Influence là gì? Những vấn đề liên quan đến ảnh hưởng xã hội!

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2020-01-10 15:57:29

“Influence” là một thuật ngữ khá phổ biến và có tác động lớn đến các hoạt động đời sống cũng như hành vi của con người. Vậy hiểu về Influence là gì? Influence bao gồm những khía cạnh nào và có hiệu ứng ra sao đối với xã hội. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích và giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên!

1. Influence là gì?

“Influence” hiểu một cách đơn giản nhất chính là những “ảnh hưởng xã hội” đến với hành vi và đời sống của con người trong xã hội. Thực tế quá trình giao tiếp hay tâm lý của các cá nhân hiện nay đều chịu sự tác động, chi phối hay ảnh hưởng lẫn nhau. Và theo đó, những hành vi của một người hay một nhóm người đều sẽ trở thành định hướng, đồng thời chỉ dẫn cho những hành vi của các đối tượng khác. Và quá trình này chính là ảnh hưởng xã hội.

Influence là gì

Ảnh hưởng xã hội được xem là một hiện tượng tâm lý bao quát về tất cả các khía cạnh khác nhau của đời sống xã hội, chỉ cần có sự tương tác là có ảnh hưởng xã hội. Và thông thường thì các cá nhân sẽ không ý thức được hết mức độ của việc tác động cũng như chịu ảnh hưởng của xã hội. Do đó, ảnh hưởng xã hội sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như văn hóa, lối sống, những đặc điểm của cá nhân hay cường độ của sự tương tác. Nếu một cá nhân ngày càng có sự hấp dẫn cao thì sẽ càng dễ gây ảnh hưởng xã hội (như trang phục, sự duyên dáng, trí tuệ,...). Còn nếu như xét về mặt giới tính thì thường các cá nhân sẽ chịu ảnh hưởng phần lớn từ nam giới. Còn  xét về cấu trúc nhóm thì các cá nhân có thể dễ bị ảnh hưởng lẫn nhau và sẽ dễ bị ảnh hưởng từ các nhóm lớn.

Xem thêm: Việc làm đại diện bán hàng

2. Những khía cạnh của ảnh hưởng xã hội

2.1. Sự có mặt của những đối tượng khác

Một trong những vấn đề đầu tiên liên quan đến ảnh hưởng của hành vi xã hội do các nhà tâm lý học nghiên cứu ra chính là con người có ảnh hưởng đến những hành vi của người khác thông qua việc có mặt khi mà họ đang làm việc. Điều này hay còn được gọi là điều kiện xã hội. Đến năm 1898, khi Triplett tiến hành nghiên cứu về vấn đề tạo điều kiện xã hội, ông đã yêu cầu rất nhiều trẻ em quay lưới và thực hiện đánh cá càng nhanh càng tốt trong một khoảng thời gian nhất định và ông đã nhận ra rằng công việc sẽ hiệu quả hơn khi các bé có người khác cùng làm việc chung. Và ông đã giải thích lý do của điều này chính là bởi các bé có người cạnh tranh.

Sự có mặt của những đối tượng khác

Tuy nhiên đến năm 1920, khi Allport thực hiện một nghiên cứu tương tự thì các bài toán lần này lại được đặt ra với những bạn sinh viên và được căn dặn là không cần phải cạnh tranh với nhau nhưng sự thật thì họ vẫn chứng minh rằng việc cùng nhau thực hiện sẽ mang lại kết quả tốt hơn là làm một mình.  Do đó, xét về mặt tích cực thì những đối tượng khán giả sẽ có ảnh hưởng vô cùng lớn đến với việc thực hiện một hành vi nào đó của con người và nó sẽ tạo ra một động lực thúc đẩy cho các cá nhân có thể hành động một cách tích cực, hiệu quả hơn.

2.2. Vai trò của xã hội hiện nay

Khi tìm hiểu về vấn đề tương tác xã hội của các đối tượng thì khái niệm về vai trò xã hội là vấn đề rất được quan tâm. Trong trường hợp nào thì bạn hành động, làm việc cùng người khác mà không phải là một hành động ngẫu nhiên hay bất chợt và chúng ta không cần phải phát triển về suy nghĩ mỗi lần có thêm một hành động xã hội nào đó. Và hầu hết đời sống của con người chúng ta đều được tiến hành thông qua cách đảm nhiệm những vai trò được hiểu một cách thấu đáo. Con người sẽ luôn muốn biết được người khác đang mong đợi mình có những hành vi gì. Ví dụ như là một người con của gia đình thì chúng ta sẽ luôn được mọi người mong đợi là một đứa con ngoan, lễ phép, nghe lời người lớn,...

Và con người cũng hiếm khi cần phải được dạy bảo một cách rõ ràng về các vai trò mà tất cả chúng ta đều xem người này đối với mình là quan trọng hơn so với những người khác, theo đó sẽ học hỏi những điều tốt nhất từ những người đó. Nói chung, chúng ta sẽ chấp hành những nguyên tắc theo một hành vi nhất định của xã hội theo như những mong đợi một cách vô thức khi đã trưởng thành. Và vai trò của xã hội chính là có tác dụng định hướng cũng như điều chỉnh những hành động của các nhân hay các nhóm sao cho đúng và phù hợp nhất với những chuẩn mực của xã hội.

2.3. Ảnh hưởng của sự lãnh đạo

Ảnh hưởng của sự lãnh đạo

Thực tế có thể thấy, chất lượng của lãnh đạo có ảnh hưởng và liên quan rất lớn đến sự mong đợi của một nhà lãnh đạo và là điều nhất định phải có đối với những công việc có tính chất quan trọng. Về cơ bản thì con người thường thích làm việc, do đó họ sẽ cảm thấy rằng mình được tôn trọng cũng như được tin cậy, từ đó sẽ làm việc tốt và mang đến hiệu quả cao hơn.

Và một nhà lãnh đạo chắc chắn sẽ biết cách để làm sao cho mọi người tin tưởng mình, từ đó sẽ có những hành động theo như ý muốn của họ. Có thể thấy, vai trò của lãnh đạo trong tổ chức, định hướng cũng như điều chỉnh những hành động của các cá nhân trong một tập thể là điều hết sức quan trọng, giúp cho cá nhân gắn kết với nhau hơn cũng như mang đến hiệu quả công việc tốt hơn.

2.4. Mức độ ảnh hưởng của cá nhân và hoạt động truyền thông đến việc thay đổi hành vi con người

Truyền thông là yếu tố có ảnh hưởng vô cùng lớn đến với việc thay đổi một hành vi của con người. Bởi nó có tác động đến nhận thức, đến thái độ của tất cả mọi người trong xã hội. Tuy nhiên để có thể định hướng và thay đổi những hành vi của con người theo một thói quen nhất định thì chỉ hoạt động truyền thông thôi là chưa đủ mà còn cần đến sự tiếp xúc trực tiếp từ các cá nhân và các nhóm đối tượng thảo luận với nhau và có kết hợp với các phương tiện truyền thông đại chúng. Điều này chắc chắn sẽ mang lại kết quả vô cùng cao trong các hoạt động xã hội.

2.5. Vấn đề thay đổi rủi ro

Vấn đề thay đổi rủi ro

Vấn đề thay đổi rủi ro được xem chính là một hệ quả của sự lười biếng xã hội gây nên và quyết định rủi ro chính là những quyết định có liên quan đến việc thay đổi và mang đến những kết quả không mong đợi. Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, các nhóm thường có xu hướng là đưa ra những quyết định nhất trí có rủi ro được nhiều hơn so với những quyết định được đưa ra từ những thành viên trong nhóm mặc cho quyết định đó có tính khả quan để thực hiện mục đích hay không. Bởi khi đưa ra một quyết định đối với một vấn đề bất kỳ nào đó thì tất cả sẽ đều có một mức độ rủi ro nhất định, khi đó các cá nhân sẽ có xu hướng là lựa chọn một giải pháp nào đó có mức độ rủi ro thấp nhất và có thể chấp nhận được.

Tìm hiểu thêm: Influencer Marketing là gì? Giá trị của Influencer Marketing!

3. Các hiệu ứng của ảnh hưởng xã hội hiện nay

3.1. Hiệu ứng về sự thuận lợi của xã hội

- Hiệu ứng về sự thuận lợi xã hội sẽ xuất hiện khi các cá nhân được làm việc chung với những người mình mong muốn hoặc là công việc đó hấp dẫn cà có thể mang đến hiệu quả cao.

- Hiệu ứng về sự thuận lợi xã hội cũng sẽ xuất hiện khi mà các cá nhân cùng làm việc chung với nhau ở trong một môi trường chung cà sẽ kích thích những cá nhân đó cùng nhau nỗ lực, cố gắng trong công việc để có thể giảm bớt được những căng thẳng, mệt mỏi và tăng năng suất lao động hơn.

Hiệu ứng về sự lười biếng của xã hội

3.2. Hiệu ứng về sự lười biếng của xã hội

Hiệu ứng về sự lười biếng xã hội sẽ xuất hiện khi mà các cá nhân thấy rằng công việc đó không có gì đặc biệt để họ quan tâm và họ sẽ có tư tưởng bàng quan, làm việc một cách hời hợt. Bên cạnh đó, ý thức trách nhiệm của các cá nhân đối với những hoạt động, hành vi cũng sẽ có xu hướng giảm đi. Điều này có ảnh hưởng lớn để hiệu quả của công việc.

Đọc thêm: Viral marketing là gì?

4. Những kỹ năng ảnh hưởng xã hội phổ biến nhất hiện nay

- Kỹ năng quan sát: Con người cần chú ý đến những hành vi phi ngôn ngữ (những điều gì không nói được) và một người sẽ cảm thấy thế nào, chú ý đến những suy nghĩ, đến cảm xúc,... của chính mình ra sao?

- Kỹ năng giải thích: Kỹ năng này giúp con người có thể hiểu cũng như phản ứng với những hành vi phi ngôn ngữ - những điều mà dấu hiệu của cơ thể sẽ thay đổi như màu da, thái độ,...

- Kỹ năng lắng nghe tích cực: Điều này giúp con người có thể lắng nghe được những gì người khác nói hay những điều được ngụ ý, phản ánh từ cảm xúc của người khác.

- Kỹ năng phản hồi: Đó là việc cung cấp đến cho người khác những phản hồi về những gì mình chứng kiến, mình cảm nhận được. Bên cạnh đó cũng cần lấy phản hồi từ những người khác để có thể phát triển bản thân hơn nữa.

- Kỹ năng về nhận thức: Đó là sự nhận thức về bản thân, về những gì đã diễn ra, nhất là những hành vi phản tác dụng và mang suy nghĩ hạn chế.

Những kỹ năng ảnh hưởng xã hội phổ biến nhất hiện nay

- Khả năng lựa chọn: Đây là việc nhận ra việc bạn cư xử chưa hiệu quả cà có thể lựa chọn thay đổi những suy nghĩ của mình để cảm xúc cũng như hành vi được đúng đắn hơn.

- Sự tự tin: Đó là việc cảm thấy tự tin về bản thân khi đối mặt với những sự phản kháng hay là những xung đột. Điều này còn thể hiện dựa trên việc chấp nhận bản thân và sẽ không dựa trên cảm giác về sự vượt trội của người khác.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các bạn đã nắm rõ về Influence là gì cùng những thông tin liên quan đến Influence. Từ đó có thể vận dụng vào thực tế và mang lại hiệu quả tốt trong công việc cũng như trong hoạt động của đời sống xã hội.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: