Hướng nghiệp nghề ca sĩ và những điều mà fan âm nhạc có thể cần

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2022-02-21 18:37:41

Xem những video âm nhạc triệu view của Black-pink hay những màn trình diễn trên sân khấu hoa lệ của Taylor Swift có bao giờ bạn thấy bị mê hoặc bởi giọng hát, bước nhảy ấy và mong muốn lớn lên sẽ thành ca sĩ? Thật ra, nếu bạn đam mê ca hát và xác định theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp, hướng nghiệp nghề ca sĩ ngay từ đầu cho bản thân chính là chiếc chìa khóa vàng giúp bạn biến giấc mơ thành hiện thực. Vây cơ hội của nghề ca sĩ hiện nay như thế nào? Bí quyết nào giúp bạn thành công với nghề ca sĩ? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé. 

1. Có nên theo đuổi nghề ca sĩ?

Với một người có máu nghệ sĩ, tôi tin rằng, bạn sẽ chẳng thể ngồi yên khi Selena Gomez-công chúa nhạc Pop cất lên những lời hát Love You Like a love song hay không thể chảy giọt nước mắt khi What are word - tấm gương phản chiếu của câu chuyện tình buồn của gương mặt Chris Medina với bạn gái bị ung thư. Và rồi dần dần những cảm nhận về giọng hát đến cảm xúc với bài hát ấy làm bạn bị “mê hoặc” trong những giai điệu. Ban ngân nga từ ngày ngày này qua ngày khác và mong muốn có cơ hội được bước lên sân khấu với bài hát của mình và mang đến những người hâm mộ như cách mà thần tượng của mình đã làm. Đây chính là bước đầu tiên manh nha cho nghề ca sĩ trong bạn lớn dần. 

 Có nên theo đuổi nghề ca sĩ?
 Có nên theo đuổi nghề ca sĩ?

Thế nhưng truyền cảm hứng hay mang đến cảm xúc cho khán giả qua tiếng hát đó cũng chỉ là một khía cạnh rất nhỏ mà nghề ca sĩ mang lại. Như Sơn Tùng MTP, Jack, đến nhiều tên tuổi trong nghề khi có độ phủ sóng trên truyền thông và tài năng được ghi nhận qua những bản spotlight, MV triệu view...họ được nhận đến hàng trăm show diễn lớn nhỏ tại các sự kiện với số tiền khủng cho mỗi lần cát xê. 

Và đặc biệt là sự nổi tiếng, khi trở thành gương mặt nổi bật trong các cuộc thi hát với giọng hát trời phú và màn biểu diễn đỉnh cao, ca sĩ đó ngay lập tức trở thành người của công chúng và gặt hái được những thành công khác trên các lĩnh vực liên quan đến nghệ thuật. Không ít ca sĩ lấn sân sang làm MC, diễn viên và nhiều người trong số đó trở thành những doanh nhân thành đạt. Và còn nhiều điều hơn thế. 

Có lẽ, ánh hào quang bủa vây nghiệp ca sĩ, biến nó trở thành “mục tiêu tấn công” của rất nhiều Fan cuồng của ca hát và mong muốn đổi đời. Đặc biệt trong bối cảnh, truyền thông phát triển mạnh, hàng loạt các cuộc thi đào tạo tài năng âm nhạc như The Voice, Vietnam Got Talent đến vietnam idol biến ca sĩ từ một lựa chọn nghề nghiệp chỉ hợp với giàu dần trở nên phổ biến và kiến tạo cơ hội thăng hoa của nhiều tín đồ của âm nhạc. 

Nghe xong những điều trên, có lẽ nếu yêu thích âm nhạc, bạn sẽ có thêm lý do tiếp tục cố gắng để theo đuổi giấc mơ của sự nghiệp cầm mic. Tuy nhiên, nghề gì cũng có góc khuất và nghiệp ca sĩ cũng thế. Chúng tôi cũng muốn bạn thấu hiểu được những điều này trước khi xác nhận chắc chắn mình có thực sự đang lựa chọn đúng hay không.

Nghề ca sĩ mang lại cho bạn điều gì?
Nghề ca sĩ mang lại cho bạn điều gì?

Đầu tiên, đó chính là sự bị làm phiền về đời tư. 

Khi đã trở thành người của công chúng,khiến bao người mê mẩn giọng hát của bạn cũng là thời điểm mà mọi khía cạnh về đời tư của bạn bỗng trở thành “miếng mồi”ngon luôn luôn được săn đón bởi paparazzi. Thậm chí nhiều ca sĩ nổi tiếng đã trở thành nạn nhân của căn bệnh trầm cảm vì đời tư của họ soi mói, thậm chí bị xuyên tạc bởi các Antifan. Song song với những lời mời cát xê khủng của các ngôi sao nổi tiếng có sự hỗ trợ của các đơn vị truyền thông, ca sĩ nghiệp dư rất khó để tỏa sáng nên không có một kỹ năng đặc biệt và biết cách quảng bá tài năng của mình đến với công chúng. Kiếp cầm ca khi ấy cũng chỉ có thu nhập “lênh đênh” không ổn định. Vậy nên Có nên theo đuổi nghề ca sĩ vẫn là câu hỏi mở và không ai có quyền quyết định hộ bạn sự nghiệp tương lai của mình. Tuy nhiên, Hà Anh vẫn hi vọng rằng, với những phân tích trên đây và đối chiếu với điều kiện của bạn thân, bạn sẽ ưa ra cho mình một lựa chọn đúng đắn nhất nhé. Nếu vẫn hết lòng với sự nghiệp ca sĩ, thì những bí quyết ngay dưới đây có thể giúp bạn tỏa sáng.

Góc tối của nghề ca sĩ
Góc tối của nghề ca sĩ

2. Hướng nghiệp nghề ca sĩ và bí quyết thành công 

2.1. Các bước cơ bản để trở thành ca sĩ, bạn cần phải nắm rõ

Bạn biết đây, có thể bạn yêu thích âm nhạc và tự tin biểu diễn nhưng sự thật là chẳng phải ai cứ cầm mic lên là đều trở thành ca sĩ cả. Biểu hiện rõ nét cho điều này chính là những màn lấn sân thiếu chuẩn bị của một vài nghệ sĩ Việt và cho ra đời những thảm họa hát live như giọng hát Chi Pu hay Phi Thanh Vân,...được nhiều người nói đến một thời. Để trở thành ca sĩ, chỉ yêu thích ca hát chưa đủ, bạn cần một quá trình chuẩn bị lâu dài về phong cách, kỹ thuật hát và biểu diễn, tip để thu hút ánh nhìn và tương tác với công chúng. Hà Anh đã tóm lược nó thành 6 bước căn bản dưới đây, hy vọng những ai xác định theo đuổi nghiệp ca sĩ sẽ xem đây như kim chỉ nam để viết tiếp ước mơ nhé.

2.1.1. Trau dồi kỹ thuật hát

 Hướng nghiệp nghề ca sĩ và bí quyết thành công
 Hướng nghiệp nghề ca sĩ và bí quyết thành công 

Sở hữu một chất giọng tốt không đồng nghĩa với việc bạn có thể tỏa sáng ngay khi bước vào nghề mà cần trau dồi kỹ thuật để có thể phát huy tốt nhất giọng hát của mình có thể chạm đến trái tim của công chúng. Những kỹ thuật này được đánh dấu từ việc lấy hơi, luyến láy, lên giọng, hạ tông,...những kỹ thuật này được xác định là viên gạch đầu tiên giúp bạn sở hữu một giọng hát vạn người mê bên cạnh một chất giọng ấm, trầm,...bản năng.

2.1.2. Luyện thanh nhạc

Bên cạnh kỹ thuật hát và tài năng của bạn, luyện thanh nhạc chính là bước tiếp theo giúp cho giọng hát của bạn chuẩn hơn để tránh những trường hợp bạn bị lạc tông trong quá trình hát cũng như xem xét giọng của bạn có thể hát thoải mái nhất ở nốt nào để rèn luyện. Thanh nhạc là bộ môn khoa học trừu tượng trong âm nhạc và thường được đào tạo bởi các chuyên gia. Nếu xác định theo đuổi nghiệp ca sĩ, nếu không theo đuổi các khóa học bài bản ngay từ đầu, hãy đầu tư một khóa học thanh nhạc chuyên nghiệp nhé.

2.1.3. Phát triển phong cách riêng của mình

Bạn biết đấy, giọng hát ấn tượng, kỹ thuật thanh nhạc tốt cũng chưa đủ níu kéo khán giả ở lại với bạn lâu hơn, vì công chúng luôn mong chờ ở bạn một phong cách mới mẻ, độc đáo. Dù bạn có thần tượng một ca sĩ nào đó chẳng hạn, nhưng đừng sao chép y chang phong cách của họ mà tìm ra một đặc điểm mới mẻ của bạn thân để tỏa sáng nhé. 

Phát triển phong cách riêng của mình
Phát triển phong cách riêng của mình

2.1.4. Chủ động để khẳng định tên tuổi của bản thân

Nhạc sĩ Lê Quang, cây guitar Bass danh tiếng tại đất Sài Thành chia sẻ “ “Quá trình đào tạo một giọng ca đòi hỏi nhiều thời gian. Chưa kể, tài năng cũng là hàng hiếm ở thời hiện tại. Vậy nên, sự biến mất của các công ty đào tạo ca sĩ cũng là điều dễ hiểu”. Sự biến mất của các công ty âm nhạc sau này là điều có thể nói trước. Thị hiếu âm nhạc thì luôn luôn thay đổi, sẽ không còn một ông bầu nào đứng ra để chịu trách nhiệm cho sự nổi tiếng của một ca sĩ như trước đây mà cần sự tự thân vận động ngay từ bước đi đầu tiên. Hãy biết cách PR thương hiệu, giọng hát của bản thân mình qua các cuộc thi, các đêm trình diễn, các game show ca nhạc hoặc cover lại những ca khúc hit hot khác. Tất nhiên, hành trình khẳng định tên tuổi bản thân là điều cực kỳ gian nan. Tuy nhiên, rất nhiều những tấm gương đi lên bằng chính thực lực của mình như: Trúc Nhân, Hoàng Thùy Linh, Đen Vâu,...Còn bạn thì sao?

2.2. Bí quyết chinh phục sự nghiệp ca sĩ thành công

2.2.1. Gây ấn tượng với khán giá ở mọi sân khấu với bài tủ của mình

 Bí quyết chinh phục sự nghiệp ca sĩ thành công
 Bí quyết chinh phục sự nghiệp ca sĩ thành công

Nghiệp ca sĩ được tôi luyện dần dần không phải là ngày một ngày hai. Chưa nói đến sự nổi tiếng sau này, ngay từ khi xác định theo sự nghiệp ngày cần phải gây ấn tượng với công chúng của bạn tại mọi sân chơi, đó có thể chỉ là buổi đi Karaoke với bạn bè, tiết mục văn nghệ của Trường hay Phường, công ty,...bạn cần thiết phải gây ấn tượng của bạn trong 30 giây đầu tiên từ giọng hát và phong cách khác biệt của mình. Dĩ nhiên, bạn phải chọn lấy một bài tủ của mình để gây ấn tượng rồi.

2.2.2. Tin tưởng vào bản thân

Sự tin tin có vai trò cực kỳ lớn trong quá trình biểu diễn của bạn. Do đó, hãy dẹp bỏ mọi sự ngại ngùng và tự tin vào chính mình trước đám đông nhé. Vì khi run rẩy, bạn có thể quên lời hát và làm phong cách của bạn rất là thiếu tự nhiên và cứng đấy nhé.

2.2.3. Luyện tập các bài hát ở bất cứ đâu

Để thành tài bạn cần một quá trình để rèn luyện, mà trước hết đó chính là tập tành các bài hát ở bất cứ đâu từ nhà xe, nhà tắm,...không gian công cộng và sau đó thu và nghe lại hoặc nhờ những người khác đánh giá để rút ra kinh nghiệm. Bạn biết đấy, ca sĩ là nghề phục vụ công chúng, đến khi nào công chúng thỏa mãn được thị hiếu của họ, thì bạn mới có thể thành công được.

Luyện tập các bài hát ở bất cứ đâu để trở thành ca sĩ
Luyện tập các bài hát ở bất cứ đâu để trở thành ca sĩ

2.2.4. Chuẩn bị trước một tinh thần “thép”

Như đã nhấn mạnh, một khi đã nổi tiếng, đời tư của bạn sẽ ngay lập tức bị tấn công bởi những kẻ xấu đến báo lá cải, thậm chí bị nói xấu, khủng bố tinh thần. Để đối phó được với những điều này, cần ở bạn một tinh thần “thép” nhé.

Bạn biết đấy, nghiệp ca sĩ không chỉ có những thứ hào nhoáng từ tiền tài và danh vọng và còn những góc khuất. Để chinh phục được sự nghiệp và tỏa sáng với sự nghiệp đó, bạn cần nỗ lực rất nhiều. Hãy đọc thật kỹ bài viết để rút ra kinh nghiệm hướng nghiệp ca sĩ cho bản thân mình nhé.

Hi vọng rằng những thông tin về hướng nghiệp ca sĩ trên đây mà Hà Anh mang lại sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: