Illustrator là gì? Những ưu điểm vượt trội của Illustrator

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2022-02-24 18:52:00

Nếu là fan của đồ họa và dành cả thanh xuân để tìm hiểu kỹ về những phần mềm chỉnh sửa ảnh, chuyên vẽ thì chắc chắn  illustrator là gì với bạn không phải là khái niệm xa lạ. Tuy nhiên, với những “ma mới” chân ướt chân ráo bước vào làng Design, illustrator và những vấn đề xung quanh cần một sự giải thích tường tận nhất. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu cụ thể illustrator là gì các bạn nhé.

1. Illustrator là gì và vì sao nên sử dụng Illustrator?

1.1. Bạn đã hiểu Illustrator là gì chưa?

Khi bàn về những phần mềm đồ họa, tạo hồn cho những bức ảnh, bên cạnh với hai cái tên quen thuộc là photoshop và Lightroom, một người anh cả không thể không nhắc đến đó chính là Illustrator - một trong những thành viên cũng được sinh ra trong ngôi nhà chung Adobe. Illustrator hay viết đầy đủ là Adobe Illustrator , thường được biết đến với tên thông dụng là Ai, đích thị là một công cụ đồ họa chuyên tạo ra những bức ảnh.

Illustrator là gì
Illustrator là gì

Trong đó người dùng sẽ sử dụng các  thuật  toán, các đối tượng hình học, các text kết hợp hoặc các đường giới hạn hướng đến mục đích tạo thành một đối tượng vector. Những banner hoạt hình hay các nhân vật minh họa thấy trên các website hiện nay phần lớn là sản phẩm của Adobe Illustrator.

Đặc biệt, bản thân Illustrator hoàn toàn có thể tạo ra những sản phẩm mới mẻ với ý tưởng của bản thân người dùng mà không cần đến sử hỗ trợ của các phần mềm chỉnh sáng hay các bức ảnh được chụp ra từ chiếc máy ảnh như khi bạn sử dụng photoshop hay Lightroom. 

Với những kiến giải trên, chắc chắn rằng bạn đã có một cái nhìn đầy đủ, chi tiết nhất về khái niệm Illustrator là gì? Qua đó cũng hình dung ra được phần nào đó điểm khác biệt khi so sánh với một số phần mềm đồ họa thông dụng. Nhưng trên thực tế, ưu điểm vượt trội của  Illustrator còn vượt xa thứ gọi là công cụ chuyên vẽ, để trở thành một trong những phần mềm hàng đầu được tất cả các đơn vị đào tạo đồ họa ưu tiên và hết sức khắt khe về đầu ra. Những lợi ích được trình bày ngay sau đây sẽ giúp bạn hiểu vì sao, vai trò của  Illustrator lại được đề cao đến vậy.

Ilustrator là gì trong suy nghĩ của bạn?
Ilustrator là gì trong suy nghĩ của bạn?

1.2. Khám phá những điểm khác biệt của  Illustrator

1.2.1. Thổi bùng sự sáng tạo tối đa cho Designer

Khám phá những điểm khác biệt của  Illustrator
Khám phá những điểm khác biệt của  Illustrator

Mỗi công cụ trong ngôi nhà Adobe đều sinh ra với một mục đích riêng. Nếu như photoshop được biết đến công cụ hàng đầu để chỉnh sửa ảnh, dựa trên những dữ liệu có sẵn thì  Illustrator ra đời để thổi bùng sự sáng tạo tối đa cho Designer thiên hoàn toàn về sự tạo ra cái mới. Những đối tượng hình vẽ minh họa, phối cảnh hoạt hình, banner dễ thương,...ra đời dựa trên ý tưởng ban đầu của người thiết kế. Dĩ nhiên sẽ thật tuyệt diệu nếu người dùng có thể kết hợp được cả hai phần mềm trên để bổ trợ cho nhau. Bởi lẽ, photoshop và Illustrator được biết đến là cặp bài trùng tạo để tạo nên những sản phẩm về ảnh chất lượng nhất. 

1.2.2. Tạo vector mạnh mẽ

Như đã nhấn mạnh  lllustrator là một phần mềm đồ họa vector và không có chức năng là chỉnh sửa ảnh. Do vậy, đối tượng mà lIlustrator mang đến người dùng chính là những hình ảnh minh họa, nói cách khác, đó chính là những sản phẩm vector. Ưu thế của sản phẩm cuối cùng này chính là có thể phóng to, thu nhỏ ở mọi kích cỡ bạn mong muốn mà không sợ vỡ hình. Điều này là cực kỳ lợi thế, nhất là với những sản phẩm in ấn. Dĩ nhiên, chẳng ai muốn những nhân vật hoạt hình của mình đến logo, ảnh thương hiệu của mình bị mờ nhạt và vỡ sau khi chạy qua máy in.

Đó là lý do, sử dụng  Illustrator gần như là khâu bắt buộc trong thiết kế phục vụ mục đích in ấn. Ngoài ra, các vector mạnh mẽ còn có độ tương thích nhất định với những phần mềm khác. Do đó, có thể kết hợp dễ dàng. 

Tạo vector mạnh mẽ
Tạo vector mạnh mẽ

2.  Những lợi ích vượt trội khi sử dụng illustrator trong đồ họa

Bên cạnh những lý do khuyên fan của đồ họa nhanh chóng trau dồi thêm kiến thức về Illustrator, vẫn còn những lợi ích vượt trội của phần mềm này, mà có thể bạn không biết. 

2.1. Giao diện quen thuộc

Cách giúp bạn hình dung rõ nhất về ưu điểm này của illustrator chính là khởi động Ai và quan sát. Dễ thấy, cách bố trí các công cụ, màu sắc trên  illustrator không khác nhiều so với các người anh em khác trong gia đình Adobe, Premiere hay photoshop,...Nếu đang bước vào làm quen với  illustrator thì giao diện quen thuộc này sẽ tạo đồng lực cho bạn rất nhiều đấy. 

2.2. Hỗ trợ nhiều tác vụ trên nền đồ họa 2D

Ngoài một cái khó chính là chỉnh sửa ảnh thì Illustrator không như không “nề hà” gì trong quá trình hỗ trợ người dùng trong quá trình tạo nên một sản phẩm thiết kế 2D từ việc dàn trang, phối màu, căn chỉnh kích thước các đối tượng đến bổ sung các hiệu ứng. Nhìn chung, các thác trên  illustrator đều được đại bộ phận người dùng đánh giá khá nhanh, nét vẽ mượt mà,...

Hỗ trợ nhiều tác vụ trên nền đồ họa 2D
Hỗ trợ nhiều tác vụ trên nền đồ họa 2D

2.3. Màu sắc hiển thị tươi sáng, tự nhiên

Một điều cộng khác khi bàn về ưu điểm của Illustrator chính là màu sắc tuyệt vời, tự nhiên. So với nhiều phần mềm khác, thì  illustrator mang lại cho người dùng những sản phẩm hiển thị màu sắc hết sức trung thực, tươi tắn, bắt mắt. Điều này hút ánh nhìn hơn và làm cho những sản phẩm được tạo ra bởi Illustrator trở nên sống động và đạt mục đích hơn. 

3. Cơ hội nghề nghiệp khi thành thạo Illustrator, bạn đã biết?

Chúng tôi tin rằng, dù học illustrator một cách bài bản để theo sự nghiệp thiết kế đồ họa chân chính hoặc đơn giản là phần mềm vẽ chuyên dụng giúp hỗ trợ bạn khi theo đuổi nghiệp truyền thông, quảng cáo hay tạo hình các nhân vật hoạt hình,..thì cơ hội của bạn đều cực kỳ rộng mở. Với  vốn Illustrator của mình, bạn đủ sức tạo ra những ấn phẩm truyền thông, tạo ra các sản phẩm để nâng cáo quá trình nhận diện thương hiệu thậm chí là tự mình tạo những ấn phẩm phục vụ in ấn.

Cơ hội nghề nghiệp khi thành thạo Illustrator, bạn đã biết?
Cơ hội nghề nghiệp khi thành thạo Illustrator, bạn đã biết?

 illustrator cũng là công cụ đắc lực hỗ trợ bạn khi làm việc trong mảng lên ý tưởng cho những bộ phim hoạt hình hay là thời trang, vì nó giúp bạn ra những hình ảnh minh họa và phối cảnh hoạt hình ấn tượng.

 Illustrator còn là công cụ giúp bạn tỏa sáng trong mảng truyền thông đa phương tiện khi  illustrator cho phép tạo ra các đối tượng nhân vật minh họa sau đó đưa vào quá trình diễn hoạt.

Nhìn chung, chỉ cần đam mê một lĩnh vực nào thuộc mảng sáng tạo,  illustrator đều hỗ trợ bạn về mọi mặt để tỏa sáng. Dĩ nhiên, nếu muốn tiến xa hơn, bạn cần biết cách kết hợp linh hoạt với các phần mềm khác trong đồ họa để bổ trợ các tính năng cho nhau.

Hi vọng rằng với bài viết trên đây, những thông tin đi trả lời giúp bạn câu hỏi illustrator là gì và những vấn đề xoay quanh sẽ thực sự hữu ích cho bạn và giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp sáng tạo của mình nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: