[Chia sẻ] Top 10 kinh nghiệm đầu tư chứng khoán thông minh

Icon Author Phạm Thanh Nga

Ngày đăng: 2021-02-01 11:17:53

Chứng khoán hiện nay là một thị trường mà rất nhiều người chơi muốn đầu tư để làm giàu cho bản thân. Để có thể đầu tư chứng khoán sinh lời hiệu quả, các bạn bên cạnh kiến thức, kỹ năng còn cần có kinh nghiệm hữu ích. Cùng bỏ túi 10 kinh nghiệm đầu tư chứng khoán thông minh qua những chia sẻ dưới đây để bắt đầu vào thị trường chứng khoán và trở thành một nhà đầu tư “bách phát bách trúng” nhé!

1. Ngay từ đầu cần có chiến lược đầu tư chứng khoán rõ ràng

Khi nói về kinh nghiệm đầu tư chứng khoán, điều đầu tiên mà các bạn cần bỏ túi đó chính là ngay từ đầu cần xây dựng một chiến thuật đầu tư cụ thể và rõ ràng cho bản thân. Hiện nay, trên thị trường đầu tư chứng khoán chia thành 2 trường phái là đầu tư dài hạn và ngắn hạn.

Ngay từ đầu cần có chiến lược đầu tư chứng khoán rõ ràng
Ngay từ đầu cần có chiến lược đầu tư chứng khoán rõ ràng

+ Nếu bạn đầu tư dài hạn cho chứng khoán, bạn sẽ không bán cổ phiếu mà mình đang sở hữu ra thị trường dù giá đang có xu hướng giảm.

+ Nếu bạn đầu tư ngắn hạn, bạn cần bán cổ phiếu của mình để dừng lỗi nếu chứng khoán rớt khoảng 10% hoặc cao hơn so với giá ban đầu bạn mua vào.

Xác định cụ thể chiến lược đầu tư khi chơi chứng khoán rất quan trọng, đây là nền tảng để giúp các bạn biết được cần mua, tích lũy, thời gian và phân bổ tài chính để nên mua hoặc bán sao cho phù hợp nhất đó nhé!

Xem thêm: việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư

2. Các danh mục đầu tư nên được đa dạng hóa

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán quan trọng thứ 2 đó chính là các danh mục đầu tư mà bạn đã lựa chọn. Trong  đầu tư chứng khoán thường không nên đặt hết “trứng vào một rổ”. Để giảm bớt rủi ro khi biến đầu lớn từ thị tường thì bạn nên đa dạng hóa các loại chứng khoán đầu tư của mình.

Các danh mục đầu tư nên được đa dạng hóa
Các danh mục đầu tư nên được đa dạng hóa

Bạn có thể chọn mua cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp, công ty khác nhau hoặc lựa chọn đầu tư vào một chỉ số nào đó để giảm thiểu rủi ro khi tiến hành đầu tư chứng khoán của mình. Đặc biệt với những người mới chơi chứng khoán thì nên chọn đầu tư đa dạng các danh mục, đầu tư dài hơn để mang lại lợi nhuận tốt nhất cho bản thân mình khi chơi nhé!

3. Lựa chọn đúng công ty để đầu tư chứng khoán thành công

Một nhà đầu tư chứng khoán mới gia nhập thị trường này cần nắm được kinh nghiệm trong việc chọn công ty. Hãy lựa chọn các công ty có báo cáo về tài chính tốt, biên lợi nhuận cao, ít nợ, thị phần trên thị trường lớn, lãnh đạo giỏi để đầu tư nhé!

Lựa chọn đúng công ty để đầu tư chứng khoán thành công
Lựa chọn đúng công ty để đầu tư chứng khoán thành công

Các công ty có một bộ máy lãnh đạo giỏi đóng vai trò cực quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp đó. Tốt nhất khi đầu tư chứng khoán, các bạn nên chọn top những công ty hàng đầu có cổ phiếu tăng mạnh trong những năm gần đầy để đầu tư. Đây chính là một cách đầu tư an toàn cho bạn khi chơi chứng khoán đó nhé!

Do đó, lời khuyên vàng dành cho bạn là trước khi hiểu và nắm chắc các kiến thức chuyên sâu trong nhân diện cổ phiếu đầu cơ, phân tích báo cáo tài chính thì bạn nên chọn đầu tư vào các công ty thuộc top đầu sẽ mang lại sự an toàn và lợi nhuận tốt nhất cho các nhà đầu tư mới hiện nay.

Tham khảo: Việc làm nhân viên môi giới chứng khoán

4. Dựa theo xu hướng thị trường để điều chỉnh danh mục đầu tư

Thị trường chứng khoán luôn biến đầu không ngừng theo thời gian. Một trong những kinh nghiệm đầu tư chứng khoán bạn cần nắm được đó chính là phải biết cách để điều chỉnh các danh mục đã đầu tư của mình sao cho phù hợp với xu hướng của thị trường thì tỷ lệ thành công và sinh lời của bạn mới tốt nhất.

Dựa theo xu hướng thị trường để điều chỉnh danh mục đầu tư
Dựa theo xu hướng thị trường để điều chỉnh danh mục đầu tư

Đặc biệt khi xã hội có những biến động lớn làm ảnh hưởng đến nền kinh tế và sự phát triển của các ngành nghề, lĩnh vực thì bạn cũng nên dựa theo bối cực thực tế đó để nhìn nhận lại các doanh mục đầu tư của mình, để chuyển hướng đầu tư với các danh mục phù hợp hơn.

5. Kinh nghiệm về kiểm soát đối với rủi ro trong chứng khoán

Trong đầu tư cổ phiếu ngắn hạn thì việc kiểm soát rủi ro luôn là vấn đề then chốt để các nhà đầu tư thành công. Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán thông minh là các nhà đầu tư muốn kiểm soát tốt với rủi ro của mình nên dùng lệnh dừng bán, dừng mua, dừng giới hạn đúng lúc đẻ bảo vệ tài sản của mình, điều này giúp cổ phiếu của bạn tránh được những tác động khi thị trường chứng khoán đảo chiều đó nhé!

Kinh nghiệm về kiểm soát đối với rủi ro trong chứng khoán
Kinh nghiệm về kiểm soát đối với rủi ro trong chứng khoán

Khi đạt đến giá được thiết lập sẵn, bạn nên sử dụng đến lệnh dừng bán để giúp bạn bán cổ phiếu ra thị trường. Sử dụng lệnh dừng mua để giúp số lượng cổ phiếu của bạn ở mức giá định sẵn một cách cụ thể và chi tiết, tránh được những thiệt hại lớn về tài chính khi đầu tư chứng khoán hiện nay.

Một quy tắc chung khi tiến hành đặt hai lệnh này trong đầu tư chứng khoán mà các bạn cần nắm được đó chính là giá tại thời điểm dừng mua hoặc đứng bán nằm từ 10% - 15% giá trị ban đầu của nó. Thông qua đó rủi ro khi đầu tư chứng khoán của bạn sẽ được kiểm soát tốt hơn, đặc biệt nếu thua lỗ thì vẫn có khả năng chống chịu được một cách hiệu quả.

6. Kinh nghiệm về chọn thời điểm mua, bán đúng lúc

Nếu bạn là nhà đầu tư chứng khoán với nhiều kinh nghiệm, các bạn sẽ biết cách phân tích kỹ thuật qua mô hình, chỉ báo, biểu đồ, tâm lý thị trường,… để xác định chính xác thời điểm mua và bán cho bản thân để tối ưu tốt nhất lợi nhuận đạt được. Tuy nhiên, thời điểm để bạn chọn mua hoặc bán thì hai chỉ báo là chỉ số sức mạnh tương đối và chỉ báo dao động ngẫu nhiên được dùng nhiều hơn cả để hỗ trợ bạn tốt nhất.

Kinh nghiệm về chọn thời điểm mua, bán đúng lúc
Kinh nghiệm về chọn thời điểm mua, bán đúng lúc

Để so sánh sức mạnh của cổ phiếu bạn đang giữ với các cổ phiếu khác trên thị trường, hãy sử dụng chỉ báo RSI. Cổ phiếu đang bị bán tháo khi chỉ báo RSI dưới 30, cổ phiếu đạt đỉnh giá khi chỉ báo RSI trên 70. 

Để biết được loại cổ phiếu nào đắt hay rẻ, các bạn có thể sử dụng đến chỉ báo Stochastic, được dựa trên giá lúc đóng phiên giao dịch mỗi ngày. Cổ phiếu đang được bán với giá cao khi chỉ bảo này đạt trên 80, còn cổ phiếu đang bị bán với giá rẻ khi chỉ số này dưới 20.

7. Kinh nghiệm giúp bạn bắt đáy cổ phiếu an toàn và thành công

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán tiếp theo mà bạn cần bỏ túi đó chính là bắt đáy cổ phiếu của các công ty một cách tốt nhất. Trong trường hợp dù giá đang giảm nhưng công ty đó có giá trị và đang sinh lợi nhuận tốt thì nên mua cổ phiếu của họ. Tuy nhiên, để có thể bắt đáy cổ phiếu rất mạo hiểm nếu là người chơi mới và chưa biết cách.

Kinh nghiệm giúp bạn bắt đáy cổ phiếu an toàn và thành công
Kinh nghiệm giúp bạn bắt đáy cổ phiếu an toàn và thành công

Để bắt đáy cổ phiếu thành công, một trong những kinh nghiệm cực hay đó chính là khi thị trường giảm dần, cổ phiếu có sự giảm ít nhưng rất đều đặn và có khối lượng thanh khoản giảm dần đều chính là thời cơ tốt để tạo đáy trong dài hơn khi đầu tư chứng khoán đó nhé!

Chỉ sử dụng một khoản tiền nhỏ để dò đáy, hãy cắt lỗ ngay khi thất bại nhé! Ngoài ra các bạn không nên bắt đáy cổ phiếu đầu cơ bởi chứng sẽ tụt giá rất sâu và khiến bạn thua cực nặng khi đầu tư chứng khoán đó nhé!

Tìm hiểu thêm: [CẬP NHẬT] Bản mô tả công việc môi giới chứng khoán mới nhất!

8. Đừng để bản thân vướng nợ khi chơi chứng khoán

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán mà nhất định bạn phải biết đó chính là không vay mượn tiền để đi đầu tư. Tốt nhất hãy dành khoản đầu tư cho chứng khoán mà  xác định được số tiền đó khi mất đi cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến bản thân bạn về lâu dài.

Đừng để bản thân vướng nợ khi chơi chứng khoán
Đừng để bản thân vướng nợ khi chơi chứng khoán

Đã có rất nhiều các nhà đầu tư mới vay tiền để đầu tư chứng khoán và dính phải những chiêu trò lừa đảo trên thị trường hiện nay đó nhé! Tốt nhất đầu tư chứng khoán các bạn nên sử dụng số tiền nhàn rỗi của mình hoặc tiền tiết kiệm mà bản thân đang có để không bị vướng nợ khi chơi chứng khoán nhé!

9. Chìa khóa thành công là không ngừng luyện tập

Lời khuyên vàng cho bạn khi chơi chứng khoán cần bỏ túi đó chính là không ngừng luyện tập, hỏi học, nghiên cứu thật cẩn thận, chi tiết, thực hiện liên tục để hiểu và nắm vững lý thuyết cho đến thực tế của thị trường chứng khoán hiện nay. Điều này giúp các bạn giảm được tỷ lệ “rơi tiền” khi không phải là “gà mờ” gia nhập vào thị trường chứng khoán hiện nay, nó cũng giúp bạn có những quyết định đầu tư an toàn và thành công đó nhé!

Chìa khóa thành công là không ngừng luyện tập
Chìa khóa thành công là không ngừng luyện tập

Hãy tham gia vào các giao dịch thử để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân nhé! Có rất nhiều các trang web cung cấp cho bạn giao dịch thử để luyện tập, hãy dành thời gian thật nhiều để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm trước khi chính thức nhập cuộc đầu tư trong thị trường chứng khoán nhé!

10. Giữ vững tâm lý là điều rất quan trọng khi chơi chứng khoán

Khi bạn gia nhập vào thị trường đầu tư chứng khoán hiện nay luôn cần phải có sự kiên nhẫn, phải có tâm lý ổn định. Trong một thời điểm không nên theo dõi hoặc phân tích quá nhiều báo cáo, điều này có thể làm ảnh hưởng đến tâm lý của bạn và đưa ra những quyết định đầu tư sai lầm đó nhé!

Giữ vững tâm lý là điều rất quan trọng khi chơi chứng khoán
Giữ vững tâm lý là điều rất quan trọng khi chơi chứng khoán

Tiền bạn có thể rơi bất kỳ lúc nào khi đầu tư chứng khoán, rủi ro là rất lớn nên cần có một tâm lý thật vững và thật ổn định sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn thành công và đầu tư có hiệu quả trong chứng khoán hiện nay.

Trên đây là chia sẻ về top 10 kinh nghiệm đầu tư chứng khoán thông minh và hiệu quả cho các bạn. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, các bạn sẽ học hỏi và đầu tư chứng khoán thành công cho bản thân nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: