IT Support là gì? Cơ hội việc làm của nhân viên IT Support

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2021-06-03 07:49:24

Với xu hướng phát triển các công nghệ số hóa nhanh như vũ bão, khi các cá nhân và doanh nghiệp đang chuyển dần sang ứng dụng thiết bị công nghệ thì ngày càng nhiều người thử sức với vị trí này. Cùng vieclam88.vn tìm hiểu IT support là gì:

1. IT support là gì?

IT là viết tắt của Information Technology có nghĩa là công nghệ thông tin. IT Support là nhân viên hỗ trợ kỹ thuật công nghệ thông tin, những người đảm nhận vị trí này sẽ có vai trò hỗ trợ xử lý các vấn đề xảy ra với người dùng liên quan tới phần mềm công nghệ thông tin.

Hiểu một cách ngắn gọn thì IT Support là nhân viên hỗ trợ các phần liên quan đến thông tin, giúp khách hàng hiểu hiểu được vấn đề và giải quyết các rắc rối cũng như tình huống phát sinh.

Nghe thì có vẻ khá là đơn giản và không có gì nặng nhọc, nhưng để là một nhân viên IT Support thì cần rất nhiều các kỹ năng mềm, đó là một quy trình từ khả năng tiếp thu một lượng lớn kiến thức khổng lồ rồi tiếp đấy là phân tích những dãy số sao cho logic và cuối cùng là truyền tải một cách chính xác, ngắn gọn và dễ hiểu đến cho khách hàng.

Nhân viên ngành IT Support
Nhân viên ngành IT Support

Trong bối cảnh số hóa, người người nhà nhà chuyển sang sử dụng các phần mềm thiết bị thông minh, các doanh nghiệp chuyển sang tấn công thị trường thương mại điện tử thì vị trí của một IT support càng được chú trọng và đề cao.

2. Làm IT support là làm gì? Chi tiết công việc của một IT Support

Nếu nói đơn giản việc làm IT Support là công việc trợ giúp và giải quyết các vấn đề tồn tại ở môi trường công nghệ số thì có lẽ sẽ là ăn bớt cho các IT Support. Để có cái nhìn toàn diện và chính xác hơn đối với công việc này, vieclam88.vn xin được đưa ra chi tiết như sau:

Đầu tiên, IT Support phải là người thực hiện các cuộc nghiên cứu đồng thời có sự phối hợp linh hoạt với các đơn vị liên quan như khách hàng, công ty, các phòng ban công ty để giải quyết những khó khăn về kỹ thuật trong thời gian sớm nhất và thỏa mãn mức độ hài lòng của đối tác.

Nhân viên IT Support phải có trách nhiệm
Nhân viên IT Support phải có trách nhiệm

Tiếp theo, nhân viên IT Support cũng là người am hiểu kiến thức sâu rộng về các lĩnh vực phụ trách và có liên quan đến công việc, đồng thời phải có tính cập nhật thông tin mới phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm tư vấn của khách hàng.

Với yêu cầu có nắm vững tài liệu phụ trách nên nhân viên IT Support sẽ là nhân vật đưa ra các đề án, giải pháp, ý tưởng mới để phát triển bộ phận thông tin của công ty sao cho gần gũi thân thiện và có nhiều điểm chạm với khách hàng nhất.

Song song đó, IT Support cũng phải chịu trách đảm bảo sự liên tục và linh hoạt của hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trên nền tảng công nghệ bằng cách thường xuyên tiến hành các hoạt động kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống, đường truyền.

Lượng công việc lớn mà IT Support phải đảm nhận
Lượng công việc lớn mà IT Support phải đảm nhận

Ngoài ra phải thu thập, lưu trữ và nghiên cứu các thông tin của khách hàng để khắc phục tồn tại đồng thời phát triển và mở rộng mạng lưới khách hàng cho doanh nghiệp.

Đọc thêm: Chứng chỉ công nghệ thông tin bạn cần phải biết nhất là dân IT

3. Điều kiện để trở thành nhân viên IT Support

Có thể nhận thấy rằng, với những yêu cầu đặt ra cho một nhân viên IT Support là khá cao nhưng không phải là không thể đạt được, quan trọng là bạn đã nắm được những kỹ năng làm điều kiện cần và đủ để trở thành một nhân viên IT Support tài giỏi hay không.

Những kỹ năng để trở thành IT Support:

- Am hiểu: Từ am hiểu ở đây nghĩa rất rộng, bạn phải có những kiến thức chuyên môn kỹ càng, không những vậy, bạn còn am hiểu công ty đang phục vụ ai, họ là những đối tượng như nào? 

Bên cạnh đó, am hiểu các kỹ năng mềm như tin học, sử dụng các nền tảng mạng xã hội hay những công cụ liên quan đến chuyên ngành IT là điều bắt buộc phải có.

Thông thạo các công cụ
Thông thạo các công cụ

- Kỹ năng về giao tiếp trước đám đông, thuyết trình, thương thảo với đối tác: IT Support trực tiếp phải hỗ trợ đối tác nên đây là những điều kiện tối thiểu vì nếu không có kỹ năng này, tiền từ khách hàng sẽ rất dễ bay vào túi của đối thủ đang nhòm ngó.

- Có khả năng chịu đựng áp lực: Làm ngành IT này thì bạn không chỉ phải chịu áp lực thôi thúc tiến lên từ con người mình mà còn phải đối mặt với những yêu cầu khắt khe từ cấp trên, những đòi hỏi của khách hàng. Việc cân đối các thông tin tiếp thu cũng là một vấn đề cần chú ý để đạt hiệu suất cao khi làm việc.

4. Kinh nghiệm làm việc trong nghề IT Support

Muốn trở thành một nhân viên IT Support giỏi thì dắt túi các kinh nghiệm đi trước là điều mà bạn nên có và cần có.

- Dùng các từ ngữ đơn giản phổ biến để giải thích cho đối tác hiểu vấn đề họ gặp phải. Không sai khi nói rằng ngành IT là một trong những ngành có các thuật ngữ chuyên môn đặc thù khó hiểu.

Kinh nghiệm được xem là bước mở đầu thuận lợi
Kinh nghiệm được xem là bước mở đầu thuận lợi

Khách hàng chưa từng được trải qua các khóa đào tạo bài bản, họ cũng không phải người ở lĩnh vực này, thứ họ cần chỉ là kết quả cuối cùng chứ không phải quy trình. Vì vậy, để không bị mất thời gian giải thích ngữ nghĩa, bạn hãy cố gắng diễn giải một cách đơn giản nhất. Lược bỏ những thuật ngữ không cần thiết.

- Công việc này cũng khá thường xuyên có những tình trạng thông tin hay sự cố xảy đến dồn dập trong cùng một thời điểm và để giải quyết vấn đề này thì bạn có thể dùng điện thoại để chụp lại các thông tin, số liệu và yêu cầu từ khách hàng mà không kịp nhớ. 

Hoặc ngoài ra có thể dùng phương pháp ghi âm, khi có thời gian hơn, nghe lại để biết chi tiết mà không bỏ sót bất kỳ thông tin quan trọng nào.

Đọc thêm: Danh sách phần mềm viết code chất lượng nhất cho dân IT

5. Cơ hội việc làm IT Support

Như vieclam88.vn đã đề cập trước đó, việc làm ngành IT đang rất khan hiếm các nhân lực thuộc đội ngũ IT Support. Đây là công việc có cơ hội việc làm rất cao và sẽ phát triển với tốc độ chóng mặt hơn nữa trong thời gian tới khi mà những công việc lao động tay chân đang dần bị xóa bỏ trong thế giới số. 

Và điểm thu hút hấp dẫn nguồn nhân lực ở khối ngành IT này đó chính là lương thưởng. Theo một vài khảo sát thì mức lương của IT Support khá cao, có thể xem là một trong những công việc có thu nhập đáng ngưỡng mộ so với mặt bằng chung với mức lương cứng từ 20 triệu trở đi, và phụ cấp, KPI cũng không phải là một con số nhỏ.

Cơ hội việc làm rất lớn
Cơ hội việc làm rất lớn

Ngoài ra, khi đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực IT Support thì bạn cũng dễ dàng tìm kiếm được những công việc khác tương tự với mức lương cao, và có cơ hội đề xuất lên vị trí quản lý. Mặt khác, nếu bạn đủ giỏi bạn có thể trở thành mentor và mở các khóa huấn luyện đào tạo nhân sự trong thời gian ngắn,

Công việc IT Support luôn đòi hỏi sự cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân bạn nhưng bù lại những giá trị hữu hình lẫn tinh thần mà bạn nhận được thì rất xứng đáng. vieclam88.vn vừa gợi ý cho bạn chi tiết về IT Support là gì, mong rằng bạn sẽ tìm được một cơ hội cho bản thân ở vị trí này.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: