Hướng dẫn sử dụng Linkedin hiệu quả nhất dành cho người mới tiếp xúc

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2021-09-30 08:11:52

Nếu bạn làm công việc trong ngành HR hay bạn quan tâm đến thị trường việc làm, và tuyển dụng thì chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua một công cụ hữu ích cung cấp rất nhiều thông tin đó là Linkedin. Vậy Linkedin là gì? Sử dụng Linkedin như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất. CÙng tìm hiểu hướng dẫn sử dụng Linkedin trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về Linkedin

Để sử dụng Linkedin hiệu quả thì trước hết bạn cần phải hiểu rõ về công cụ này.

LinkedIn là nền tảng mạng chuyên nghiệp lớn nhất thế giới. Nó cũng là một trong những mạng xã hội có ảnh hưởng nhất, với 756 triệu thành viên hiện đang sử dụng.

Tìm hiểu về Linkedin
Tìm hiểu về Linkedin

Các thành viên sử dụng Linkedin để giữ liên lạc với các đối tác kinh doanh, khách hàng và đồng nghiệp. Nhưng trên thực tế Linkedin có thể làm được nhiều hơn thế. Chẳng hạn như giúp cá nhân hay doanh nghiệp xây dựng những nhận thức về thương hiệu và giúp ích cho quá trình tuyển dụng.

Bạn hoàn toàn có thể tạo tài khoản LinkedIn cơ bản miễn phí. Tài khoản trả phí cung cấp các tính năng bổ sung nhiều hơn và hữu ích hơn, tùy theo nhu cầu của bạn.

2. Hướng dẫn sử dụng Linkedin hiệu quả

2.1. Hoàn thiện hồ sơ Linkedin của bạn

Hồ sơ Linkedin của bạn có thể được đánh giá như là thương hiệu cá nhân của bạn. Tất cả người dùng LinkedIn sẽ có thể xem hồ sơ của bạn (trừ khi bạn đặt nó ở chế độ riêng tư). Hồ sơ công khai của bạn cũng có thể được tìm thấy bởi các công cụ tìm kiếm bên ngoài, để ngay cả những người chưa đăng ký tài khoản Linkedin cũng có thể xem được.

Hoàn thiện hồ sơ Linkedin của bạn
Hoàn thiện hồ sơ Linkedin của bạn

Thuật toán tìm kiếm nội bộ của Linkedin chỉ tìm các hồ sơ được xếp hạng là "hoàn chỉnh" và những hồ sơ này có thể nhận được số lượt xem nhiều hơn so với những hồ sơ chưa hoàn chỉnh. Do đó, điều quan trọng là cần phải hoàn thiện hồ sơ của bạn càng sớm càng tốt.

Sau đây là những điều cần thiết cần nhớ:

- Thêm ảnh đại diện là một cách tốt để tăng mức độ nhận diện. Tốt nhất là chọn những bức ảnh được chụp một cách chuyên nghiệp.

- Làm cho hồ sơ của bạn trở nên “lung linh” hơn bằng cách thêm hình nền phản ánh tính cách và nghề nghiệp của bạn.

- Đề cập đến ngành và vị trí của bạn trong dòng tiêu đề. Bạn có tối đa 120 ký tự cho tiêu đề để làm điều này.

- Hãy công khai một bản tóm tắt ngắn gọn về bạn là ai, bạn làm gì và bạn có thể cung cấp những gì. Bạn cũng có thể liên kết đến hoặc tải lên những ví dụ về công việc của bạn để làm cho hồ sơ của bạn hấp dẫn hơn.

- Thêm vị trí công việc hiện tại của bạn và mô tả những gì liên quan tới công việc đó một cách cụ thể.

- Thêm quá trình làm việc trước đây của bạn, chi tiết quá trình học tập và đạo tạo, và ít nhất bốn kỹ năng hoặc lĩnh vực chuyên môn mà bạn có.

Thêm các thông tin càng chi tiết càng tốt
Thêm các thông tin càng chi tiết càng tốt

2.2. Liên hệ và kết nối với những người dùng Linkedin khác

LinkedIn cho phép bạn kết nối với mọi người và các tổ chức chuyên nghiệp trong ngành của bạn. Đây là một cách tuyệt vời để luôn cập nhật những phát triển mới nhất của bản thân và chia sẻ thông tin với những người khác trong cùng lĩnh vực của bạn.

Bạn có thể mời bất kỳ ai kết nối, cũng như chấp nhận lời mời kết bạn của họ để kết nối với bạn, nhưng họ phải có tài khoản Linkedin của riêng mình để sử dụng trang nền tảng này.

Linkedin lưu các kết nối mà bạn thực hiện vào một danh sách có tên là “My Network”. Khi bạn tạo một kết nối mới với người khác, bạn có quyền truy cập không chỉ vào hồ sơ của người đó mà còn vào các kết nối có sẵn công khai của họ. Điều này mở ra nhiều cơ hội kết nối hơn nữa, vì sau đó bạn có thể mời họ kết nối trực tiếp với bạn.

Kết nối với những người dùng Linkedin khác
Kết nối với những người dùng Linkedin khác

2.3. Bắt đầu những cuộc nói chuyện

Khi bạn đã tạo kết nối với những người khác trên Linkedin, tiện ích nhắn tin cho phép bạn trò chuyện với họ. Tính năng Trạng thái hoạt động cho bạn biết kết nối nào của bạn đang trực tuyến. Bạn có thể biết điều này nhờ việc để ý dấu chấm màu xanh lá cây bên cạnh ảnh hồ sơ của họ.

Chức năng trả lời thông minh cũng cung cấp các câu trả lời ngắn được tạo tự động theo ngữ cảnh có thể giúp cuộc trò chuyện của bạn diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Nếu bạn có tài khoản Premium, bạn cũng có thể sử dụng chức năng InMail. Điều này cho phép bạn gửi tin nhắn riêng tư cho bất kỳ thành viên Linkedin nào mà không cần giới thiệu trước về bản thân.

Trò chuyện với những người khác trên Linkedin
Trò chuyện với những người khác trên Linkedin

2.4. Đưa ra và nhận lại các đề xuất

Những người kết nối với bạn có thể viết "đề xuất" cho hồ sơ của bạn và đưa ra "xác nhận" về các kỹ năng của bạn,  ngược lại bạn cũng có thể làm như vậy.

Những lời đề xuất chính là minh chứng tốt nhất cho khả năng cá nhân cũng như chuyên môn của bạn. Hãy cố gắng thu thập một số ít trong số này bằng cách yêu cầu những người bạn đã làm việc cùng viết đề xuất cho bạn. Hãy yêu cầu họ nêu bật những đặc điểm hoặc thành tích cụ thể của bạn đã gây ấn tượng với họ, thay vì đưa ra những nhận xét chung chung.

2.5. Tham gia các nhóm trên Linkedin

Tất cả các thành viên Linkedin có thể thành lập hoặc tham gia các nhóm để thảo luận về ý tưởng và chia sẻ tin tức trong ngành. Đây là một cách tuyệt vời để phát triển những mối quan hệ giữa các thành viên sử dụng Linkedin.

Bạn có thể sử dụng thanh tìm kiếm ở đầu trang tiểu sử của mình để tìm các nhóm thú vị để tham gia hoặc bạn có thể tìm các nhóm mới thông qua những nhóm bạn đã tham gia. Sau khi là thành viên nhóm, bạn có thể tham gia các cuộc trò chuyện nhóm, đặt câu hỏi và gửi tin nhắn cho các thành viên khác.

Các nhóm LinkedIn có thể là một nguồn thông tin, ý tưởng và hỗ trợ có giá trị. Hãy chia sẻ kiến thức của bạn với những người trong nhóm của bạn và họ có thể sẽ phản hồi lại và mang đến cho bạn rất nhiều điều thú vị hoặc những cơ hội mới.

Tham gia các nhóm trên Linkedin
Tham gia các nhóm trên Linkedin

2.6. Tạo ra những nội dung hấp dẫn trên Linkedin

Cũng giống như các mạng xã hội khác, bạn có thể đăng các văn bản, hình ảnh và liên kết đơn giản đến các trang web khác và bạn có thể chia sẻ bài đăng từ những người dùng khác. Nhưng hãy đảm bảo rằng bài đăng của bạn hữu ích, nhiều thông tin và có liên quan đến nghề nghiệp của bạn nhé!

Bạn cũng có thể quay hoặc tải video trực tiếp lên Linkedin từ thiết bị của mình. Điều này cho phép bạn chia sẻ thông tin chi tiết và kinh nghiệm của mình hoặc để nâng cao nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Sử dụng bộ lọc và "sticker" tích hợp để làm sáng video của bạn và thêm phụ đề cho những người xem để họ không bỏ qua thông tin nào.

Tạo ra những nội dung hấp dẫn trên Linkedin
Tạo ra những nội dung hấp dẫn trên Linkedin

Linkedin cũng cho phép bạn xuất bản các bài báo đầy đủ. Các bài báo bạn viết sẽ xuất hiện trên hồ sơ của bạn. Chúng có thể được chia sẻ bởi những người dùng khác và cũng có thể xuất hiện trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Đây là một cách tuyệt vời để thể hiện kiến thức chuyên môn trong ngành của bạn.

Như vậy, thông qua những chia sẻ trong bài viết về hướng dẫn sử dụng Linkedin bạn đã biết cách để khai thác nền tảng này một cách hiệu quả. Linkedin là công cụ rất hữu ích dành cho những bạn làm trong ngành HR để tìm kiếm các ứng viên. Đây cũng là công cụ hữu ích dành cho các ứng viên tìm việc khi họ muốn kết nối với các nhà tuyển dụng. Nếu bạn chưa có tài khoản Linkedin thì hãy tạo ngay một tài khoản và cập nhật thêm hồ sơ của mình nhé. Linkedin sẽ mở ra một cơ hội mới cho bạn đấy!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: