Kỹ sư điện tử viễn thông là gì? Cơ hội nghề nghiệp của nghề này

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2021-06-21 12:24:13

Trong xã hội phát triển hiện nay, ngành điện tử viễn thông đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế. Vậy vị trí công việc kỹ sư điện tử viễn thông có cơ hội nghề nghiệp ra sao? Cùng mình tìm hiểu về kỹ sư điện tử viễn thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Kỹ sư điện tử viễn thông là gì?

Viễn thông là thuật ngữ chỉ việc truyền dẫn các thông tin giao tiếp qua một khoảng cách địa lý nhất định. Điện tử viễn thông là ngành nghề bằng cách vận dụng những công nghệ tiên tiến, sử dụng nó để tạo nên các thiết bị vệ sinh, thiết bị thông tin như điện thoại, vô tuyến, máy tính,… có nhiệm vụ truy xuất thông tin, phục vụ cho cuộc sống của con người.

Kỹ sư điện tử viễn thông là gì?
Kỹ sư điện tử viễn thông là gì?

Kỹ sư điện tử viễn thông sẽ là những người trực tiếp tham gia vào các công việc kiểm soát, xử lý và điều khiển những thiết bị về điện tử phục vụ cho nhu cầu của con người như việc tìm kiếm các thông tin, tiếp nhận thông tin. Các thiết bị điện tử thuộc sự quản lý của kỹ sư điện tử viễn thông bao gồm hệ thống vệ sinh, cáp quang, ăng-ten truyền tín hiệu, điện thoại, vô tuyến, máy tính,…

Xem thêm: Danh sách việc làm điện tử viễn thông từ các công ty hàng đầu

2. Công việc của kỹ sư điện tử viễn thông

- Kỹ sư điện tử viễn thông có nhiệm vụ cài đặt và quản lý hệ thống an ninh cho toàn bộ hệ thống.

- Quản lý, vận hành, khai thác các thiết bị điện tử, trực tiếp nghiên cứu mạng truyền hình, các thiết bị truyền thông tin, hình ảnh như điện thoại, máy tính nhằm phát triển các bộ phận có trong các thiết bị này để đáp ứng tối ưu nhu cầu của người sử dụng.

Kỹ sư điện tử viễn thông làm gì?
Kỹ sư điện tử viễn thông làm gì?

- Tham gia thiết kế, cài đặt các hệ thống mạng LAN, WAN, VPN, Sever Room, Severs Application,… để đảm bảo các hệ thống làm việc thông xuất, không gặp các vấn đề gây gián đoạn mạng, ảnh hưởng đến sử dụng của người tiêu dùng.

- Kỹ sư điện tử viễn thông sẽ là người chịu trách nhiệm chính của các dự án điện tử như thiết kế, thi công hay nghiệm thu sản phẩm và các bản vẽ của dự án.

- Set up hệ thống phần cứng, phần mềm, máy chủ, mạng,… cho các thiết bị điện tử theo yêu cầu của cấp trên.

- Quản lý quá trình lắp đặt, nâng cấp và xử lý các sự cố liên quan đến mạng, đường truyền, đảm bảo độ an toàn và ổn định của hệ thống mạng, bên cạnh đó cập nhật và báo cáo tình hình các hệ thống mạng một cách thường xuyên.

- Kỹ sư điện tử viễn thông sẽ phụ trách xử lý mọi vấn đề liên quan đến kỹ thuật, lên các kế hoạch kiểm tra và bảo trì thường xuyên, hỗ trợ các khách hàng xử lý vấn đề về mạng khi có yêu cầu.

- Lắp đặt, xử lý các sự cố liên quan đến truyền dẫn ở các trạm phát sóng hoặc các hệ thống truyền dẫn, chuẩn đoán đúng nguyên nhân và đưa ra các phương án xử lý nhanh chóng nhất.

Tìm hiểu công việc kỹ sư điện tử viễn thông
Tìm hiểu công việc kỹ sư điện tử viễn thông

- Nâng cấp, tối ưu hóa các tính năng của những thiết bị nghe nhìn cũng là vấn đề cần các kỹ sư điện tử viễn thông quan tâm đến. Để làm được điều này các kỹ sư cần phải khảo sát thị trường, đánh giá thực tế và đưa ra các phiên bản nâng cấp nhằm đáp ứng tối ưu nhất cho người tiêu dùng.

- Bên cạnh việc thiết kế các thiết bị điện tử mới, kỹ sư điện tử viễn thông cũng sẽ phải đảm bảo tiến hành các phương án thử nghiệm, khảo sát về thiết bị thông qua các buổi ra mắt sản phẩm.

- Tham gia xây dựng các quy trình lên quan đến quy định, hướng dẫn sử dụng sản phẩm cho các khách hàng.

- Nghiên cứu và đề xuất các giải pháp mới trong công việc cũng là điều các kỹ sư điện tử viễn thông luôn phải quan tâm để cải thiện các sản phẩm cũng góp phần vào sự phát triển của công ty, luôn không ngừng đổi mới và hoàn thiện hơn.

Đọc thêm: Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông ra làm gì ?

3. Các tố chất của một kỹ sư điện tử viễn thông

- Sự năng động và sáng tạo là yếu tố cần thiết mà mỗi kỹ sư điện tử viễn thông cần phải có để có thể đáp ứng được sự phát triển không ngừng của thời đại công nghệ như hiện nay. Kỹ sư điện tử viễn thông phải là người có tư duy tốt, đam mê nghiên cứu, học hỏi, nhạy bén với thời cuộc, không ngừng đổi mới và sáng tạo trong công việc nghiên cứu và đưa ra những phương hướng phát triển cho sản phẩm.

Các kỹ năng của kỹ sư điện tử viễn thông
Các kỹ năng của kỹ sư điện tử viễn thông

- Kỹ sư điện tư viễn thông cũng phải là một người thực sự yêu nghề và tính kiên nhẫn trong công việc thì mới có thể gắn bó với một công việc đòi hỏi sự kiên nhẫn này. Với bất cứ một ngành nghề nào cũng vậy, bạn đều cần phải có một sự yêu thích với nghề, nhiệt huyết với nghề thì mới có thể gắn bó và tiến xa hơn trong công việc.

- Khả năng ngoại ngữ và tin học cũng là điều rất cần của kỹ sư điện tử viễn thông bởi bạn sẽ phải là người cập nhật tất cả những thông tin về những chuyển biến, thay đổi của công nghệ trên thế giới nên tiếng Anh sẽ giúp bạn chủ động hơn rất nhiều trong công việc.

Ngoài ra một kỹ sư điện tử viễn thông còn phải có kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng sắp xếp công việc và chịu được áp lực cao từ công việc nữa.

Đọc thêm: Công ty cổ phần viễn thông FPT - Nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu

4. Cơ hội nghề nghiệp của nghề kỹ sư điện tử viễn thông

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và sự ảnh ảnh hưởng của chúng đối với sự phát triển của nhân loại đã phần nào cho thấy được ngành công nghệ thông tin nói chung và điện tử viễn thông nói riêng sẽ ngày một phát triển và chiếm vị trí ưu thế trong xã hội.

Cơ hội nghề nghiệp của kỹ sư điện tử viễn thông
Cơ hội nghề nghiệp của kỹ sư điện tử viễn thông

Theo một dự toán của giới kinh tế thì ngành điện tử viễn thông trong thập kỷ tới sẽ có mức tăng trưởng lên tới 7% và vẫn sẽ tiếp tục tăng lên nữa. Chính vì vậy, cơ hội nghề nghiệp cho ngành điện tử viễn thông ngày một rộng mở hơn, định hướng những bước đi rõ ràng. Người lao động làm việc trong môi trường công nghệ nói chung và điện tử viễn thông nói riêng sẽ có cơ hội gây dựng và phát triển sự nghiệp cao hơn những ngày nghề khác.

Các mặt hàng điện tử, công nghệ phổ biến nhất hiện nay như điện thoại, máy tính bảng, laptop, smart TV… trong tương lai sẽ ngày càng phổ biến và chiếm ưu thế hơn ở cả các nước phát triển và đang phát triển. Chính vì vậy, nhu cầu tuyển dụng các kỹ sư điện tử viễn thông trong tương lai sẽ ngày một nhiều hơn, đáp ứng được mọi nhu cầu tìm kiếm việc làm cho các sinh viên ngành công nghệ viễn thông.

Với ngành điện tử viễn thông, có rất nhiều các lĩnh vực để các bạn sinh viên ứng tuyển và phát triển bản thân sau khi ra trường. Các lĩnh vực có thể kể đến như lĩnh vực viễn thông, lĩnh vực phần mềm, lĩnh vực điện tử, lĩnh vực thiết bị y tế, lĩnh vực hàng không vũ trụ, lĩnh vực phát thanh truyền hình – đa phương tiện,...

Một kỹ sư điện tử viễn thông thường có mức lương dao động từ 7 đến 9 triệu đồng/tháng với những ứng viên mới ra trường, các kỹ sư đã có kinh nghiệm mức lương sẽ cao hơn từ 12 đến 15 triệu đồng/tháng. Thậm chí ở một số công ty, doanh nghiệp nước ngoài, với những nhân tài ngành điện tử viễn thông mức lương có thể đạt trên mức 40 triệu đồng/tháng.

Mức lương của kỹ sư điện tử viễn thông
Mức lương của kỹ sư điện tử viễn thông

Nói chung mức lương của một kỹ sư điện tử viễn thông có thể dao động tùy theo trình độ chuyên môn, năng lực hoặc quy mô, tính chất của từng công ty, doanh nghiệp. Nhưng dù sao thì đây cũng là một công việc có mức thu nhập khá hấp dẫn và đáng để các bạn bạn sinh viên theo đuổi và phát triển.

Trên đây là các thông tin chi tiết về kỹ sư điện tử viễn thông mà mình muốn cung cấp tới các bạn. Hy vọng các bạn có thể phát triển với vị trí một kỹ sư điện tử viễn thông trong tương lai nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: