Key person là gì? Các doanh nghiệp không nên bỏ qua điều này

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2022-08-03 09:44:04

Trong kinh doanh, mọi nhân viên đều quan trọng, nhưng một số nhân viên là cần thiết. Cho dù đó là danh tiếng, tên tuổi, bộ kỹ năng hay khách hàng mà họ đưa vào công ty, thì việc mất đi một số nhân viên chủ chốt nhất định có thể có tác động nghiêm trọng đến một tổ chức. Đó là lý do tại sao nhiều công ty thực hiện bảo hiểm cho những người chủ chốt để cung cấp một bước đệm tài chính quan trọng có thể giúp ổn định kinh doanh trong khi ban lãnh đạo tìm ra một hướng đi mới. Nó được gọi là bảo hiểm Key person. Nếu muốn biết thêm chi tiết key person là gì mời các bạn tiếp tục theo dõi bài viết.

1. Bạn biết gì về key person?

1.1. Key person là gì?

Key person là thuật ngữ thường được dùng để nói về các nhân sự trong công ty. Nó được hiểu là người chủ chốt, người đứng đầu, người có ảnh hưởng và có tầm quan trọng trong công ty, doanh nghiệp. Vì vậy, những người này cần một sự đảm bảo về độ an toàn, nhưng nếu trong nhiều trường hợp bất khả kháng có xảy ra sự cố đáng tiếc, doanh nghiệp cần một khoản chi phí để bù đắp vào tổn thất này để không bị rơi vào hoàn cảnh khốn đốn đi thiếu đi trụ cột. Đáp ứng nhu cầu ấy, bảo hiểm Key person đã ra đời.

Key person là gì?
Key person là gì?

Đây cũng là một loại bảo hiểm được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Bảo hiểm key person là một dạng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà một công ty mua cho cuộc đời của một chủ sở hữu, một giám đốc điều hành cấp cao nhất hoặc một cá nhân khác có vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Công ty và doanh nghiệp sẽ là người thụ hưởng chính sách và trả phí bảo hiểm. Loại bảo hiểm nhân thọ này còn được gọi là bảo hiểm "người chủ chốt hoặc" người giữ vai trò chủ chốt ", và" bảo hiểm nhân thọ kinh doanh ".

Không giống như bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm tàn tật, doanh nghiệp mua một chính sách dành cho người chủ chốt trong công ty, đóng phí bảo hiểm và là người thụ hưởng. Nếu nhân viên được bảo hiểm qua đời, doanh nghiệp sẽ nhận được khoản tiền bảo hiểm.

Key person là bảo hiểm cho người chủ chốt
Key person là bảo hiểm cho người chủ chốt 

Tiền bảo hiểm có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, bao gồm thanh toán các khoản nợ, bù đắp chi phí hoạt động hàng ngày, bổ sung doanh thu bị mất cho đến khi có thể thuê người thay thế, hoặc, trong trường hợp nghiêm trọng, phân phối tiền cho các nhà đầu tư, thanh toán thôi việc cho người khác nhân viên và đóng cửa công việc kinh doanh một cách có trật tự.

1.2. Những đặc điểm chính

Bảo hiểm Key person hay bảo hiểm nhân sự chủ chốt là một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà một công ty mua trong suốt cuộc đời của một giám đốc điều hành cấp cao nhất hoặc một cá nhân quan trọng khác. 

Bảo hiểm như vậy là cần thiết nếu cái chết của người đó sẽ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ công ty hay thậm chí có thể tàn phá tương lai của công ty.

Đối với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, người chủ chốt có thể chính là người sáng lập hoặc sở hữu công ty. 

Những đặc điểm của key person
Những đặc điểm của key person

Công ty sẽ chịu trách nhiệm trả phí bảo hiểm và cũng sẽ là đối tượng thụ hưởng hợp đồng bảo hiểm nếu nhân viên được mua bảo hiểm đó qua đời.

Ngoài bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm Key person cũng có sẵn dưới dạng bảo hiểm thương tật trong trường hợp cá nhân mất khả năng lao động và không còn khả năng lao động.

1.3. Bảo hiểm Key person thường được áp dụng cho những ai?

Người chủ chốt là nhân viên hoặc đối tác kinh doanh hay chủ sở hữu có kỹ năng và vốn tri thức có giá trị đến mức doanh nghiệp của bạn sẽ bị thiệt hại tài chính đáng kể do người đó qua đời hoặc không thể làm việc do khuyết tật. Người này có kiến ​​thức, kỹ năng hoặc tài năng mà ít người khác có thể trùng lặp. Ngành mà anh ta hoặc cô ta làm việc, hoặc bản chất công việc, có thể quá chuyên biệt chẳng hạn như nghiên cứu hoặc thiết kế, khả năng của họ đạt đến mức có rất ít người khác có các kỹ năng cần thiết.

Ngoài ra, những kỹ năng độc đáo mà một người chủ chốt nắm giữ có thể không phải do học vấn hay kinh nghiệm mà có được nhờ sự sáng tạo, tài năng và sở thích của chính họ.

Bảo hiểm key person thường được áp dụng cho những ai
Bảo hiểm key person thường được áp dụng cho những ai

Những người này có thể là:

Những người sáng lập hoặc những chủ sở hữu công ty

Tổng giám đốc,  giám đốc điều hành

Những người đảm nhận những vị trí đặc biệt quan trọng trong chuỗi hoạt động của công ty Những nhân viên bán hàng có doanh thu cao nhất

1.4. Lợi ích của Key person

Bảo hiểm Key person cung cấp một khoản tài chính trong trường hợp  sự ra đi đột ngột của một cá nhân nào đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của công ty. Về cơ bản, nó giúp công ty có thời gian để tìm một người mới hoặc thực hiện các chiến lược khác để cứu hoặc ngừng hoạt động kinh doanh. Bảo hiểm Key person cũng giúp duy trì được nguồn nhân lực ngay lập tức trong những trường hợp cấp bách.

Lợi ích của bảo hiểm key person
Lợi ích của bảo hiểm key person

Bảo hiểm Key person có thể cung cấp cho doanh nghiệp của bạn nguồn vốn lưu động cần thiết để duy trì hoạt động và tài trợ cho việc tuyển dụng và đào tạo người thay thế nếu một người chủ chốt qua đời hoặc bị tàn tật hoàn toàn. Nếu nhân vật chủ chốt là người đóng góp đáng kể nhất cho doanh nghiệp của bạn, công ty của bạn có thể không thể tiếp tục hoạt động mà không có người đó. Trong trường hợp đó, bảo hiểm cho người chủ chốt có thể bồi thường cho bạn hoặc các chủ doanh nghiệp khác của bạn về thu nhập bị mất nếu doanh nghiệp của bạn phải đóng cửa.

Trong một doanh nghiệp nhỏ, người có vai trò chủ chốt trong mọi hoạt động sẽ chỉ là 1 hoặc 2 người. Sự vắng mặt của họ sẽ gây ra những bất ổn không nhỏ về tài chính cho công ty. Khi đó, bảo hiểm nhân sự chủ chốt chắc chắn đáng để cân nhắc để đầu tư.

1.5. Bảo hiểm Key person có thể duy trì trách nhiệm bảo hiểm trong bao lâu?

Điều này phụ thuộc vào loại gói bảo hiểm nhân thọ mà bạn chọn cho hợp đồng. Ví dụ, bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn có thể cung cấp bảo hiểm trong 10 hoặc 20 năm tại một thời điểm. Tuy nhiên, một kế hoạch vĩnh viễn như bảo hiểm nhân thọ liên kết chung có thể cung cấp sự bảo vệ trong suốt cuộc đời của người được bảo hiểm.

2. Quy trình bảo hiểm Key person

Đối với bảo hiểm Key person, công ty sẽ mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho những nhân viên nhất định, công ty cũng sẽ đóng phí bảo hiểm và là người thụ hưởng hợp đồng. Sau khi nhân viên đó qua đời, công ty sẽ được trả một khoản trợ cấp tử vong theo chính sách đã ký.

Số tiền đó có thể được sử dụng để trang trải chi phí tuyển dụng, thuê và đào tạo người thay thế người đã khuất. Hoặc công ty có thể dùng tiền đó để trả nợ ngân hàng, nợ công, nợ nguyên vật liệu, Nếu công ty không tin rằng mình có thể tiếp tục hoạt động, công ty có thể sử dụng tiền để trả nợ, hay phân phối tiền cho các nhà đầu tư, trợ cấp cho nhân viên và đóng cửa doanh nghiệp một cách êm đẹp. 

Key person có thể giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn
Key person có thể giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Để biết rằng liệu doanh nghiệp có cần thiết phải mua loại bảo hiểm này hay không, các vị lãnh đạo cần căn cứ vào tình hình của doanh nghiệp, xem xét có những chủ chốt nào, ai không thể thay thế trong  ngắn hạn hay dài hạn, ai mang lại nhiều lợi ích cho công ty,...để làm căn cứ. Những doanh nghiệp nhỏ ít người làm chủ chốt thì nên mua bảo hiểm này.

3. Những hạng mục mà Key person chịu trách nhiệm bảo hiểm

Bảo hiểm Key person có thể cung cấp một khoản trợ cấp để bảo vệ công ty trước một loạt rủi ro. Ví dụ, nó có thể chịu trách nhiệm với doanh nghiệp trong các trường hợp sau:

3.1. Bảo hiểm để bảo vệ lợi nhuận

Những hạng mục mà Key person chịu trách nhiệm bảo hiểm
Những hạng mục mà Key person chịu trách nhiệm bảo hiểm

Ví dụ khi bù đắp thu nhập bị mất từ ​​việc bán hàng bị mất hoặc thua lỗ do sự trì hoãn hoặc hủy bỏ bất kỳ dự án kinh doanh nào liên quan đến một người chủ chốt được mua bảo hiểm đó. 

3.2. Bảo vệ quyền lợi của cổ đông hoặc đối tác 

Nó có thể bảo vệ những người thừa kế thanh toán các khoản nợ của công ty sau khi chủ sở hữu qua đời. Trong quan hệ với cổ đông hay đối tác, bảo hiểm nhân thọ của nhân viên chủ chốt có thể được sử dụng để mua cổ phần của đối tác từ các thành viên trong gia đình trong trường hợp họ qua đời kịp thời.

3.3. Bảo hiểm cho các khoản vay

Bảo hiểm Key person sẽ chịu trách nhiệm cho bất kỳ ai liên quan đến việc bảo lãnh các khoản vay kinh doanh hoặc các cơ sở ngân hàng. Giá trị của phạm vi bảo hiểm được thu xếp để bằng với giá trị của bảo lãnh.

Xem đến đây, bạn đã biết key person là gì chưa? Với rất nhiều lợi ích khả quan, key person thực sự là một giải pháp an toàn mà các doanh nghiệp cần cân nhắc.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: