Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì và cách kiểm soát cảm xúc hiệu quả

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-04-26 09:28:05

Trong cuộc sống, có lẽ bạn đã từng to tiếng hay nạt nộ người nào đó cũng chỉ vì bạn không thể kiểm soát bản thân mình. Những lời nói đó làm tổn thương những người phải hứng chịu cơn “thịnh nộ” của bạn, ảnh hưởng tới các mối quan hệ cũng như ảnh hưởng tới công việc của bạn. Và bạn cảm thấy hối hận vì không thể kiểm soát được cảm xúc của mình. Vậy làm thế nào để điều chỉnh cảm xúc và kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì? Trong bài viết này, vieclam88.vn sẽ giúp bạn cách để điều chỉnh và kiểm soát cảm xúc của bản thân hiệu quả nhé!

1. Khám phá kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì?

Bạn đã biết kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì? Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là những cách học để làm chủ thái độ và hành vi của bản thân mình, dù trong bất kỳ tình huống nào và mức độ tiêu cực của nó ra sao. Hiểu đơn giản hơn, kiểm soát cảm xúc là sử dụng suy nghĩ, hành động đưa bản thân trở về trạng thái cân bằng cảm xúc bằng nhiều cách khác nhau.

Khám phá kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì
Khám phá kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì

Đôi khi, trong một buổi đàm phán, trò chuyện nào đó, bạn sẽ cảm thấy mình nóng giận và lúc này, bạn cần phải kiểm soát được cảm xúc của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể kiềm chế được cảm xúc của mình. Vậy bạn có đang tự hỏi, làm thế nào để kiểm soát cảm xúc hay không?

2. Người biết kiểm soát cảm xúc có những biểu hiện nào?

2.1. Vì sao cần phải rèn luyện kỹ năng cảm xúc?

Sau khi đã biết được định nghĩa kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì, chúng ta cùng tìm hiểu lý do vì sao cần phải rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc nhé!

Dù trong cuộc sống hay công việc, kiểm soát luôn đóng vai trò quan trọng và đặc biệt cần thiết. Quan trọng với cá nhân, vì nếu không thể kiểm soát được cảm xúc, các mối quan hệ của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Có thể vì không kiểm soát được cảm xúc khiến bạn mất đi mối quan hệ với bạn bè, họ hàng hay thậm chí là những người thân thiết của bạn, cũng như khiến họ mất cảm tình với bạn. Vì vậy, nếu bạn không thể kiểm soát cảm xúc của mình, bạn sẽ khó để tìm kiếm được những cơ hội làm việc mới.

Kiểm soát được cảm xúc vô cùng quan trọng
Kiểm soát được cảm xúc vô cùng quan trọng

“Nóng giận mất khôn”, vì vậy không phải ai cũng có thể kiểm soát cảm xúc của mình, bạn cần học cách làm chủ bản thân của mình thì mới có thể thành công và được mọi người yêu quý.

2.2. Những biểu hiện của người biết kiểm soát cảm xúc là gì?

Khi gặp những người biết kiểm soát cảm xúc, bạn sẽ nhận biết được qua một số đặc điểm nhất định.

2.2.1. Hướng tới mục tiêu cuối cùng

Người biết kiểm soát cảm xúc sẽ luôn hướng tới mục tiêu lớn nhất và không quan tâm tới những điều nhỏ nhặt, những điều ngăn cản họ bước tới con đường của thành công.

Ngược lại, những người thường bị các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng, thường xuyên bị sao nhãng và khó kiềm chế được cảm xúc của mình sẽ khó có thể đạt được những mục tiêu như mong đợi.

2.2.2. Làm nhiều hơn nói

Những người hiểu được kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì trong giao tiếp và điềm tĩnh sẽ là người làm việc tốt hơn. Họ sẽ không nói những lời không đâu mà sẽ chú trọng tới hiệu quả cuối cùng trong công việc. Trong môi trường công sở làm việc cạnh tranh lành mạnh thì đây là điều vô cùng có lợi.

Làm nhiều hơn nói để đem lại hiệu quả tốt hơn
Làm nhiều hơn nói để đem lại hiệu quả tốt hơn

2.2.3. Tự kiểm điểm bản thân

Khi tự kiểm điểm bản thân, cá nhân sẽ biết được bản thân mình đã mắc những lầm lỗi nào trong cuộc sống, công việc, từ đó rút ra bài học hữu ích cho bản thân mình. Và để tránh đi vào vết xe đổ của bản thân, những người biết cách kiểm soát cảm xúc sẽ tìm cách khắc phục để bản thân ngày càng trở nên hoàn thiện.

2.2.4. Chủ động giữ liên lạc

Trong các mối quan hệ, chủ động giữ liên lạc với người khác giống như cách giao tiếp cơ bản. Những cá nhân biết điều chỉnh cảm xúc sẽ luôn biết cách giữ liên lạc với người khác, giữ mối quan hệ giữa bạn bè, người quen để gia tăng cơ hội thành công của bản thân. Vì vậy, họ sẽ thường tương tác, gặp gỡ bạn bè thường xuyên.

2.2.5. Không hề nóng giận vô cớ

Những người không biết cách kiểm soát cảm xúc khi gặp một vấn đề nào đó, họ sẽ trở nên cáu gắt, to tiếng và có thể sẽ có những hành động sai tiêu chuẩn đạo đức, ảnh hưởng tới uy tín mà họ gây dựng suốt bấy lâu.

Không hề nóng giận vô cớ
Không hề nóng giận vô cớ

Ngược lại, những người biết kiểm soát cảm xúc sẽ tìm ra nguyên nhân và tìm ra cách thức để hóa giải, sửa chữa phù hợp. Những người này luôn có tầm nhìn và khả năng thành công trong công việc, cuộc sống là rất lớn.

3. Học kỹ năng kiểm soát cảm xúc cho bản thân

Tuy kiểm soát cảm xúc không phải là điều đơn giản và dễ dàng, nhưng nếu bạn hiểu được tầm quan trọng của nó và dành chút ít thời gian luyện tập mỗi ngày thì sẽ đem tới kết quả tích cực.

3.1. Điều chỉnh hành động cơ thể

Khi bản thân mất kiểm soát, bạn sẽ không thể tỉnh táo để nhận thấy những suy nghĩ, hành động của mình đã làm đúng hay chưa. Vì vậy, trong trường hợp bạn đang cảm thấy cảm xúc của bản thân tiêu cực thì bạn cần kiểm soát hành động, suy nghĩ của cơ thể để cảm xúc của mình trở về trạng thái ban đầu.

Để có thể điều chỉnh cảm xúc khi mất kiểm soát, bạn có thể thực hiện vài hành động của cơ thể như: Hít thở sâu, thả lòng người và thay đổi tư thế ngồi hoặc đứng để bản thân ở trạng thái thoải mái nhất.

3.2. Điều khiển qua lời nói

Bạn rất dễ mất kiểm soát nếu có cảm xúc tiêu cực hay phàn nàn về những điều mà bạn đang gặp phải xung quanh. Lúc này, bạn cần sử dụng những lời lẽ tự động viên, khích lệ tinh thần của mình để giúp bạn điều khiển cảm xúc hiệu quả.

Điều khiển cảm xúc qua lời nói của bản thân
Điều khiển cảm xúc qua lời nói của bản thân

Điều này giúp bạn có thể rèn luyện được những cảm xúc tích cực cho bản thân mình và trong hoạt động giao tiếp có thể xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp.

3.3. Kiểm soát cảm xúc bằng trí tuệ

Bạn có thể học cách để kiểm soát cảm xúc của bản thân mình bằng trí tuệ, tự bản thân suy nghĩ kỹ càng trong mọi tình huống để điều chỉnh cảm xúc sao cho hiệu quả.

Bận hãy luôn nhìn nhận những người khác bằng thái độ nhân ái và tích cực, hạn chế những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực xảy ra trong con người bạn và học cách điều khiển chúng. Bạn có thể nhìn nhận những điều tốt đẹp từ những người xung quanh để học tập, trau dồi cho bản thân mình.

3.4. Rèn luyện sự tự tin

Lý trí sẽ giúp bạn biết được bạn nên buồn bã, tức giận hay vui vẻ, tuy vậy nếu không có sự tự tin, bạn có thể hoài nghi với suy nghĩ, lựa chọn của bản thân mình. Bạn sẽ dễ dàng rơi vào cảm xúc tiêu cực nếu thiếu tự tin, và bạn dễ dàng cảm thấy tức giận, ghen tị khi lép vế.

Vì vậy, cách kể có kỹ năng kiểm soát cảm xúc tốt nhất là tự tin trong các tình huống.

3.5. Đưa ra phương pháp kiểm soát những cảm xúc tiêu cực

Kẻ thù lớn nhất mà bản thân của bạn cần loại bỏ để có thể thực hiện nhiều công việc hơn nữa là những tâm lý tiêu cực. Do đó, bạn cần kiểm soát bản thân qua những cách thức phù hợp.

Đưa ra phương pháp kiểm soát những cảm xúc tiêu cực
Đưa ra phương pháp kiểm soát những cảm xúc tiêu cực

Các cách thức bạn có thể áp dụng như: Dũng cảm nhận sai; Không đổ lỗi sai cho đối phương; Không so đo thiệt hơn; Tìm cách giải quyết lỗi sai của mình; luôn suy nghĩ mọi thứ tích cực và vứt bỏ những lời phàn nàn vô căn cứ, những suy nghĩ tiêu cực.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì và những thông tin hữu ích khác về kỹ năng này. Trong cuộc sống và công việc, học được cách kiểm soát cảm xúc vô cùng quan trọng, giúp bạn có thể kiểm soát, điều khiển những suy nghĩ của mình, luôn giữ cảm xúc ở trạng thái cân bằng và có suy nghĩ tích cực. Từ đó, bạn có thể giữ gìn được các mối quan hệ xung quanh và dễ dàng thành công trong công việc.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: