Học viện kỹ thuật mật mã ra làm gì? Những điều cần lưu ý cho bạn

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-08-04 09:26:02

Sự phát triển về công nghệ thông tin ở Việt Nam đem lại rất nhiều lợi ích cho đời sống của người dân nhưng nó cũng mang lại một số vấn đề bất cập như bảo mật thông tin. Nắm bắt được tình hình đó nhiều trường Đại học, cao đẳng đã tập trung nhân lực đào tạo cho ngành mật mã và một trong số đó là Học viện kỹ thuật mật mã. Vậy học ở Học viện kỹ thuật mật mã ra làm gì? Hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!  

1. Học viện kỹ thuật mật mã ra làm gì?

1.1. Học viện kỹ thuật mật mã là trường nào 

Học viện kỹ thuật mật mã là trường công lập trực thuộc Ban cơ yếu Chính phủ được thành lập ngày 17/02/1995 có chức năng đào tạo sinh viên cán bộ Đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học kỹ thuật mật mã của ngành Cơ yếu Việt Nam. Học viện cũng được Nhà nước lựa chọn một trong tám cơ sở trọng điểm đào tạo nguồn nhân lực cao về an toàn thông tin nói riêng và ngành mật mã nói chung. 

Học viện kỹ thuật mật mã
Học viện kỹ thuật mật mã

Học viện cũng là một trong số trường được rất nhiều bạn sinh viên đam mê công nghệ thông tin và mật mã quan tâm theo học bởi đây không chỉ là trường chú tâm đào tạo về các ngành liên quan tới bảo mật mà còn chú trọng đầu ra cho sinh viên sau khi ra trường 

Hiện tại học viện toạ lạc trên địa chỉ: 141 đường Chiến Thắng, Thanh Trì, Hà Nội. Đây là một môi trường giáo dục vô cùng tốt dành cho các bạn đam mê các ngành công nghệ thông tin mà muốn được rèn luyện trong môi trường quân đội, học phí ở mức vừa phải.

1.2. Các khoa của học viện 

- Khoa an toàn thông tin

- Khoa Điện tử - Viễn thông

- Khoa Công nghệ thông tin

- Khoa Lý luận chính trị

- Khoa Quân sự và giáo dục thể chất

- Khoa cơ bản

1.3. Ngành mật mã 

Đây là một ngành học còn mới lạ ở Việt Nam nhưng được đông đảo các bạn sinh viên quan tâm, tìm hiểu và theo học. Ngành mật mã là sự kết hợp của kỹ thuật ngôn ngữ, lĩnh vực toán học để đảm bảo an toàn thông tin, cụ thể đó là an toàn thông tin liên lạc.

Mật mã học là sự chuyển đổi từ ngôn ngữ thông thường thành các dãy số mã hoá kí tự, từ những dạng ngôn ngữ ai cũng hiểu sang dãy ngôn ngữ không thể nhận dạng đọc được. Điều này làm cho các thông tin không bị đánh cắp, khó đọc nếu người đó không có sự am hiểu về ngành mật mã hoặc công nghệ thông tin. 

Các mã hoá này được dùng đa dạng trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, kinh tế, quốc phòng,... để đảm bảo bảo mật thông tin cho cơ quan cũng như khách hàng tham gia giao thương. Quy trình thực hiện mã hoá này diễn ra tuyệt đối bí mật để đảm bảo tất cả các thông tin được mã hoá không bị lọt ra bên ngoài. 

Ngành mật mã
Ngành mật mã

Ngành mật mã là một trong số những ngành nổi bật của học viện kỹ thuật quân sự, bên cạnh những giảng viên có chuyên môn cao về ngành mật mã là những cơ sở vật chất hiện đại để đáp ứng nhu cầu học tập thực hành ứng dụng thực tế cho sinh viên. 

Hiện nay có nhiều sinh viên đang theo học các chương trình mật mã học tại học viện kỹ thuật mật mã dành được rất nhiều thành tích khẳng định được vị thế giảng dạy của học viện kỹ thuật mật mã trong ngành mật mã. 

Mật mã hoá được coi là công cụ bảo mật tối ưu trong hệ thống mạng máy tính và an toàn thông tin. Việc mã hoá các thông tin quan trọng sẽ tránh các thông tin của doanh nghiệp, cơ quan bị lọt ra ngoài đến tay kẻ xấu đồng thời góp phần đảm bảo an toàn hệ thống thông tin nước nhà tránh khỏi gián điệp, các thế lực âm mưu thù địch.

2. Mục tiêu đào tạo của học viện kỹ thuật mật mã

2.1. Mục tiêu đào tạo 

- Đào tạo ra các học viên có kiến thức chuyên ngành vững chắc và phẩm chất đạo đức tốt.

- Góp phần tạo ra những nguồn nhân lực cao trong ngành mật mã nói riêng và công nghệ thông tin nói chung.

- Giữ vững, tiên phong hướng đến là một trong tám ngôi trường đào tạo chất lượng cao về an toàn thông tin như Đảng, Nhà nước đã lựa chọn.

- Tạo ra những cán bộ chuyên sâu trong đảm bảo an toàn thông tin góp phần giữ vững bảo mật an toàn cho quốc gia.

- Đảm bảo đầu ra cho sinh viên ổn định sau khi ra trường với mức thu nhập đáng mơ ước.

Mục tiêu đào tạo của học viện
Mục tiêu đào tạo của học viện 

2.2. Một số ngành học nổi bật 

2.2.1. Ngành kỹ thuật an toàn thông tin 

- Đảm bảo an toàn thông tin trên hệ thống mạng Internet, phòng chống, ngăn chặn sự tấn công của các hacker ăn cắp thông tin mật. 

- Có kỹ năng triển khai, vận hành các công cụ để hệ thống mạng máy tính thông tin được vận hành hiệu quả nhất, có khả năng phòng chống các mã độc, những tài khoản xâm nhập trái phép vào hệ thống.

- Có sự lựa chọn, đánh giá riêng của bản thân vào các kỹ thuật để đảm bảo an toàn thông tin tại học viện kỹ thuật mật mã

2.2.2. Ngành hệ thống nhúng và điều khiển tự động 

- Hướng dẫn sinh cách phát triển hệ thống nhúng khi sử dụng các vi điều khiển, vi xử lý.

- Có kiến thức nền tảng chuyên sâu về những thiết bị điện tử, trí tuệ nhân tạo,..

- Phát triển các mạng truyền thông, an toàn của mọi thiết bị tự động trong doanh nghiệp cơ quan.

Sinh viên học viện kỹ thuật mật mã
Sinh viên học viện kỹ thuật mật mã

2.2.3. Ngành kỹ thuật nhúng mềm và di động 

- Tại 4 năm học tập tại học việc kỹ thuật mật mã các bạn sinh viên sẽ có khả năng thiết kế, phát triển, lập trình thử các phần mềm ứng dụng trên các nền tảng hệ thống internet cũng như trên các website thông dụng.

- Ngoài việc phát triển ứng dụng trên các web, các bạn sinh viên còn được phát triển phần mềm trên hệ điều hành như: IOS, Android. 

- Phát triển phần mềm nhúng trong các hệ thống dân dụng tivi thông minh, máy bán hàng tự động, camera giám sát  hay hệ thống giám sát và điều khiển như: nhà thông minh, hệ thống phòng cháy chữa cháy, máy hút bụi tự động,..

Để được học tập một trong ba ngành nổi bật và phát triển tại học viện kỹ thuật mật mã bạn phải có một lộ trình học ôn tập kiến thức cực kì vững vàng để đáp ứng được mức điểm chuẩn “ mặn mòi” để vào học viện. Vậy sau khi được học tập và thực nghiệm cùng với các thầy cô, bạn sẽ làm gì khi ra trường nếu học tại học viện kỹ thuật mật mã? Cùng tìm hiểu thêm nhé!

3. Học viện kỹ thuật mật mã ra làm gì?

3.1. Làm việc tại các tập đoàn doanh nghiệp

Đây là lối đi chung của đại đa số các bạn sinh viên sau khi học tập tại học viện kỹ thuật mật mã. Trước khi tuyển sinh vào học viện, dựa trên ngành mà bạn đăng kí trường sẽ có lộ trình sau khi ra trường cho riêng mỗi sinh viên, phân công đưa về thực tập tại doanh nghiệp cơ quan.

Khi làm việc tại cơ quan doanh nghiệp, các bạn sinh viên tại học viện kỹ thuật mật mã sẽ được làm việc tại bộ phận thiết kế, phát triển ứng dụng, bảo vệ an toàn thông tin mạng,...

Với kiến thức chuyên môn cao ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn sinh viên tại học viện sẽ được doanh nghiệp tạo điều kiện làm việc ở vị trí đòi hỏi kinh nghiệm căn bản vững chắc như: thiết kế hệ thống vi mạch, điểu khiển công nghệ tự động hoá hay phát triển phần mềm cho doanh nghiệp, tổ chức.

 Làm việc tại các tập đoàn doanh nghiệp
 Làm việc tại các tập đoàn doanh nghiệp 

Bên cạnh kiến thức cao nếu bạn có nền tảng tiếng anh vững chắc bạn sẽ được các doanh nghiệp nước ngoài hay các tổ chức phi Chính phủ tuyển dụng với mức lương ngàn đô - niềm mơ ước của mọi sinh viên khi ra trường. 

Vậy nên khi được học tập tại học viện kỹ thuật mật mã là điều may mắn nếu bạn có đam mê với mảng an toàn công nghệ thông tin và mật mã,  được học ở môi trường tuyệt vời đặc biệt hơn trường còn có lộ trình riêng với từng sinh viên sau  ra trường với chuyên ngành chính của họ với mức lương cực kì hấp dẫn tại doanh nghiệp.

3.2. Làm giảng viên đào tạo 

Nếu bạn muốn tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu về chuyên ngành hay thay vì làm việc tại doanh nghiệp bạn lại muốn truyền đạt lại kiến thức thì việc apply vào giảng viên đào tạo là sự lựa chọn cho bạn.

Bạn sẽ học lên cao các bận như Thạc sĩ, Tiến sĩ,... tại học viện kỹ thuật mật mã sau đó sẽ được điều chuyển giảng dạy chuyên môn tại các trường cao đẳng, đại học, trung cấp trên cả nước về mảng an toàn công nghệ thông tin.

Bên cạnh việc giảng dạy bạn vẫn có thể tiếp tục nghiên cứu khoa học thiết kế ra các phầm mềm, ứng dụng và phát triển về các lĩnh vực như điện tử, tự động hoá tại các tập đoàn lớn đem lại nguồn kinh tế ổn định khi bạn ra trường.

“ Không lo thất nghiệp chỉ sợ làm không hết việc” là câu nói dành cho các bạn sinh viên của học viện kỹ thuật mật mã. Câu trả lời cho câu hỏi học viện kỹ thuật mật mã ra làm gì? đã có để thoả mãn niềm đam mê mật mã, công nghệ thông tin cho bạn học sinh sinh viên. Học tập tại học viện kỹ thuật mật mã bạn sẽ có vô vàn cơ hội làm việc với mức lương cũng như môi trường làm việc mơ ước, vậy nên khi còn trên ghế nhà trường hãy cố gắng trau dồi rèn luyện kiến thức cũng như kĩ năng thật tốt bạn nhé. 

Lễ tốt nghiệp của sinh viên học viện kỹ thuật mật mã
Lễ tốt nghiệp của sinh viên học viện kỹ thuật mật mã

Qua đây là những kiến thức mà vieclam88.vn tìm hiểu về học viện kỹ thuật mật mã làm gì đem đến cho các bạn đọc mong rằng những kiến thức này sẽ giúp ích cho việc nghiên cứu và học tập của mọi người. Để tìm đọc những thông tin hữu ích hãy truy cập vieclam88.vn mỗi ngày bạn nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: