm đó là hình ảnh, bài viết, video,....SEO càng thu hút, càng hay thì lại càng có nhiều đối tượng, khách hàng tiềm năng tìm hiểu về trang web của bạn.

2.2. Cấu trúc của một bài viết content chuẩn SEO

2.2.1. Tiêu đề bài viết

Để quyết định người sử dụng có truy cập vào trong bài viết hay trang web của bạn hay không thì đây là một yếu tố hết sức quan trọng. Tiêu đề bài viết thông thường sẽ chiếm tới hơn khoảng 40% người sử dụng click vào trong bài viết đó. Tiêu đề càng ấn tượng, độc đáo, thu hút thì người sử dụng lại càng tò mò và muốn xem bài viết của bạn. Để họ chọn bạn thay vì những bài viết khác có cùng từ khó thì đây sẽ là yếu tố ăn tiền. Cần ghi nhớ rằng không những cần quan tâm tiêu đề bài viết mà còn cần quan tâm cả tiêu đề SEO.

SEO title chuẩn sẽ thường có độ dài ký tự hơn 70. Nếu như nội dung này vượt quá mức cho phép 70 thì lúc đó tiêu đề trên kết quả tìm kiếm google sẽ không được hiển thị. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng và không nhận được sự quan tâm từ người dùng. Bên cạnh đó để tăng thêm độ tin tưởng của bài viết nên có thêm tên website ở cuối tiêu đề.

Quan trọng không kém cạnh phải nhắc đến yếu tố trong tiêu đề SEO bạn phải thêm từ khóa vào để người sử dụng chắc chắn rằng họ đang tìm hiểu và truy cập chính xác địa chỉ bài viết có liên quan phù hợp đến từ khóa chủ đề họ đang cần tìm kiếm.

Tiêu đề bài viết
Tiêu đề bài viết

2.2.2. Đoạn mô tả

Một yếu tố khác mà mọi người cũng cần chú ý đó là phần mô tả hay còn gọi là Meta Description. Đây được hiểu là một đoạn văn ngắn nằm dưới tiêu đề để bạn có thể giời thiệu bài viết một cách ngắn gọn. Sau khi người sử dụng bị thu hút hấp dẫn bởi tiêu đề nằm trong bài viết thì vấn đề đọc Meta Description sẽ giúp bài viết tăng thêm khả năng truy cập.

Thường có độ dài khoảng 2 dòng với Meta Description hay chi tiết hơn là không quá 170 ký tự. Cũng giống như tiêu đề bài viết thì đây được xem là linh hồn của bài. Kết quả tìm kiếm trên google sẽ không hiển thị nếu viết quá dài. Tuy nhiên nếu như viết dưới 160 ký tự quá ngắn sẽ không thể nào tóm gọn được hết nội dung và làm cho phần nội dung trở nên thu hút. Để kiểm tra độ Meta Description và title bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra hoặc test độ thu hút của Meta Description qua các kiểm tra tỷ lệ click căn cứ vào Google Search Console.

Đoạn mô tả
Đoạn mô tả

2.2.3. Đoạn mở bài

Đoạn mở bài hay còn gọi là sapo, đây là phần quan trọng để bài viết được đúng đủ, nó giống như một đoạn văn mở bài trong bài tập làm văn, bạn biết sao cho thật rõ ràng, thu hút có chứa từ khóa và cho người sử dụng suy nghĩ xem có nên đọc tiếp hay là không. Đoạn mở bài sẽ có sự ảnh hưởng tới Pageviews, Bounce Rate, Time on Site nằm trong website. Thường tăng cao Page/Sessions, , Time on Site, Pageviews và giảm Bounce Rate về thông số nếu như đoạn mở bài tốt. Thường xuyên kiểm tra những chỉ số này trên Google Analytic nhé.

2.2.4. Đề mục trong bài viết

Một nội dung bạn cũng phải đảm bảo đầy đủ đó là các đề mục trong bài viết. Đề mục này nó tương tự như các mục lục của giáo án, sách mà hằng ngày bạn vẫn sử dụng. heading 2 là mục lớn nhất bạn cần đặt và chia dần xuống tới heading 3 tới heading 6. Mặc dù vậy để tránh rối mắt và hỗ trợ bài viết rõ ràng mạch hơn thì nên dừng lại tại heading 3.

Đề mục trong bài viết
Đề mục trong bài viết

2.2.5. Thân bài

Có gì bên trong các heading bạn vừa đặt? Đó được biết đến là thân bài. Cần bảo đảm 1 số ý trong thân bài như sau để có thể đạt được chất lượng bài viết:

- Không nên viết nhiều hơn 3 đoạn và không nên nhiều hơn 300 từ mỗi đoạn dưới heading.

- Không nên viết quá nhiều câu trên quá 20 từ và ban có thể tự điều chỉnh giọng văn để tránh mất vị ngữ, chủ ngữ hay tối nghĩa của câu.

- Vì nội dung vẫn là viết cho người đọc cho nên không nên căn cứ quá nhiều vào chuẩn SEO.

Nếu bạn vi phạm những quy tắc này thì sẽ được nhắc nhở trên phần mềm SEO. Tuy nhiên nó sẽ thường hỗ trợ cho những bài viết có nội dung bằng tiếng Anh do đó để tránh các lỗi chính tả, tối nghĩa, câu lủng củng cần cân nhắc trước khi chỉnh sửa bài viết tiếng việt.

3. Bật mí cách để được đánh giá tốt bài viết SEO

Bạn cần phải bảo đảm một số tiêu chí khác để đánh giá tốt hơn cho bài viết ngoài việc bảo đảm chính xác cấu trúc bài viết.

3.1. Mật độ từ khóa

Bài viết của bạn sẽ được quét qua nhờ thuật toán của google. Để đánh giá sơ bộ bài viết nói về nội dung chủ đề gì sau khi đọc từ khóa. Sẽ được đánh giá là từ khóa chính của bài viết khi thường có mật độ chiếm khoảng từ 2 đến 5 %. Nên đưa từ khóa vào bên trong cả Meta Description, SEO Title. Bên cạnh đó còn xuất hiện trong đoạn mở bài, các heading và kết luận trong bài viết. CÓ thể chèn thêm từ khóa vào trong tên alt ảnh bài viết.

Mật độ từ khóa
Mật độ từ khóa

Bạn cần phải hiểu External Link và Internal Link là gì để trở thành master trong lĩnh vực SEO.

Internal Link được hiểu là link nội bộ để dẫn người xem đến những bài viết nội dung khác thuộc cùng website. Nên chèn Internal Link có cùng chủ đề bài viết và có lượng truy cập cao.

External Link được hiểu là link để dẫn người xem đến những trang website khác. Bạn có thể làm cho website bị đánh giá kém nếu như chọn nhầm các website đen hoặc cũng có thể dẫn được nhiều lượt truy cập do đó đây là con dao hai lưỡi.

Link liên kết
Link liên kết

3.3. Thẻ Alt

Để google có để đánh giá nội dung bài viết của bạn tốt hơn thì thẻ alt trong hình ảnh cũng khá quan trọng. Google cần hiểu bài viết của bạn đang đề cập đến nội dung chủ đề gì.  Google sẽ hiểu chính xác thông điệp mà bạn muốn truyền tải khi chèn thẻ alt vào ảnh hỗ trợ độ hiển thị bài viết tốt hơn khi người sử dụng tìm kiếm từ khóa. Bạn nên sử dụng thẻ alt có chứa từ khóa khi tối ưu hình ảnh trong bài viết ngoài việc miêu tả trong từng ảnh để tăng thêm chất lượng cho bài viết của mình.

Vừa rồi là chia sẻ của chúng tôi về nội dung làm content là gì và những đặc điểm có liên quan. Hy vọng rằng qua bài viết thú vị này đã phần nào giải đáp được thắc mắc của bạn đọc. Cảm ơn đã theo dõi và hẹn gặp lại trong những thông tin bổ ích kế tiếp đến từ vieclam88.vn nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: