[Chia sẻ] Kinh nghiệm tự học tiếng Nhật đơn giản và hiệu quả nhất

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2021-02-25 18:41:58

Tiếng Nhật là một trong những ngôn ngữ đang được khá nhiều bạn trẻ Việt Nam ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, với những ai không có điều kiện thì thường lựa chọn phương pháp tự học tại nhà. Vậy liệu tự học tiếng Nhật có khó không? Học như thế nào để đạt hiệu quả tốt? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến các bạn kinh nghiệm tự học tiếng Nhật dễ dàng, hiệu quả nhất, cùng tham khảo nhé.

Tìm gia sư online

1. Tự học tiếng Nhật có khó hay không?

Rất nhiều bạn đang có định hướng tự học tiếng Nhật tại nhà do không có điều kiện đi học thêm tại các trung tâm hoặc quá bận rộn nên chỉ tranh thủ được một chút thời gian buổi tối tại nhà. Và với những ai chưa từng tiếp cận với các kiến thức cơ bản thì có vẻ sẽ khá lo ngại, băn khoăn không biết tự học tiếng Nhật có khó không?

Tự học tiếng Nhật có khó hay không
Tự học tiếng Nhật có khó hay không?

Nhìn chung, việc học tiếng Nhật là khó, do đó việc tự học sẽ còn khó hơn, nhất là những ai chưa biết gì về ngôn ngữ này. Hơn nữa việc tự học tiếng Nhật cũng có một vài điểm hạn chế mà có thể ai cũng sẽ gặp đó là mất thêm nhiều thời gian hơn, khó nhận ra sự tiến bộ của bản thân, nếu không có tinh thần tự giác thì sẽ rất nản chí và do học chưa được bài bản nên rất có thể sẽ hổng kiến thức.

Mặc dù việc tự học tiếng Nhật là khó, thế nhưng nó lại hoàn toàn không phải không thể học được. Đây đơn giản cũng chỉ là một loại ngôn ngữ đòi hỏi cao về sự kiên trì, cố gắng, nỗ lực. Chỉ cần bạn chăm chỉ và có phương pháp học tốt thì chắc chắn có thể khắc phục được những điểm hạn chế nêu trên, đạt được thành công trên con đường sự nghiệp học tiếng Nhật của mình.

Tham khảo: Việc làm giáo viên tiếng Nhật

2. Chia sẻ kinh nghiệm tự học tiếng Nhật hiệu quả nhất

Có thể thấy, đã có rất nhiều tấm gương đạt thành công khi tự học tiếng Nhật. Tất nhiên, họ cũng cần có những kinh nghiệm, phương pháp học nhất định. Dưới đây là một số kinh nghiệm tự học tiếng Nhật hiệu quả nhất dành cho các bạn, nào hãy cùng học tiếng Nhật thôi!

2.1. Lập kế hoạch, mục tiêu học tập cụ thể

Đối với việc tự học tiếng Nhật tại nhà, nhược điểm lớn nhất chính là các bạn sẽ mất khá nhiều thời gian trong việc tự tìm kiếm cho mình phương pháp, các tài liệu học tập mà lại không có sự hướng dẫn của các giáo viên. Do đó, để có thể hạn chế mức tối đa vấn đề này, các bạn sẽ cần phải lập cho mình một kế hoạch thật chi tiết, cụ thể và nó cần hướng đến mục tiêu cuối cùng mà bạn đặt ra.

Lập kế hoạch, mục tiêu học tập cụ thể
Lập kế hoạch, mục tiêu học tập cụ thể

Nếu như bạn đã từng có cơ hội được tiếp xúc với các kiến thức cơ bản về tiếng Nhật thì có thể tự làm bài test, đánh giá về năng lực để lựa chọn ra cách học phù hợp nhất. Còn nếu như bạn mới chỉ bắt đầu thì cần đặt mục tiêu thật đơn giản trước như là học thuộc bảng chữ cái, từ vựng, các ngữ pháp cơ bản,… Với những ai tự học tiếng Nhật tại nhà, nếu chăm chỉ và có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng thì sau 6 tháng đạt đến trình độ N5 là điều hoàn toàn có thể.

2.2. Tham khảo các cuốn sách học tiếng Nhật uy tín

Hiện nay, việc có thể tìm kiếm một cuốn sách dạy học tiếng Nhật không còn quá khó khăn đối với chúng ta. Bạn có thể đến các thư viện để mượn, đến các hiệu sách để mua hoặc là tải các giáo trình dạy tiếng Nhật có sẵn trên các trang mạng, tuy nhiên thì giáo trình trên mạng sẽ có thể thay đổi tùy vào tác giả biên soạn. Với những bạn mới bắt đầu thì có thể mua một cuốn giáo trình Minna no Nihongo để học nhé.

Tham khảo các cuốn sách học tiếng Nhật uy tín
Tham khảo các cuốn sách học tiếng Nhật uy tín

Cuốn giáo trình này được đánh giá là rất uy tín, chất lượng, được biên soạn từ Đại học Tokyo với gần như đầy đủ các kiến thức về từ vựng, ngữ pháp phong phú. Theo đó, bạn chỉ cần học theo giáo trình đến bài số 3 là có thể bắt đầu luyện thi N5, học hết 50 bài thì có thể chuyển sang giáo trình khác là Minna Nihongo Chuukyuu để luyện thi các trình độ cao hơn.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể chọn một vài loại sách khác và kết hợp, bổ sung qua lại, làm thêm các bài tập để nâng cao lực học của mình.

2.3. Luyện nghe, nói tiếng Nhật qua các website, kênh Youtube

Tự học tiếng Nhật tại nhà mà lại không tận dụng nguồn kiến thức khổng lồ từ Internet thì có vẻ là khá uổng phí. Hiện nay, có không ít các website trực tuyến hay để bạn học tiếng Nhật như là E – japanese, Akira Online, NHK News,… Đây được xem là công cụ tự học tiếng Nhật khá hiệu quả, có cả những hướng dẫn từ giáo viên qua hệ thống online, do đó các bạn cũng không phải tự mình “bơi” trong khối kiến thức khủng tại nhà.

Các bạn cũng có thể tự học nghe, học nói tiếng Nhật thông qua các kênh Youtube và nên chọn các kênh được giảng dạy từ các thầy cô nổi tiếng, uy tín, có nhiều người theo dõi, các bài giảng được trình bày bài bản thành “series” để dễ dàng nắm bắt các kiến thức, chủ đề. Bạn cũng đừng quên kết hợp với các bài tập ngữ pháp, từ vựng để có thể nhớ lâu hơn.

Luyện nghe, nói tiếng Nhật qua các website, kênh Youtube
Luyện nghe, nói tiếng Nhật qua các website, kênh Youtube

Riêng đối với những ai muốn tập trung vào mảng nghe, nói tiếng Nhật thì có thể tải các bài hát tiếng Nhật về điện thoại, các cuộc hội thoại của người Nhật, xem phim Nhật để làm quen với giọng bản địa, đồng thời học được cách phát âm chuẩn của họ. Tuy nhiên thì các bạn chỉ nên áp dụng cách này khi đã có trình độ tiếng Nhật ở mức cơ bản, tránh tình trạng như vịt nghe sấm nhé.

>> Bỏ túi phương pháp học tiếng Nhật: từ cơ bản đến nâng cao

2.4. Tham gia vào các câu lạc bộ, nhóm học tiếng Nhật

Rất nhiều bạn có suy nghĩ tự học tiếng Nhật là tự mình học tập, không cần nhờ vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của ai. Tuy nhiên, không chỉ riêng gì bạn mà ngoài kia cũng đang có rất nhiều người lựa chọn cách này. Vậy tại sao bạn không cùng nhau học tập, chia sẻ những khó khăn, trao đổi những bí quyết để đạt được hiệu quả tốt hơn.

Tham gia vào các câu lạc bộ, nhóm học tiếng Nhật
Tham gia vào các câu lạc bộ, nhóm học tiếng Nhật

Hiện nay, không ít hội nhóm trên mạng xã hội Facebook, các câu lạc bộ với đông đảo thành viên tham gia để chia sẻ kinh nghiệm, giải đáp các thắc mắc của mọi người trong quá trình tự học tiếng Nhật, điều này sẽ giúp cho các bạn có thể học tiến bộ hơn và dễ dàng tiếp thu hơn. Những gì chưa biết có thể học hỏi từ người khác và ngược lại, những gì bạn biết có thể chia sẻ đến cho mọi người.

2.5. Luôn giữ vững quyết tâm học tiếng Nhật

Để có thể học tiếng Nhật một cách hiệu quả thì điều quan trọng nhất chính là bạn cần phải có và giữ vững sự quyết tâm. Sự quyết tâm đó xuất phát từ chính con người bạn, mong muốn của bạn về việc học tiếng Nhật. Đối với một thứ ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ thì chắc chắn chúng ta sẽ phải học từ con số 0 và lúc đó chúng ta chưa hề biết gì. Nhưng cũng vì thế mà rất nhiều bạn thấy khó khăn, dễ nản chí.

Khi bắt đầu học bất kỳ một loại ngôn ngữ nào không riêng gì tiếng Nhật, các bạn sẽ đều phải trải qua giai đoạn này. Chắc chắn bạn sẽ rơi vào tình trạng băn khoăn, không biết có nên học tiếp hay không? Hay là thôi bỏ cuộc vì nó quá khó, quá phức tạp và mất nhiều thời gian, bạn không muốn học nữa dù trước đó đã đặt ra mục tiêu rất rõ ràng về việc học tiếng Nhật.

Luôn giữ vững quyết tâm học tiếng Nhật
Luôn giữ vững quyết tâm học tiếng Nhật

Tuy nhiên, nếu như các bạn có thể vượt qua được giai đoạn này, quyết tâm giữ vững tinh thần học tập, không ngại khó khăn, tạo cho mình một tinh thần thoải mái nhất có thể thì chắc chắn sẽ đạt được thành công.

Hãy luôn tin rằng mình làm được, mình chắc chắn sẽ làm được, không được chùn bước, bỏ cuộc thì cơ hội sẽ luôn đến với bạn.

Hy vọng những chia sẻ về kinh nghiệm tự học tiếng Nhật trong bài viết trên đây sẽ hữu ích và là động lực giúp cho các bạn có thể đạt được thành công trên con đường chinh phục tiếng Nhật của mình nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: