Khuyết tật là gì và có những dạng khuyết tật nào phổ biến?

Icon Author Ngọc Lam

Ngày đăng: 2021-11-19 10:48:04

Hiện nay trên toàn thế giới, có rất nhiều mảnh đời bất hạnh, sinh ra một cơ thể không được trọn vẹn, người ta gọi họ là những người khuyết tật. Vậy bạn có thực sự hiểu khuyết tật là gì và họ đã phải trải qua những khó khăn nào, hiện tại được quan tâm ra sao không? Đồng hành cùng vieclam88.vn ngày hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn nắm rõ.

1. Khuyết tật là gì và những khó khăn họ phải trải qua

1.1. Khuyết tật là gì?

Hiện này chúng ta vẫn thường bắt gặp một số người khuyết tật bị khiếm khuyết các bộ phận trên cơ thể, không có được một cơ thể hoàn chỉnh hay các lời nói bị ảnh hưởng, không giống người bình thường. Đó chính là đặc điểm của người khuyết tật. Nói rõ ràng hơn, người khuyết tật là mất đi một trong các bộ phận cơ thể con người hoặc bị suy giảm đi các chức năng nằm trong vấn đề nhận thức, được biểu hiện dưới nhiều dạng tật hay dị dạng khác nhau làm cho đời sống sinh hoạt hay cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn và trở ngại.

Khuyết tật là gì
Khuyết tật là gì

1.2. Một số khó khăn mà người khuyết tật phải trải qua

1.1.1. Khó khăn trong công việc, công tác học tập.

Các sự khiếm khuyết có trên cơ thể của người khuyết tật gây nên trở ngại trong công tác học tập và rèn luyện. Bởi họ bị suy giảm đi nhận thức hay các bộ phận không có chức năng giống với người bình thường lại càng khó khăn trong việc tiếp nhận thông tin. Họ sẽ có cách giáo dục riêng biệt kèm các dụng cụ đặc biệt, bên cạnh đó lại đòi hỏi một sự đầu tư cơ sở vật chất khá cao gây cản trở quá trình học tập.

Khó khăn trong học tập công việc
Khó khăn trong học tập công việc

Từ khó khăn trong học tập dẫn đến quá trình làm việc cũng có phần nan giải. Những người khuyết tật được đánh giá khá thấp và không có trình độ học vấn bằng những người bình thường. Ngoài ra có một số công việc mà ai bị khiếm khuyết ít có thể theo lâu dài được khi đòi hỏi về cả ngoại hình và sức khỏe. Có một cách khắc phục đó là hạn chế tìm các công việc mà mình bị khiếm khuyết, ví dụ không có đôi chân ta có thể kiếm một số công việc không phải hoạt động đi lại quá nhiều, nhưng có lẽ đó cũng không phải là cách tối ưu nhất.

1.1.2. Khó khăn trong quan hệ hôn nhân và bất ổn tâm lý

Người bị khuyết tật sẽ gặp trở ngại trong việc kết hôn và lập gia đình nhỏ của mình. Tâm lý chúng ta đều mong muốn bạn đời có một bộ gen tốt để duy trì nòi giống, những người khuyết tật chắc chắn nằm dưới tiêu chí lựa chọn này. Cũng có thể rơi vào trường hợp người khuyết tật có tâm lý mặc cảm, tự ti về bản thân không dám thổ lộ tình cảm với người mình yêu. Bên cạnh đó, khi một người bình thường đem lòng yêu một người khuyết tật chắc chắn sẽ bị gia đình kịch liệt phản đối nhất là bố mẹ và anh em trong nhà.

Một số người khuyết tật không tự tin vào bản thân, bị ám ảnh bởi sự kỳ thị của xã hội, muốn trốn tránh thực tại và không thích giao tiếp với mọi người xung quanh. Tuy nhiên vẫn có nhóm người khuyết tật rất nghị lực, lạc quan luôn yêu đời và vươn lên trong cuộc sống đầy khắc nghiệt. Từ đây các bạn có thể nhận thấy rằng người khuyết tật đã rất bất hạnh khi sinh ra không được trọn vẹn trong một hình hài kèm theo đó là những khó khăn không phải ai cũng vượt qua được. Vì thế ta không nên kỳ thị hay ghét bỏ họ, xung quanh ta vẫn còn rất nhiều người tốt và tấm lòng nhân hậu, làm việc cống hiến có ích cho cuộc sống này.

2.1. Khuyết tật về mặt thị giác

Nhiều người bị khuyết tật về thị giác thường được xem là người khiếm thị. Họ có thể sẽ không nhìn thấy gì cả hoặc có nhìn thấy nhưng rất mờ và cần nhờ đến sự giúp đỡ của nhiều phương tiện khác nhau để cải thiện cuộc sống hàng ngày diễn ra. Người khiếm thị cũng có các mức độ khác nhau về thị lực do suy giảm trong chức năng và tầm nhìn của mắt.  Ngoài ra chúng ta cũng bắt gặp các trường hợp người có khiếm khuyết một bên mắt nhìn rõ và một bên không nhìn được, hoặc cả hai mắt đều không thấy gì cả. Từ đó họ căn cứ vào độ khuyết tật của thị giác người ta chia khuyết tật thành hai dạng chính là nhìn kém và người bị mù.

Khuyết tật về mặt thị giác
Khuyết tật về mặt thị giác

2.2. Khuyết tật về mặt thính giác 

Những người này sẽ không thể nghe được người khác nói gì được xem là những người khiếm thính. Đây là người bị suy giảm đi chức năng trong các vấn đề về khả năng nghe ở những mức độ hay tần suất khác nhau. Trường hợp khả năng nghe bị suy giảm dần dẫn đến không thể giao tiếp với người khác, hạn chế đến mặt ngôn ngữ.

Người bị khiếm thính sẽ không thể đáp lại và giao tiếp với đối phương vì khả năng nghe rất hạn chế. Vì vật tùy thuộc theo khả năng nghe, người ta đã chia khuyết tật thính giác thành những mức độ và áp dụng vào các biện pháp trợ nghe ví dụ như máy trợ thính để họ có thể nghe rõ hơn.

2.3. Khuyết tật về mặt ngôn ngữ

Trường hợp người bình thường không nói được hay có thể bị câm, nói lắp nói ngọng hoặc khó nghe, không rõ mà người nghe không hiểu được ý muốn truyền đạt của người đó thì đây được gọi là khuyết tật ngôn ngữ. Ví dụ người nói không bị kèm theo nhiều vấn đề như bị bại não, giảm thiểu năng trí tuệ thì họ chỉ bị khuyết tật về ngôn ngữ và các vấn đề khác không bị ảnh hưởng.

Khuyết tật ngôn ngữ
Khuyết tật ngôn ngữ

2.3. Khuyết tật về mặt trí tuệ

Một số người bị khuyết tật về trí tuệ có IQ ở dưới mức trung bình là nhỏ hơn 70. Họ có thể bị hạn chế đối với kiến thức cũng như năng lực, trình độ đối với vấn đề học và làm việc. Khả năng tiếp thu khá kém, bên cạnh đó lại không có hành vi nhận thức cũng như phục vụ bản thân. Họ có thể bị ngớ ngẩn, vấn đề về thần kinh, không tiếp thu được những kiến thức mà mọi người đã truyền đạt lại. Hiện tượng mà người khuyết tật về mặt trí tuệ sẽ thường biểu hiện trước độ tuổi 18.

Để nhận biết được người khuyết tật trí tuệ, ta có thể dựa vào các biểu hiện được liệt kê dưới đây:

- Khó tiếp thu được nội dung của những môn học trong chương trình giáo dục phổ thông, đặc biệt là chứng chậm hiểu, không thể ghi nhớ được những điều giáo viên nói.

- Không đa dạng, phong phú về ngôn ngữ, các yếu tố tiếp thu kiến thức trên lớp và đời sống hầu như không thể tự làm được.

- Khó khăn trong vấn đề thiết lập và nhận biết những hoạt động, sự vật, hiện tượng, khó kiểm soát được các hành vi của chính bản thân mình.

Như vậy, căn cứ vào các trường hợp được nêu trên thù chúng ta có thể nhận dạng và tiếp xúc với họ qua nhiều phương tiện khác nhau. Mang lại cho người khuyết tật một cuộc sống tươi đẹp và có nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Khuyết tật trí tuệ
Khuyết tật trí tuệ

​3. Người khuyết tật có thể tìm việc tại vieclam88.vn

Đối với một người bình thường tìm được một công việc với bản thân đã là rất khó trong khi tìm việc với một người khuyết tật lại còn khó khăn và trở ngại hơn nữa. Đừng lo vieclam88.vn sẽ không bỏ rơi bạn, tại đây người khuyết tật có thể tìm thấy nhiều công việc thú vị phù hợp với khiếm khuyết mà mình đang gặp phải. Chúng tôi hy vọng các bạn khuyết tật có thể chọn lựa cho mình một công việc tốt và làm việc, cống hiến cho xã hội thật nhiều điều ý nghĩa.

Việc làm người khuyết tật
Việc làm người khuyết tật

Qua bài viết này, các bạn đã có cái nhìn khái quát hơn về khuyết tật là gì, các khó khăn họ đã gặp phải đồng thời biết được cách nhận diện như thế nào. vieclam88.vn hy vọng mọi người có thể xóa bỏ các rào cản, kỳ thị dành cho người khuyết tật để họ có thể sống một cuộc sống hạnh phúc như bao người.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: