HRBP là công việc gì? Vai trò của HRBP trong doanh nghiệp

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2021-06-11 15:22:44

Theo khảo sát cho thấy vai trò của HRBP là rất quan trọng đối với mỗi một doanh nghiệp. Vậy HRBP là công việc gì? Vai trò của HRBP trong doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng mình tìm hiểu kĩ hơn về công việc của HRBP nhé.

1. Khái niệm về HRBP

HRBP là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Human Resourse Business Partner. Chúng ta có thể hiểu cụm từ này của nghĩa là Nhân Sự - đối tác chiến lược kinh doanh, từ này được bắt nguồn từ quan điểm của Dave Ulrich đưa ra năm 1997. Định nghĩa HRBP là định nghĩa mở rộng thêm cho cụm từ Human Resourse, tức là bộ phận nhân sự còn là đối tác của các phòng ban khác trong việc thực hiện các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

HRBP là công việc gì?
HRBP là công việc gì?

Nếu trước đây HR chỉ có nhiệm vụ là quản lý nhân sự cho doanh nghiệp thì giờ đây với định nghĩa HRBP, nó đã có một vị thế mới là tham gia vào các chiến lược kinh doanh. Hiện nay bộ phận HRBP đã trở thành những điểm sáng cho mỗi doanh nghiệp, do đó những nhân viên làm việc trong bộ phận này cũng được tuyển chọn khá khắt khe. Ngoài kiến thức chuyên môn sâu rộng về nhân sự, họ còn cần phải có các kiến thức về kinh doanh, am hiểu về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ở Việt Nam hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều đã áp dụng mô hình HRBP vào triển khai trong thực tế vì đây được đánh là một mô hình có rất nhiều các ưu điểm vượt trội. Nhưng bài toán về việc áp dụng ra sao, áp dụng như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất thì vẫn chưa có được đáp án chính xác nhất.

Đọc thêm: mẫu đề nghị điều chuyển nhân sự

2. Vai trò của HRBP trong doanh nghiệp

2.1. Đối tác chiến lược - Strategic Partner

Nhiệm vụ đầu tiên của HRBP là thực hiện hóa các chiến lược nhân sự và kinh doanh như điều chỉnh chiến lược nhân sự cho phù hợp với nhu cầu thay đổi của doanh nghiệp, nhận diện sự ảnh hưởng của nhân sự đối với các chiến lược kinh doanh, tầm quan trọng của nhân tài đối với doanh nghiệp,...

Vai trò của HRBP trong doanh nghiệp
Vai trò của HRBP trong doanh nghiệp

Mỗi khi doanh nghiệp có sự thay đổi thì HRBP sẽ có nhiệm vụ cập nhật để đưa ra các phương án điều chỉnh phù hợp nhất. Qua đó làm công tác tái cấu trúc nhân sự theo đúng mục tiêu của doanh nghiệp.

Đọc thêm: C & B là gì ? Bật mí những thông tin quan trọng bạn cần biết

2.2. Quản lý hoạt động - Operations Manager

Sứ mệnh chính của bộ phận Hr là đảm nguồn nhân lực cho công ty thì HRBP cũng sẽ có nhiệm vụ quản lý về tình hình nhân viên của doanh nghiệp. HRBP sẽ trực tiếp tham gia vào các công tác như đánh giá, giám sát về thái độ làm việc của nhân viên, thông báo tới các nhân viên những vấn đề về văn hóa, quy định, chính sách của công ty, xây dựng các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng nhân sự, cập nhật về sự thay đổi các phòng ban, cơ cấu, quy mô công ty thường xuyên tới các nhân viên trong công ty.

Qua quá trình quản lý các hoạt động, tình hình nhân sự sẽ là cơ sở để HRBP cân bằng 3 mục tiêu Hiệu suất – Chi phí - Lợi nhuận của từng doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của HRBP đối với doanh nghiệp
Tầm quan trọng của HRBP đối với doanh nghiệp

2.3. Phản ứng khẩn cấp - Emergency Responder

HRBP được giao trọng trách là bộ phận phải kết hợp linh hoạt các tiêu chí về cả nhân sự và hoạt động kinh doanh. HRBP sẽ luôn phải chuẩn bị các phương án để đáp ứng được các vấn đề bất ngờ xảy ra; xử lý các thắc mắc cũng như phản hồi lại các ý kiến của nhân viên công ty.

Đọc thêm: Kinh nghiệm làm quản lý nhân sự mà ai cũng nên học hỏi

2.4. Người hòa giải - Employee Mediator

HRBP sẽ là những người đại diện cho những mong muốn, ý kiến của toàn bộ người lao động để có thể đáp ứng được những nhu cầu khách quan cho người lao động, từ đó thúc đẩy được năng suất làm việc của nhân viên. Bên cạnh đó với vai trò người hòa giải, HRBP cũng sẽ là bộ phận tiếp nhận giải quyết những mâu thuẫn, xung đột trong nội bộ công ty.

3. Các công việc của HRBP là gì?

- Tham gia vào các cuộc họp của bộ phận kinh doanh để hiểu được các vấn đề còn tồn đọng, cần khắc phục. Theo đó, HRBP sẽ là bên đề ra những chiến lược nhân sự phù hợp để cải thiện tình hình kinh doanh và các leader hay trưởng phòng kinh doanh sẽ là người phát triển các chiến lược kinh doanh dựa trên những phân tích của HRBP. Không những vậy, HRBP còn giúp trưởng các phòng ban lập kế hoạch nhân sự và quản lý ngân sách từng năm.

Các công việc của HRBP
Các công việc của HRBP

- Kết hợp với bộ phận HR để phân tích về tình hình phát triển nhân sự và đưa ra những đề xuất về đào tạo nhân sự, thêm vào các lộ trình thăng tiến cho từng bộ phận. Sau khi đề xuất được thông qua, HRBP sẽ là bên trực tiếp thực hiện, theo dõi quá trình và báo lại kết quả cuối cùng.

- Kết hợp với các nhánh OD hoặc C&B của HR lên các hệ thống KPI cho từng bộ phận và đánh giá hiệu suất thực hiện KPI theo định kỳ nhất định. Khi đã có KPI thì HRBP cũng sẽ phải đồng thời lên các kế hoạch về khen thưởng, xử phạt theo định kỳ hàng tháng, hàng quý và theo cả năm.

- Luôn luôn sát sao trong công việc tiếp nhận các thông tin từ nhân viên trong công ty, để kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến nhân sự, giải đáp các thắc mắc của nhân viên trong công việc giúp nhân viên thực hiện công việc hiệu quả hơn.

- HRBP thực hiện các công tác cầu nối giữa nhân viên và quản lý để xây dựng các mối quan hệ tốt, cải thiện tinh thần làm việc, nâng cao trách nhiệm đối với công việc của nhân viên trong doanh nghiệp.

Nhiệm vụ trong doanh nghiệp của HRBP
Nhiệm vụ trong doanh nghiệp của HRBP

- Tham vấn cho các trưởng bộ phận, ban lãnh đạo công ty về các chiến lược đào tạo nhân lực nội bộ; phân tích các chỉ số và xu hướng biến đổi của Nhân sự.

- HRBP có nhiệm vụ làm các báo cáo về tình hình nhân sự theo từng tháng hoặc theo yêu cầu quy định của cấp trên khi cần.

Đọc thêm: phần mềm quản lý nhân sự miễn phí

4. Yêu cầu đối với vị trí HRBP

- Là một HRBP trước hết phải có một vốn kiến thức sâu rộng về Nhân sự thì mới có thể đảm bảo tham gia được vào tất cả các công tác của HRBP và hỗ trợ đắc lực cho công tác nhân sự của công ty nói chung và bộ phận HR nói riêng.

- Vì có nhiệm vụ là cầu nối giữa bộ phận nhân sự và các bộ phận khác trong toàn công ty nên vị trí HRBP đòi hỏi phải có kỹ năng giao tiếp linh hoạt, khéo léo để có thể tiếp nhận các thông tin từ nhân sự và giải quyết một cách hợp lý nhất.

- Với vai trò là một đối tác với các bộ phận khác trong công ty, đòi hỏi bạn sẽ phải có kỹ năng xây dựng các mối quan hệ để có thể can thiệp sâu vào tình hình nội bộ của mỗi bộ phận. Từ đó mới có cách nhìn khách quan nhất về các vấn đề còn đang tồn đọng, cần khắc phục chỗ nào, cần đổi mới những gì,… để đưa ra các chiến lược định hướng và phát triển cho bộ phận đó.

Các kỹ năng cần có của HRBP
Các kỹ năng cần có của HRBP

- Kỹ năng đọc hiểu số liệu cũng là một trong những kỹ năng quan trọng mà HRBP cần có để phát triển trong công việc. Số liệu sẽ là những thông tin chính xác nhất giúp bạ cập nhật được tình hình từ các phòng ban cũng như cả doanh nghiệp. Bạn cần phải hiểu được mỗi số liệu đó phản ánh thực trạng gì, với số liệu đó rút ra điều gì,… để có những phương án, kế hoạch nhằm giải quyết các vấn đề đang xảy ra trong doanh nghiệp.

HRBP không phải là một ngành quá mới nhưng vẫn là một ngành nghề cần thêm nhiều thời gian để phổ cập vào với các doanh nghiệp hiện nay ở nước ta. Qua đây chắc hẳn các bạn đều đã hiểu HRBP là công việc gì và có thêm các kiến thức nền tảng xung quanh HRBP để phát triển với ngành nghề mới này.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: