Kỹ sư HVAC là gì? Mô tả chi tiết công việc của kỹ sư HVAC

Icon Author Hương Chi

Ngày đăng: 2022-09-19 16:43:12

Trong số rất nhiều vị trí liên quan đến công việc kỹ thuật có một công việc mang tên kỹ sư HVAC. Nhiều người vẫn còn thắc mắc kỹ sư HVAC là gì và nhiệm vụ chính của một kỹ sư HVAC. Hôm nay, vieclam88.vn sẽ giải đáp cho điều bạn thắc mắc qua bài viết sau đây.

1.Đôi nét về kỹ sư HVAC 

Kỹ sư HVAC là gì?
Kỹ sư HVAC là gì? 

1.1. Kỹ sư HVAC là gì?

Kỹ sư HVAC còn được biết đến là Kỹ sư thiết kế HVAC (HVAC là từ viết tắt của Heating – Ventilating – Air Conditioning), người chuyên phụ trách công việc liên quan đến thiết kế, lắp đặt, bảo trì hệ thống tưới, thông gió và điều hòa không khí. Ngoài ra, họ còn có thể phụ trách công việc liên quan đến lắp đặt, bảo trì, sửa chữa điện lạnh. Tuy nhiên kỹ sư HVAC chỉ là tên gọi chung cho nhóm kỹ sư này bởi mỗi kỹ sư HVAC sẽ chuyên về một mảng cụ thể như kỹ sư điều hòa không khí trong ngành công nghiệp, kỹ sư điều hòa không khí dân dụng, kỹ sư thiết kế, kỹ sư quản lý….

1.2. Mô tả công việc của kỹ sư HVAC

Sau khi tìm hiểu khái niệm kỹ sư HVAC là gì, vieclam88.vn sẽ cung cấp cho bạn những mô tả về mô tả công việc của một kỹ sư HVAC. Tuy nhiên đây sẽ là nhiệm vụ và yêu cầu chung của một kỹ sư HVAC, trong từ phân loại công việc thực tế sẽ có thêm hoặc bớt đi những nhiệm vụ hoặc yêu cầu khác đi.

1.2.1. Nhiệm vụ

Mỗi kỹ sư HVAC có thể làm việc ở các môi trường và lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên công việc của họ cũng sẽ có một trong số các nhiệm vụ được mô tả dưới dây: 

Mô tả công việc của kỹ sư HVAC
Mô tả công việc của kỹ sư HVAC

- Kiểm tra và đánh giá tình hình trước khi thực hiện một dự án HVAC.

- Phân tích tình hình, các thông số kỹ thuật, thiết kế bản vẽ HVAC cho một công trình và trao đổi, thảo luận với các chủ công trình và các bên liên quan.

- Chịu trách nhiệm chuẩn bị nguyên vật liệu, các thiết bị liên quan đến lắp đặt, bảo trì trước khi tiến hành công trình.

- Tham gia lắp đặt hoặc giám sát hoạt động thi công công trình nhằm đảm bảo công trình được lắp đặt phải tuân theo quy tắc của bản thiết kế và nguyên tắc chung trong xây dựng và lắp đặt hệ thống

- Lập báo cáo về tiến độ thi công và các tình huống phát sinh.

- Kiểm tra, cho chạy thử nghiệm công trình trước khi đưa vào hoạt động chính thức.

- Cung cấp tài liệu hướng dẫn sử dụng cho bên chủ công trình. 

- Kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế các thiết bị định kỳ theo lịch.

1.2.2. Yêu cầu với công việc

Tuy mỗi kỹ sư HVAC sẽ có yêu cầu riêng cho công việc nhưng tựu chung, họ vẫn cần đảm bảo các yêu cầu cơ bản về bằng cấp, chứng chỉ nghề nghiệp. Hiện nay, các công ty thường sẽ yêu cầu các kỹ sư HVAC của mình phải tốt nghiệp hệ cao đẳng trở lên. Một số yêu cầu chung được đặt ra đó là: 

Yêu cầu công việc đối với kỹ sư HVAC
Yêu cầu công việc đối với kỹ sư HVAC

- Có kỹ năng và trình độ chuyên môn. Đây là yêu cầu cần thiết nhất của một kỹ sư HVAC bởi mọi hệ thống điều hòa không khí sẽ tuân theo một nguyên tắc và kỹ thuật nhất định. Người kỹ sư phải nắm được các nguyên tắc đó để lắp đặt bởi đặc thù công việc này yêu cầu tay nghề cao, một khi mắc lỗi thì sẽ dẫn đến các lỗi hệ thống khác và tốn công sức, chi phí cũng như thời gian để sửa chữa hoặc thay thế.

- Có kỹ năng tư duy nhanh nhạy và nắm bắt vấn đề. Có thể một hệ thống nào đó không thể chạy ổn định chỉ vì một lỗi rất nhỏ. Từ đó đòi hỏi các kỹ sư HVAC phải nắm bắt kết cấu của toàn bộ hệ thống và phân tích tìm ra vấn đề.

- Kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc: đặc biệt đối với các kỹ sư HVAC làm việc trong các nhà máy. Tình huống phát sinh bất chợt bất kỳ lúc nào có thể làm thay đổi kế hoạch làm việc của một kỹ sư và yêu cầu bắt buộc họ phải khắc phục lỗi sớm nhất có thể để hoạt động sản xuất của nhà máy ổn định trở lại.

- Một yêu cầu rất đáng chú ý khác đó là yêu cầu về sức khỏe. Do đây là công việc nặng nhọc và vất vả, kỹ sư HVAC thường là nam giới bởi họ phải thực các công việc liên quan đến vận hành máy móc, làm việc trong môi trường vất vả và hoạt động liên tục.

2. Tương lai ngành nghề

Kinh tế xã hội phát triển, nhu cầu con người tăng cao dẫn đến nhu cầu sản xuất cũng tăng cao. Do đó, các nhà máy luôn phải duy trì hoạt động và mở rộng quy mô để sản xuất và kỹ sư HVAC là một phần không thể thiếu để có thể duy trì hoạt động ổn định cho nhà máy sản xuất. Tuy nhiên không chỉ nhà máy mà còn các lĩnh vực dân sinh, xã hội khác cần có sự hỗ trợ của kỹ sư xây dựng. 

Tương lai ngành nghề của kỹ sư HVAC
Tương lai ngành nghề của kỹ sư HVAC

2.1. Mức lương

Mức lương của một kỹ sư HVAC phụ thuộc vào nhiều yếu tố và lĩnh vực hoạt động, tuy nhiên, mức lương trung bình của họ vẫn sẽ dao động trong khoảng từ 8- 15 triệu/tháng và ảnh hưởng rất nhiều từ yếu tố kinh nghiệm làm việc. Với kinh nghiệm dày dặn thì một kỹ sư tại nhà máy lớn còn có thể đạt đến mức 25 - 30 triệu/tháng. Tuy nhiên với mảng dân dụng thì mức lương có thể sẽ bị thấp hơn một chút

2.2. Nhu cầu tuyển dụng

Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư HVAC hiện vẫn rất nhiều. Tuy mỗi doanh nghiệp chỉ cần số ít kỹ thuật viên làm việc trong hệ thống nhà máy của công ty nhưng tình trạng khan hiếm nhân sự kỹ thuật HVAC vẫn tồn tại. Nhiều doanh nghiệp không đưa ra yêu cầu quá cao về kinh nghiệm đối với kỹ sư HVAC, chấp nhận tuyển dụng những sinh viên mới ra trường và chưa có kinh nghiệm làm việc. Đây là cơ hội rất tuyệt vời dành cho các sinh viên kỹ thuật HVAC tận dụng để nâng cao trình độ và tuổi nghề. Các công việc liên quan đến HVAC được đăng tải liên tục trên các trang tuyển dụng. Bạn có thể lựa chọn các trang web uy tín để tìm kiếm vị trí tuyển dụng liên quan và trong đó đừng bỏ qua vieclm88.vn nhé.

3. Học gì để trở thành kỹ sư HVAC?

Học gì để trở thành kỹ sư HVAC
Học gì để trở thành kỹ sư HVAC

Hiện nay, số lượng sinh viên theo học các ngành liên quan đến cơ khí và kỹ thuật vẫn rất cao bởi mức độ thay thế của ngành này đến hiện tại còn thấp. Một số trường đại học có thế mạnh về đào tạo cơ khí kỹ thuật có thể kể đến như: Đại học Bách Khoa, Đại học Xây dựng, Đại học Mỏ địa chất… với chương trình đào tạo đạt chuẩn đầu ra và luôn được đánh giá cao về chuyên môn của sinh viên sau khi ra trường.

Bên cạnh đó, hệ đào tạo cao đẳng hoặc trung tâm dạy nghề cũng có thể mạnh về đào tạo kỹ sư bởi sinh viên được tiếp xúc với công việc này từ sớm và được thực hành liên tục.

Dĩ nhiên là dù bằng cấp bạn có cao đến đâu thì điều nhà tuyển dụng quan tâm nhiều nhất vẫn là trình độ chuyên môn và kỹ năng làm việc. Hãy tìm hiểu thật kỹ mô tả công việc của các công ty tuyển dụng để bạn có thể vạch ra yêu cầu cần thiết trong quá trình học tập và rèn luyện để trở thành một kỹ sư HVAC.

Hy vọng rằng bài viết của vieclam88.vn đã giải đáp cho các bạn quan tâm tới câu hỏi kỹ sư HVAC là gì? Kênh thông tin tuyển dụng của vieclam88.vn luôn chào đón và cung cấp cho bạn những địa chỉ uy tín để ứng tuyển. Còn chần chờ gì nữa mà không apply?

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: