Học viện Hàng không có những ngành nào? Giải đáp chi tiết nhất cho bạn

Icon Author Trần Uyên Thư

Ngày đăng: 2021-05-18 10:03:52

Nhắc đến trường Học viện Hàng Không chắc mọi người cũng không lạ gì, đây là môi trường đào tạo chuyên sâu và duy nhất về lĩnh vực hàng không tại Việt Nam. Tuy nhiên trong Học viện Hàng Không ngoài những ngành chuyên về hàng không thì còn có những chuyên ngành khác nữa thuộc hệ Cao đẳng và Đại học. Cùng vieclam88.vn tìm hiểu Học viện Hàng không có những ngành nào nhé!

1. Hệ đào tạo Cao đẳng và Đại học Học viện Hàng không có những ngành nào?

Học viện Hàng không Việt Nam được thành lập vào năm 2006 và cung cấp các hệ đào tạo từ bậc trung cấp nghề, Cao đẳng cho đến bậc Đại học. Trong học viện Hàng không hiện nay bao gồm 6 khoa chuyên ngành chính đó là: khoa vận tải hàng không, khoa không lưu, khoa cơ bản, khoa cảng hàng không, khoa điện tử viễn thông hàng không, khoa bổ túc cán bộ và hợp tác quốc tế. Trước hết trong hệ đào tạo Cao đẳng và đại học có những ngành sau:

Các ngành thuộc hệ đào tạo Cao đẳng và Đại học
Các ngành thuộc hệ đào tạo Cao đẳng và Đại học

1.1. Ngành công nghệ kỹ thuật điện tử viễn thông hàng không

Ngành công nghệ kỹ thuật điện tử hàng không đào tạo sinh viên chuyên sâu về mảng kỹ sư công nghệ kỹ thuật để sau khi tốt nghiệp chất lượng đầu ra sẽ đảm bảo được những kỹ năng cần thiết như sửa chữa các thiết bị điện tử viễn thông trong - ngoài lĩnh vực hàng không, bảo trì và khai thác cũng như có khả năng quản lý.

Nếu như có khả năng tốt và trình độ chuyên môn cao thì cơ hội việc làm rất rộng mở có thể chọn làm tại các trung tâm quản lý bay, sân bay hoặc các trung tâm, cảng hàng không và cơ sở điện tử viễn thông.

Đọc thêm: Học ngành kỹ thuật hàng không ra làm gì

1.2. Ngành Quản Trị kinh doanh

Ngành quản trị kinh doanh tại học viện Hàng không khá khác so với các trường cao đẳng, đại học khác về định hướng ngành học. Khi học ngành này tại học viện Hàng không thì sinh viên sẽ được đào tạo về định hướng phát triển kinh doanh trong lĩnh vực hàng không thay vì học chung về quản trị.

Trong ngành học này thì sẽ 4 chuyên ngành đào tạo khác nhau đó là quản trị du lịch, quản trị kinh doanh hàng không, quản trị cảng hàng không và quản trị doanh nghiệp hàng không.

Quyền lợi của sinh viên trường học viện Hàng không chính là sau khi tốt nghiệp mà có năng lực và trình độ chuyên môn tốt thì sẽ có cơ hội làm việc tại các sân bay trong và ngoài nước, cảng hàng không, hợp tác với nhiều hãng hàng không hoặc các cơ quan quản lý về hàng không dân dụng của Nhà nước, các tổ chức/doanh nghiệp về ngành du lịch,...

1.3. Ngành quản lý hoạt động bay

Đối với những bạn yêu thích khoa học công nghệ được ứng dụng trong ngành hàng không thì đây là một ngành học vô cùng hợp lý. Cơ hội việc làm đối với sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này cực kỳ rộng mở nếu như đảm bảo tính chuyên môn tốt của một kỹ sư chuyên ngành quản lý hoạt động bay.

Tại bất kỳ nơi làm việc nào liên quan đến ngành hàng không như trung tâm quản lý bay, sân bay, cảng hàng không, cơ quan quản lý về hàng không dân dụng của Nhà nước,... thì đều cần tới kỹ sư chuyên về quản lý hoạt động bay để thực hiện các nhiệm vụ như thông báo kế hoạch bay, thủ tục bay, kiểm soát lưu thông.

Đây là 3 ngành chính thuộc hệ đào tạo Cao đẳng và Đại học phù hợp với những bạn yêu thích ứng dụng công nghệ tại sân bay và tham gia vào những nghiên cứu phát triển lĩnh vực hàng không cũng như hoạt động các công tác quản lý trong ngành này.

Chuyên về các ngành kỹ thuật và quản lý hoạt động tàu bay
Chuyên về các ngành kỹ thuật và quản lý hoạt động tàu bay

 

2. Hệ đào tạo trung cấp nghề Học viện Hàng không có những ngành nào? 

Đối với những bạn có mong muốn được làm các công việc liên quan đến dịch vụ trong ngành Hàng không thì sẽ lựa chọn các ngành đào tạo trung cấp nghề để theo học và phát triển. Tại khóa đào tạo trung cấp nghề thì có 9 ngành học chính cho các bạn có thể lựa chọn.

2.1. Ngành đặt chỗ bán vé

Công việc đặt chỗ - bán vé chắc mọi người không còn thấy lạ gì ở các đại lý, trung tâm hàng hàng không, sân bay nhưng ít ai biết tại học viện Hàng không có hẳn một ngành đào tạo về công việc này.

Đối với sinh viên học khóa đào tạo này thì sẽ rèn luyện thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc đặt chỗ - bán vé cho khách hàng như làm việc tại các trung tâm giải đáp thắc mắc của khách hàng về thông tin chuyến bay, giá vé của các chuyến, các thông tin về dịch vụ và gói cước của hãng hàng không, hỗ trợ đặt chỗ và thanh toán giá vé cho khách,...

2.2. Ngành phục vụ khách hàng

Đây là một trong những ngành trong trung cấp nghề đào tạo sinh viên trong việc phục vụ khách hàng trong lĩnh vực hàng không. Toàn bộ các công việc liên quan đến dịch vụ khách hàng tại sân bay, cảng hàng không, du lịch thì đều cần phải qua khóa học này để nắm bắt được những nhiệm vụ cơ bản như hỗ trợ giải đáp và thông báo các thông tin về xuất nhập cảnh, thực hiện làm thủ tục cho khách lên tàu bay, xếp chỗ cho khách hàng khi lên tàu bay, quản lý hành lý ký gửi của khách hàng, tham gia vào quá trình kiểm soát hành lý tại cổng cửa bay.

Đào tạo về công việc dịch vụ tại sân bay như phục vụ khách hàng
Đào tạo về công việc dịch vụ tại sân bay như phục vụ khách hàng

Trang vàng doanh nghiệp

2.3. Ngành phục vụ hàng hóa 

Đối với nghiệp vụ này thì học viên sẽ được đào tạo toàn bộ các kỹ năng công việc liên quan đến hàng hóa của khách hàng khi tham gia chuyến bay như giải đáp cho khách về thông tin chuyến bay, các dịch vụ liên quan đến ký gửi hàng hóa cùng các thủ tục cần thiết, đối với một số hàng hóa gửi riêng thì hỗ trợ khách đặt chỗ theo yêu cầu của họ, nhận hàng qua thông tin mạng máy tính từ các chuyến bay, quản lý kho hàng: hàng nhập đến, làm thủ tục, thông báo khách đến nhận,...

Thường công việc sẽ làm tại các trung tâm giao nhận hàng hóa của sân bay hoặc cảng hàng không.

2.4. Ngành kiểm soát không lưu

Để được tham gia khóa đào tạo này thì học viên cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn tối thiểu về sức khỏe cá nhân, không được quá 28 tuổi, yêu cầu về chiều cao đối với nam từ 1m67 và nữ từ 1m57 trở lên, không mắc những bệnh dị tật bẩm sinh và ưu tiên có ngoại hình. 

Trong khóa này thì sinh viên đã được đào tạo bài bản để thực hiện các công việc như xử lý các trường hợp có thể xảy ra trong quá trình điều khiển đường bay của máy bay, ghi chép lệnh, đưa ra những phán đoán về các trường hợp có thể xảy ra, đưa ra thông báo cho máy bay qua radar, kiểm soát và phân làn các phương tiện cùng thực hiện trên đường bay, xác định thời điểm cất cánh và hạ cánh,..

Công việc kiểm soát lưu thông đường bay
Công việc kiểm soát lưu thông đường bay

2.5. Ngành kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay

Công việc bảo dưỡng tàu bay phù hợp với những bạn giỏi về kỹ thuật máy móc của tàu bay như lắp đặt, vận hành, kiểm tra, sửa chữa và thay đổi các chi tiết của tàu bay cho hợp lý. Học cách sử dụng những thiết bị cần thiết để phục vụ cho quá trình bảo dưỡng và sửa chữa tàu bay.

Đây là công việc cực kỳ cần thiết đòi hỏi được đào tạo bài bản về các chi tiết tàu bay thường làm việc tại các trung tâm của hãng hàng không, xưởng bảo trì tàu bay.

Đào tạo nghề bảo dưỡng máy bay
Đào tạo nghề bảo dưỡng máy bay

Xem thêm: Việc làm hàng không

2.6. Ngành an ninh hàng không

Đây là một trong những ngành học được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi cơ hội việc làm tốt và môi trường làm việc đa dạng. Bản chất công việc an ninh hàng không chính là kiểm soát sự an toàn và trật tự đối với cả người và phương tiện giao thông tại sân bay, tham gia vào quá trình giám sát và quản lý đảm bảo an ninh cho các phương tiện và trang thiết bị trong sân bay.

2.7. Nghề Phi công hàng không dân dụng

Đây cũng là chuyên ngành được định hướng tập trung nhất trong học viện Hàng không, chỉ có tại đây mới có khóa đào tạo phi công chuyên nghiệp và bài bản, tất cả những bạn muốn trở thành phi công đều phải học tại môi trường này.

Để vào được ngành học này thì cần phải đảm bảo tình hình sức khỏe đạt tiêu chuẩn cũng như trình độ học vấn tối thiểu sau đó sẽ được đào tạo sử dụng các trang thiết bị điều khiển máy bay cũng những kỹ năng bay cơ bản. Ngoài việc tham gia học lý thuyết bay thì các bạn sẽ được thực hành trên mô hình và sau cùng là tiến hành bay thử trên máy bay trực thăng. 

Muốn tốt nghiệp khóa Phi công thì phải bay đủ số giờ yêu cầu và bạn sẽ được ứng tuyển vào các hãng máy bay dân dụng hiện nay như VNairlines, Bamboo airways, Vietjet,... bắt đầu với vị trí cơ phó nếu sau dần thành thạo và giỏi sẽ có thêm cơ hội thăng tiến.

2.8. Ngành tiếp viên hàng không

Thực chất tại học viện hàng không thì không có khóa đào tạo chính quy nào cho nghề tiếp viên bởi mỗi yêu cầu của các hãng đều khác nhau nên khi các hãng hàng không dân dụng có nhu cầu thì sẽ tự tuyển sinh và kết hợp với học viên để đào tạo nhân sự.

Học viên sẽ phải tham gia khóa đào tạo tại học viện Hàng không trong khoảng thời gian 3-5 tháng tùy vào tuy chuẩn của từng hãng hàng không yêu cầu sau đó sẽ được nhận chứng chỉ nghề tiếp viên sau khi tốt nghiệp nhưng trong thời gian ngắn hạn.

Nghề phi công và tiếp viên là hai nghề nổi trội nhất khi nhắc đến học viện Hàng Không
 Nghề phi công và tiếp viên là hai nghề nổi trội nhất khi nhắc đến học viện Hàng Không

2.9. Ngành kỹ thuật điện - điện tử - viễn thông

Trong ngành này thì được chia làm nhiều nghề cụ thể khác nhau như kỹ thuật điện cảng hàng không, kỹ thuật thiết bị dẫn đường hàng không, kỹ thuật thiết bị thông tin hàng không, điện dân dụng và kỹ thuật thiết bị radar hàng không.

 Tại đây học viên sẽ được đào tạo một cách bài bản từ lý thuyết cho tới thực hành về các thiết bị điện được sử dụng trong hàng không như radar, thiết bị đối không, thiết bị dẫn đường, audio, điện thoại,... để tham gia vào quá trình lắp đặt, sửa chữa sau nay khi làm việc tại các đơn vị trong ngành hàng không hoặc trung tâm điện tử- viễn thông.

Bên trên là những thông tin cơ bản về Học viện Hàng không có những ngành nào. Bên cạnh các ngành phổ biến như an ninh hàng không, phi công, tiếp viên thì còn rất nhiều ngành khác thuộc phạm vi lĩnh vực hàng không tham gia tuyển sinh và đào tạo. Để tìm hiểu thêm những thông tin tuyển dụng ngành hàng không truy cập website vieclam88.vn

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: