Kỹ sư công nghệ thực phẩm là gì, tìm hiểu chi tiết công việc này

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2021-06-18 16:39:21

Nhiều bạn đang có ý định phát triển trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm và đích đến của bạn là vị trí kỹ sư công nghệ thực phẩm. Vậy bạn đã biết chính xác kỹ sư công nghệ thực phẩm là gì chưa? Những công việc hàng ngày của họ ra sao, yêu cầu và mức lương họ nhận được như thế nào, mọi câu hỏi sẽ được giải đáp dưới bài viết này.

1. Kỹ sư công nghệ thực phẩm là những ai

Kỹ sư công nghệ thực phẩm là người làm việc trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, nhằm phát triển các thực phẩm lành mạnh, an toàn và tiện lợi hơn cho xã hội. Họ liên tục nghiên cứu, tạo ra và phát triển những phương pháp giúp quy trình chế biến và bảo quản thực phẩm tốt hơn, cách đóng gói và thậm chí là quy trình giao hàng giúp thực phẩm giữ được chất lượng lâu hơn.

Kỹ sư công nghệ thực phẩm
Kỹ sư công nghệ thực phẩm

Bên cạnh đó, kỹ sư công nghệ thực phẩm còn nghiên cứu các chất phụ gia, gia vị thực phẩm an toàn và thay thế cho những cái có hại, đảm bảo thực phẩm sản xuất ra tốt cho sức khỏe người dùng. Một số kỹ sư có thể làm việc trong trong các đơn vị kiểm tra, họ sẽ đến các nhà máy chế biến thực phẩm, nhà hàng để kiểm tra xem những sản phẩm tại đó đã đảm bảo các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm hay chưa.

Với vai trò là kỹ sư công nghệ thực phẩm, trách nhiệm của bạn là đảm rằng các sản phẩm, thực phẩm an toàn và đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể. Có khả năng một kỹ sư công nghệ thực phẩm phải tham gia vào việc phát triển các quy trình sản xuất và chế biến công thức sản phẩm, đồ uống. Có thể sẽ liên quan đến việc nghiên cứu các thành phần hiện có để tạo ra các công thức mới.

Một kỹ sư trong ngành này đôi khi đảm nhận nhiệm vụ nghiên cứu, thay đổi các loại thực phẩm trước đó để tạo ra các loại sản phẩm không có chất béo, ít calo. Họ cần hợp tác chặt chẽ với các đội phát triển sản phẩm để hỗ trợ cung cấp các công thức chế biến đồ ăn tại nhà máy. Đồng thời, kỹ sư công nghệ thực phẩm luôn phải theo kịp các quy định sản xuất thực phẩm.

Quan sát quy trình sản xuất
Quan sát quy trình sản xuất

Nhiều kỹ sư sẽ làm việc trong nhà máy để quan sát các quy trình sản xuất nhưng cũng có người giám sát các thao tác được thực hiện và kiểm tra chi tiết cách chế biến thực phẩm hàng ngày.

Các kỹ sư công nghệ thực phẩm thường được được tuyển dụng bởi các tổ chức và công ty trong ngành công nghệ thực phẩm. Với mỗi nơi làm việc thì công việc họ đảm nhận sẽ có thể khác nhau. Dưới đây sẽ là mô tả hầu hết công việc chi tiết mà một kỹ sư công nghệ phải thực phẩm phải làm.

Đọc thêm: Học ngành công nghệ thực phẩm ra trường làm gì ? Hỏi & Đáp

2. Kỹ sư công nghệ thực phẩm cần làm những gì

Nhiệm vụ của vị trí này là nghiên cứu và sửa đổi các sản phẩm và quy trình hiện có cho thích hợp với thị trường, đồng thời phải phát triển những công thức sản phẩm, quy trình mới. Để tạo nên một sản phẩm an toàn và lành mạnh, bạn sẽ cần chọn nguyên liệu đầu vào, các thành phần khác từ nhà cung cấp, kiểm tra và cải tiến các quy trình kiểm soát chất lượng, an toàn trong nhà máy của bạn và nhà cung cấp, từ giai đoạn nguyên liệu thô đến thành phẩm, đánh giá nhà cung cấp hoặc quản lý đánh giá nội bộ.

Bên cạnh đó, các nhiệm vụ khác được kể đến như:

- Thiết kế quy trình và máy móc để sản xuất công thức nấu ăn trên quy mô lớn

- Phối hợp với các nhân viên sản xuất thực phẩm về chất lượng an toàn, ghi nhãn, xử lý và phân phối các thực phẩm, đồ uống.

- Hỗ trợ phát triển các sản phẩm mới dựa trên đánh giá của người dùng.

- Nghiên cứu thị trường công nghệ thực phẩm, sản phẩm để có thể cải tiến, theo kịp xu hướng thị trường.

- Giám sát, đảm bảo các khu chế biến thực phẩm có tiêu chuẩn đáp ứng quy định chế biến, an toàn thực phẩm được ban hành.

- Làm mẫu thử sản phẩm thực phẩm và tiến hành thử nghiệm thứ đó.

Công việc kỹ sư công nghệ kỹ thuật cần làm
Công việc kỹ sư công nghệ kỹ thuật cần làm

Ngoài ra, chi tiết công việc của kỹ sư công nghệ thực phẩm cũng dựa vào môi trường họ làm việc:

- Nếu họ làm việc trong các nhà máy chế biến thực phẩm thì cần đảm bảo các quy chế biến luôn có tính nhất quán, an toàn, đồng đều. Bên cạnh đó, họ cần kết nối với các bộ phận kỹ thuật và sản để phát triển giải pháp cho các vấn đề sản xuất, đồng thời duy trì an toàn thực phẩm. Hoặc làm việc với những bên phân phối, vận chuyển sản phẩm, cơ quan quan kiểm tra an toàn thực phẩm. 

- Nếu làm việc cho các tổ chức công thì kỹ sư công nghệ thực phẩm sẽ làm các công việc kiểm tra, giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đọc thêm: Nên học công nghệ sinh học hay công nghệ thực phẩm

3. Yêu cầu cho công việc kỹ sư công nghệ thực phẩm

Để trở thành một kỹ sư công nghệ thực phẩm, hầu hết các nhà tuyển dụng yêu cầu bạn phải có bằng cử nhân về công nghệ thực phẩm, khoa học thực phẩm, kỹ thuật thực phẩm, hóa học, sinh hóa, vi sinh,... nếu bạn có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ thì càng được ưu tiên.

 Yêu cầu cho công việc kỹ sư công nghệ thực phẩm
 Yêu cầu cho công việc kỹ sư công nghệ thực phẩm

Đồng thời, để làm việc dưới vai trò kỹ sư thì bạn cần có kinh nghiệm vài năm trong ngành này đã. Kinh nghiệm có thể được tích lũy qua các vai trò thực tập sinh, học viên trong dây chuyền sản xuất và nghiên cứu công nghệ thực phẩm.

Các kiến thức là một điều không thể thiếu cho vị trí này, bao gồm: Kiến thức về nguyên liệu tạo nên các thực phẩm và đồ uống, phương pháp sản xuất và chế biến sản phẩm. tiêu chuẩn về chất lượng vệ sinh thực phẩm, cách phân tích, trình bày và diễn giải các nghiên cứu khoa học, cách thực hiện thí nghiệm và vận hành thiết bị máy móc.

Muốn làm việc với vai trò là một kỹ sư công nghệ thực phẩm, bạn phải có định hướng chi tiết và hiểu biết về yêu cầu đóng gói, chế biến thực phẩm cũng như nắm chắc các quy tắc vệ sinh và an toàn thực phẩm trong từng khâu sản phẩm. Một người làm việc tại vị trí cũng phải có sự cẩn thận, chú ý đến từng chi tiết để loại trừ những vấn đề dù bé nhất ngăn cản quá trình sản xuất và cũng để viết báo cáo.

Kiến thức, hiểu biết về các thực phẩm
Kiến thức, hiểu biết về các thực phẩm

Một vài kỹ năng nhất định bạn phải đáp ứng khi làm việc ở vai trò này: Bạn cần tính chính xác, kiên nhẫn và bền bỉ, có thể làm việc tốt dưới áp lực, đơn giản vì công việc này không phải có kết quả tốt đẹp và nhanh chóng; kỹ năng giao tiếp; khả năng làm việc nhóm tốt song hành với khả năng làm việc độc lập; khả năng phân tích số liệu mạnh mẽ. Đồng thời, một kỹ năng quan trọng khác đó là bạn phải có tư duy phản biện. Mỗi khi một kỹ sư công nghệ thực phẩm thực hiện một quy trình, họ phải tự hỏi có thể làm gì để làm cho nó lành mạnh hơn, an toàn hơn hoặc hiệu quả hơn.

Đọc thêm: Con gái có nên học ngành công nghệ thực phẩm - Giải đáp

4. Các quyền lợi được hưởng khi làm kỹ sư công nghệ thực phẩm

Điều đầu tiên khi bạn làm công việc này, bạn sẽ nhận được mức lương cứng khá tốt. Một kỹ sư công nghệ thực phẩm có dưới 3-5 năm kinh nghiệm thì mức lương có thể rơi vào 8-10 triệu đồng một tháng. Tất nhiên, với kinh nghiệm trên 5 năm thì bạn có thể đạt mức lương cứng cao hơn, khoảng 12-15 triệu đồng một tháng. Đồng thời khi làm tại vị trí này lâu năm, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến vị trí cao hơn nữa như giám đốc phát triển sản phẩm, chuyên gia phát triển sản phẩm cao cấp,...

Quyền lợi của kỹ sư công nghệ thực phẩm
Quyền lợi của kỹ sư công nghệ thực phẩm

Ngoài ra, bạn có thể nhận được các phúc lợi khác như được đóng BHYT, bảo hiểm XH, bảo hiểm thất nghiệp, lương tháng thứ 13 và các phụ cấp khác. Đặc biệt, nhiều kỹ sư công nghệ thực phẩm yêu thích những gì họ làm và mong muốn cải tiến ngành công nghiệp thực phẩm, vì vậy lợi ích lớn nhất đối trong công việc đối với họ là giúp tạo ra các sản phẩm an toàn và hiệu quả hơn cho người tiêu dùng.

Mong rằng với bài viết bên, các bạn đã hiểu kỹ sư công nghệ thực phẩm là gì cũng như các công việc chi tiết và thông tin về lương, yêu cầu công việc cho vị trí này.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: