IBM là gì? Nắm bắt ngay những cơ hội việc làm tiềm năng!

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2020-07-24 09:07:47

IBM hay còn được gọi với cái tên là International Business Machines và IBM là một trong những công ty công nghệ nằm trong tốp 10 các công ty công nghệ thông tin có quy mô lớn nhất thế giới. Và đây cũng được coi là môi trường làm việc mơ ước của các sinh viên IT. Tuy nhiên để có thể hiểu sâu và nắm bắt được nhưng cơ hội thì ngay trong bài viết này, mọi câu hỏi sẽ được làm sáng tỏ ngay lập tức!

1. IBM là gì? - Môi trường làm việc mơ ước

IBM hay còn được biết đến cái tên là International Business Machines, được mệnh danh là “Gã khổng lồ” có tiếng trong danh sách những công ty công nghệ thông tin lớn nhất thế giới. Với quy mô rộng lớn và chiều dài lịch sử lâu bền, IBM đã mang lại nhiều sản phẩm đa dạng từ phần cứng đến phần mềm cho đến các dịch vụ đi kèm, cùng với đó, hiện nay, IBM đã trở thành một trong những công ty công nghệ chuyên cung cấp máy tính hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất máy tính. 

IBM là gì? - Môi trường làm việc mơ ước
IBM là gì? - Môi trường làm việc mơ ước

Tuy nhiên trong những năm gần đây, sự cạnh tranh của IBM đã có sự sụt giảm và có xấu hiệu yếu thế hơn các gã khổng lồ khác như Microsoft,... Thế nhưng khi nhắc đến IBM chúng ta vẫn không thể quên đi được một gã khổng lồ đã từng làm mưa làm gió trên thị trường công nghệ thông tin, thị trường phần mềm và dịch vụ như thế nào. 

Và trong những năm gần đây, IBM đang có nhu cầu tuyển dụng thêm nhiều tân IT để tham gia vào môi trường làm việc chuyên nghiệp. Hơn thế nữa, đối tượng mà công ty IBM đang muốn hướng đến là những bạn trẻ Việt Nam có đam mê công nghệ thông tin và có nguyện vọng được tham gia vào công việc, vị trí IT. Chính vì điều này, đã có không ít các vị trí tuyển dụng số lượng lớn được mở ra hàng năm để chiêu mộ những bạn trẻ tài năng. 

Có thể thấy rằng “ông trùm” đã có lời mời đối với các bạn trẻ Việt Nam, vậy việc có nắm bắt được cơ hội hay không lại phụ thuộc vào khả năng của các bạn. Ngay tại bài viết này, Timviec365.com.vn sẽ giúp bạn nắm bắt ngay cơ hội mà “ông trùm” mở ra cho bạn nhé! 

1.1. Lịch sử ra đời của “Gã khổng lồ” IBM 

Sau khi đã tìm hiểu chung về công ty kinh doanh công nghệ IBM, Timviec365.com.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu sơ qua về lịch sử hình thành của công ty nhé! Nếu như bạn chuẩn bị tham gia vào một vị trí bất kỳ của công ty này, việc nắm bắt sơ qua lịch sử của họ sẽ cho thấy việc rằng bạn đang quan tâm và mong muốn được tham gia vào công ty. Điều này cũng khiến bạn có thể nhanh chóng gây được ấn tượng cho nhà tuyển dụng!

Lịch sử ra đời của “Gã khổng lồ” IBM
Lịch sử ra đời của “Gã khổng lồ” IBM 
  • Người sáng lập tập toàn IBM: Herman Hollerith, sáng lập công ty vào năm 1914 
  • Vào năm 1964, IBM đã bắt đầu có “tiếng nói” trên thị trường phần mềm, dịch vụ với những tiêu chuẩn thực tế về các dòng máy tính tại các doanh nghiệp và dấu ấn đầu tiên đối với công ty này, đó là chỉ tròng vỏn vẹn 4 tuần đã có hơn 1000 đơn đặt hàng đã tiếp nhận. 
  • Tuy nhiên đi song song với sự “phồn thịnh” thì những khó khăn bắt đầu ập đến khi thị trường máy tính có sự xuất hiện của máy tính mini và các hệ thống phù hợp với nhiều khách hàng có thu nhập trung bình. So với máy tính lớn thì máy tính mini cói sự tiện hơn và phù hợp với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ
  • Đối mặt với những khó khăn từ phía thị trường thì vào năm 1970, sản phẩm và IBm đưa ra ngoài thị trường đã có phần tiên tiến và hiện đại hơn. Xu hướng thiên dùng các máy tính cá nhân đã được quan tâm nhiều hơn và đặc biệt là sản phẩm kiến trúc PC của IBM đã trở thành một trong những phần mềm hàng đầu lúc bấy giờ 
  • Tới thời điểm cuối những năm 1980, chiến lược kinh doanh của IBM có sự chuyển biến khiến cho nhiều người không thể lý giải được tại sao chỉ trong thời gian ngắn một công ty có thể trở thành một “gã khổng lồ” to lớn như vậy. Trong thời điểm này, đã có rất nhiều sản phẩm về phần cứng ra đời và được đón nhận rộng rãi. Theo như những thông tin mà Timviec365.com.vn thu thập được thì để lý giải cho việc phát triển phải kể đến việc cơ cấu hoạt động của công ty có sự điều chỉnh, các bộ phận sản phẩm sẽ có quyền tự chủ để tự cải thiện hoạt động sản xuất… 
  • Vào năm 2005 thì IBM dường như đã trở thành một xu hướng của thời đại bằng cách loại bỏ bộ phận hoạt động phần cứng cho tập đoàn Lenovo. Và cho đến năm 2010, một tuyên bố từ IBM rằng trong chiến lược kinh doanh của IBM sẽ chủ yếu tập trung nhấn mạnh vào: Đám mây, phân tích và di động, bảo mật. Đồng thời tự nhận rằng IBM là một trong những công ty về giải pháp nhận thức, phát triển điện toán đám mây. 

1.2. Các sản phẩm, dịch vụ mà IBM tạo ra là gì? 

Các sản phẩm, dịch vụ mà IBM tạo ra là gì?
Các sản phẩm, dịch vụ mà IBM tạo ra là gì? 

Đi song song với dòng chảy của thời gian, trong những năm tháng huy hoàng của “gã khổng lồ” IBM thì sản phẩm và dịch vụ mà IBM mang lại cho thị trường phần mềm, dịch vụ hoàn toàn không nhỏ. Chúng ta có thể kể đến như sau: 

  • Về phần cứng máy chủ: IBM cho ra đời dòng Z: phân tích, đám mây, DevOps, blockchain và hệ thống Linuxone 
  • Về lưu trữ (Storage): Sản phẩm về flashe với hệ thống FlashSystem, Storwize, phần cứng mạng lữa liệu của Kênh sợi quang, các sản phẩm băng,... Ngoài ra còn phát triển thêm lưu trữ Spectrum, công nghệ lưu trữ với đối tượng là Cleversafe. 
  • Về phần mềm
  • Dịch vụ phân tích: IBM Cognos Analytics, IBM Maximo Asset Management, DB2 và IBM SPSS
  • Dịch vụ không gian xã hội và di động: Sản phẩm về cộng các IBM Notes, Email IBM Verse. 
  • Về dịch vụ: Dịch vụ công nghệ toàn cầu, kết nối mạng, liên tục kinh doanh và thuê ngoài… 
  • Về Cloud: Xây dựng nền tảng Bluemix 
  • Nhận thức (Cognitive Offerings): APT Watson, các sản phẩm có khả năng nhận thức tích hợp… 

1.3. Cơ hội mà “gã khổng lồ” dành cho các tân sinh viên là gì?

Với mục đích phát triển hơn nữa trong ngành công nghệ thông tin, trong những năm ở đây IBM đã đặt trụ sở tại Khu công nghệ phần mèm ở TP HCM, và có mục đích xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam. Đi song song với sự phát triển doanh nghiệp thì yếu tố con người là vô cùng quan trọng. 

Cơ hội mà “gã khổng lồ” dành cho các tân sinh viên là gì?
Cơ hội mà “gã khổng lồ” dành cho các tân sinh viên là gì?

Nhận ra được những điều đấy mà IBM bắt đầu có xu hướng chiêu mộ các tân sinh viên IT tham gia vào doanh nghiệp giúp cho công ty đẩy mạnh tính chuyên môn hóa cao, có sự năng động và nhiệt tình với công việc trong môi trường làm việc. 

Là một tập đoàn có số lượng người lao động lên tới 35 nghìn người, khối lượng công việc vô tận, các sản phẩm liên tục được cập nhật và hoàn thiện mỗi ngày thì IBm đã mở ra không ít những vị trí làm việc cho các bạn trẻ. Hơn thế nữa, IBm cũng mong muốn có thể giúp cho các bạn trẻ có đam mê công nghệ thông tin có thể trau dồi thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm và dẫn lối cho sự phát triển trong tương lai. 

Lời mời của “gã khổng lồ” dường như quá hấp dẫn với các bạn trẻ, khiến cho không ít những ứng viên tiềm năng lựa chọn IBM là môi trường làm việc của mình. Thế nhưng, tại sao các bạn trẻ lại coi “môi trường làm việc tại IBM là một môi trường làm việc trong mơ”? Liệu nó có thực sự tốt đẹp như những lời đồn thổi hay không? Cùng Timviec365.com.vn khám phá ngay nhé! 

Ứng tuyển ngay việc làm IT phần mềm

2.1. Môi trường IT chuyên nghiệp, hiện đại 

Môi trường IT chuyên nghiệp, hiện đại
Môi trường IT chuyên nghiệp, hiện đại 

Trước hết, chúng ta có thể thấy rất rõ ràng IBM có một chiều dài lịch sử vô tận và có nhiều thành công nhất định cũng nhờ có sự góp sức của yếu tố con người. Điều này chứng tỏ việc môi trường làm việc tại IBM là một môi trường chuyên nghiệp, hiện đại. 

Với những nhân tố con người tiềm năng, khi tham gia vào vị trí công việc bất kỳ tại IBM thì các bạn trẻ sẽ được va chạm với nhiều “bậc tiền bối” đi trước, những người có “thâm niên” lâu năm trong ngành IT. Từ đó học hỏi thâm được nhiều kiến thức thực tế, có cơ hội được hoàn thiện năng lực của bản thân. 

Sự hiện đại trong môi trường làm việc, tính chuyên nghiệp trong bầu không khí đã khiến cho các bạn trẻ tiềm năng bị hấp dẫn mạnh mẽ, điều đó thúc đẩy những ứng viên tiềm năng có động lực hơn trong việc sáng tạo và phát triển con người tiềm năng bên trong mình. 

2.2. Chế độ đãi ngộ nhân viên “cực” tốt 

Chế độ đãi ngộ nhân viên “cực” tốt
Chế độ đãi ngộ nhân viên “cực” tốt 

Tuy nhiên nếu bạn có cơ hội được trở thành một nhân viên tiềm năng của doanh nghiệp thì công sức bạn bỏ ra tất nhiên sẽ được đền đáp một cách xứng đáng nhất. Tại sao? 

Theo như những lời tưởng thuật lại từ những cựu thành viên của IBM thì họ tự hào rằng công ty là một doanh nghiệp có rất nhiều chế độ đãi ngộ với nhân viên. Ngoại trừ mức lương hấp dẫn thì những vấn đề về thưởng, quan tâm,... để được doanh nghiệp chú ý đến. Và chính điều này đã giúp IBM giữ chân được nhiều các ứng viên tiềm năng, thúc đẩy động lực làm việc của họ và nâng cao năng suất làm việc cho mỗi con người. 

2.3. Kỹ năng cần có khi làm việc tại IBM

 Kỹ năng cần có khi làm việc tại IBM
 Kỹ năng cần có khi làm việc tại IBM

Môi trường làm việc chuyên nghiệp, dễ dàng học hỏi từ những bậc tiền bối, mức lương hấp dẫn cùng với chế độ đãi nghệ nhân viên tuyệt vời thì chắc hẳn rằng đổi lại những thứ tốt đẹp sẽ là lượng khối lượng công việc khổng lồ. Mặc dù “Ông trùm” Mở ra nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ nhưng không phải là dành cho tất cả mọi người. Một sự thật rằng các cuộc phỏng vấn của IBM thường khá gay gắt, nếu ứng viên chiếm số lượng là 100 thì tỷ lệ trúng tuyển chỉ chiếm 20%. Chính vì vậy, nếu bạn thực sự mơ ước có một vị trí công việc trong một môi trường tuyệt vời như thế này thì bạn phải hoàn thiện bản thân mình từ những kỹ năng nhỏ nhất như: 

  • Nâng cao khả năng chuyên môn mỗi ngày 
  • Rèn luyện ngôn ngữ: Tiếng anh, Tiếng Trung, Tiếng Nga… 
  • Chịu được sự áp lực của công việc 
  • Có kỹ năng giao tiếp, sự tập trung cao 
  • Trung thực, thật thà, có ý chí tiến thủ

Và đây chính là những yêu cầu tối thiểu mà IBM tuyển chọn các ứng viên tiềm năng. Sau khi đã chuẩn bị cho mình tâm thế của một chiến binh vậy với khả năng mà bạn có trong tay, bạn có thể tham gia vào vị trí công việc nào? Đừng bỏ qua cẩm nang tìm việc tại IBM ngay sau đây nhé! 

3. Cẩm nang tìm việc tại IBM 

IBM là một doanh nghiệp mở ra cơ hội tuyển dụng rất đa dạng và các vị trí bao gồm các công việc nào? Cùng Timviec365.com.vn khám phá ngay thôi! 

3.1. Systems Services Representative

Systems Services Representative hay còn được hiểu với vị trí “Đại diện hệ thống dịch vụ khách hàng”. Công việc của họ đó là tư vấn cho khách hàng về các yếu tố bảo trì, cấu hình, vận hành, phương pháp phòng trừ để tránh việc giảm hiệu suất của sản phẩm.   

Systems Services Representative
Systems Services Representative

Công việc của họ sẽ bao gồm: 

  • Chịu trách nhiệm cài đặt, bảo trì và sửa chữ hệ thống, linh kiện của nhà cung cấp bao gồm phần cứng, phần mềm, hệ điều hành… 
  • Tư vấn cho khách hàng giải pháp phòng trừ, cấu hình, các vận hàng, yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của sản phẩm 
  • Có trách nhiệm đảm bảo mức độ hài lòng của khách hàng trong việc cung cấp dịch vụ, hỗ trợ kỹ thuật,... 
  • … 

Các kỹ năng yêu cầu đó là: 

  • Kiến thức chuyên môn: kiến thức liên quan đến iB và có khả năng tiếp thu cao. Có kỹ thuật trong triển khai giải pháp lưu trữ hệ thống, SAN, bộ điều khiển âm lượng SAN, lưu trữ Flask, lưu trữ xác định phần mềm, hệ thống nguồn mở Linux RHEL, SUSE, máy tính lớn của IBM, hệ điều hành z / OS, x / VM, Linux trên Z, DevOps.
  • Có khả năng giao tiếp tốt, kỹ năng đàm phán cao. 
  • Linh hoạt trong cách giải quyết vấn đề để nhiều tình huống khác nhau 
  • Có khả năng ngôn ngữ Tiếng anh (Thạo nghe, nói đọc, viết) 

Mức lương trung bình

Mức lương trung bình
Mức lương trung bình

3.2. Digital Solution Sales Representative 

Công việc của các Digital Solution Sales Representative đó là: 

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tìm ra những nhu cầu của khách hàng 
  • Quản lý hệ thống, xác định cơ hội bán hàng 
  • Là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, kết nối doanh nghiệp với các khách hàng tiềm năng 
  • Khẳng định vị thế, giá trị của công ty với đối thủ cạnh tranh
  • ...
    Digital Solution Sales Representative
    Digital Solution Sales Representative 

Kỹ năng yêu cầu: 

  • Kỹ năng giải quyết vấn đè tốt 
  • Biết lắng nghe, xác định nhu cầu, cơ hội phát triển của khách hàng 
  • Khả năng giao tiếp, đàm phán tốt 
  • Kỹ năng tổ chức, chỉ luật, tỉ mỉ và giữa một thái độ tốt với công việc 
  • Ngôn ngữ tiếng Anh trôi chảy. 

Mức lương trung bình: $104 - $113 

3.3. Client Technical Storage Sales Specialist

Chuyên viên giải pháp kỹ thuật cho khách hàng là các chuyên gia làm việc với mục đích tư vấn kỹ thuật cho khách hàng của IBm, nhóm khách hàng và các đối tác kinh doanh. Họ sẽ là người đưa ra những khả pháp kinh doanh tùy thuộc vào quy mô, thị trường, đồng thời họ cũng sẽ đưa ra những chiến thuật, chiến lược về giải pháp lưu trữ dựa trên những đám mây… 

Client Technical Storage Sales Specialist
Client Technical Storage Sales Specialist

Yêu cầu công việc

  • Có khả năng nhạy bén trong kinh doanh kỹ thuật 
  • Biết sử dụng khái niệm về POC (quản lý bằng chứng) POT (bằng chứng công nghệ) 
  • Chịu được áp lực cao trong công việc 
  • Có khả năng tư vấn, tìm kiểu về nhu cầu của khách hàng dựa trên khả năng của IBM 
  • Có đầu óc tư duy thương mại, lập kế hoạch, chiến lược… 
  • ...

Mức lương trung bình $78 - $84 

Trên đây là những thông tin qua trọng về “IBM là gì”. Mong rằng Timviec365.com.vn đã giúp bạn có thể chuẩn bị ngay cho mình những kiến thức, kỹ năng để bạn nhanh chóng nắm ngay trong tay một vị trí công việc mơ ước nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: