Kỹ năng thuyết phục là gì? Phát triển kỹ năng thuyết phục như thế nào?

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-04-08 12:19:29

Kỹ năng thuyết phục là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng và có thể ứng dụng trong mọi lĩnh vực. Kỹ năng thuyết phục có thể tạo ra ảnh hưởng đến những người xung quanh và thúc giục họ hành động. Vậy kỹ năng thuyết phục là gì? Kỹ năng thuyết phục có tác dụng như thế nào? Cần phải làm gì để có thể phát triển kỹ năng thuyết phục? Cùng tìm hiểu về kỹ năng này trong bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu chi tiết về kỹ năng thuyết phục

1.1. Kỹ năng thuyết phục là gì?

Thuyết phục là một cách khéo léo để chúng ta đạt được mục đích nào đó trong cuộc sống. “Thuyết phục” là nghệ thuật khiến cho những người khác tán đồng với quan điểm của bạn hoặc tuân thủ theo một trình tự hành động nào đó. Một số người sở hữu sức ảnh hưởng và khả năng thuyết phục bẩm sinh. Số còn lại thường học hỏi và phát triển kỹ năng thuyết phục theo thời gian.

Thuyết phục là một cách khéo léo để đạt được mục đích
Thuyết phục là một cách khéo léo để đạt được mục đích

Kỹ năng thuyết phục làm thay đổi nhận thức, tâm lý, niềm tin, thái độ và hành vi của người khác. Kỹ năng này bao gồm những kỹ năng nhỏ hơn như lý luận, truyền tải cảm xúc và truyền đạt thông tin một cách khéo léo.

1.2. Phát triển kỹ năng thuyết phục

Để phát triển kỹ năng thuyết phục, bạn cần phải hiểu được nguyên ký của kỹ năng xử lý xung đột và đàm phán nhằm được thỏa thuận chung. Sau đây là một số kỹ năng mà bạn cần phát triển để bổ trợ cho kỹ năng thuyết phục.

1.2.1. Kỹ năng giao tiếp

Mọi sự thuyết phục đều bắt đầu từ kỹ năng giao tiếp. Để thuyết phục thành công người khác thì bạn cần có kỹ năng giao tiếp hiệu quả làm nền tảng. Như đã đề cập đến ở trên, thuyết phục là quá trình gây ảnh hưởng đến suy nghĩ, nhận thức, thái độ và hành vi của người khác, vì vậy, cách hiệu quả nhất để làm được điều này chính là giao tiếp với họ.

Để thuyết phục thành công cần có kỹ năng giao tiếp hiệu quả làm nền tảng
Để thuyết phục thành công cần có kỹ năng giao tiếp hiệu quả làm nền tảng

Giao tiếp có thể diễn ra dưới nhiều hình thức: giao tiếp bằng ngôn ngữ hoặc giao tiếp phi ngôn ngữ hoặc cả hai. Dù giao tiếp bằng hình thức nào thì mục đích cuối cùng của bạn vẫn là để lại thông điệp và tác động đến người nghe/ người xem. Nếu họ có sự tương tác với bạn thì chứng tỏ họ sẵn sàng lắng nghe bạn.

1.2.2. Kỹ năng lắng nghe chủ động

Trước khi bạn thuyết phục một ai đó, bạn cần hiểu được thái độ và quan điểm của họ về chủ đề mà bạn chuẩn bị đề cập đến. Bạn có thể làm được điều này bằng việc chủ động lắng nghe và gì họ chia sẻ. Hơn nữa, khi bạn lắng nghe người khác cũng chứng tỏ bạn tôn trọng và kiên nhẫn với họ. Đối phương sẽ cảm thấy được tôn trọng và sẵn sàng chia sẻ nhiều hơn.

Chính cái cách mà bạn thể hiện sự ủng hộ đối với người khác sẽ giúp xây dựng niềm tin nơi bạn trong lòng họ. Lắng nghe chủ động giúp bạn nhận ra được những khúc mắc trong câu chuyện của người khác, từ đó chuẩn bị tốt những lý lẽ hiệu quả để thuyết phục được họ.

Lắng nghe người khác chứng tỏ bạn tôn trọng và kiên nhẫn với họ
Lắng nghe người khác chứng tỏ bạn tôn trọng và kiên nhẫn với họ

1.2.3. Trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc (Emotional Intelligence) ám chỉ khả năng kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc của bản thân. Đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng, có thể giúp bạn kết nối với những người khác tốt hơn. Việc nắm bắt được cảm xúc của người đối diện tọa cơ sở cho bạn đưa ra những phán đoán và ứng xử phù hợp nhất. Đây cũng là một trong những yếu tố giữ vai trò thiết yếu trong nghệ thuật thuyết phục người khác. Bạn cần điều chỉnh chiến thuật của mình dựa trên tâm trạng của người nghe hoặc người xem sao cho mang lại hiệu quả lớn nhất.

1.2.4. Logic và khả năng lý giải

Để đối phương nhận thức và thực hiện theo ý tưởng của bạn, bạn cần phải khiến cho họ hiểu được vì sao họ nên làm theo ý tưởng đó. Đối phương cần một lý do hợp lý và có sức thuyết phục cao để hoàn toàn tin vào lý tưởng hoặc kế hoạch của bạn. Để làm được điều này, những gì bạn đưa ra cần phải hợp logics, có thể lý giải được và có tính thuyết phục cao. Bạn có rất nhiều cách để lý giải về ý kiến hay tư tưởng của bản thân.

Logic và khả năng lý giải cũng rất cần thiết
Logic và khả năng lý giải cũng rất cần thiết

1.2.5. Nâng cao uy tín của bản thân

Những tương tác tích cực thường xuyên và sự duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người khác chính là tiền đề để bạn thuyết phục người khác tán đồng với lý tưởng của bản thân. Để duy trì được mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh, bạn cần có khả năng hỗ trợ họ.

Nhìn theo một khía cạnh khác thì điều đó có nghĩa là họ sẽ tìm thấy lợi ích nào đó từ bạn. Đơn cử như trong môi trường làm việc. Nếu bạn có kỹ năng cao trong công việc, thường xuyên xử lý được những vấn đề nan giải và có những tiền đề thành công nhất định, thì sẽ có uy tín hơn trong mắt đồng nghiệp. Đồng nghiệp của bạn sẽ có khả năng bị thuyết phục cao hơn nếu như bạn có thể dẫn dắt họ đi tới thành công. Sự tín nhiệm cũng là một trong những chiếc điểm mấu chốt giúp bạn thành công thuyết phục người khác.

Nâng cao uy tín của bản thân
Nâng cao uy tín của bản thân

2. Sức mạnh của kỹ năng thuyết phục

Nhìn chung, kỹ năng thuyết phục là một kỹ năng có lợi. Nếu bạn có khả năng thuyết phục tốt, bạn sẽ được đánh giá cao vì những ảnh hưởng của mình trong việc gia tăng hiệu suất công việc. Bên cạnh đó, kỹ năng thuyết phục cũng rất cần thiết đối với những người lãnh đạo, hoặc đơn cử hơn đó là khi làm việc nhóm.

Hiểu một cách chính xác thì kỹ năng thuyết phục là khả năng một người thực hiện một chuỗi những nỗ lực có chủ đích và người đó thành công trong việc gây ảnh hưởng đến một hay nhiều người khác thông qua lời nói, hành động hoặc văn bản.

Kỹ năng thuyết phục có thể giúp một đội nhóm hoặc một cộng đồng nỗ lực hành động vì một lý tưởng chung và thúc đẩy nhau bằng nhiều cách để đạt được mục tiêu chung nào đó. Đây chính là sức mạnh của kỹ năng thuyết phục.

Kỹ năng thuyết phục giúp cộng đồng đạt được lợi ích chung
Kỹ năng thuyết phục giúp cộng đồng đạt được lợi ích chung

Như vậy là bạn đã hiểu được kỹ năng thuyết phục là gì và làm thế nào để phát triển kỹ năng tối quan trọng này. Chúng ta đều đàn thuyết phục người khác hoặc bị người khác thuyết phục mỗi ngày. Tâm lý thông thường của đại đa số là thích sự bình đẳng với người khác hơn là bị người khác sai khiến. Không ai thích bị chỉ bảo hay bị thúc ép phải làm gì đó. Chính vì vậy mà để người khác tán thành và hành động theo lý tưởng của bạn thì bạn cần phải thuyết phục được họ.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: