Kiểm toán Big4 là gì? Tìm hiểu về 4 ông lớn trong ngành kiểm toán

Icon Author Bùi Thị Minh Tiến

Ngày đăng: 2021-06-04 17:01:09

Trong mỗi ngành nghề đều có những doanh nghiệp vô cùng nổi tiếng về quá trình hình thành và phát triển lâu đời, về quy mô và doanh thu lợi nhuận, họ được gọi là các ông lớn trong ngành. Kiểm toán Big4 là một từ ngữ chỉ 4 ông lớn trong ngành kiểm toán. Nếu bạn chưa biết kiểm toán Big4 là gì, họ bao gồm những công ty nào và sức hấp dẫn của họ ra sao thì đây sẽ là bài viết giúp ích cho bạn đấy.

1. Kiểm toán Big4 là gì?

Kiếm toán Big4 là tổ hợp 4 công ty lớn nhất thế giới hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán bao gồm: PricewaterhouseCoopers (PWC), Deloitte, Ernst and Young (EY) và KPMG. Họ là những công ty với bề dày lịch sử đã có từ 100 năm nay, ngay từ những ngày đầu của kiểm toán độc lập ra đời. Cho đến nay, 4 ông lớn này vẫn đang nắm trong tay hầu hết khối công việc kiểm toán trên toàn cầu và là bến đỗ mơ ước của mọi sinh viên ngành kế toán - kiểm toán, tài chính hiện nay.

Tổ hợp các doanh nghiệp dịch vụ kiểm toán Big4 bao gồm các công ty với mạng lưới nhân sự dày đặc trải dài trên thế giới. Bốn ông lớn trong ngành kiểm toán được đánh giá là có sức mạnh ngang bằng nhau, không hơn không kém về mọi khía cạnh như quy mô trải rộng trên nhiều lãnh thổ trên thế giới với lực lượng lao động và doanh thu xấp xỉ nhau.

Giới thiệu chung về khối Big4 ngành kiểm toán.
Giới thiệu chung về khối Big4 ngành kiểm toán.

Họ cũng sở hữu các khả năng cung cấp những nhiều dịch vụ đa dạng với chất lượng cao cho khách hàng bao gồm dịch vụ kiểm toán, bảo hiểm, thuế, tư vấn quản trị, tài chính doanh nghiệp và luật. Hiện nay, 4 công ty trong Big4 đang nắm trong tay hoạt động kiểm toán của phần lớn các công ty công chúng và công ty tư nhân trên thị trường hiện nay.

Đặc biệt, đây là những môi trường làm việc trong mơ mà ai cũng muốn có được vì sự xuất hiện thường xuyên của các công ty này trong bảng xếp hạng 500 công ty tốt nhất của Fortune.

Xem thêm: Ngành Kiểm toán ra làm gì? Ngành nghề có thu nhập hấp dẫn

2. Giới thiệu các công ty kiểm toán nằm trong kiểm toán Big4

Để góp mặt trong Big4, cả 4 công ty đều có những thành công nhất định của mình trong ngành kiểm toán. Cùng tìm hiểu thêm về các thành viên trong “hội những công ty xuất sắc nhất” này nhé.

2.1. Deloitte

Deloitte Touche Tohmatsu Limited, hay còn gọi là Deloitte, là một công ty cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp đa quốc gia được thành lập tại Anh vào những năm 1845 bởi William Welch Deloitte và sau đó nhanh chóng mở rộng sang thị trường Mỹ năm 1890.

Công ty Deloitte.
Công ty Deloitte.

Đã 176 năm trôi qua, vị thế của của Deloitte ngày càng được khẳng định trên thị trường thế giới với mạng lưới hơn 330,000 chuyên gia và thu về hàng chục tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Con số thống kê gần nhất vào năm 2020, Deloitte thu về cho mình 47,6 tỷ đô qua các hoạt động dịch vụ kiểm toán, tư vấn tài chính, tư vấn doanh nghiệp, thuế và luật.

Công ty được ghi nhận là một trong 3 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất nước Mỹ theo báo cáo của Forbes năm 2020. Đồng thời, Deloitte cũng thực hiện các hoạt động tài trợ cho rất nhiều hoạt động và sự kiện trên thế giới, trong đó phải kể đến Olympic mùa hè năm 2012.

2.2. Ernst & Young

Công ty thứ hai được góp mặt vào Big4 danh giá có tên là Ernst & Young. Với tổ chức tiền thân xuất hiện từ những năm 1849, đây cũng được coi là doanh nghiệp có bề dày lịch sử đáng nể. Ernst & Young là viết tắt của tên 2 n gười là A.C. Ernst và Arthur Young.

Trụ sở của công ty hiện tại được đặt tại London, Anh, tuy nhiên, mạng lưới dịch vụ đa quốc gia của ông lớn này đã trải rộng khắp 150 quốc gia với 700 văn phòng làm việc dành cho 270000 chuyên viên trong cách mảng bảo đảm kiểm toán, thuế và dịch vụ tư vấn.

Ernst & Young, công ty dịch vụ đa quốc gia thuộc Big4.
Ernst & Young, công ty dịch vụ đa quốc gia thuộc Big4.

Gần đây, Ernst & Young đang chuyển trọng tâm chính sang mảng tư vấn, trực tiếp tham gia vào cuộc chiến đấu với các ông lớn như Bain, McKinsey,...

Được tạo dựng trên mối quan hệ hợp danh, sáp nhập giữa hai công ty kiểm toán là Ernst & Whinney và Arthur Young & Co, hiện nay, mỗi năm Ernst & Young thu về khoản doanh thu khổng lồ lên tới 37,2 tỷ đô.

2.3. PwC

PwC có một cái tên đầy đủ là PriceWaterhouseCoopers được hình thành bởi cuộc sáp nhập của 2 công ty kiểm toán có lịch sử lâu đời là Coopers & Lybrand và Price Waterhouse. Hiện nay, PwC đã có mặt tại 157 quốc gia, 742 địa phương với nhân số 276000 người.

Doanh số trên toàn cầu của PwC trong năm tài chính 2019 là 42,4 tỷ đô mà trong đó 17,4 tỷ đô đến từ hoạt động bảo hiểm, 10,7 tỷ đô từ hoạt động thuế và luật, và 14,4 tỷ đô từ hoạt động tư vấn. Trong năm 2020, công ty này đã ghi danh vào top 5 những công ty tư nhân lớn nhất nước Mỹ, đủ để thấy sự xứng đáng được đứng trong hàng ngũ những công ty kiểm toán nổi tiếng nhất.

Ông lớn PwC với bề dày lịch sử lâu đời.
Ông lớn PwC với bề dày lịch sử lâu đời.

Đặc biệt, khác vởi các công ty đa quốc gia còn lại trong khối Big4, trụ sở chính ở London của PwC đóng vai trò là một bộ phận điều phối tất cả các công ty còn lại trên thế giới. Nó chịu trách nhiệm quản lý các nhãn hiệu quốc tế, phát triển các chính sách để tạo ra cách tiếp cận chung hài hòa giữa nhiều mảng như rủi ro, chất lượng và chiến lược. Bộ phận này của PwC không có chức năng cung cấp dịch vụ tới khách hàng.

2.4. KPMG

KPMG là công ty kiểm toán cuối cùng của bộ tứ hoàn hảo này. Doanh nghiệp này cũng giống như Pwc và Ernst & Young, phải trải qua những thăng trầm trong việc sáp nhập nhiều công ty và thay đổi cấu trúc doanh nghiệp để có một KPMG hoàn chỉnh như ngày nay.

Cái tên của KPMG đã phần nào thể hiện được các yếu tố cấu thành của nó. K đại diện cho Klynveld Kraayenhof & Co. được thành lập vào năm 1917 bởi Piet Klynveld. P có nghĩa là William Barclay Peat & Co. do William Barclay Peat sáng lập tại London vào năm 1870. M là Marwick, Mitchell & Co., sáng lập bởi hai người là James Marwick và Roger Mitchell năm 1897 ở New York. Chữ cái cuối cùng là tên của người đã có công hợp nhất các công ty trở thành một thể KPMG như ngày nay chúng ta nhìn thấy, ông Reinhard Goerdeler.

KPMG trong Big4.
KPMG trong Big4.

Trụ sở chính của công ty này nằm ở  Amstelveen, Hà Lan và liên kết với một mạng lưới bao gồm nhiều công ty khác ở 177 nước khác nhau. Mạng lưới này hiện đang có khoảng 227000 nhân viên và được chia làm 3 khu vực dịch vụ: kiểm toán, thuế và tư vấn.

Trong năm tài chính 2020, doanh thu của KPMG được báo cáo là 29,22 tỷ đô, trong đó các dịch vụ kiểm toán mang lại số tiền bằng 38% tổng doanh thu, lĩnh vực tư vấn chiếm phần trăm nhiều nhất với 40%, 22% còn lại thuộc về dịch vụ thuế.

3. Sức hút của 4 ông lớn ngành kiểm toán đến từ đâu

Đối với những sinh viên, nhân viên ngành kiểm toán, Big4 có thể xem như ước mơ, hoài bão của họ. Sự khát khao, ước muốn được làm việc của họ đã chứng minh được sức hấp dẫn vô cùng to lớn của 4 ông trùm kiểm toán này.

Những công ty nằm trong khối Big4 luôn luôn trả cho nhân viên của họ một mức lương đáng ngưỡng mộ. Đây là lí do dễ thấy nhất vì sao mọi người đều mong muốn trở thành một phần của các công ty Big4. Những đãi ngộ vô cùng tốt sẽ được công ty chi trả cho sự xứng đáng, cống hiến cho công ty.

Bên cạnh yếu tố về mức lương, đãi ngộ, các công ty Big4 còn hấp dẫn vì hình ảnh và văn hóa mà họ xây dựng nên. Họ luôn tập trung vào việc làm sao để nâng cấp dịch vụ của mình dành cho khách hàng đến mức độ cao nhất, khiến những thượng đế của họ cảm thấy không còn gì không hài lòng. Cũng vì vậy, họ khuyến khích các nhân viên của mình phải luôn luôn hiểu được gốc rễ của vấn đề, suy nghĩ mọi thứ một cách logic và có tư duy phản biện.

Cơ hội học hỏi và giao lưu.
Cơ hội học hỏi và giao lưu.

Được thực tập và làm việc tại các công ty Big4 còn giúp bạn có cơ hội học hỏi và phát triển bản thân. Khi bạn được sống và làm việc trong môi trường tích cực và đầy rẫy những tinh anh của xã hội, bản thân bạn cũng sẽ học được nhiều điều và ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Nếu như bạn muốn nắm bắt được những thông tin về kiểm toán Big4 là gì và cũng có mong muốn được ứng tuyển làm thực tập sinh hay nhân viên của họ thì bài viết này đã miêu tả những điều cần biết về 4 công ty thống lĩnh ngành kiểm toán để bạn có cái nhìn bao quát hơn hoạt động của những doanh nghiệp này.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: