Bật mí về hộp kỹ thuật trong nhà ở là gì và những điều cần biết

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2022-08-17 10:13:49

Bạn có bao giờ nghe ai nhắc tới hộp kỹ thuật trong nhà không? Bạn có biết hộp kỹ thuật trong nhà ở là gì không? Nếu đang thắc mắc những vấn đề trên thì hãy tìm hiểu bài viết dưới nhé.

1. Giải nghĩa khái niệm về hộp kỹ thuật trong nhà ở

Nghe tên hộp kỹ thuật hẳn với nhiều người vẫn còn lạ lẫm với cái tên này nhưng sự thực là chiếc hộp này tồn tại trong mỗi nhà, mỗi gia đình của tất cả mọi người dân trên khắp cả nước.

Giải thích ngắn gọn và dễ hiểu nhất thì hộp kỹ thuật chính là hộp chứa toàn bộ hệ thống ống nước trong gia đình và khi thi công, xây dựng bên xây dựng sẽ đặt chiếc hộp này ở góc khuất trong nhà thường là ở tầng 1 của căn nhà và dưới cầu thang hoặc sau nhà vệ sinh.

Giải nghĩa khái niệm về hộp kỹ thuật trong nhà ở
Giải nghĩa khái niệm về hộp kỹ thuật trong nhà ở

Bởi nó ở nơi khuất như thế nên nhiều người không biết hoặc không để ý tới, nhưng đây lại là một thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình và khi có việc hỏng hóc liên quan tới đường dẫn nước bố bạn sẽ ngay lập tức phải mở ra và tìm cách xử lý. Sau đây hãy cùng tìm hiểu tác dụng chủ yếu của chiếc hộp này trong mỗi gia đình như thế nào ngay dưới đây.

2. Hộp nghĩ thuật trong nhà ở có tác dụng gì?

Nhiều người vẫn thắc mắc tại sao hộp kỹ thuật này lại phải đặt trong nhà mà không đặt ở nơi khác, mà lại còn phải ở nơi góc khuất tại sao vậy nhỉ? Giải thích câu hỏi của các bạn phải cần tìm hiểu ngay tác dụng của chiếc hộp thần thánh này như thế nào trong gia đình bạn.

2.1. Đảm bảo hệ thống ống dẫn nước

Đảm bảo hệ thống ống dẫn nước
Đảm bảo hệ thống ống dẫn nước

Có thể thấy rằng hệ thống ống dẫn nước của gia đình là phần rất quan trọng trong nhà ở bởi nước là nguồn sinh hoạt, là món quà mà thiên nhiên ban tặng để chúng ta sinh hoạt, nấu ăn, giặt đồ, nấu nước… Ống dẫn nước sẽ giúp nguồn nước được phân bố và cung cấp đầy đủ cho từ tầng cao xuống tầng thấp của ngôi nhà. Hệ thống ống dẫn nước muốn được đảm bảo ngoài làm bằng các thiết bị chắc chắn còn cần được đảm bảo để có thể cung cấp nước cho gia đình tránh các tác nhân hóa học, sinh học tác động đến theo thời gian.

2.2. Cố định hệ thống dẫn nước bên trong nhà

Cố định hệ thống dẫn nước bên trong nhà
Cố định hệ thống dẫn nước bên trong nhà

Vì chắc hộp này được coi như xương sống của căn nhà thế nên nó được thiết kế rất chắc chắn vì vậy mỗi khi nhà bạn phải khoan, đục gì đó lên tường cũng không lo ảnh hưởng đến đường dẫn nước.

2.3. Ngăn côn trùng gây hại

Ngăn côn trùng gây hại
Ngăn côn trùng gây hại

Hệ thống ống dẫn là nơi rất nhạy cảm và qua thời gian nếu không có hộp kỹ thuật bảo vệ nó sẽ bị xâm hại của những loài côn trùng như gián, mối,... Việc có chiếc hộp thần kỳ này sẽ giúp gia đình bạn không lo những con vật đó tấn công được vào hệ thống nước và an toàn, đảm bảo vệ sinh khi sử dụng. Bởi nhà nào cũng có những côn trùng này nếu không vệ sinh được thường xuyên nó sẽ xâm hại căn nhà bạn ở mọi ngóc ngách đó. Vậy nên chiếc hộp này giúp cho đường ống nhà bạn đảm bảo ngay cả khi bạn không thể vệ sinh nhà nhiều lần.

2.4. Làm tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà ở

Trong gia đình nếu không có chiếc hộp này sẽ làm hệ thống ống dẫn nước, hệ thống điện cứ lộn xộn vướng vào nhau và bị nhiều tác động bên ngoài ảnh hưởng. Việc có chiếc hộp đựng này sẽ giúp căn nhà của bạn giải quyết được những nỗi lo lắng đó và làm căn nhà trở nên gọn gàng, ngăn nắp hơn rất nhiều.

Hộp kỹ thuật có nhiều tác dụng là thế, nhưng trong nhà của bạn có bao giờ gặp phải sự cố hộp kỹ thuật bị hỏng không? Nếu chưa thì hãy cùng tìm hiểu qua để biết cách phòng tránh và bảo vệ an toàn cho chiếc hộp thần kỳ này nhé.

3. Những nguyên nhân của việc hỏng hộp kỹ thuật trong nhà

Phải nhắc lại lần nữa là chiếc hộp này cực kỳ quan trọng trong mỗi gia đình và việc bảo quản nó cũng không quá khó khăn nhưng vẫn có những gia đình kêu lên vì những sự cố không mong muốn với chiếc hộp kỹ thuật của gia đình mình. Sau đây hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chiếc hộp này bị hỏng.

3.1. Bỏ quên việc kiểm tra hộp kỹ thuật

Nhiều gia đình hiện nay than rằng tường nhà mình bị thấm nước, dẫn đến ẩm mốc và rò rỉ nguyên nhân chủ yếu là do họ không thường xuyên kiểm tra hộp kỹ thuật khiến đường ống bị hở lâu dần sẽ gây ra hiện tượng trên. Và khi để tường nhà bị thấm nước như vậy, sẽ làm cho giảm thẩm mỹ của ngôi nhà, tường nhà rỉ nước xuống và cần tốn khá nhiều tiền để khắc phục sự cố này. Vì thế việc kiểm tra thường xuyên hộp kỹ thuật là việc rất quan trọng ở mỗi nhà.

3.2. Thi công quá sơ sài không đúng kỹ thuật làm hộp không đảm bảo

Thi công quá sơ sài không đúng kỹ thuật làm hộp không đảm bảo
Thi công quá sơ sài không đúng kỹ thuật làm hộp không đảm bảo

Việc lắp đặt và thi công hộp kỹ thuật rất quan trọng với mỗi gia đình bởi như đã nói nó được coi như xương sống trong nhà. Nhưng do bên thi công làm việc sơ sài chủ nhà lại không giám sát kiểm tra thường xuyên nên khi nhà mình bị thấm tường, rò rỉ nước mới biết được sự cố thì cũng đã quá muộn. Và muốn giải quyết sự cố này phải tốn nhiều bởi sự cố này sẽ làm ảnh hưởng cả ngôi nhà.

Vậy nên việc quản lý thi công là nhiệm vụ rất quan trọng mà mỗi nhà khi xây dựng đều phải chú ý.

3.3. Điểm tiếp xúc của hộp với trần nhà bị hở

Đây là một trong những nguyên nhân khiến hộp bị gỉ và việc đó khiến không đảm bảo chất lượng cho ngôi nhà và hệ thống đường dẫn nước

4. Những tác hại khi dẫn đến hộp kỹ thuật trong nhà bị hở

Phía trên chúng ta đã cũng tìm hiểu những nguyên nhân khiến căn nhà bạn bị xảy ra các sự cố về hộp kỹ thuật, vậy bạn có biết ngoài những tác hại đã nêu trên hộp kỹ thuật bị hở còn gây ra những hiện tượng gì với ngôi nhà của mình không? Kéo ngay xuống dưới để cùng tìm hiểu ngay những tác hại này.

Những tác hại khi dẫn đến hộp kỹ thuật trong nhà bị hở
Những tác hại khi dẫn đến hộp kỹ thuật trong nhà bị hở

4.1. Ngạt khói khi có hiện tượng cháy nhà

Việc để hộp kỹ thuật hở sẽ dẫn đến tràn khói vào trong nhà và có thể dẫn đến cháy ở bất cứ nơi nào trong nhà, mà cháy nhà thì cực kỳ nguy hiểm nó làm thiệt hại cả người và tài sản, khói này sẽ bốc lên cao và lan rộng lên khiến gia đình không kịp khắc phục sự cố. Hiện tượng này thật sự rất là nguy hiểm và cần phải tránh để xảy ra.

4.2. Bốc mùi trong nhà vệ sinh

Các nhà vệ sinh trong nhà thường được lắp đặt đường ống thông hơi vào hộp kỹ thuật việc để xảy ra hở hộp kỹ thuật sẽ làm cho nhà vệ sinh bị bốc mùi rất khó chịu đặc biệt là những nhà vệ sinh ở tầng dưới.

4.3. Có nhiều mối 

Hộp kỹ thuật bị rò rỉ là nơi có nhiều khe hở và ẩm ướt làm thu hút mối đến. Việc này vừa gây mất mỹ quan trong nhà vừa khiến khe hở này lớn hơn do mối ăn mòn.

Vì thế việc bảo vệ và kiểm tra hộp kỹ thuật thường xuyên là rất quan trọng để tránh được những hậu quả trên xảy ra với căn nhà của bạn. Sau đây là những gợi ý hay cho bạn về cách bảo vệ an toàn cho hộp kỹ thuật nhà mình.

5. Biện pháp bảo vệ an toàn cho hộp kỹ thuật trong nhà ở

Đường ống nước

- Tìm hiểu nguyên nhân hộp bị rò rỉ và tìm cách khắc phục ngay

- Thường xuyên kiểm tra hộp 

- Tiến hành ngăn nước ở các tầng bị ảnh hưởng sau đó nối lại các khớp của đường ống

Nếu nước xà phòng nhà vệ sinh tràn vào hộp thì phải gỡ bỏ gạch, gỡ bỏ bê tông lên rồi chống thấm tại vị trí này ngay.

Biện pháp bảo vệ an toàn cho hộp kỹ thuật trong nhà ở
Biện pháp bảo vệ an toàn cho hộp kỹ thuật trong nhà ở

Đường dẫn điện

- Không nên đặt vào những chỗ khoan lỗ hay đóng đinh để tránh dây điện bị hở hoặc bị đứt

- Các đường điện tránh để giáo nhau nếu có giao nhau thì phải lắp thêm hợp cách nhiệt để đảm bảo an toàn

- Không đặt đường điện vào ống thông hơi, các loại ống dẫn lên mái nhà

Hệ thống thoát nước

- Các đường ống này được đặt thẳng và bên trong hộp kỹ thuật

- Không đặt đường ống này qua phòng ngủ

- Nên lắp đặt các bể chìm để dự trữ nước và bơm nước lên bể cao.

Bài viết của vieclam88.vn trên chắc hẳn đã giúp bạn hiểu hộp kỹ thuật trong nhà ở là gì rồi phải không? Nếu gia đình bạn chẳng may xảy ra những trường hợp rò rỉ trên thì hãy áp dụng ngay những biện pháp trên nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: