Kiểm dịch thực vật là gì? Tầm quan trọng của kiểm dịch

Icon Author Nguyễn Đinh Hương

Ngày đăng: 2020-07-27 18:19:43

Hiện nay khi sức khỏe con người đang ngày càng được quan tâm, các công tác phòng và bảo vệ con người cũng làm chặt chẽ hơn. Hòa trong xu thế đó thì hoạt động kiểm dịch thực vật cũng được thực hiện một cách nghiêm túc. Vậy bạn có biết kiểm dịch thực vật là gì hay không? Bài viết bên dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời rõ ràng nhất!

Việc Làm Thẩm Định

1. Giải đáp, kiểm dịch thực vật là gì?

Giải đáp, kiểm dịch thực vật là gì?
Giải đáp, kiểm dịch thực vật là gì?

Kiểm dịch thực vật là một hoạt động được diễn ra thường xuyên, đặc biệt là khi sức khỏe của con người ngày càng được nâng cao hơn. Nếu như bạn làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hoặc giao nhận vận tải thì chắc chắn đôi lúc sẽ gặp phải các giấy tờ, thủ tục liên quan đến kiểm dịch thực vật. Đương nhiên bằng một cách gián tiếp hay trực tiếp nào đó mà bạn vẫn phải tiếp xúc với chúng.

Kiểm định thực vật hay trong tiếng Anh còn được gọi là Phytosanitary, đây chính là một công tác hoạt động của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ngăn chặn các loài sâu bệnh, mầm cỏ dại có hại và có nguy cơ lây lan giữa nước ta với nước ngoài.

Đặc biệt hoạt động kiểm dịch thực vật này được thường xuyên diễn ra ở hàng nhập khẩu, xuất khẩu sang các nước khác hoặc là từ nước ngoài vào. Hoạt động kiểm dịch này nhằm mục đích không cho các mầm bệnh ở bên trong hàng hóa đi vào nước ta, để sau này có thể trở thành những hiểm họa lớn.

Đối với những loại sản phẩm hàng hóa xuất khẩu sang nước khác, hoạt động kiểm dịch chứng tỏ hàng hóa nước ta đảm bảo theo đúng quy định và luôn đề cao chất lượng lên hàng đầu, tạo sự uy tín với các nước khác.

Như vậy bạn cũng đã biết được kiểm định thực vật là như thế nào rồi đúng không? Tuy nhiên bạn đừng vội bỏ lỡ những nội dung trong các phần tiếp theo nhé, chắc chắn sẽ hữu ích với bạn đó.

Xem thêm: Những cơ hội cho kỹ sư nông nghiệp trong thời kỳ 4.0

2. Những mặt hàng nào cần phải thực hiện kiểm dịch thực vật

Những mặt hàng nào cần phải thực hiện kiểm dịch thực vật
Những mặt hàng nào cần phải thực hiện kiểm dịch thực vật

Kiểm dịch thực vật, trong tên của nó dường như phần nào cũng thể hiện được các loại mặt hàng cần phải kiểm dịch rồi đúng không nào. Thế nhưng có thật sự là sản phẩm nào từ thực vật cùng phải kiểm định hay không?

Nhìn chung thì các hàng hóa có nguồn gốc từ thực vật như: các loại nông sản (trái cây, rau củ quả,…), gỗ, thức ăn sử dụng trong chăn nuôi,…đều phải thực hiện kiểm dịch thực vật. Đặc biệt cần phải lưu ý đối với hàng hóa xuất khẩu là gỗ đã qua chế biến thì sẽ không phải kiểm định thực vật. Điều này được quy định ở Thông tư số 40 năm 2012 của TT- BNNPTNT. Bạn có thể tra cứu theo thông tin này để biết chính xác danh mục các loại thực vật cần phải kiểm định.

Tuy nhiên theo nhiều ý kiến thì thông tư này còn quy định khá chung chung về các danh mục cần phải kiểm định thực vật, sẽ khó áp dụng cho nhiều doanh nghiệp cũng như cơ quan hải quan.

Cho dù bạn có kinh doanh mặt hàng thực vật nào, xuất khẩu hay nhập khẩu hàng hóa có nguồn gốc từ thực vật nào thì cũng hãy thực hiện và tuân theo các quy định của nhà nước, của chi cục kiểm định thực vật. Điều này không những giúp cho đất nước trừ được mối đe dọa dịch bệnh về sau mà còn đảm bảo được uy tín của chính mình trên thị trường quốc tế.

3. Quy trình kiểm dịch thực vật nhập khẩu

 Quy trình kiểm dịch thực vật nhập khẩu
 Quy trình kiểm dịch thực vật nhập khẩu

Đối với quy trình kiểm dịch thưc vật nhập khẩu đã được quy định trong Thông tư số 33/2014 TT-BNNPTNT. Cụ thể như sau:

- Đầu tiên cần phải đăng ký kiểm dịch thực vật: Bạn cần phải đăng ký kiểm dịch thực vật nhập khẩu tại cơ quan kiểm dịch theo đúng quy định.

- Tiếp theo là tiếp nhận và thực hiện kiểm tra hồ sơ của cơ quan kiểm dịch, nếu như hồ sơ không hợp lệ, chưa đầy đủ thì cơ quan kiểm dịch thực vật sẽ yêu cầu bạn bổ sung các giấy tờ cần thiết.

- Tiếp đến là tiến hành kiểm tra vật thể: Dựa vào các kết quả điều tra thì cơ quan kiểm định sẽ tiến hành kiểm tra sơ bộ và kiểm tra chi tiết.

- Cuối cùng là cấp giấy chứng nhận kiểm tra thực vật

Tuy nhiên việc kiểm dịch thực vật cũng tiến hành tùy thuộc vào tình hình xuất nhập khẩu của các loại hàng hóa mà quy trình cũng sẽ có phần thay đổi khác nhau chút ít.

4. Các thủ tục giấy tờ liên quan đến kiểm dịch thực vật

Thủ tục và giấy tờ liên quan đến kiểm dịch thực vật khá nhiều, thế nhưng bạn cần phải biết 3 loại giấy tờ chính đó là: Giấy kiểm dịch thực vật, giấy đăng ký kiểm dịch thực vật, giấy chứng nhận sau khi đã kiểm định thực vật xong. Cụ thể:

4.1. Giấy kiểm định thực vật

Giấy kiểm định thực vật
Giấy kiểm định thực vật

Giấy kiểm định thực vật chính là một loại giấy, một loại chứng từ được sử dụng trong hoạt động xuất nhập khẩu nhằm chứng minh loại hàng hóa có nguồn gốc từ thực vật đó có đầy đủ điều kiện cũng như đảm bảo an toàn khi nhập khẩu vào một thị trường nước nào đó.

Còn đối với những nước xuất khẩu hàng hóa thì cần phải có giấy này để nộp cho nước nhập khẩu hàng hóa, nếu như cục hải quan yêu cầu xuất trình giấy tờ mà không có thì họ có quyền giữ lại sản phẩm, hàng hóa đó, có thể tiêu hủy, phạt tiền hoặc trả lại bên nước xuất khẩu hàng hóa.

Giấy kiểm định thực vật sẽ là nước xuất khẩu hàng hóa cung cấp và tiến hành kiểm tra.

4.2. Giấy đăng ký kiểm dịch thực vật

Đối với giấy đăng ký này được tiến hành theo đúng Thông tư số 33 năm 2014 của TT-BNNPTNT, giấy này sẽ dùng để nộp vào trong bộ hồ sơ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất hoặc chuyển cửa khẩu,…giấy đăng ký kiểm dịch này cần phải có chứng nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

4.3. Giấy chứng nhận kiểm dịnh thực vật

 Giấy chứng nhận kiểm dịnh thực vật
 Giấy chứng nhận kiểm dịnh thực vật

Đối với giấy chứng nhận kiểm dịnh thực vật này thì sẽ được cấp cuối cùng sau khi đã kiểm tra hàng hóa có nguồn gốc từ thực vật xong. Nếu như cơ quan kiểm tra đã kiểm tra xong và thấy đảm bảo được các chỉ tiêu đề ra thì sẽ cấp giấy chứng nhận trong vòng 24h bắt đầu từ ngày kiểm dịch đối với những lô hàng hóa đã đảm bảo đúng quy định.

Trong trường hợp mà phát hiện lô hàng bị nhiễm các loại bệnh thì cơ quan kiểm dịch sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn đối với trường hợp mà lô hàng hóa được vận chuyển bằng tàu biển, lô hàng cần phải tách thành nhiều lớp để kiểm tra. Sau khi có kết quả thì có thể tạm cấp giấy kết quả. Hàng hóa được phép vận chuyển về kho để bảo quản, thế nhưng sẽ không được sử dụng hay đưa vào sản xuất cho đến khi có giấy chứng nhận kiểm dịnh thực vật.

Đó chính là 3 loại giấy tờ mà bạn cần phải quan tâm mỗi khi có hoạt động xuất khẩu hay nhập khẩu, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhé!

5. Nước ta có các chi cục kiểm dịch thực vật nào?

Nước ta có các chi cục kiểm dịch thực vật nào?
Nước ta có các chi cục kiểm dịch thực vật nào?

Hiện nay ở nước ta có 9 chi cục kiểm dịch thực vật đang hoạt động thường xuyên liên tục để đảm bảo công tác kiểm dịch diễn ra theo đúng pháp luật. Các chi cục này đều trực thuộc cục bảo vệ thực vật - Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn bao gồm như sau:

- Vùng số 1, địa chỉ: Số 2 Trần Quang Khải – Thành phố Hải Phỏng – tỉnh Hải Phòng

- Vùng số 2, địa chỉ: Số 28 Mạc Đĩnh Chi – Phường Đakao – Quận 1 – Thành phố HCM

- Vùng số 3, địa chỉ: Số 146 Hoàng Diệu – Thành phố Đà Nẵng

- Vùng số 4, địa chỉ: Số 66 Lê Hồng Phong – Thành phố Quy Nhơn – tỉnh Bình Định

- Vùng số 5, địa chỉ: Số 149 Hồ Đắc Di – Đống Đa – Hà Nội

- Vùng số 6, địa chỉ: Số 28 Trần Phú – Thành phố Vinh – tỉnh Nghệ An

- Vùng số 7, địa chỉ: 98B Ngô Quyền- Đông Kinh - Lạng Sơn

- Vùng số 8, địa chỉ: 007 đường Nguyễn Huệ- TP Lao Cai- tỉnh Lào Cai

- Vùng số 9, địa chỉ:  386B đường Cách mạng tháng 8-  thành phố Cần Thơ- tỉnh Cần Thơ

6. Tầm quan trọng của kiểm dịch thực vật

 Tầm quan trọng của kiểm dịch thực vật
 Tầm quan trọng của kiểm dịch thực vật

Bạn có biết tầm quan trọng của kiểm dịch thực vật được thể hiện như thế nào hiện nay hay không? Đặc biệt là trong hoàn cảnh có quá nhiều bệnh dịch, mầm bệnh đang phát triển và có nguy cơ trở thành đại dịch, gây ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ đối với nền nông nghiệp, lâm nghiệp của quốc gia mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội hiện nay, dịch bệnh cũng có nhiều chủng loại mới, diễn biến vô cùng phức tạp khiến cho con người không thể lường trước được. Để hiểu hơn về tầm quan trọng của kiểm dịch thực vật thì hãy cùng tìm hiểu những hậu quả mà dịch bệnh trong các sản phẩm hàng hóa xuất khập khẩu đem lại cho đất nước, cho con người.

+ Nếu như hàng hóa có mầm mống của dịch bệnh được chót lọt vào nước ta, sẽ gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng, nó khiến cho hậu quả khó lường, đặc biệt là khi môi trường của nơi đó lại là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển, tồn tại, chúng sẽ sinh sản nhanh chóng và gây hại cho sức khỏe con người, nền kinh tế.

+ Nếu như hàng hóa được chót lọt đi qua, sẽ để lại cho những doanh nghiệp khác sự chủ quan, điều này vô cùng ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp. Chỉ một lần duy nhất chót lọt đi qua nhưng lần khác liệu có còn được như vậy hay không.

+ Ảnh hướng đến các quy chế, quy định về kiểm dịch thực vật

Với những lợi nhuận trước mắt thế nhưng lại đem lại hậu quả vô cùng to lớn cho sức khỏe chung của chính chúng ta, thậm chí đó là sức khỏe của gia đình chúng ta. Chính vì thế mà hoạt động kiểm dịch thực vật cần phải được thực hiện một cách nghiêm ngặt, ngăn ngừa mầm bệnh đến và phát triển. Chúng ta cần phải đề cao phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Cũng chính vì lợi ích chung của cộng đồng các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần phải làm nghiêm ngặt, đặc biệt là các doanh nghiệp cần phải chủ động và tuân theo các quy định của pháp luật, không nên có suy nghĩ về việc lách luật, hay chót lọt.

Như vậy là chúng ta cũng đã cùng nhau tìm hiểu xong về kiểm dịch thực vật và tầm quan trọng của kiểm dịch thực vật, hy vọng với những thông tin này sẽ hữu ích với bạn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: