Khách hàng mục tiêu và một số thông tin hữu ích xoay quanh

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-01-22 18:10:36

Xác định khách hàng mục tiêu chính là điều cần thiết đối với tất cả các chiến lược kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Doanh nghiệp không thể tồn tại càng không thể phát triển nếu thiếu đi khách hàng mục tiêu. Vậy khách hàng mục tiêu họ là ai? Xác định họ như thế nào? Thông tin sẽ được làm rõ với bài viết bên dưới, mời các bạn cùng đón xem.

1. Bạn hiểu gì về khách hàng mục tiêu?

Khách hàng mục tiêu được hiểu là nhóm đối tượng khách hàng ở 1 phân khúc thị trường nào đó mà doanh nghiệp hướng tới. Nhóm đối tượng này phải có nhu cầu sử dụng sản phẩm - dịch vụ của công ty bạn. Và đương nhiên không thể thiếu khả năng chi trả cho việc mua sắm đó.

Khách hàng mục tiêu không được hình thành bởi 1 đặc điểm mà nó là tổng hợp của nhiều yếu tố khác nhau, các khía cạnh khác nhau, tất cả kết hợp để phù hợp với mục tiêu mà khách hàng đề ra. 

Bạn hiểu gì về khách hàng mục tiêu?
Bạn hiểu gì về khách hàng mục tiêu?

Bạn có biết vì sao doanh nghiệp cần phải xác định đúng khách hàng mục tiêu? Có lẽ đây còn là 1 ẩn số mà nhiều người chưa biết, bài viết hôm nay tôi sẽ đem đến cho bạn những lý do thuyết phục nhất về vấn đề này, hãy theo dõi ngay nhé.

Tham khảo: Đừng bỏ lỡ những thông tin tuyển dụng việc làm quản trị kinh doanh mới nhất.

2. Xác định khách hàng mục tiêu doanh nghiệp được lợi gì?

Doanh nghiệp làm việc dựa trên lợi nhuận, tất cả hành vi xuất hiện tại đây đều được tính thành chi phí hay tiền bạc. Chính vì vậy việc xác định khách hàng mục tiêu nếu như không đem lại lợi ích thì đương nhiên doanh nghiệp sẽ không đầu tư thời gian, nhân lực để tiến hành.

Thứ nhất, việc xác định khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động tiếp thị, quảng cáo.

Thứ hai, Việc khoanh vùng các đối tượng phù hợp có khả năng mua hàng sẽ thúc đẩy hoạt động marketing và thu về lợi ích cao hơn.

Xác định khách hàng mục tiêu doanh nghiệp được lợi gì?
Xác định khách hàng mục tiêu doanh nghiệp được lợi gì?

Thứ ba, nhờ 1 công đoạn nhỏ hiệu quả có thể dẫn đến cả chiến lược marketing.

Thứ tư, việc xác định khách hàng mục tiêu cộng thêm các đối tượng đi kèm hiệu quả sẽ khiến cho các đối tượng đưa ra quyết định “Mua hàng” nhanh hơn.

Thứ năm, xác định khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí và nhân lực một cách đáng kể.

Như vậy có thể thấy rằng việc xác định khách hàng mục tiêu là một trong những vấn đề cấp thiết của mỗi doanh nghiệp, hành động này có ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả kinh doanh mà họ đạt được. 

3. Làm cách nào để xác định khách hàng mục tiêu chuẩn xác nhất?

Để xác định được khách hàng mục tiêu một cách chính xác, người làm cần dựa vào các tiêu chí cụ thể, trong đó các tiêu chí được thể hiện như sau: 

3.1. Xác định khách hàng mục tiêu dựa trên nghiên cứu và lý thuyết

Thường thì trước mỗi một dự án, doanh nghiệp sẽ tiến hành nghiên cứu và điều tra để lấy thống kê bằng cách thu thập ý kiến của khách hàng trên diện rộng.

Xác định khách hàng mục tiêu dựa trên nghiên cứu và lý thuyết
Xác định khách hàng mục tiêu dựa trên nghiên cứu và lý thuyết

Bên cạnh việc chú trọng vào khách hàng tiềm năng thì doanh nghiệp cần phải để ý tới cả đối thủ cạnh tranh. Nghiên cứu họ để nắm bắt được tệp khách hàng mục tiêu của họ là những ai, các chiêu thức kinh doanh của họ là gì. Việc nghiên cứu này tuy không dễ dàng nhưng bạn cần hết sức chú ý để khai thác triệt để thông tin liên quan.

3.2. Khách hàng mục tiêu được xác định dựa trên yếu tố thực tiễn

Ngoài những nghiên cứu trên lý thuyết thì doanh nghiệp cần tăng cường các hoạt động thực tế như kiểu khảo sát thị trường, quan sát thực tế chẳng hạn. 

Không những vậy, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì cần phải đặt vị trí của mình vào vai trò của khách hàng để cảm nhận về chính sản phẩm, dịch vụ bên mình cung cấp.

Khách hàng mục tiêu được xác định dựa trên yếu tố thực tiễn
Khách hàng mục tiêu được xác định dựa trên yếu tố thực tiễn

Bên cạnh đó cần thực hiện một số hành động nghiên cứu tâm lý cũng như nhu cầu của người tiêu dùng, họ mong chờ 1 sản phẩm như thế nào, mức giá ra sao,... từ đó để hoàn thiện sản phẩm cũng như tung ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với tệp khách hàng tiềm năng.

Các hoạt động thực tế bao giờ cũng cho kết quả bất ngờ, thông tin có chính xác hay không, việc xác định có chuẩn xác hay không phần lớn là do khâu tìm hiểu thực tế này, vì vậy khi giao nhiệm vụ thì doanh nghiệp cần chú ý lựa chọn người có trách nhiệm để đạt được hiệu quả cao nhé.

Đọc ngay: Chân dung khách hàng và giá trị của chân dung khách hàng

3.3. Trả lời các câu hỏi liên quan tới thị trường

Để gia tăng khả năng tìm đúng khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần hệ thống những câu hỏi có liên quan và tự tìm đáp án cho nó. Bạn có thể dựa vào những gợi ý dưới đây để xác định một cách nhanh chóng nhé:

- Tìm phân khúc khách hàng dựa trên những thông tin nào?

Đối với câu hỏi này, người làm nhiệm vụ chỉ cần tìm theo các yếu tố như độ tuổi, giới tính, thu nhập bình quân, trình độ học vấn và cả lối sống,...Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần biết độ lớn của phân khúc đó như thế nào? Liệu rằng họ có đủ để doanh nghiệp đạt mức doanh thu theo kế hoạch hay không?

Trả lời các câu hỏi liên quan tới thị trường
Trả lời các câu hỏi liên quan tới thị trường

- Yếu tố nào quyết định hành vi mua của phân khúc thị trường tiềm năng?

Bạn cần biết rằng, yêu tố ra quyết định mua của khách hàng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, tuy nhiên trong đó chủ yếu là chất lượng sản phẩm - dịch vụ, nhãn hiệu, giá cả và các chương trình khuyến mãi hiệu quả.

- Các đối tượng mà bạn quan tâm hiện đang có xu hướng tiêu dùng sản phẩm như thế nào? Nhãn hiệu mà họ thường xuyên sử dụng và lý do là gì?....

- Sản phẩm của doanh nghiệp có thể lấn sân và áp đảo đối thủ cạnh tranh để chiếm lấy lòng tin của khách hàng hay không?

Bạn cần đánh giá đúng năng lực của doanh nghiệp và nhận xét đúng về đối thủ, với năng lực hiện tại thì liệu rằng bạn có thể vượt qua đối thủ hay chỉ là kẻ thất bại và gây hao tổn chi phí cho công ty. Nếu xác định được vấn đề này thì mọi chuyện sẽ êm đẹp.

- Làm sao để tiếp cận được khách hàng ở phân khúc này?

Đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn đòi hỏi các nhà marketing cần vận dụng chất xám để tìm ra phương pháp tối ưu nhất. Tuy nhiên không phải là không có cơ hội, chỉ cần doanh nghiệp bạn thu thập đầy đủ thông tin, và các nguồn thông tin đó phải thật chính xác, như vậy sẽ thuận lợi cho công tác lập kế hoạch chiến lược phát triển sau này.

Xá định khách hàng mục tiêu cần trả lời các câu hỏi nào?
Xá định khách hàng mục tiêu cần trả lời các câu hỏi nào?

Những câu hỏi này có thể giúp bạn có được nhiều thông tin hữu ích trong việc lựa chọn khách hàng mục tiêu. Bạn có thể vạch ra cho mình nhiều câu hỏi liên quan khác để khai thác triệt để nguồn thông tin hữu ích về phân khúc thị trường này.

Vừa rồi, vieclam88.vn đã đem đến cho bạn đọc một số thông tin hữu ích về khách hàng mục tiêu, hy vọng rằng với những thông tin trên đây bạn sẽ nhanh chóng xác định đúng đắn về đối tượng mà doanh nghiệp mình hướng tới, đồng thời đưa ra những chiến lược kinh doanh hoàn hảo đem về lợi nhuận cao nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: