Homestay là gì? Tổng hợp những thông tin cần biết về homestay mới nhất

Icon Author Triệu Thảo

Ngày đăng: 2022-04-19 15:14:26

Hiện nay, nước ta ngày càng phát triển các hình thức du lịch khác nhau, kéo theo đó là sự xuất hiện của các loại hình cư trú, trong đó có homestay. Tuy đây không phải loại hình mới mẻ, nhưng nhiều người vẫn còn chưa hiểu hết về nó và thắc mắc về homestay. Vậy homestay là gì? Các loại hình homestay phổ biến ở Việt Nam là gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về homestay qua bài viết dưới đây nhé!

1. Homestay là gì? Có mấy loại homestay phổ biến?

1.1. Homestay là gì?

Trên thế giới, homestay đã xuất hiện từ lâu và là loại hình cư trú khá phổ biến dành cho khách du lịch. Khi đi du lịch, thay vì ở các khách sạn hay resort, khách du lịch sẽ được ở trong nhà hoặc căn hộ của người dân địa phương và tận hưởng văn hóa nơi đây. Những người du khách này sẽ coi như “khách” trong nhà của chủ hộ homestay, cùng nhau ăn uống, sinh hoạt và tham gia những hoạt động cùng nhau.

Homestay là gì
Homestay là gì

Tuy vậy, mô hình homestay ngày này đã thay đổi một số thứ và yếu tố ở cùng với người dân bản địa không còn chính xác, bởi nhiều doanh nghiệp mở hàng chục, thậm chí là hàng trăm homestay khác nhau. Vì vậy, hiện tại, không còn quá nhiều homestay cùng sinh sống và sinh hoạt với người dân bản địa.

Nhìn chung, các homestay vẫn đề cao yếu tố trải nghiệm văn hóa của địa phương dành cho khách du lịch, họ có thế thoải mái sinh hoạt với chi phí không quá đắt đỏ nên là lựa chọn của nhiều người hiện nay.

1.2. Một số loại hình homestay phổ biến nhất

Để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, các homestay được xây dựng theo lối kiến trúc khác nhau và loại hình khác nhau. Ngoài ra, tùy thuộc vào vùng miền và phong cảnh của địa phương mà các homestay sẽ được xây dựng đảm bảo cho du khách có thể làm quen nhanh chóng và có trải nghiệm tuyệt vời.

1.2.1. Homestay biệt thự – villa

Loại hình homestay này là loại hình cư trú khá cao cấp và có mặt ở những nơi cảnh quan đẹp. Homestay biệt thự – villa sẽ đáp ứng được nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn, tận hưởng và thăm quan của khách du lịch.

Homestay biệt thự là loại hình cư trú cao cấp
Homestay biệt thự là loại hình cư trú cao cấp

1.2.2. Homestay nhà riêng hoặc chung cư

Các loại hình homestay này sẽ mang phong cách riêng biệt và phong phú về các mẫu thiết kế và thường tách biệt hẳn. Bạn có thể thuê riêng 1 phòng hoặc thuê nguyên căn để tận hưởng những dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi trong và quang khu vực nhà riêng. Bạn cũng có thể tổ chức các bữa tiệc ngoài trời giúp gia đình bạn trở nên vui vẻ, ấm cúng.

1.2.3. Homestay – Căn hộ Studio

Tại các thành phố lớn, nơi đất chật người đông, loại hình homestay này được thiết kế khá phổ biến. Các loại hình homestay này thường có diện tích khá nhỏ và có đầy đủ tiện nghi đi kèm trong một không gian như phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, nhà vệ sinh…

1.2.4. Homestay nhà chòi – Bungalow

Loại hình homestay nhà chòi, nhà ống không thể thiếu ở những nơi có vị trí cao, rừng già và có phong cảnh hữu tình. Tuy các homestay này có diện tích không quá lớn nhưng view cực kỳ đẹp khiến nhiều người phát “cuồng”.

Homestay nhà chòi có view cực kỳ đẹp
Homestay nhà chòi có view cực kỳ đẹp

1.2.5. Homestay phòng Dorm

Đây là loại hình homestay giống với phòng ký túc xá hay khu tập thể, có nhiều giường tầng chung một phòng và mỗi du khách sẽ thuê theo ngăn giường. Các khách du lịch sẽ cùng nhau chia sẻ diện tích chung trong phòng hoặc trong nhà, thực hiện các sinh hoạt chung. Homestay phòng Dorm có giá rất rẻ, chỉ vừa đủ nhu cầu ngủ nghỉ, không có quá nhiều tiện ích và không có tính riêng tư.

1.2.6. Homestay có phòng riêng – Private Room

Loại hình homestay này được chủ nhà sử dụng một hoặc nhiều phòng còn trống trong gia đình. Khách du lịch sẽ thuê 1 phòng riêng và sử dụng chung bếp, phòng khách, chỗ để xe cùng với chủ nhà.

2. Một số đặc trưng làm nên loại hình homestay là gì?

2.1. Du khách có cơ hội giao lưu và tìm hiểu văn hóa của địa phương

Homestay là loại hình du lịch mang tính cộng đồng, khách du lịch sẽ cùng ngủ, cùng ăn uống, sinh hoạt với gia chủ và được tham gia vào các hoạt động thường ngày như người nhà. Đây là cách hiệu quả giúp khách du lịch có thể tận hưởng được hết văn hóa, vùng đất mà họ đi tới, khác biệt hẳn với tham quan thông thường.

Du khách có cơ hội giao lưu và tìm hiểu văn hóa của địa phương
Du khách có cơ hội giao lưu và tìm hiểu văn hóa của địa phương

2.2. Học hỏi nhiều kiến thức mới và vẻ đẹp của từng vùng miền

Theo một khía cạnh nào đó, homestay chính là loại hình hoạt động du lịch mà khách du lịch sẽ được cung cấp các sản phẩm dịch vụ, từ ăn uống, nghỉ ngơi, giúp khách du lịch tham quan, trải nghiệm văn hóa, con người tại địa phương.

Đây cũng là cầu nối giúp bạn mở rộng ra mối quan hệ tốt đẹp, trau dồi thêm sự hiểu biết về nét đẹp của cùng miền, đồng thời bạn cũng có thể tăng khả năng giao tiếp, hiểu biết nhiều vốn ngoại ngữ và học cách kết nối với mọi người. Đồng thời, những người đam mê “xê dịch” sẽ rất cảm thấy rất hứng khởi với loại hình này, được trải nghiệm cuộc sống một cách trọn vẹn.

2.3. Phong cảnh đẹp, chi phí rẻ và nhiều tiện nghi

Tùy từng mức giá và quy mô, mỗi homestay có thể chứa được từ 10 tới 30 người. Giá các homestay có thể từ vài chục, tới vài trăm hoặc thậm chí là tới vài triệu với các căn hộ hoặc biệt thự cao cấp, tuy nhiên nếu ở nhiều người và chia ra thì giá khá hợp lý.

Bên cạnh đó, bạn cũng nhận được đầy đủ các tiện ích khác nhau, thưởng thức những món ăn vùng miền độc đáo, đủ để đáp ứng mọi nhu cầu của khách du lịch.

2.4. Thiết kế đa dạng và mang chất riêng ít trùng lặp

Homestay ở Việt Nam không chỉ là nơi cư trú mà nó còn thể hiện sự phá cách trong trang trí và con mắt nghệ thuật của chủ nhà. Mỗi góc trong homestay chính là một tác phẩm đẹp mắt mà chủ nhà muốn mọi người thưởng thức.

Thiết kế đa dạng và mang chất riêng ít trùng lặp
Thiết kế đa dạng và mang chất riêng ít trùng lặp

Tùy theo du lịch địa phương đó có khu du lịch nào và điểm đặt homestay mà chủ nhà sẽ có các ý tưởng khác nhau. Ví dụ như các homestay ngoại thành Hà Nội mang phong cách phóng khoáng với không gian mở, còn ở nội thành Hà Nội thì sẽ được thiết kế đậm chất hoài cổ. Hoặc các homestay ở Sapa, Đà Lạt sẽ mang phong cách thiên nhiên, nét đẹp núi rừng và mơ mộng riêng.

3. Gợi ý một số ý tưởng thiết kế homestay độc đáo

Để khách du lịch có thể ưa thích homestay của bạn và đưa ra quyết định đặt phòng, bạn nên có những ý tưởng độc đáo mang dấu ấn riêng, phô diễn được hết nét đẹp của vùng miền.

3.1. Vintage cổ điển

Đây là loại hình homestay cực kỳ được du khách ưa chuộng, thường là các cặp đôi đi du lịch, những người đam mê check-in hay những người có con mắt thẩm mỹ nghệ thuật. Các ngóc ngách trong homestay mang phong cách Vintage cổ điển sẽ mang phong cách cổ xưa lãng mạn và cổ kính.

Vintage cổ điển mang vẻ đẹp lãng mạn
Vintage cổ điển mang vẻ đẹp lãng mạn

3.2. Natural tự nhiên, mộc mạc

Những homestay mang phong cách natural hay green living là những nơi gần gũi với thiên nhiên, đậm chất xanh và giúp khách du lịch cảm thấy thoải mái, giải tỏa mệt mỏi căng thẳng với không khí trong lành và thoáng đãng. Các loại homestay này sẽ thường ưu tiên trang trí và thiết kế các loại liệu thiên nhiên như gỗ, lá cọ, nứa, mây tre… Một số homestay theo phong cách này và cực kỳ nổi tiếng có thể kể tới như con nhộng, ngôi nhà trên cây, nhà sàn, mái lá view biển,...

3.3. Retro pha trộn độc đáo

Là sự kết hợp giữa hai yếu tố hiện đại và cổ điển, không gây cảm giác nhàm chán cho du khách bởi vừa có tính hoài niệm mà lại trẻ trung, năng động. Với cách thiết kế này, homestay của bạn sẽ có thể đa dạng các vấn đề nội thất và sắp đặt, mang tới cảm nhận không gian nhiều chiều.

3.4. Scandinavian tinh tế

Khi nhắc tới phong cách này, màu sắc chủ đạo sẽ là sắc trắng tinh khôi từ các nội thất trang trí homestay như tường, ga, gối, chăn, đệm, nội thất… Loại hình homestay mang tới cảm giác tinh tế và nhẹ nhàng.

3.5. Rustic style thô mộc

Phong cách rustic style tuy khá giản dị nhưng phù hợp với những homestay không có quá nhiều diện tích không gian, mang tính ứng dụng cao. Vì vậy, những chiếc giường tầng hay pallet đơn giản được ưa chuộng hơn hết và bạn có thể thêm thắt nhiều vật dụng giúp homestay có thêm điểm nhấn, tạo nên những background thu hút và giúp khách hàng hài lòng.

Rustic style thô mộc tạo nên điểm nhấn
Rustic style thô mộc tạo nên điểm nhấn

3.6. Bohemian cá tính, phá cách

Với Bohemian, các homestay sẽ phong cách theo hướng sử dụng những họa tiết trang trí cầu kỳ như tua-rua hay hoa văn thổ cẩm tạo nên điểm nhấn thú vị. Các họa tiết này bạn có thể thể hiện trên chăn, vỏ gối, sàn nhà, tường, cầu thang, võng,...

Tuy vậy, bạn đừng nên quá lạm dụng và nên kết hợp vừa phải để tránh các nội thất trong nhà trở nên rối mắt, khiến du khách cảm thấy khó chịu cũng như tạo nên sự bừa bãi, lộn xộn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được homestay là gì và những thông tin về loại hình dịch vụ này. Có thể nói, homestay có rất nhiều ưu điểm khác nhau và cực kỳ thu hút khách du lịch tại tứ xứ. Nếu có ý cư trú tại các homestay, bạn nên lựa chọn những homestay có thiết kế đẹp, phù hợp với phong cách và sở thích của mình nhé! Bên cạnh đó, nếu bạn có dự định xây dựng homestay, bạn cần tìm hiểu kỹ và tạo nên một homestay riêng biệt, độc đáo.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: