HR intern là gì? Công việc của một HR intern là gì?

Icon Author Hoàng Cẩm Ly

Ngày đăng: 2021-05-21 09:47:47

Bạn đang là sinh viên năm cuối của chuyên ngành nguồn nhân lực, tài chính kinh tế hay quản trị kinh doanh,…? Bạn có đam mê với công việc liên quan đến nguồn nhân sự? Vậy hãy tìm hiểu thật kỹ công việc của một HR intern là gì ngay trong bài viết dưới đây!

1. HR intern là vị trí công việc gì? Yêu cầu công việc?

HR intern là vị trí công việc gì? Yêu cầu công việc?
HR intern là vị trí công việc gì? Yêu cầu công việc?

Trước khi giải thích ý nghĩa cụm từ HR intern là gì? Hãy làm rõ ý nghĩa của hai từ “HR” và “intern”.

HR là từ viết tắt của cụm từ Human Resources – nguồn nhân sự, đây là công việc liên quan đến các yếu tố về nhân sự trong công ty. Các công việc của HR liên quan đến các hoạt động lên kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng, sắp xếp các chương trình, khóa học đào tạo bồi dưỡng cho nguồn nhân lực cá nhân, phòng ban, giúp họ hoàn thành tốt công việc được phân công.

HR thường nằm trong bộ phận/ phòng ban hành chính nhân sự hoặc phòng nhân sự, tùy vào quy mô doanh nghiệp.

Intern hay internship được hiểu là thực tập. Nói một cách dễ hiểu, đây là cơ hội tốt giúp các bạn có sự trải nghiệm thực tế cho công việc mình quan tâm, trước khi bước vào làm chính thức.

Mỗi thực tập sinh sẽ có cơ hội được tiếp xúc với các công việc thực tế, tại vị trí họ mong muốn; trong khoảng thời gian từ 3 – 6 tháng. Tùy vào yêu cầu của các công ty, bạn có thể lựa chọn hình thức làm việc fulltime hoặc parttime.

HR intern là vị trí công việc gì? Yêu cầu công việc?
HR intern là vị trí công việc gì? Yêu cầu công việc?

Xem thêm: Việc làm sinh viên mới tốt nghiệp

Trong quá trình thực tập, sinh viên có thể vận dụng lý thuyết đã được dạy trên lớp vào quá trình làm việc thực tiễn, giúp họ có cái nhìn sâu rộng hơn, ghi nhớ kiến thức hơn. Bồi dưỡng cho mình những kiến thức, kinh nghiệm quý giá, giúp họ hoàn thiện cho mình những kỹ năng cơ bản và cần thiết nhất; hỗ trợ họ trong quá trình làm việc sau này.

Thông thường, vị trí intern/ internship là dành cho các bạn sinh viên hay các bạn mới ra trường, chưa có cơ hội trải nghiệm các công việc thực tế. Vì vậy, các doanh nghiệp tạo ra vị trí này, mong muốn giúp đỡ, hỗ trợ, giúp cho các sinh viên bớt bỡ ngỡ khi bắt tay vào làm việc chính thức.

Vậy HR intern là gì? HR intern là thực tập sinh của bộ phận nhân sự. Tùy theo từng công ty, vị trí này sẽ có những yêu cầu cụ thể về công việc khác nhau. Nhưng nhìn chung, nhân viên hay thực tập sinh của bộ phận nhân sự đều phải thực hiện các công việc sau:

HR intern là vị trí công việc gì? Yêu cầu công việc?
HR intern là vị trí công việc gì? Yêu cầu công việc?

Lên kế hoạch về các công việc phải thực hiện trong ngày, phân bổ thời gian hợp lý để thực hiện các công việc: nhận yêu cầu từ cấp trên, viết bài và đăng bài tuyển dụng lên các group tuyển dụng, các website; tìm được những ứng viên phù hợp nhất cho vị trí công việc yêu cầu.

Tổng hợp và lên danh sách các ứng viên, gửi cho bộ phận có yêu cầu tuyển dụng những thông tin ứng viên để họ sàng lọc và lựa chọn.

Liên hệ với các ứng viên về thời gian tham gia phỏng vấn; nhắc nhở họ về những yêu cầu khi tham gia và giải đáp các thắc mắc của ứng viên về công ty và công việc.

Ngoài ra, hỗ trợ các bộ phận khác liên quan, giải quyết các vấn đề về chấm công, tính lương hay cấp giấy xin nghỉ phép,…

HR intern là vị trí công việc gì? Yêu cầu công việc?
HR intern là vị trí công việc gì? Yêu cầu công việc?

Việc thực tập giúp cho các sinh viên rất nhiều; giúp họ nhìn nhận chính xác về công việc trong tương lai của chuyên ngành mình theo học; cho họ những cảm nhận và cái nhìn thực tế. Giúp họ nhanh chóng đưa ra các quyết định về nghề nghiệp, họ có thực sự mong muốn theo nghề, hay sẽ lựa chọn một con đường khác, phù hợp hơn.

2. Những yêu cầu cơ bản để trở thành một HR intern?

Nhân sự là một bộ phân vô cùng quan trọng của một công ty, là một trong những yếu tố giúp công ty tồn tại và phát triển. Tại bộ phận nhân sự, các HR intern sẽ được học hỏi các kỹ năng mềm cơ bản về giao tiếp, đánh giá ứng viên, nâng cao khả năng nhạy bén và tôi luyện “tinh thần thép”.

Những yêu cầu cơ bản để trở thành một HR intern?
Những yêu cầu cơ bản để trở thành một HR intern?

Hằng ngày, họ phải tiếp xúc với rất nhiều người, có nhiều tính cách và đặc điểm khác nhau; tư vấn về vị trí công việc đang tuyển dụng và giải đáp các thắc mắc của ứng viên. Tuy nhiên, không phải bạn cứ đăng bài tuyển dụng là có các ứng viên quan tâm; có những ngày ngồi đăng tin cả ngày, không có ứng viên nào quan tâm cũng là chuyện bình thường.

Đây là công việc với áp lực vô cùng lớn, việc tuyển dụng không ai quan tâm gây cho intern nhiều khó khăn, họ sẽ nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi, chán nản và không muốn gắn bó công việc.

Vì vậy, một trong những yếu tố giúp bạn thành công trong vị trí HR intern, chính là sự nghiêm túc, chăm chỉ và lì đòn. Ngoài ra, yếu tố về đam mê cũng vô cùng quan trọng. Nó giúp bạn chủ động trong việc tìm kiếm, học học các phương pháp, kỹ năng tuyển dụng; cách viết bài khiến cho ứng viên quan tâm, hứng thú; cách chịu áp lực công việc và có sự vui vẻ khi được làm công việc này.

Những yêu cầu cơ bản để trở thành một HR intern?
Những yêu cầu cơ bản để trở thành một HR intern?

Bên cạnh đó, bạn cũng cần thành thạo một số kỹ năng cơ bản như: kỹ năng tin học văn phòng, khả năng viết lách, khả năng giao tiếp, khả năng tư duy và sáng tạo,…

Xem thêm: HR là gì

3. Khi đi thực tập, bạn cần lưu ý gì?

Thực tập – học việc, cũng chính là đi làm. Khi đi làm, bạn cần lưu ý một số điểm cơ bản về: phong cách ăn mặc, thời gian, thái độ,…

Khi đi làm, trang phục là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nó là yếu tố cơ bản nhất mà mọi người đều nhìn thấy từ bạn, ngay lần đầu bạn xuất hiện. Vì vậy, trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, hãy tìm cho mình những bộ trang phục lịch sự, mang đậm phong cách công sở.

Khi đi thực tập, bạn cần lưu ý gì?
Khi đi thực tập, bạn cần lưu ý gì?

Lưu ý, không phải chúng ta đến để chơi, không nên diện những bộ trang phục quá thoải mái, đậm chất hiphop như đi học, cũng không nên diện các bộ trang phục hở hang quá mức, gây ra cảm giác phản cảm; nên chọn các mẫu quần áo đứng dáng một chút, nhìn ta sẽ trưởng thành và chuyên nghiệp hơn.

Sau trang phục chính là vấn đề đầu tóc và trang điểm. Không cần quá trau chuốt, đảm bảo được các yếu tố gọn gàng, lịch sự là được.

Khi tham gia vào công ty, bạn cần cố gắng nhanh chóng thích nghi với văn hoá ở đây, có thái độ làm việc nghiêm túc ngay từ khi bắt đầu. Chăm chỉ, chịu khó và cầu tiến là những yếu tố quan trọng giúp internship học hỏi và trưởng thành hơn trong công việc; giúp nhà tuyển dụng đánh giá năng lực ứng viên, khi họ chưa có kinh nghiệm.

Khi đi thực tập, bạn cần lưu ý gì?
Khi đi thực tập, bạn cần lưu ý gì?

Tham gia làm việc đúng thời gian quy định. Trước đây, chúng ta đi học muộn chút cũng không sao, “về chép lại bài là được”. Tuy nhiên, khi đã là một phần của công ty, bạn phải tuân thủ các quy định về thời gian như nhân viên chính thức, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Bạn cần thể hiện mình là người có tinh thần trách nhiệm, có ý thức trong việc hoàn thành công việc được phân công, không nên thể hiện sự lười biếng, thái độ vô tổ chức, coi thường doanh nghiệp,…

Ngoài ra, cần thể hiện thái độ hòa đồng, cởi mở, mong muốn được học hỏi và quen biết với các anh chị đồng nghiệp trong công ty. Không nên thu mình lại, ngại ngùng, không giao tiếp; hãy coi mình như một nhân viên chính thức, cần sự hợp tác, hỗ trợ từ các nhân viên khác; hoàn thành tốt công việc của mình.

Mẫu thư xin việc

Khi đi thực tập, bạn cần lưu ý gì?
Khi đi thực tập, bạn cần lưu ý gì?

Trên đây là bài chia sẻ về HR intern là gì? Công việc của một HR intern là gì? Của vieclam88.vn. Hy vọng, bài viết mang đến cho bạn những thông tin bổ ích về vị trí HR intern. Chúc bạn nhanh chóng trở thành “thủ lĩnh săn người tài” nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: