[Giải đáp thắc mắc] Nếu không có kinh nghiệm làm sao xin việc?

Icon Author Triệu Thảo

Ngày đăng: 2022-03-08 09:21:14

Quá trình để xin được một công việc ưng ý không phải là điều dễ dàng với mọi người, đặc biệt là những bạn mới ra trường. Có nhiều việc làm đòi hỏi các ứng viên cần phải có kinh nghiệm, do đó mà khiến nhiều bạn lo lắng. Vậy không có kinh nghiệm làm sao xin việc? Nên bắt đầu từ những công việc thế nào? Cùng khám phá bài viết dưới đây để biết được bí quyết để xin việc khi chưa có kinh nghiệm nhé!

1. Giải đáp câu hỏi “Không có kinh nghiệm làm sao xin việc?”

Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn có thể xin được việc làm khi chưa có kinh nghiệm dễ dàng.

Không có kinh nghiệm vẫn xin được việc
Không có kinh nghiệm vẫn xin được việc

1.1. Nhờ giúp đỡ và tận dụng các mối quan hệ

1.1.1. Nhờ sự giúp đỡ

Nhờ sự giúp đỡ của các thành viên trong gia đình, bạn bè, thầy cô, hoặc người thân của những người này để giúp bạn tìm kiếm việc làm là một lựa chọn hợp lý. Bạn có thể hỏi những công việc mà bạn muốn làm, hoặc công việc mà bạn mong muốn. Có nhiều người tìm kiếm việc làm cho bạn sẽ giúp cơ hội tìm việc của bạn cao hơn.

1.1.2. Tận dụng mối quan hệ

Như đã nói ở trên, sau khi bạn tận dụng sự giúp đỡ thành công, bạn hãy cố gắng tận dụng các mối quan hệ này. Vì trên thực tế, các công ty chỉ đăng tuyển khoảng 20% công việc để tìm kiếm nhân viên, số còn lại là nhờ đồng nghiệp, bạn bè trong công ty giới thiệu, do đó mà bạn có thể tìm được việc “ngon lành”.

Vì vậy, nếu bạn là một người có nhiều mối quan hệ thì sẽ có lợi thế vô cùng lớn, giúp bạn biết được nhiều vị trí ứng tuyển hơn cả và có thể tìm được công việc theo sở thích và ngành học của mình.

Bạn đừng nghĩ tạo các mối quan hệ là khó, bạn chỉ cần thỉnh thoảng trò chuyện với họ hay để lại những dòng “comment” trên mạng xã hội như: Facebook, Tiktok hay Story là có thể kết nối với họ rồi.

Tận dụng mối quan hệ
Tận dụng mối quan hệ

1.2. Chấp nhận sự thật và cố gắng, chăm chỉ hơn nữa

Thay vì bạn cứ suy nghĩ hay trông đợi vào tấm bằng của mình thì bạn nên chấp nhận rằng bản thân mình chưa có kinh nghiệm. Đồng thời, bạn cần chăm chỉ, cố gắng học hỏi để ngày càng tiến bộ hơn.

Bạn cần thể hiện mình là người ham học hỏi và luôn muốn cống hiến cho công việc, bạn chắc chắn sẽ ngày càng tiến bộ và đạt được kết quả ngày càng tích cực hơn nữa. Bởi nhà tuyển dụng luốn muốn tìm kiếm các nhân viên ham học hỏi, chăm chỉ và luôn có tinh thần cầu tiến.

1.3. Khám phá kỹ năng của bản thân

Nếu bạn luôn suy nghĩ rằng “mình không có kinh nghiệm và không thể làm được gì cả” thì chỉ càng tiêu cực hơn mà thôi. Bởi lẽ, trong quãng đời sinh viên, hầu hết ai cũng đi làm part-time hay tham gia những câu lạc hộ, hoạt động trong trường học.

Khám phá kỹ năng của bản thân
Khám phá kỹ năng của bản thân

Điều bạn cần làm lúc này là phô diễn hết những khả năng mà bản thân mình có. Từ đó, bạn cần chọn lọc các kỹ năng phù hợp với công việc mà mình ứng tuyển và ghi vào trong hồ sơ xin việc.

Chẳng hạn, nếu bạn từng làm nhân viên phục vụ trong một nhà hàng, bạn tưởng nó không giúp bạn có kinh nghiệm làm việc hay kỹ năng gì ư? Hoàn toàn sai lầm rồi nhé! Bởi khi làm phục vụ, bạn sẽ có thêm kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, chịu được áp lực công việc cao… Hoặc bạn tham gia câu lạc bộ tình nguyện ở trường, giúp bạn có thêm khả năng lãnh đạo và kỹ năng làm việc nhóm… Kỹ năng nào cũng đều hữu ích và bạn nên tìm ra các kỹ năng phù hợp với vị trí công việc bạn yêu thích, chắc chắn bạn sẽ tiến gần hơn đến với công việc.

1.4. Có thể thử sức với những công việc đơn giản 

Đừng chỉ nên luôn nhìn đến những công việc mà bạn muốn làm hoặc có mức lương cao. Bạn có thể rèn luyện các kỹ năng của mình bằng các công việc part-time để nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm. Bạn sẽ học thêm rất nhiều bài học bổ ích từ những nơi làm việc này, giúp bạn có những trải nghiệm chân thực nhất.

Do đó, trải nghiệm và kỹ năng giúp bạn không có kinh nghiệm vẫn có thể xin được việc làm phù hợp, tiến gần hơn nữa tới thành công.

1.5. Tìm hiểu kỹ càng

Hiện nay, có rất nhiều công ty hoạt động nhiều lĩnh vực khác nhau và những công việc bán thời gian cho người có kinh nghiệm không bao giờ thiếu. Tuy vậy, bên cạnh các công ty hợp pháp, còn có các công ty lừa đảo hay công ty ma.

Tìm hiểu kỹ càng các công việc
Tìm hiểu kỹ càng các công việc

Do đó, trước khi bạn nhận lời mời chính thức làm việc, bạn nên tìm hiểu kỹ càng về công ty như hỏi qua bạn bè, internet hoặc người thân của mình. Tìm hiểu kỹ càng cũng giúp bạn xin được việc mà chẳng cần có kinh nghiệm.

1.6. Quan tâm vẻ ngoài và luôn cố gắng

Bạn cũng cần quan tâm đến ngoại hình của mình trong quá trình tìm kiếm công việc yêu thích. Bạn có thể tìm kiếm các công việc yêu thích thông qua vieclam88.vn, sau đó nộp hồ sơ ứng tuyển và đến phỏng vấn với quần áo chỉnh tề và gọn gàng.

Trong trường hợp bạn không được nhận lời mời phỏng vấn, đừng nản lòng. Bạn cần kiên trì và bền bỉ trong quá trình tìm kiếm việc làm cho mình và không ngừng cố gắng. Khi bạn chăm chỉ và luôn cầu tiến chắc chắn sẽ nhanh chóng được nhà tuyển dụng để ý và qua đó bạn có thể tìm kiếm được công việc ưa thích của mình.

1.7. Thể hiện bản thân là người linh động

Nếu bạn luôn đòi hỏi và đặt ra nhiều lợi ích với nhà tuyển dụng, bạn sẽ khiến nhà tuyển dụng khó chịu và không muốn thuê bạn vào làm việc. Còn nếu bạn luôn cố gắng và sẵn sàng làm việc trong giờ cao điểm hay tăng ca khi cần thiết, cơ hội của bạn sẽ cao hơn.

Đặc biệt, nếu bạn ứng tuyển vào các vị trí giới hạn độ tuổi thì bạn sẽ không thể đi theo nó lâu dài, tuy nhiên nếu bạn vừa mới ra trường thì đây là công việc phù hợp và dễ dàng nhất. Bạn cũng đừng nên mơ mộng đến những công việc “khủng” nếu chưa có kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết nhé!

Thể hiện bản thân là người linh động
Thể hiện bản thân là người linh động

2. Mẹo hay giúp bạn xin việc online khi chưa có kinh nghiệm

Tốc độ internet ngày càng phát triển, do đó để tìm được công việc yêu thích, bạn có thể bắt đầu bằng việc ứng tuyển online và dưới đây là một số mẹo giúp bạn gây ấn tượng:

- Địa chỉ email cần chuyên nghiệp: Chắc chắn ứng tuyển online không thể thiếu một địa chỉ email, do đó bạn cần thể hiện mình là người chuyên nghiệp thông qua email của mình.

- Tiêu đề không được để trống: Khi bạn “apply” vào một công việc nào đó qua email, bạn cần ghi rõ ràng tiêu đề là “Ứng tuyển + Vị trí công việc”. Có như vậy, email của bạn mới tránh được spam hay nhà tuyển dụng tưởng thư rác nên bỏ qua.

- Tạo CV xin việc ấn tượng: Khi xin việc vào một công việc nào đó, CV xin việc là công cụ quan trọng giúp bạn phô diễn những kỹ năng và điểm mạnh của bản thân. Do đó, bạn có thể tạo CV trên vieclam88.vn để gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng.

- Thực hiện theo chỉ dẫn của nhà tuyển dụng. Chẳng hạn, nhà tuyển dụng yêu cầu bạn điền mẫu xin việc online, bạn cần thực hiện theo yêu cầu của nhà tuyển dụng và không nên copy hết hồ sơ xin việc của mình vào và để các phần tiếp là “như trên”. Họ mong muốn thông tin các phần cần rõ ràng và bạn cần thực hiện theo đúng chỉ dẫn.

Mẹo hay giúp bạn xin việc online khi chưa có kinh nghiệm
Mẹo hay giúp bạn xin việc online khi chưa có kinh nghiệm

- Tránh lỗi chính tả: Chính tả là một điều tối kỵ bạn không được mắc phải khi chuẩn bị hồ sơ xin việc online hay hồ sơ giấy. Do đó, bạn cần đọc lại kỹ càng trước khi ấn nút gửi đi.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được câu trả lời cho câu hỏi “Không có kinh nghiệm làm sao xin việc?”. Khi chưa có kinh nghiệm, bạn hãy bắt đầu bằng những công việc đơn giản và phù hợp với kỹ năng của bản thân mình. Đồng thời, bạn nên phô diễn hết kỹ năng của bản thân, thể hiện mình là ứng viên ham học hỏi, chăm chỉ và cầu tiến, chắc chắn bạn sẽ có thể tìm được công việc phù hợp với bản thân mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: