[Giải đáp] Khoa học môi trường là gì? Và những vấn đề liên quan

Icon Author Nguyễn Trâm

Ngày đăng: 2020-07-29 09:22:43

Bạn là người yêu môi trường, thích khám phá môi trường xung quanh, có mong muốn tìm hiểu và theo học ngành khoa học môi trường để có thể hiểu hơn về môi trường, trả lời được câu hỏi khoa học môi trường là gì? Nhưng bạn lại lo lắng rất nhiều vấn đề về cơ hội việc làm, làm việc ở đâu và mức lương nhưng thế nào. Những thông tin cần thiết khi theo học ngành này. Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết sau. Hãy cùng tham khảo để hiểu hơn về vấn đề này.

Tìm Việc Làm Môi Trường

1. Khoa học môi trường là gì?

Khoa học môi trường là ngành chuyên nghiên cứu những vấn đề liên quan đến mối quan hệ của con người và tự nhiên. Với mục tiêu là bảo vệ môi trường mang đến một môi trường sống xanh sạch đẹp.

Khoa học môi trường là gì?
Khoa học môi trường là gì?

Ngành khoa học môi trường giúp cho chúng ta hiểu hơn về môi trường, nghiên cứu và chế tạo ra những máy móc thiết bị để xử lý rác thải trước khi thải ra môi trường. Đây là một ngành quan trọng giúp ích rất nhiều trong việc bảo vệ môi trường sống ở thời đại công nghiệp hóa hiện đại hoa.

2. Cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học môi trường

Cơ hội việc làm luôn là vấn đề được nhiều bạn trẻ và phụ huynh quan tâm hiện nay. Sẽ có rất nhiều câu hỏi được đặt ra như học xong ngành khoa học môi trường có dễ xin việc không. Để trả lời câu hỏi này bạn hãy theo dõi thông tin bên dưới.

Như chúng ta đã biết thì xã hội hiện nay đang phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có rất nhiều nhà máy, khu công nghiệp mọc lên như nấm sau mưa. Những khu công nghiệp này thải ra môi trường một lượng lớn khí thải. Những chất thải do những khu công nghiệp này nếu không được xử lý đúng cách khi thải ra môi trường sẽ rất độc hại. Chính vì vậy mà ngành khoa học môi trường hiện nay đang cần rất nhiều nhân lực, sinh viên tốt nghiệp khoa học môi trường dễ dàng tìm kiếm và ứng tuyển vào nhiều vị trí việc làm với mức lương và chế độ hấp dẫn.

 Cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học môi trường
 Cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học môi trường

Với những sinh viên được đào tạo bài bản, có trình độ và kiến thức chuyên môn có thể đảm nhận nhiều vị trí, nhiều công việc thì không bao giờ phải lo đến vấn đề thất nghiệp. Nếu bạn yêu thích khoa học môi trường có thể tìm kiếm thông tin của các trường để đăng ký thi tuyển. Lựa chọn cho mình một trường đại học phù hợp với năng lực và cố gắng học tập và rèn luyện bạn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm để bạn lựa chọn. Bạn có thể tham khảo một số công việc cụ thể sau đây.

3. Học ngành khoa học môi trường sau ra làm gì?

Sau khi tốt nghiệp khoa học môi trường bạn có thể đảm nhận rất nhiều vị trí công việc khác nhau như:

3.1. Nhà khoa học môi trường

Bạn có thể trở thành những nhà khoa học môi trường để nghiên cứu mối tương quan và ảnh hưởng qua lại giữa con người và tự nhiên. Bạn có thể thực hiện công việc tham mưu cho các công ty, doanh nghiệp, nhà nước… về các tác động tiêu cực đến môi trường.

Bạn cũng có thể tư vấn và tham mưu quân sự cho vô vàn các cơ quan nhà nước, để giúp họ cải thiện hoàn thành các chính sách về môi trường.

Học ngành khoa học môi trường sau ra làm gì?
Học ngành khoa học môi trường sau ra làm gì?

3.2. Kỹ sư môi trường

Kỹ sư môi trường là những người thực hiện những công việc như nghiên cứu công nghệ, phương pháp để nâng cao chất lượng môi trường.

Là những người sáng tạo ra những máy móc và quy trình xử lý chất thải sao cho vừa tiết kiệm được chi phí xử lý chất thải cho doanh nghiệp vừa mang đến cho môi trường xanh sạch đẹp.

Những người kỹ sư môi trường sẽ thực hiện những công việc nghiên cứu và xây dựng những dự án để bảo vệ môi trường, những dự án xử lý chất thải…

3.3. Nhà sinh thái môi trường

Đây cũng là một công việc được nhiều bạn sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học môi trường lựa chọn. Công việc này chủ yếu nghiên cứu những động vật hoang dã để bảo vệ, nghiên cứu những vấn đề về môi trường để đưa ra những dự báo. Những nhà sinh thái môi trường còn có nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục và vận động mọi người tham gia vào việc bảo vệ môi trường.

Tham khảo: Ngành Kỹ thuật Môi trường ra làm gì? Hãy thử sức mình từ những điều nhỏ nhất

4. Địa chỉ làm việc của ngành khoa học môi trường làm ở đâu?

4.1. Các cơ quan quản lý, nghiên cứu về môi trường

Sau khi tốt nghiệp khoa học môi trường bạn có thể ứng tuyển vào các cơ quan quản lý và nghiên cứu về môi trường. Từ trung ương đến địa phương cơ rất nhiều địa điểm để bạn nộp hồ sơ ứng tuyển có thể kể đến đó chính là viện nghiên cứu của bộ, sở tài nguyên môi trường, bộ tài nguyên và môi trường…Bạn có thể lựa chọn một cơ sở, địa điểm phù hợp để làm việc.

Địa chỉ làm việc của ngành khoa học môi trường làm ở đâu?
Địa chỉ làm việc của ngành khoa học môi trường làm ở đâu?

4.2. Các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất

Sau khi bạn tốt nghiệp có đủ năng lực, có thế ứng tuyển và làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp với rất nhiều công việc để bạn có thể làm đúng chuyên ngành nhu nghiên cứu chế tạo ra những máy móc thiết bị liên quan đến bảo vệ môi trường, xử lý chất thải. Bên cạnh đó bạn còn có thể tham gia vào các hoạt động, dự án xử lý chất thải của công ty.

Ngày nay rất nhiều công ty, doanh nghiệp cần một lượng lớn những người kỹ sư khoa học môi trường để làm việc cho công ty, nghiên cứu ra những phương pháp xử lý chất thải tốt nhất, quy trình xử lý chất thải hiện đại nhất để xử lý nguồn chất thải của công ty. Với những người kỹ sư giỏi đưa ra được những cách xử lý chất thải tốt vừa tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp lại mà đến môi trường sống tốt cho xã hội sẽ được công ty rất trọng dụng và nhận được mức lương hấp dẫn.

4.3. Làm việc cho các tổ chức nước ngoài

Nếu bạn có khả năng tiếng anh tốt, có trình độ chuyên môn cao thì một gợi ý dành cho bạn là hãy tìm kiếm và ứng tuyển để có cơ hội làm việc với các tổ chức nước ngoài. Khi bạn làm việc cho những tổ chức này bạn sẽ có được rất nhiều cơ hội để học tập và phát triển bản thân.

Vì làm việc cho các tổ chức nước ngoài bạn sẽ được học hỏi được nhiều kinh nghiệm, được tiếp xúc với những người đồng nghiệp có kiến thức và kỹ năng làm việc tốt. Được làm việc trong môi trường tiên tiến và hiện đại. Chắc chắn rằng bạn sẽ có được những trải nghiệm tuyệt với, học hỏi được nhiều kinh nghiệm và kiến thức.

5. Mức lương của ngành khoa học môi trường như thế nào?

Theo những thông tin trên chúng ta thấy được khoa học môi trường có rất nhiều vị trí công việc khác nhau? Cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn, cùng với đó là mức lương và chế độ đãi ngộ. Nhiều bạn sẽ đặt ra câu hỏi liệu mức lương của ngành khoa học môi trường là bao nhiêu. Dưới đây là mức lương chung mà ngành khoa học môi trường nhận được.

Mức lương của ngành khoa học môi trường như thế nào?
Mức lương của ngành khoa học môi trường như thế nào?

Đầu tiên ta phải nói đến mức lương của ngành khoa học môi trường là không giới hạn và mức lương này phụ thuộc nhiều vào năng lực. Những người giỏi có kinh nghiệm làm việc và đảm nhận nhiều vị trí công việc quan trọng sẽ có mức lương hấp dẫn. Còn với những người mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm thì mức lương so với mặt bằng chung là ổn định. Cụ thể mức lương sẽ được chia như sau.

Đối với sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm làm việc, còn phải đào tạo và bồi dưỡng kiến thức nhiều sẽ có mức lương dao động trong khoảng từ 5 triệu đến 6 triệu. Đây là mức lương khởi đầu cho những sinh viên khoa môi trường. Mức lương sẽ không dừng lại ở đó.

Đối với những sinh viên có kinh nghiệm từ 1 đến 3 năm sẽ có mức lương trong khoảng từ 7 triệu đồng đến 9 triệu đồng. Đây là mức lương chung và có nhiều vị trí công việc, ổn định cho ứng viên lựa chọn.

Đối với những ứng viên có tố chất lãnh đạo, có kinh nghiệm và kiến thức. Có thể đảm nhận nhiều vị trí công việc khác nhau thì mức lương là không giới hạn. Mức lương này sẽ được nhà tuyển dụng và ứng viên thỏa thuận với nhau.

Ngoài mức lương thì những người làm trong ngành khoa học môi trường còn nhận được nhiều chế độ đãi ngộ khác như làm việc trong môi trường năng động sáng tạo. Có nhiều cơ hội để phát triển bản thân để nâng cao kiến thức và trình độ.

Được hưởng đầy đủ chế độ đãi ngộ theo quy định của công ty và pháp luật như: Được đóng đầy đủ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Được hưởng các quyền phụ cấp, trợ cấp của công ty. Được nghỉ lễ, nghỉ tết theo đúng quy định của pháp luật. Và còn nhiều những chế độ đãi ngộ khác bạn nhận được khi làm việc trong lĩnh vực này.

6. Cần những tố chất và kỹ năng gì khi theo học ngành khoa học môi trường?

Mỗi một ngành nghề, công việc sẽ có những yêu cầu riêng về mặt tố chất và kỹ năng, ngành khoa học môi trường cũng vậy. Để quá trình học tập và làm việc được thuận lợi thì người theo học và làm việc ở ngành này cũng cần có những tố chất sau đây?

Cần những tố chất và kỹ năng gì khi theo học ngành khoa học môi trường?
Cần những tố chất và kỹ năng gì khi theo học ngành khoa học môi trường?

Đầu tiên là phải yêu thích và có niềm đam mê với ngành khoa học môi trường, đây là yếu tố quan trọng giúp bạn vượt qua những khó khăn. Khi đã có đam mê và yêu thích kết hợp với những kỹ năng sau đây bạn sẽ thành công với lựa chọn của mình.

Kỹ năng cần có của ngành khoa học môi trường là có tư duy sáng tạo, có khả năng phân tích, thích tìm tòi khám phá về thiên nhiên… đây là những kỹ năng quan trọng cần có khi theo học ngành khoa học môi trường.

Ngoài những kỹ năng trên thì bạn cần rèn luyện một vài đức tính như cẩn thận, tỉ mỉ, chu đáo chịu được áp lực công việc cao.

7. Tìm việc làm khoa học môi trường ở đâu?

Cơ hội việc làm như phân tích ở trên là khá nhiều, có rất nhiều vị trí công việc đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều. Nhưng không phải ứng viên nào cũng có tìm kiếm được những cơ hội việc làm tốt. Đặc biệt đối với những bạn sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề tìm kiếm việc làm.

Những bạn trẻ này thường tìm kiếm việc làm theo những cách cũ như tìm kiếm qua người thân, tìm kiếm trên facebook hay tìm kiếm việc làm qua các trung tâm giới thiệu việc làm. Đại đa số những cách tìm việc trên đều có những nhược điểm và đặc biệt là cơ hội việc làm không có nhiều.

Tìm việc làm khoa học môi trường ở đâu?
Tìm việc làm khoa học môi trường ở đâu?

Mang đến nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên, những người đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm hiện nay. Trang vieclam88.vn đã làm nhiệm vụ là cầu nối giúp nhà tuyển dụng và ứng viên gặp nhau. Hiện nay trang vieclam88.vn được đánh giá là trang tuyển dụng có khối lượng tin tuyển dụng được đăng mới hằng ngày rất nhiều, là đối tác của rất nhiều công ty, doanh nghiệp chính điều này đã tạo ra nguồn tin tuyển dụng rất nhiều trên trang thu hút được rất nhiều ứng viên.

Ứng viên chỉ cần truy cập vào trang điền những thông tin về ngành nghề, nơi làm việc sau đó click vào ô tìm kiếm là bạn đã có thể dễ dàng tìm kiếm được những công việc phù hợp.

Bên cạnh đó trang còn có tính năng tìm kiếm việc làm quanh đây, bạn cũng có thể dựa vào tính năng này để tìm những công việc phù hợp gần nơi mình ở. Chưa hết với kho CV online đẹp bạn có thể dễ dàng có được bản CV hoàn hảo để ứng tuyển công việc mong muốn.

Hy vọng qua bài viết sẽ giúp ích được cho bạn, sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin để có thể trả lời câu hỏi khoa học môi trường là gì? Chúc các bạn thành công và tìm kiếm được việc làm phù hợp với mong muốn của bản thân.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: