Kỹ tính là gì? Khám phá những ưu - nhược điểm của người kỹ tính

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2022-06-08 18:28:16

Trong công việc, có thể kỹ tính sẽ giúp bạn chỉn chu và đạt được những thành tích nhất định tuy nhiên trong cuộc sống thì chưa chắc. Nếu chưa hiểu rõ kỹ tính là gì và những ưu - nhược điểm của việc sở hữu đức tính này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé.

1. Kỹ tính là gì và lời giải đáp chuẩn xác nhất

Kỹ tính là một trong những tính cách của con người, tính cách này có thể được biểu hiện trong cuộc sống hàng ngày lẫn công việc. Những người kỹ tính thường sống và làm việc theo những nguyên tắc nhất định, vì thế chỉ cần đi chệch quỹ đạo, không đúng với kế hoạch sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu và bứt dứt.

Kỹ tính là gì và lời giải đáp chuẩn xác nhất
Kỹ tính là gì và lời giải đáp chuẩn xác nhất

Thông thường những người kỹ tính họ luôn muốn tất cả những gì liên quan tới mình là hoàn hảo nhất, chính vì thế trước khi làm họ tính toán khá cẩn thận, đề phòng rủi ro ở mức cao nhất.

Để hiểu rõ hơn kỹ tính là gì, hãy theo chân vieclam88.vn để khám phá những dấu hiệu nhận biết người kỹ tính. Chắc chắn sau bài viết này, bạn sẽ biết bản thân có phải là người kỹ tính hay không.

2. Biểu hiện rõ rệt của những người kỹ tính

Có 2 khía cạnh giúp bạn nhận biết người kỹ tính đó là trong cuộc sống đời thường và trong công việc. Vậy người kỹ tính sẽ có những biểu hiện như thế nào với từng khía cạnh này, cùng theo dõi nhé.

2.1. Người kỹ tính trong công việc

2.1.1. Người kỹ tính luôn muốn mọi việc diễn ra theo kế hoạch

Nếu như người khó tính luôn muốn mọi việc diễn ra theo ý mình thì người kỹ tính chỉ đơn giản là thực hiện mọi việc theo kế hoạch. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất của 2 tính cách này và dù là người khó tính hay kỹ tính hãy hạn chế làm ảnh hưởng tới công việc chung là được.

2.1.2. Người kỹ tính luôn cẩn trọng và tỉ mỉ trong từng khâu

Người kỹ tính trong công việc
Người kỹ tính trong công việc

Ngoài việc mong muốn mọi việc diễn ra theo kế hoạch được sắp xếp từ trước, người kỹ tính còn mong muốn tất cả công việc đều phải đạt độ hoàn hảo nhất.

Bằng cách họ luôn sát sao, cẩn trọng và tỉ mỉ trong từng khâu thực hiện để giảm thiểu tối đa những rủi ro không mong muốn. Chính nhờ đặc điểm này mà người kỹ tính luôn được đánh giá cao trong công việc.

2.1.3. Người kỹ tính thường khá nghiêm túc trong mọi việc

Trong công việc, những người kỹ tính thường có thái độ nghiêm túc, chỉn chu. Chính vì thế họ luôn tìm cách để mọi việc chu toàn, đặc biệt là những dự án mình tâm huyết.

Chính bởi sự kỹ tính này khiến họ càng nghiêm túc và sát sao với công việc hơn, và vì thế họ cũng không chấp nhận những ngoại lệ dưới bất kỳ hình thức nào.

2.2. Người kỹ tính trong cuộc sống đời thường

Thông qua những biểu hiện của người kỹ tính trong công việc, chúng ta nhận thấy rằng chúng đều là những biểu hiện tích cực, giúp họ thành công hơn. Vậy trong cuộc sống, liệu rằng những biểu hiện của họ có được khen ngợi như vậy hay không, chúng ta cùng tìm hiểu để biết rõ câu trả lời nhé.

Người kỹ tính trong cuộc sống đời thường
Người kỹ tính trong cuộc sống đời thường

Để nhận biết rõ nhất, bạn có thể sử dụng hình ảnh của một người phụ nữ ở nhà nội trợ và phân tích. Cụ thể như sau:

- Người phụ nữ làm nội trợ một tay lo hết các công việc từ nhỏ đến lớn, bao gồm các việc như giặt quần áo, nấu cơm, lau dọn nhà cửa, sắp xếp hay bài trí các đồ dùng trong nhà,... Bởi là công việc hàng ngày cho nên họ không muốn bất cứ ai dù là chồng, con động tay vào, chỉ đơn giản là họ sợ những người khác sẽ xáo trộn sự sắp xếp đồ của họ.

Những người kỹ tính rất ít khi họ nhờ người khác làm hộ phần việc của mình, nhất là những công việc trong gia đình bởi họ sợ nếu để ai đó làm thì đồ đạc sẽ bị dịch chuyển, sau này muốn tìm sẽ rất khó khăn.

Người phụ nữ làm nội trợ khi đi ra ngoài gặp gỡ bạn bè, họ luôn có sự chỉn chu trong phong cách ăn mặc, để đầu tóc gọn gàng và đặc biệt quan tâm tới hình tượng của mình trong mắt người khác.

Cũng bởi kỹ tính cho nên trong tất cả mọi việc họ đều lường trước hậu quả với những tình huống giả định. Họ rất sợ người khác sẽ tìm thấy lỗi sai của bản thân trong bất cứ chuyện gì.

3. Làm rõ ưu và nhược điểm của người kỹ tính

3.1. Ưu điểm nổi bật của người kỹ tính

Ưu điểm nổi bật của người kỹ tính
Ưu điểm nổi bật của người kỹ tính

Những người kỹ tính dù là ở khía cạnh đời thường hay trong công việc đều được đánh giá cao, bởi lẽ họ có những ưu điểm sau đây:

Thứ nhất, họ luôn có trách nhiệm với những việc mình làm. Biểu hiện cụ thể là họ luôn cẩn thận và kiểm tra kỹ lưỡng để hạn chế sai sót xảy ra. Với những trường hợp có nguy cơ rủi ro, họ còn đề xuất sẵn các phương án khắc phục sao cho ổn thỏa nhất.

Thứ hai, những người kỹ tính thường giúp tiết kiệm được thời gian giải quyết công việc, hoặc nếu có sai sót thì đó cũng là những sai sót vô cùng nhỏ nhặt, không ảnh hưởng quá nhiều đến công việc hay các mối quan hệ của họ.

Thứ ba, bởi có tính chi tiết và cầu toàn cho nên sự nghiệp của người kỹ tính thường khá an toàn, thậm chí là thành công hơn những người khác.

Thứ tư, những người kỹ tính thường có thói quen gọn gàng, sạch sẽ, biết chăm lo cho bản thân và những người xung quanh.

Thứ năm, những người kỹ tính thường làm nên chuyện lớn bởi trong bất cứ hoạt động nào thì họ cũng tính toán những lợi ích nhận về một cách rõ ràng.

3.2. Những điểm hạn chế mà người kỹ tính đang có

Những điểm hạn chế mà người kỹ tính đang có
Những điểm hạn chế mà người kỹ tính đang có

Mặc dù có nhiều ưu điểm thế nhưng người kỹ tính cũng không tránh khỏi việc bị ghen ghét, đố kỵ hay một số người không ưa bởi những lý do sau đây:

Thứ nhất, người quá kỹ tính sẽ dẫn đến hành động soi mói, luôn tìm lỗi sai của người khác khiến họ cảm thấy khó chịu.

Thứ hai, vì quá chu toàn cho nên họ vô tình biến các công đoạn trở nên rối rắm, phức tạp.

Thứ ba, quá kỹ tính khiến họ trở thành một người bảo thủ, luôn muốn áp đặt cho người khác và gây ra cảm giác khó chịu với những người xung quanh.

Thứ tư, người kỹ tính đôi khi khiến người khác không thích tiếp xúc bởi cảm giác họ không được thoải mái. Bên cạnh đó, những người sở hữu tính cách này thường khó hoà nhập với cộng đồng.

Thứ năm, người kỹ tính vì quá chu toàn mọi thứ cho nên luôn tự chuốc áp lực lên bản thân. Họ luôn ôm hết việc vào mình khiến cho bản thân trở nên bận rộn và vất vả.

4. Trở thành người kỹ tính nên hay không nên?

Trở thành người kỹ tính nên hay không nên
Trở thành người kỹ tính nên hay không nên?

Với những thông tin vừa tìm hiểu vừa rồi, vậy theo bạn người kỹ tính là tốt hay không tốt? Hay trở thành người kỹ tính là nên hay không nên? Chắc chắn không chỉ riêng bạn, còn rất nhiều người khác cũng đang băn khoăn và muốn lật mở câu hỏi này.

Những quy tắc mang tính kỷ luật cao mà người kỹ tính tự đặt ra cho chính mình sẽ giúp bản thân họ hoàn thiện hơn mỗi ngày. Tuy nhiên tất cả mọi thứ đều phải được tiết chế ở mức độ vừa phải, như vậy người thực hiện không cảm thấy quá áp lực đồng thời hiệu quả đạt được cũng cao hơn.

Ngoài ra, khi bạn tiết chế được cảm xúc ở mức độ vừa phải thì chắc chắn mọi người xung quanh sẽ yêu mến hơn.

Rất khó để trả lời câu hỏi này với đáp án “CÓ” hoặc “KHÔNG” bởi lẽ sự lựa chọn này còn tùy thuộc vào cách suy nghĩ của mỗi người. Nếu bạn luôn mong muốn bản thân mình vào khuôn khổ, luôn muốn vươn lên không ngừng trong cuộc sống thì việc trở thành người kỹ tính là nên.

Còn với những người yêu thích sự tự do, thoải mái và không bị áp lực bởi công danh hay thành công thì họ có thể không thích trở thành người kỹ tính.

5. Những công việc phù hợp với người kỹ tính bạn có thể tham khảo

Những công việc phù hợp với người kỹ tính bạn có thể tham khảo
Những công việc phù hợp với người kỹ tính bạn có thể tham khảo

Những người kỹ tính sẽ phù hợp với một số công việc đặc thù như bác sĩ, kế toán, nhân viên kỹ thuật, nhân viên ngân hàng hay người làm dịch vụ ăn uống,...

Đây đều là những ngành nghề yêu cầu tính cẩn thận, chi tiết cho nên nếu như bạn đang sở hữu sự kỹ tính thì có thể tham khảo để tham gia ứng tuyển nhé.

Những thông tin vừa xong cũng là những chia sẻ của vieclam88.vn muốn gửi đến bạn để hiểu rõ hơn về khái niệm kỹ tính là gì. Mong rằng qua bài viết, bạn còn nhận định rõ sự những ưu và nhược điểm của đức tính này từ đó điều chỉnh bản thân sao cho phù hợp nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: