Khoa ngoại thần kinh là gì? Các chuyên ngành đào tạo

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2022-09-15 16:59:03

Trong y học có rất nhiều khoa chữa trị khác nhau nhưng đều chung mục đích là cứu người. Vậy bạn có bao giờ tự hỏi khoa ngoại thần kinh là gì? Khoa này có công việc gì trong bệnh viện không. Để trả lời cho câu hỏi trên, các bạn cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này.

1. Định nghĩa

1.1. Khoa ngoại thần kinh là gì

Khoa ngoại thần kinh hay còn được gọi là khoa phẫu thuật thần kinh, ngoại thần kinh là một nhánh trong y học chuyên về hệ thần kinh. 

Chức năng của khoa ngoại thần kinh là chuyên điều trị các bệnh lý về hệ thần kinh, mọi người thường nghĩ rằng đã liên quan đến hệ thần kinh sẽ là các vấn đề về não. Nhưng khoa ngoại thần kinh còn bao gồm nhiều thứ hơn cả não, cột sống và các dây thần kinh ngoại vi đều tạo nên hệ thống thần kinh và là những lĩnh vực chuyên môn cho các thực hành phẫu thuật thần kinh. 

Phẫu thuật thần kinh bắt đầu như một lĩnh vực y tế chuyên nghiệp vào đầu thế kỷ XX. Mặc dù nó là một trong những lĩnh vực y tế gần đây nhất, nó cũng là một trong những ngành nghề chuyên sâu và tiên tiến nhất trong chăm sóc sức khỏe. 

Các bệnh lý thường gặp của khoa ngoại thần kinh như: u não, thoái vị đĩa đệm, các bệnh liên quan đến đau dây thần kinh, chấn thương hộp sọ,....

Khoa ngoại thần kinh là gì
Khoa ngoại thần kinh là gì?

1.2. Bác sĩ khoa ngoại thần kinh là gì

Một bác sĩ giải phẫu thần kinh tập trung vào các rối loạn ảnh hưởng đến não, cột sống và dây thần kinh. Vì sự phức tạp của các hệ thống này, một bác sĩ giải phẫu thần kinh phải được đào tạo chuyên sâu, nâng cao. Bác sĩ phẫu thuật thần kinh phải được Hội đồng phẫu thuật thần kinh cấp cao cấp chứng chỉ, yêu cầu bằng cấp y khoa, thực tập phẫu thuật, đào tạo nội trú chuyên ngành phẫu thuật thần kinh và hơn thế nữa. Trong lĩnh vực phẫu thuật thần kinh, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh có thể đã hoàn thành nghiên cứu sinh và có chuyên môn chuyên sâu về não, cột sống hoặc dây thần kinh.  

Để trở thành một bác sĩ khoa ngoại thần kinh bạn cần trải qua đào tạo tại các trường y trực thuộc Bộ y tế và có thời gian 18 tháng thực tập tại bệnh viện, viện nghiên cứu có giường bệnh. Đây là cơ sở để bạn được cấp chứng chỉ nghề y. Sau khi có chứng chỉ nghề y bạn vẫn tiếp tục được đào tạo chuyên sâu và cao hơn nữa để đảm bảo các kỹ năng và kiến thức chuyên môn khi khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Bác sĩ khoa ngoại thần kinh là gì
Bác sĩ khoa ngoại thần kinh là gì?

2. Khoa ngoại thần kinh trong y học

2.1. Công việc của khoa ngoại thần kinh

2.1.1. Công việc khám chữa bệnh

Bác sĩ phẫu thuật thần kinh điều trị tất cả các tình trạng liên quan đến não, cột sống và hệ thần kinh. Một bác sĩ giải phẫu thần kinh tập trung vào việc phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị và phục hồi các tình trạng liên quan đến các hệ thống này. Điều này bao gồm chăm sóc và điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật cho một loạt các tình trạng, bao gồm: U não, bệnh mạch máu, chứng phình động mạch, đau dây thần kinh sinh ba, co thắt bán cầu, bệnh cột sống, bệnh thần kinh ngoại vi và còn rất nhiều bệnh lý khác.

Ngoài công việc giải phẫu thần kinh cho các bệnh nhân ở mọi lứa tuổi thì bác sĩ khoa ngoại thần kinh còn giúp các bệnh nhân đưa ra các phương pháp chẩn đoán, ngăn ngừa các bệnh về não bộ, cột sống và hệ thần kinh.

Công việc của bác sĩ khoa ngoại thần kinh là chẩn đoán và chữa trị
Công việc của bác sĩ khoa ngoại thần kinh là chẩn đoán và chữa trị

2.1.2. Công việc đào tạo

Các bác sĩ khoa ngoại thần kinh ngoài công việc khám chữa bệnh về hệ thần kinh thì họ còn có một công việc khác là đào tạo, hướng dẫn các bác sĩ trẻ tương lai chưa tốt nghiệp ra trường đang thực tập tại bệnh viện trong khoa ngoại thần kinh. 

Ngoài ra một số chuyên ngành phụ mà bác sĩ khoa ngoại thần kinh có thể chọn để thực hành ví dụ bao gồm phẫu thuật thần kinh nhi khoa, phẫu thuật thần kinh can thiệp, phẫu thuật cột sống, phẫu thuật mạch máu thần kinh, ung thư thần kinh, quản lý cơn đau và chấn thương thần kinh.

Để đảm bảo bất kỳ bệnh nhân nào một bác sĩ khoa ngoại thần kinh cũng có thể đưa ra các phương án khám chữa bệnh. Việc học hành là một việc không bao giờ dừng lại đối với một bác sĩ khoa ngoại thần kinh nói riêng và trong ngành y nói chung. Công nghệ phát triển đồng thời khoa học y tế cũng có nhiều thay đổi để đưa ra những phương pháp khám chữa bệnh hiệu quả nhất. Nó đòi hỏi người bác sĩ phải luôn học hỏi và nghiên cứu để phát triển ngành y.

Bác sĩ áp dụng kỹ thuật khoa học vào y tế
Bác sĩ áp dụng kỹ thuật khoa học vào chữa trị

2.1.3. Công việc nghiên cứu khoa học thần kinh

Cấu trúc của hệ thần kinh rất phức tạp chính vì vậy các bác sĩ khoa ngoại thần kinh luôn phải nghiên cứu cấu trúc, chức năng, sự tiến hoá, di truyền, tâm lý học, bệnh lý học của hệ thần kinh. 

Trên thế giới có rất nhiều phòng nghiên cứu riêng để nghiên cứu các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh. Nghiên cứu các phương pháp để điều trị các bệnh về thần kinh, nghiên cứu sự hình thành của não bộ, nghiên cứu các loại thuốc có thể chữa các bệnh về hệ thần kinh.

2.2. Sự khác biệt giữa thần kinh học và phẫu thuật thần kinh là gì? 

Mặc dù cả bác sĩ thần kinh và bác sĩ giải phẫu thần kinh đều điều trị hệ thần kinh, nhưng chỉ có bác sĩ giải phẫu thần kinh mới tiến hành phẫu thuật. Các bác sĩ thần kinh cũng chuyên về chẩn đoán và điều trị các rối loạn hệ thần kinh, và trong khi cả hai đều yêu cầu được đào tạo chuyên môn, chỉ bác sĩ giải phẫu thần kinh mới có thể điều trị phẫu thuật cho các tình trạng phẫu thuật thần kinh. Các nhà thần kinh học và bác sĩ giải phẫu thần kinh thường làm việc chặt chẽ để điều trị các chứng rối loạn tương tự.  

2.3. Các chuyên ngành trong khoa ngoại thần kinh

Với công việc khám và chữa các bệnh về hệ thần kinh mà các vấn đề liên quan đến bệnh lý này lại rất rộng, để dễ dàng khám chữa bệnh đúng với từng bệnh nên trong khoa ngoại thần kinh đã chia ra thành các chuyên ngành khác nhau. Các chuyên ngành như: Phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật nội soi não bộ, phẫu thuật thần kinh nhi, não bộ, lập thể,... 

Với việc chia thành các chuyên ngành để đảm bảo các bác sĩ có những kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành và áp dụng trong phương pháp điều trị hiệu quả. 

Khoa ngoại thần kinh chia thành các chuyên ngành chuyên sâu
Khoa ngoại thần kinh chia thành các chuyên ngành chuyên sâu

3. Khi nào bạn nên gặp bác sĩ ngoại thần kinh? 

Bác sĩ chuyên khoa thần kinh hoặc bác sĩ chăm sóc chính thường giới thiệu bệnh nhân đến bác sĩ giải phẫu thần kinh. Điều này có thể xảy ra nếu bệnh nhân không đáp ứng với các phương pháp điều trị, có tình trạng phẫu thuật thần kinh hoặc có các triệu chứng thần kinh không giải thích được. Ví dụ, nếu một bệnh nhân bị đau lưng dữ dội mà không thuyên giảm bằng thuốc hoặc vật lý trị liệu, họ có thể được giới thiệu đến bác sĩ giải phẫu thần kinh để thảo luận về các lựa chọn điều trị can thiệp hoặc phẫu thuật.

Các bác sĩ giải phẫu thần kinh có luôn luôn tiến hành phẫu thuật không? 

Bác sĩ phẫu thuật thần kinh khám phá các lựa chọn điều trị thay thế trước khi phẫu thuật. Do chuyên môn hóa của họ, các bác sĩ phẫu thuật thần kinh có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc và điều trị bằng phẫu thuật và không phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu cần phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật thần kinh được hội đồng chứng nhận sẽ thực hiện phẫu thuật xâm lấn tối thiểu hoặc phẫu thuật truyền thống và giám sát quá trình hồi phục. Với công nghệ tiên tiến, các bác sĩ phẫu thuật thần kinh có thể cung cấp một số quy trình phẫu thuật xâm lấn tối thiểu. Các lựa chọn xâm lấn tối thiểu này cho phép thời gian phục hồi nhanh hơn và ít đau hơn sau phẫu thuật.

Khi nào bạn nên gặp bác sĩ khoa ngoại thần kinh
Khi nào bạn nên gặp bác sĩ khoa ngoại thần kinh

Qua các chia sẻ trên về khoa ngoại thần kinh là gì, chúng tôi đã đưa ra câu trả lời cho các bạn biết mọi thông tin về khoa ngoại thần kinh. Hy vọng rằng những chia sẻ trên là những điều thú vị và bổ ích dành cho bạn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: