Kế toán nhập liệu là gì? Tìm hiểu từ A đến Z vị trí kế toán nhập liệu

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2021-06-07 09:25:49

Ngành kế toán là một ngành rất rộng thu hút một lượng lớn các ứng viên sau ra khi trường. Bạn đang muốn tìm hiểu về ngành kế toán cũng như vị trí kế toán nhập liệu mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng mình tìm hiểu kế toán nhập liệu là gì và các công việc của kế toán nhập liệu như thế nào nhé.

1. Khái niệm kế toán nhập liệu

Kế toán nhập liệu là công việc liên quan đến việc nhập các dữ liệu kế toán lên hệ thống của doanh nghiệp. Nhân viên kế toán nhập liệu phải đảm bảo các kỹ năng về nhập, quản lý, lưu trữ các dữ liệu cho doanh nghiệp.

Kế toán nhập liệu tưởng chừng chỉ là một công việc nhập các con số, dữ liệu đơn giản ai cũng có thể học được nhưng trên thực tệ, công việc kế toán nhập liệu đòi hỏi các kỹ năng chuyên môn khá cao và luôn yêu cầu sự chính xác tuyệt đối.

Thông tin về kế toán nhập liệu
Thông tin về kế toán nhập liệu

Cơ hội việc làm của vị trí này thường rất lớn vì ở hầu hết các lĩnh vực, cơ quan hay bất cứ một doanh nghiệp nào cũng đều có thông tin cần phải cập nhật và lưu trữ. Chính vì vậy công việc của kế toán nhập liệu là những công việc hết sức quan trọng của mỗi đơn vị. Hãy cùng mình tìm hiểu tiếp xem các công việc kế toán nhập nhập bao gồm những công việc gì nhé.

Xem thêm: Kế toán kép là gì? Cách phân loại kế toán đơn và kế toán kép

2. Các công việc của kế toán nhập nhập

- Nhập các dữ liệu kế toán là công việc cơ bản nhất của một nhân viên kế toán nhập liệu. Việc làm nhập liệu đòi hỏi nhân viên phải luôn tập trung cao độ, rà soát cẩn thận trước và sau khi nhập lên hệ thống của doanh nghiệp để đảm bảo không có các sai sót. Công việc này thường sẽ có 2,3 người cùng làm để đảm bảo các quy trình không bị nhầm lẫn và kiểm tra chéo số liệu của nhau.

Kế toán nhập liệu là gì?
Kế toán nhập liệu là gì?

- Công việc tiếp theo của một kế toán nhập liệu là tập hợp các các loại chứng từ, hóa đơn sau đó sắp xếp chúng một cách hợp lý thành từng bộ để nhập vào báo cáo tài chính và sao lưu đầy đủ. Tất cả các chứng từ, hóa đơn của doanh nghiệp hay cơ quan đều cần được lưu trữ một cách cẩn thận, đề phòng đến khi cần dùng đến sau này.

- Nhập liệu các chi phí đầu vào, các chi phí tiền gửi ngân hàng của doanh nghiệp theo đúng quy định hiện hành để thực hiện lưu trữ trong doanh nghiệp.

- Hoàn thiện các vấn đề liên quan đến sổ sách của kế toán để lên báo cáo tài chính cuối năm. Các thông tin liên quan đến sổ sách kế toán là các thông tin quan trọng để phản ánh tình hình làm việc của cả bộ phận kế toán.

- Đối chiếu kiểm tra các loại hóa đơn đầu vào và đầu ra cho doanh nghiệp, đảm bảo không có các sai sót liên quan đến số tiền, dòng tiền vào ra.

- Kiểm tra sự cân đối giữa các số liệu của kế toán chi tiết và kế toán tổng hợp như số liệu về công nợ, về thuế, về tình hình sử dụng hóa đơn,… Các số liệu cần trùng khớp để đảm bảo sự hiệu quả trong công việc của kế toán.

Công việc của kế toán nhập liệu
Công việc của kế toán nhập liệu

- Lập các tờ khai thuế, tạm tính các loại thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Kế toán thường xuyên phải rà soát và tạm tính các khoản thu nhập tính thuế để đến kỳ quyết toán thuế không bị chồng chéo công việc dẫn đến các sai sót trong quá trình quyết toán.

- Cập nhất các thông tin về đại lý, hợp đồng đại lý, đảm bảo tất cả các khách hàng đều phải có hợp đồng đại lý khi giao dịch.

- Hoạch toán các khoản tiền liên quan đến phúc lợi của nhân viên như Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trợ cấp thất nghiệp sau đó đối chiếu với các số liệu từ cơ quan thực hiện Bảo hiểm xã hội cho công ty, doanh nghiệp.

- Giải trình các số liệu kế toán cho ban lãnh đạo, ban giám đốc công ty hoặc các cơ quan thuế, thanh tra kiểm tra khi có yêu cầu.

- Thực hiện các công việc khác theo sự chỉ định của quản lý trực tiếp hoặc kế toán trưởng để hỗ trợ thêm cho bộ phận kế toán chung.

Xem thêm: Hệ thống kế toán là gì? Các bộ phận cấu thành hệ thống kế toán

3. Yêu cầu về kỹ năng của kế toán nhập liệu

Công việc của kế toán nhập liệu đòi hỏi chuyên môn nghiệp vụ cao cũng như các kỹ năng thành thạo, bài bản để có thể xử lý công việc một cách chính xác và hiệu quả nhất. Các kỹ năng cần có của kế toán nhập liệu phải đến là:

Yêu cầu công việc của kế toán nhập liệu
Yêu cầu công việc của kế toán nhập liệu

3.1. Năng lực chuyên môn

Năng lực đầu tiên cần phải có ở một kế toán nhập liệu là phải am hiểu sâu rộng về kế toán, về các quy định thuế, các ngành luật và các vấn đề khác liên quan trực tiếp đến kế toán. Bởi vì công việc kế toán đòi hỏi các ứng viên phải có sự hiểu biết nhất định về kế toán mới có thể thích nghi được với môi trường này. Không những thế năng lực chuyên môn cũng là điều kiện quyết định con đường thăng tiến của mỗi nhân viên.

3.2. Kỹ năng tập trung cao độ

Công việc thường xuyên phải tiếp xúc với các dữ liệu, các con số,… hơn hết yêu cầu công việc của một kế toán là phải tuyệt đối chính xác mọi thứ trong công việc nên kỹ năng tập trung cao độ là điều không thể thiếu ở nhân viên kế toán nhập liệu. Sự tập trung cao độ đảm bảo cho công việc không có sự sai sót và tránh cho nhân viên bị mắc những lỗi nghiêm trọng gây ảnh hưởng tới cả bản thân và công tý.

3.3. Kỹ năng đánh máy thành thạo

Công việc của kế toán nhập liệu hầu hết sẽ là trên máy tính vì vậy một kỹ năng cơ bản tiếp theo nữa chính là kỹ năng đánh máy. Kỹ năng đánh máy thành thạo sẽ giúp cho bạn hoàn thành được tiến độ công việc theo đúng quy định, mang lại hiệu quả cao trong công việc.

Tìm hiểu về kế toán nhập liệu
Tìm hiểu về kế toán nhập liệu

3.4. Kỹ năng sắp xếp và bao quát công việc

Với một khối lượng công việc nhiều như nhân viên kế toán nhập liệu, kỹ năng bao quát và sắp xếp công việc là điều cần có của mỗi nhân viên. Để công việc đạt được hiệu quả cao bạn cần sắp xếp chúng một cách hợp lý, việc nào cần thực hiện trước, việc nào có thể để lại làm sau, cần biết nhận định công việc nào có tầm quan trọng hơn để chú ý thực hiện trước. Các công việc hầu hết đều bổ trợ cho nhau nên bạn cần phải biết bao quát công việc để tránh không bị xảy ra các thiếu xót khi cần đến một nội dung nào đó.

Xem thêm: Các phương pháp kế toán thường sử dụng trong doanh nghiệp

4. Tìm công việc kế toán nhập liệu ở đâu?

- Qua các trang thông tin về tìm kiếm việc làm hiện nay có rất nhiều các thông tin về tất cả các ngành nghề cho bạn lựa chọn và cân nhắc như vieclam88.vn, một trong những website tìm việc luôn đứng trong top đầu các lựa chọn của sinh viên mới ra trường, người lao động đi tìm việc làm,…Công việc kế toán nhập liệu là vị trí mà hầu hết các doanh nghiệp đều cần có nên cơ hội việc làm của bạn cũng sẽ lớn hơn.

- Qua các bản tin tuyển dụng trên các trang mạng xã hội như Facebook. Linkedin,… Các công ty hiện nay có xu hướng đăng tải thông tin tuyển dụng trên các trang mạng xã hội để nhằm thu hút được một lượng lớn ứng viên tham giá các mạng xã hội trực tuyến. Đây cũng là một địa chỉ tin cậy để bạn có thể tìm cho mình một công việc thích hợp.

Tìm việc làm kế toán nhập liệu ở đâu?
Tìm việc làm kế toán nhập liệu ở đâu?

- Qua người thân hoặc bạn bè giới thiệu, bạn có thể chủ động hỏi người thân hoặc bạn bè về vị trí bạn mong muốn ứng tuyển ở công ty của họ có còn quyển dụng không. Việc lựa chọn các công ty có người thân hoặc bạn bè đã làm trước ở đó chính là một sự lựa chọn sáng suốt khi bạn mới chân ướt chân ráo ra trường đó.

Trên đây là các thông tin mình muốn chia sẽ với các bạn để các bạn có thể hiểu thêm kế toán nhập liệu là gì. Hy vọng các bạn sẽ tìm được một vị trí công việc phù hợp cho mình nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: