[Tải về ngay] mẫu Hợp đồng môi giới nhà đất chuẩn nhất!

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2021-03-31 15:11:23

Để một giao dịch môi giới nhà đất được thực hiện trọn vẹn và đảm bảo đầy đủ những quyền lợi, trách nhiệm của bên môi giới và khách hàng được tư vấn, môi giới nhà đất, hợp đồng môi giới nhà đất là tài liệu bắt buộc. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một cách tường tận về những nội dung cơ bản xoay quanh hợp đồng môi giới nhà đất cũng như hướng dẫn cách soạn thảo một bản hợp đồng môi giới nhà đất đúng chuẩn cùng với vieclam88.vn nhé. 

1. Đôi nét về hợp đồng môi giới nhà đất và vai trò của hợp đồng môi giới nhà đất 

Không chỉ riêng với bất động sản, trong bất kỳ một giao dịch về kinh tế, xây dựng, kinh doanh, nhân sự...hợp đồng giữ vai trò cực kỳ quan trọng thể hiện được cam kết và giữ được quyền lợi của hai hay nhiều bên tham gia vào một thỏa thuận chung trong khuôn khổ của pháp luật. Trong lĩnh vực bao gồm khối tài sản lớn như bất động sản hay nhà đất lại càng không thể thiếu được hợp đồng. 

Đôi nét về hợp đồng môi giới nhà đất
Vai trò của hợp đồng môi giới nhà đất 

Với tên gọi hợp đồng môi giới nhà đất, bản tài liệu này chính là văn bản được soạn thảo bởi bên cung ứng dịch vụ môi giới nhà đất gửi đến khách hàng được môi giới hay chủ sở hữu nhà đất. Đây là căn cứ đảm bảo cho tất cả các điều khoản xoay quanh hoa hồng, cách thức chi trả, điều kiện giao dịch theo đúng những quy định của pháp luật cũng như quyền và nghĩa vụ giữa cả hai bên từ thời điểm tiến hành ký kết. 

Theo đó, các bên môi giới bất động sản sẽ tìm kiếm và thuyết phục khách hàng ký vào hợp đồng mua bán nhà đất được cung cấp bởi bên B - người sở hữu khối bất động sản nhà đất cần muốn bán và sau đó có thể nhận hoa hồng khi giao dịch giới thiệu kết thúc. Để đảm bảo được tính khả thi của hợp đồng, mỗi văn bản cần trình bày đúng chuẩn form theo quy định cũng như đầy đủ các nội dung và có chữ ký xác nhận của hai bên vào cuối văn bản. Văn bản sẽ được soạn thảo và in ra làm 2 bản, chia đều cho mỗi bên giữ. Có 3 vai trò khẳng định được tầm quan trọng của mẫu hợp đồng môi giới nhà đất trong mọi cuộc giao dịch bao gồm:

- Dùng làm căn cứ giải quyết tranh chấp 

Khi xuất hiện bất kì một tranh chấp hoặc làm trái quy định của một trong hai bên, bên còn lại có thể căn cứ vào mẫu hợp đồng này để trình lên các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết mâu thuẫn, bất hòa để lấy lại công bằng và quyền lợi cho mình. 

- Quy định rõ về quyền lợi và trách nhiệm của cả hai 

Tầm quan trọng của hợp đồng môi giới nhà đất
Tầm quan trọng của hợp đồng môi giới nhà đất

Được ký kết và lưu trữ bởi cả hai bên, mẫu hợp đồng môi giới nhà đất chính là tài liệu phản ánh được quyền lợi cùng với những trách nhiệm của phía công ty, cá nhân thực hiện dịch vụ môi giới và khách hàng của họ. Trong đó, mọi trách nhiệm từ thanh toán, bảo mật thông tin đều dựa trên những thỏa thuận của hai bên và quy định của pháp luật và được bảo vệ trước pháp luật. 

- Thể hiện được tính chuyên nghiệp

Là văn bản chính thức thay cho khế ước hay cam kết bằng miệng trong quá khứ, ngoài đảm bảo được quyền lợi và nghĩa vụ lẫn căn cứ giải quyết tranh chấp, hợp đồng môi giới nhà đất thể hiện được sự chuyên nghiệp, uy tín của mỗi đơn vị thực hiện dịch vụ môi giới. 

Trên đây, chính là những thông tin đầy đủ nhất cũng như vai trò cụ thể của mẫu hợp đồng môi giới nhà đất. Chắc chắn rằng, bạn đã có một cái nhìn tổng quan nhất. Ngay sau đây, chúng ta sẽ đi vào hướng dẫn chi tiết để soạn thảo mẫu hợp đồng môi giới nhà đất chuẩn chỉnh nhất nhé. 

Xem thêm: Việc làm bất động sản

2. Hướng dẫn soạn thảo mẫu hợp đồng môi giới nhà đất chuẩn chỉnh!

2.1. Những nội dung cơ bản trong hợp đồng môi giới nhà đất

Hướng dẫn soạn thảo mẫu hợp đồng môi giới nhà đất chuẩn chỉnh!
Hướng dẫn soạn thảo mẫu hợp đồng môi giới nhà đất chuẩn chỉnh!

Là một trong những tài liệu tương đối thông dụng trong ngành bất động sản, trong hợp đồng môi giới nhà đất, bạn bắt buộc trình bày rõ một số nội dung cơ bản sau:

- Tên  công ty, quốc hiệu, tiêu ngữ

- Tên hợp đồng môi giới nhà đất

- Thông tin hai bên, đơn vị môi giới và khách hàng

- Thời gian diễn ra ký kết hợp đồng

- Thông tin về mức thù lao, hoa hồng của bên môi giới được nhận

- Các phương thức thanh toán hoa hồng, thù lao 

-  Quyền lợi của 2 bên, phương án giải quyết các mâu thuẫn. 

- Một số ghi chú về những thuật ngữ trong hợp đồng môi giới nhà đất.

2.2. Hướng dẫn cách viết hợp đồng môi giới nhà đất 

Về cơ bản, hợp đồng môi giới nhà đất có cấu trúc và hình thức không khác nhiều với các mẫu hợp đồng phổ biến được sử dụng trong ngành như hợp đồng mua bán nhà đất, hợp đồng cung cấp dịch vụ bất động sản. Trong đó, nội dung đầu tiên cần xuất hiện là quốc hiệu tiêu ngữ. Trong mẫu hợp đồng này quốc hiệu, tiêu ngữ đặt về phía bên trái, cách mép trên khoảng 1,5 - 2cm. Dòng quốc hiệu được viết in đậm.

Bên cánh phải cùng dòng với quốc hiệu là tên công ty. Người viết sẽ trình bày đầy đủ tên công ty thực hiện, cung cấp dịch vụ môi giới.

Tên hợp đồng môi giới nhà đất được viết chữ in hoa và bôi đậm, căn giữa, ví dụ “HỢP ĐỒNG MÔI GIỚI NHÀ ĐẤT”

Nội dung tiếp theo là những căn cứ trong hợp đồng. Trong môi giới nhà đất, những căn cứ thường đề cập đến trong hợp đồng bao gồm Luật dân sự và nhu cầu của hai bên. Những căn cứ này được viết in nghiêng và viết theo từng gạch đầu dòng để đảm bảo sự khoa học và rõ ràng ví dụ như:

Hướng dẫn cách viết hợp đồng môi giới nhà đất
Hướng dẫn cách viết hợp đồng môi giới nhà đất 

- Căn cứ Bộ luật dân sự nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

- Căn cứ vào khả năng, điều kiện và nhu cầu của các bên

- Nội dung căn bản để khép lại phần mở đầu trong hợp đồng môi giới nhà đất chính là thông tin giới thiệu cơ bản về hai bên A, bên nhận làm dịch vụ môi giới và bên khách hàng được môi giới. Một số thông tin cá nhân cần trình bày cụ thể, chính xác bao gồm: Họ và tên đầy đủ, số điện thoại, mã số thuế, số căn cước công dân hay chứng minh nhân dân, tài khoản ngân hàng, tên người đại diện công ty. 

Phía bên B - là cá nhân người được môi giới, cũng đồng thời là người sở hữu bất động sản, một số thông cơ bản, bạn cần đảm bảo trong nội dung này bao gồm: Họ và tên, Số chứng minh nhân dân, căn cước, số điện thoại, địa chỉ, hộ khẩu, năm sinh. Bạn có thể tham khảo mẫu sau đây để soạn thảo mẫu soạn thảo mẫu hợp đồng môi giới nhà đất cũng như hoàn thiện nội dung cho văn bản này nhé. 

BÊN MÔI GIỚI (BÊN A): Công ty TNHH bất động sản LT PAY

Địa chỉ: Khu 50, Lô 6, KĐT Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 012335567

Fax: 09854865

Mã số thuế: (điền rõ mã thuế của công ty)

Tài khoản số: 01224000XXX

 Mở tại ngân hàng: BIDV

Do Ông (Bà): Phạm Xuân Phú

Sinh năm: 25/6/1993

Chức vụ: Giám đốc Công ty

làm đại diện.

 BÊN ĐƯỢC MÔI GIỚI (BÊN B): 

Trường hợp là cá nhân:

Ông/Bà: Lê Hà Anh

Sinh năm: 25/09/1990

Giấy CMND: ngày cấp   Nơi cấp: CA (Ghi rõ ngày tháng năm cấp)

Hộ khẩu: Số 41, Định Công Thượng, Phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

Địa chỉ hiện tại: Số 41, Định Công Thượng, Phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại liên lạc: 0988675622

Là chủ sở hữu bất động sản: Căn Biệt thự B21, Lô 7, KĐT Định Công

Ngoài ra, trường hợp là đồng sở hữu,bạn cũng sẽ trình bày cụ thể thông tin của người đồng sở hữu với đầy đủ những thông tin như trên để tránh trình trạng xảy ra tranh chấp về sau. 

Cùng với đó, trong mẫu hợp đồng môi giới nhà đất, bên B sẽ phải trình bày đầy đủ những chứng từ mà pháp luật cấp đầy đủ cho mình để làm rõ về chức năng sở hữu khối nhà đất đó như sổ hồng, trích lục đất…

Một số nội dung cơ bản trong hợp đồng môi giới nhà đất
Một số nội dung cơ bản trong hợp đồng môi giới nhà đất

Xem thêm: Nghành bất động sản

Sau khi kết thúc phần mở đầu, nội dung chính của hợp động môi giới nhà chính sẽ tập trung vào 4 vấn đề lớn, được trình bày cụ thể thành từng điều bao gồm: Đối tượng và nội dung mối giới, phí dịch vụ và thanh toán, thời gian thực hiện dịch, thỏa thuận chung và quyền và nghĩa vụ của các bên. 

Trong đó tùy vào đặc điểm của lô đất hay căn nhà cùng những thỏa thuận của hai bên mà những điều này sẽ được trình bày 

khác nhau giữa các bản hợp đồng. Tuy nhiên, cơ bản, trong đối tượng và nội dung môi giới, người viết nên đề cập đến: Loại hình nhà đất, diện tích đất, diện tích xây dựng, diện tích đất sử dụng, diện tích khuôn viên đất, cấu trúc đất, tiện ích đi kèm và giá cả. Mỗi thông tin này được viết riêng biệt ra từng dòng để đảm bảo được sự khoa học và rõ ràng. 

Phí dịch vụ và phương thức thanh toán cần ghi rõ % số tiền môi giới mà bên B đồng ý cắt cho bên A và ghi cụ thể là bao nhiêu tiền. Cùng với đó là điều kiện nhận tiền, phương thức thanh toán và cách giải quyết ở một số trường hợp nhất định như khách cọc tiền nhưng bỏ không mua…

Đối với mục những thỏa thuận chung, hai bên phía cung ứng dịch vụ môi giới và bên thực hiện dịch vụ sẽ cùng thống nhất và thỏa thuận với nhau về nội dung,quyền lợi và nghĩa vụ. Sau đó, thư ký sẽ ghi chép lại đầy đủ, xác nhận và đưa vào hợp đồng để ký kết. Những nội dung này cũng được trình này theo những gạch đầu dòng hay đánh dấu đề mục. 

Một số thỏa thuận trong hợp đồng môi giới nhà đất
Một số thỏa thuận trong hợp đồng môi giới nhà đất

Cuối văn bản này, chính là phần chữ ký và đóng dấu của hai bên, trong đó B - sở hữu tài sản bắt buộc sẽ phải điểm chỉ. 

Trên đây chính là một số nội dung và cách trình bày hợp đồng môi giới nhà đất một cách đầy đủ nhất.

Trang vàng việt nam

3. Tải về mẫu hợp đồng môi giới nhà đất chuẩn nhất!

Bên cạnh tham khảo về nội dung hợp đồng, bạn có thể tải về mẫu hợp đồng môi giới nhà đất chuẩn nhất ngay sau đây nhé. 

mau-hop-dong-moi-gioi-nha-dat-moi-nhat.doc

Mau-hop-dong-moi-gioi-nha-dat.doc

mau-hop-dong-moi-gioi-nha-dat-pdf.pdf

Hi vọng rằng, những thông tin trên đây về hợp đồng môi giới nhà đất sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: