Những kỹ năng soạn thảo hợp đồng bạn cần phải có

Icon Author Nguyễn Trâm

Ngày đăng: 2021-02-03 08:50:24

Kỹ năng soạn thảo hợp đồng là một kỹ năng quan trọng và cần thiết trong quá trình làm việc. Có thể nói hợp đồng là linh hồn của các buổi thương thuyết, một hợp đồng soạn thảo hoàn hảo sẽ giúp doanh nghiệp thể hiện được sự chuyên nghiệp của mình. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn có được những kỹ năng soạn thảo hợp đồng, hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Kỹ năng soạn thảo hợp đồng về mặt luật học

Như chúng ta đã biết thì kỹ năng soạn thảo hợp đồng là một kỹ năng quan trọng trong thực tế, các giao dịch trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại, dân sự ... vô cùng đa dạng và phong phú. Để tránh và giảm bớt những rủi ro về mặt pháp lý thì một hợp đồng vừa đủ chặt chẽ về mặt pháp lý sẽ bảo vệ được quyền và nghĩa vụ của hai bên. Chình vì vậy mà những kỹ năng soạn thảo hợp đồng rất quan trọng. Nội dung dưới đây sẽ đưa ra một số kỹ năng soạn thảo hợp đồng bạn cần chú ý để có được những hợp đồng chuyên nghiệp.

Có thể nói một trong những kỹ năng quan trọng nhất về mặt kỹ năng soạn thảo hợp đồng đó chính là việc người soạn thảo hợp đồng phải nắm vững và thuộc lòng các quy định, điều khoản pháp luật. Không chỉ nắm vững và thuộc lòng quy định về pháp luật mà người soạn thảo hợp đồng còn phải có tư duy về pháp luật một cách vững chắc, có như vậy thì việc soạn thảo hợp đồng mới trở nên đơn giản.

Kỹ năng soạn thảo hợp đồng về mặt luật học
Kỹ năng soạn thảo hợp đồng về mặt luật học

Để làm tốt kỹ năng này thì trước khi soạn thảo hợp đồng người soạn thảo cần phải xác định rõ quan hệ hợp đồng là gì để tránh nhầm lẫn về mặt quan hệ.

Đã có rất nhiều người nhầm lẫn về quan hệ hợp động, ví dụ như nhầm lẫn giữa quan hệ thuê và mua, nhầm lẫn giữa quan hệ đặt gia công với quan hệ đặt hàng sản xuất...

Trong kỹ năng này yêu cầu người soạn thảo hợp đồng còn phải có đầy đủ kiến thức về luật, nắm lòng những quy định pháp lý thông dụng, ngoài ra người soạn thảo hợp đồng còn phải đảm bảo hiểu các quy định, quy chế của pháp lý về mặt chuyên ngành. Khi soạn thảo từng loại hợp đồng, biết cách ứng dụng và am hiểu những pháp luật này một cách thuần thực khi đó việc soạn thảo hợp đồng của bạn mới diễn ra thuận lợi.

Kỹ năng soạn thảo hợp đồng về mặt luật học
Kỹ năng soạn thảo hợp đồng về mặt luật học

Ví dụ khi bạn làm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản và bạn có nhiệm vụ soạn thảo một hợp đồng mua bán nhà đất. Về mặt pháp luật bạn cần phải am hiểu những luật liên quan đến nhà đất khi đó việc soạn thảo hợp đồng trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản mới được đảm bảo.

2. Kỹ năng soạn thảo hợp đồng về mặt ngôn ngữ

Có thể nói ngôn ngữ sử dụng trong hợp đồng rất quan trọng. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến mặt nội dung, qua ngôn ngữ trong văn bản người ta có thể đánh giá được trình độ và kỹ năng của người soạn thảo hợp đồng. Những hợp đồng có ngôn ngữ sử dụng từ địa phương hay sử dụng những từ nhiều nghĩa thường không được chấp nhận và cần phải chỉnh sửa lại.

Kỹ năng soạn thảo hợp đồng về mặt ngôn ngữ
Kỹ năng soạn thảo hợp đồng về mặt ngôn ngữ

Chính vì vậy mà khi soạn thảo hợp đồng kỹ năng ngôn ngữ là một kỹ năng quan trọng bạn cần phải quan tâm. Ngôn ngữ trong hợp đồng cần phải ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu và sử dụng từ ngữ phổ thông, không được dùng từ ngữ địa phương.

Người soạn thảo hợp đồng cũng cần tránh việc sử dụng từ ngữ có nhiều nghĩa, việc sử dụng từ ngữ nhiều nghĩa sẽ khiến hợp đồng của bạn đôi khi bị sai và đối tác có thể dựa vào những sơ hở đó để lách luật.

Xem thêm: Giờ  hành chính là gì

3. Kỹ năng soạn thảo hợp đồng về mặt quản trị chiến lược

Nghe từ chiến lược trong soạn thảo hợp đồng có vẽ phức tạp nhưng thực chất nó không hề phức tạp. Trên thực tế chiến lược trong soạn thảo hợp đồng được hiểu là phương thức mà cá nhân soạn thảo hợp đồng phải biết cách tính toán và triển khai những công việc sao cho hiệu quả và có một quy trình cụ thể.

Kỹ năng soạn thảo hợp đồng về mặt quản trị chiến lược
Kỹ năng soạn thảo hợp đồng về mặt quản trị chiến lược

4. Kỹ năng soạn thảo hợp đồng về mặt diễn đạt và trình bày ý kiến

Khi soạn thảo hợp đồng mỗi bên của hợp đồng sẽ có những quyền và nghĩa vụ khác nhau việc của người soạn thảo hợp đồng là trình bày những quyền và nghĩa vụ đó sao cho thật rõ ràng, mạch lạc để người đọc dễ hiểu. Để làm được điều đó những người soạn thảo hợp đồng phải có kỹ năng diễn đạt và trình bày ý kiến, kỹ năng sử dụng câu từ một cách thuần thục.

Không chỉ vậy bản hợp đồng còn có những tình huống, kịch bản trong tương lai và tất nhiên những hành động đó đều có tình dữ liệu. Nhưng không phải người soạn thảo hợp đồng nào cũng có thể biến những dữ liệu đó thành ngôn ngữ, việc làm này đòi hỏi người soạn thảo hợp đồng cần phải đảm bảo kỹ năng và khi diễn đạt các số liệu thành ngôn ngữ người dùng phải đảm bảo tính chi tiết, phải khái quát được thông tin về số liệu, không mắc lỗi liệt kê và bó cúng vào những hành động cụ thể.

Kỹ năng soạn thảo hợp đồng về mặt diễn đạt và trình bày ý kiến
Kỹ năng soạn thảo hợp đồng về mặt diễn đạt và trình bày ý kiến

Thông thường trong hợp đồng khách hàng thường chú ý đến những quyền lợi của bản thân, những thông tin ở tương lai gần và thường bỏ qua những thông tin và mong muốn ở tương lai. Nếu khi soạn thảo hợp đồng bạn bỏ qua những điều ở tương lai đồng nghĩa với việc hợp đồng của bạn không được đánh giá cao. Để tránh được điều đó các luật sư tư vấn soạn thảo thường sẽ tư vấn và khéo léo đưa vào hợp đồng những thông tin và quyền lợi ở tương lai xa để hợp đồng đó được hoàn hảo hơn.

Ngoài ra khi soạn thảo hợp đồng bạn cũng cần phải trình bày chúng sách sẽ, các quyền và nghĩa vụ của hai bên cần phải rõ ràng, gạch đầu dòng các quyền và nghĩa vụ để có được những hợp đồng hoàn hảo.

5. Kỹ năng soạn thảo hợp đồng về mặt viết lách

Như các bạn đã biết thì hợp đồng không phải văn bản tự do, hợp đồng là văn bản pháp luật, dựa vào hợp đồng để các bên thực hiện quyền và nghĩa vụ do đó khi soạn thảo hợp đồng rất cần có kỹ năng viết lách.

Kỹ năng soạn thảo hợp đồng về mặt viết lách
Kỹ năng soạn thảo hợp đồng về mặt viết lách

Kỹ năng viết lách ở đây không chỉ giới hạn trong việc sử dụng câu từ chuyên môn ngành pháp lý mà nó còn phải hiểu sâu sắc và vận dụng nhuần nhuyễn những câu từ liên quan đến các chuyên ngành khác. Việc bạn soạn thảo hợp đồng cho chuyên ngành nào thì bạn cần phải nắm rõ từ ngữ chuyên ngành của chuyên ngành đó. Cần phải khéo léo sử dụng chúng nếu không bạn sẽ gây ra việc hiểu nhầm trong hợp đồng, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Với các Luật sư có kinh nghiệm, thì trong một bản hợp đồng sẽ luôn có những điều khoản định nghĩa và giải thích từ ngữ hoặc các chú thích về mặt thuật ngữ nếu có những yếu tố chuyên ngành.

Khi trình bày bạn cần phải tuân thủ theo một trình tự nhất định, phải logic và có tính khoa học, dựa theo ý đồ của người thiết kế. Người soạn thảo có thể soạn theo tình tự sự việc, trình tự thời gian hoặc cũng có thể trình bày theo nhóm chủ đề. Tùy theo mục đích của hợp đồng người soạn thảo hợp đồng có thể lựa chọn một cách phù hợp.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên bạn có được những kỹ năng soạn thảo hợp đồng, chúc các bạn có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, công việc soạn thảo hợp đồng của mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: